Chỉnh TV thế nào cho đẹp để xem Euro 2016?

Nhà tôi đang dùng TV Sony 50 inch, xin hỏi tôi nên chỉnh TV thế nào để xem Euro 2016 được nét và sống động?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Độ tương phản (Contrast), độ sáng, nhiệt độ màu...là những thiết lập cần quan tâm trên TV để cho hình ảnh tốt nhất.

TV không giống như bất kì một sản phẩm điện tử tiêu dùng nào khác. Đó là bởi các thiết lập, cài đặt, sẽ giúp đem lại những cải thiện vô cùng lớn cho hiệu năng sản phẩm mà ở đây là chất lượng hình ảnh hiển thị. Kể cả khi bạn bỏ một số tiền rất lớn để sắm một chiếc TV được đánh giá là tốt nhất, thì nếu như không biết cách thiết lập, nó cũng sẽ chỉ cho chất lượng hiển thị như một chiếc TV thường giá rẻ. Lý tưởng hơn cả là bạn trang bị cho mình một chiếc đĩa cài đặt tự động như Disney WOW disc, tuy nhiên, tìm hiểu bản chất các thiết lập luôn là một điều tốt.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những hiểu biết cơ bản ban đầu về các settings trên TV, từ đó làm cơ sở để bạn đưa ra các cài đặt đúng.

Bắt đầu từ đâu?

Gần như hầu hết các TV hiện đại đều có nhiều chế độ hình ảnh (picture mode). Chúng được đặt dưới các tên gọi như Standard, Cinema, Vivid,...Trong số này, Cinema và Movie thường là các chế độ giúp đem lại hiệu năng cao nhất. Nó giúp cho hình ảnh hiển thị thật (gần) nhất với ý định mà người đạo diễn của hình ảnh đó dự định mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, hầu hết người dùng thường không lựa chọn chế độ này. Họ thích ảnh trông mềm mại, hơi đỏ, hay thậm chí là mờ mờ. Lựa chọn những chế độ như Vivid hay Dynamic sẽ không thể giúp TV cho chất lượng hình ảnh tốt. Bởi các chế độ này được lập trình để ưu tiên hiển thị màu xanh, phù hợp khi đặt TV tại các phòng trưng bày ở cửa hàng. Và do thói quen không bao giờ động vào settings của TV nên nhiều người thường sử dụng các chế độ này và cho rằng đó là những hình ảnh có chất lượng tốt nhất.

Tất nhiên, lựa chọn chế độ nào là nằm ờ quyết định của bạn. Nhưng rõ ràng Cinema và Movie là 2 chế độ cho hình ảnh thật nhất và nếu bạn chưa dùng đến bao giờ, bạn nên thử chuyển sang các chế độ này trong một thời gian để tự mình cảm nhận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đèn nền

Chỉ có TV LCD mới có các tùy chỉnh đèn nền (mặc dù không phải tất cả mọi model). Thiết lập này sẽ giúp bạn trực tiếp điều chỉnh mức độ sáng của hình ảnh. Giảm độ sáng sẽ giúp bạn đỡ mỏi mắt, và tiết kiệm cho bạn ít tiền điện. Trước khi bạn điều chỉnh độ tương phản (Contrast) của TV để giúp hình ảnh sáng hơn, bạn nên thử điều chỉnh đèn nền trước.

TV plasma không dùng đèn nền, nhưng một số model có các thiết lập liên quan đến điểm ảnh tương tự như điều khiển đèn nền. Samsung đặt tên cho công nghệ này trên TV plasma của hãng là Cell Light.

Độ tương phản (Contrast)

Hầu hết các TV đều dùng tên gọi Contrast, nhưng cũng có một số TV đặt tên cho phần này là “Picture”. Thiết lập này giúp cho hình ảnh được sáng hơn, tới một giới hạn nào đó. Mọi TV đều có lượng ánh sáng tối đa phát ra. Khi bạn đã chỉnh độ sáng tới giới hạn này, việc tiếp tục tăng độ sáng trên Contrast sẽ làm chất lượng hình ảnh xấu đi. Ngược lại, thiết lập đúng sẽ giúp cho bạn có được những hình ảnh đẹp, như việc bạn có thể nhìn thấy hình ảnh đám mây đẹp như bông trên bầu trời sáng. Nếu đặt độ sáng cao, hình ảnh sẽ bị lệch trắng. Như đã nói trên, trước tiên bạn cần thử điều chỉnh ở đèn nền (Backlight) trước. Đây là công cụ tổng thể cho việc tùy chỉnh lượng ánh sáng phát ra. Nếu hình ảnh chưa ưng ý hãy chuyển qua chỉnh trong Contrast.

Độ sáng

Tùy chỉnh này giúp bạn thiết lập độ tối của các vùng tối trên ảnh đến một giới hạn nào đó. Mọi TV đều có lượng ánh sáng tối thiểu phát ra. Một khi bạn đã thiết lập đến điểm tới hạn này, thì việc tiếp tục giảm độ sáng sẽ làm mất đi các chi tiết ở vùng “đổ bóng” của hình ảnh. Thiết lập đúng và đủ sẽ giúp bạn có được những hình ảnh chi tiết dạng như chiếc áo khoác da màu đen trong đêm. Nếu chỉnh xuống quá thấp, bạn sẽ chỉ nhận được hình ảnh lớp đen này chồng lên lớp đen khác.

Màu sắc

Màu sắc hay còn gọi là độ bão hòa (saturation) màu. Để độ bão hòa quá thấp sẽ biến chiếc HDTV của bạn trông như 1 chiếc TV đen trắng rẻ tiền. Bạn cũng không nên chỉnh thông số này lên quá cao bởi nó cũng làm giảm chất lượng ảnh.

Sắc độ (Tint)

Đây là thông số mà hiếm khi bạn phải động vào trên các TV hiện đại. Nó giúp mang lại màu xanh lá cây hay đỏ tươi cho hình ảnh. Trong màn hình cài đặt này, sắc độ (Tint) có tên gọi khác là Hue, còn độ tương phản (Contrast) có tên là Picture.

Độ sắc nét

Khả năng tăng cường đường viền hình ảnh là những gì bạn thấy được khi tăng tối đa độ sắc nét (sharpness) trên TV. Hãy chú ý và bạn sẽ thấy tất cả mọi chi tiết đường viền của hình ảnh có vẻ như giả tạo và không trung thực. Thật ra, hầu hết TV đều cung cấp chất lượng hình ảnh tốt nhất khi điều chỉnh độ sắc nét ở mức hầu như thấp nhất. Hình ảnh có thể thiếu độ nét và độ chi tiết nhưng khi đó lại trông như có vẻ thực hơn.

Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu là “độ trắng” của hình ảnh. Một số người thích xem hình ảnh gam lạnh và ngả xanh, nhưng một số người khác lại thích gam màu nóng ấm như màu đỏ. Chế độ Sports và Vivid thường hơi ngả xanh vì nó phải xuất hiện để “nổi bật” hơn cho mắt người xem. Trong khi đó, chế độ Cinema và Movie thường có nhiệt độ màu ấm hơn. Về mặt kỹ thuật, nhiệt độ màu ấm thường cho màu sắc chính xác hơn vì nó thường được các nhà sản xuất nội dung sử dụng khi ghi hình và biên tập các chương trình TV hay phim ảnh. Thoạt nhìn, hình ảnh gam màu ấm thường rất đỏ nhưng về sau thì sẽ cho màu sắc chính xác hơn.

Trên TV có rất nhiều thiết lập khác nữa, tuy nhiên, trên đây là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới chất lượng hình ảnh mà TV mang lại.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Ở rạp, người ta tắt hết đèn để hiển thị được hết hình ảnh của bộ phim, nhưng với TV, bạn chỉ cần giảm độ sáng phòng như trong quán cafe mờ ảo. Các cách tinh chỉnh sau đây có thể áp dụng bất kỳ lúc nào, ngay cả khi đang xem, để tăng cường chất lượng hình ảnh của TV mà không phụ thuộc nguồn video như TV, DVD, HD-DVD/Blu-ray.


1. Bớt ánh sáng trong phòng

Điều này dường như quá rõ ràng nhưng nhiều người vẫn quên và đi phàn nàn về chất lượng ảnh khá tệ. Ở các TV LCD hay Plasma thông thường không có tính năng tự điều chỉnh độ sáng tùy theo ánh sáng của môi trường, bạn sẽ phải điều chỉnh bằng tay. Ở rạp, người ta tắt hết đèn để hiển thị được hết hình ảnh của bộ phim, nhưng với TV, bạn không cần làm thế. Chỉ cần giảm độ sáng ở mức như trong quán cafe mờ ảo mà vẫn đọc được menu. Có thể chỉ dùng đèn bàn hỗ trợ đặt ở đâu đó không gây ra sự phản chiếu lên màn hình TV.

Trước khi thử các bước tiếp theo, hãy nối đầu DVD/Blu-ray vào màn hình với ngõ vào video chất lượng cao nhất mà bạn có như HDMI/DVI hay S-Video, composite video cho các mẫu cũ hơn. Vào menu của TV và nhấn vào User Settings để chỉnh các thông số cụ thể. Chú ý rằng ở một số mẫu, nếu đã dùng các chế độ có sẵn của nhà sản xuất như Standard, Sports, Vivid..., bạn sẽ không tùy chỉnh được thêm nữa.

2. Các mục tinh chỉnh trên TV

Độ sáng (mức độ của màu đen)


Mục tinh chỉnh Brightness này bị đặt sai tên, lẽ ra là Blackness bởi nó thực sự đặt mức độ đen/tối trong các vùng tối nhất của hình ảnh xuất hiện trên màn hình.

Một cách tốt để tinh chỉnh mà không cần dùng đến DVD mẫu là bật đầu DVD với bất kỳ đĩa DVD màn hình rộng nào có các thanh màu đen.


Trong khi xem các thanh màu đen đó, hãy bật độ sáng lên cho đến khi nó thành màu xám. Như thế, các màu đen trong video gốc sẽ thành màu xám. Bây giờ, từ từ giảm độ sáng xuống cho đến khi các thanh màu xám biến thành màu đen. Như vậy gọi là cài đặt độ sáng.

Khi xem phim, bất kỳ cái gì màu đen cũng là màu đen. Nhưng ở một số khu vực tối, bạn không thấy rõ chi tiết ở đó. Vậy, bạn có thể chỉnh độ sáng này lên hay xuống để có thể nhìn ra chi tiết mà vẫn không làm hỏng tông màu tự nhiên. Có thể hiểu đơn giản việc này như chỉnh sáng ảnh trên Photoshop.

Độ tương phản

Contrast thực ra nên đặt tên là White Level (mức độ màu trắng) để dễ hiểu do nó quy định mức độ trắng của các phần sáng nhất của ảnh xuất hiện trên màn hình. Hãy tìm một khung hình trên đĩa DVD hoặc truyền hình có nhiều ánh sáng hơn vùng tối, thậm chí là các chương trình thể thao ngoài trời.

Dừng tại khung hình đó và bật mức Contrast lên cho đến khi vùng sáng nhất mất hết chi tiết. Tìm đến một ai đó trong hình đang mặc áo trắng hoặc đồ sáng màu. Khi mức tinh chỉnh đặt quá cao, bạn sẽ không thấy cúc của áo hoặc bề mặt của vải sợi nữa. Giờ giảm độ sáng cho đến khi bạn nhìn thấy chiếc cúc áo hoặc các chi tiết khác trong vùng trắng. Đó gọi là cách thiết lập độ tương phản.

Các nhà sản xuất khác nhauy dùng các con số của riêng họ để thể hiện điều này nên kinh nghiệm với thiết bị này khó áp dụng lên thiết bị khác. Tuy nhiên, cơ bản là cài đặt này nên ở mức 30-50% cài đặt tối đa. Ví dụ, trên Plasma Samsung, độ sáng đặt là 32 - 44%, còn độ tương phản ở mức 48-50%.

Nếu xem TV vào ban ngày hoặc trong phòng có đèn sáng trưng, bạn luôn phải loại bỏ chế độ Cinema và dùng Standard hoặc Sports để có hình ảnh sáng hơn. Hoặc có thể vẫn dùng Cinema nhưng tăng Brightness và Contrast để bù vào.

Độ 'nóng' của màu

Trước khi vào độ bão hòa màu, bạn tìm đến mục Color Temperature. Nó sẽ chỉnh sắc độ màu và ảnh hưởng đến tất cả các màu mà hệ thống tái tạo. Bạn nên để ở mức Warm hoặc Low (thiên màu đỏ/cam) bởi khi xuất xưởng, TV thường mặc định ở Cool (thiên sắc xanh).

Độ bão hòa màu

Saturation sẽ chỉnh mức độ sâu hoặc rực rỡ của màu sắc. Nếu đặt quá cao, các màu sẽ không thực và trông giống như phim hoạt hình. Nếu đặt quá thấp, hình ảnh sẽ bệch ra, thiếu sức sống.

Tìm đến một khung hình có vài tông skin. Bật phần chỉnh màu cho đến khi các gương mặt trắng trông như bị rám nắng. Sau đó, giảm xuống đến khi màu da trông tự nhiên với chút hồng hào trên má.

Có thể người sử dụng sẽ phải tìm ra sự cân bằng này ở nhiều nguồn video khác nhau để mãn nhãn nhất.