Đánh giá TV thông minh LG Web OS thế hệ mới?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Sau khi được hồi sinh, hệ điều hành nổi tiếng một thời Web OS bắt đầu được LG đem lên các dòng TV thông minh thế hệ 2014 vừa bán ra ở Việt Nam.


    Tại Việt Nam, Web OS xuất hiện trên các dòng LG LB631T, LB650T hay UB8500... với kích thước màn hình từ 47, 55 cho tới 65, 84 inch có giá từ 18 triệu đồng. So với hầu hết các nền tảng đã và đang có trên thị trường cũng như Net Cast thế hệ trước của LG, Smart TV Web OS đem đến trải nghiệm đơn giản, thuận tiện hơn cho người dùng nhưng vẫn sở hữu giao diện đẹp mắt và chạy mượt. Bên cạnh đó, nó còn có thêm tính năng, đa dạng hơn với kho ứng dụng riêng đi kèm tốc độ kết nối Internet nhanh.

    Giao diện nhẹ, đa nhiệm mượt

    Web OS của Smart TV LG sở hữu giao diện được thiết kế theo phong cách phẳng, trông đơn giản, loại bỏ đi các hiệu ứng đồ họa 3D và khiến người dùng TV không bị rối mắt. Bước cài đặt lần đầu tiên với việc thiết lập ngôn ngữ, kết nối mạng hay một số thông số của TV được thực hiện khá nhanh và dễ, thông qua các hướng dẫn sinh động từ chú chim hoạt hình Bean Birds.

    lgwebostvsmart1-3977-1403929321.jpg

    Giao diện của Web OS được thiết kế theo phong cách phẳng với khung hiển thị nội dung hình ảnh chiếm phần lớn.

    Giao diện của LG được chia thành 3 màn hình chính là: hiện tại, tương lai và quá khứ. Giống như trên smartphone, bất kỳ lúc nào khi bấm phím Home trên điều khiển người dùng sẽ trở lại màn hình chính. Ngoài việc hiển thị hình ảnh nội dung đang phát, phần cạnh dưới (chiếm 1/3 diện tích) là thanh công cụ gồm nhiều thẻ, bao gồm các ứng dụng đang chạy và ứng dụng người dùng thường hay sử dụng. Việc sắp xếp như thế này giúp người dùng dễ truy cập vào các tính năng thường dùng trên Smart TV ngay cả khi đang xem.

    Còn nếu lướt chuột (ở điều khiển thông minh) hay bấm phím sang phải (ở điều khiển thông thường), giao diện màn hình tương lai sẽ xuất hiện. Màn hình này thực chất hiển thị tất cả các ứng dụng mà người dùng đã cài đặt cho chiếc TV thông minh Web OS. Có thể đảo vị trí, sắp xếp các thẻ ứng dụng khá dễ và nhanh bằng thao tác nhấn và kéo thả.

    Nếu di chuyển theo hướng ngược lại từ giao diện màn hình chính, Smart TV Web OS sẽ chuyển về giao diện quá khứ mà thực chất là màn hình đa nhiệm. Một điểm khác so với các Smart TV đang có trên thị trường, việc kế thừa hệ điều hành vốn dùng trên smartphone, giúp cho Web OS chạy đa nhiệm rất mượt và thực thụ. Khi chuyển đổi giữa các ứng dụng, các nội dung đang xem sẽ không bị ngắt, hoặc dừng lại hay tải lại từ đầu. Như vậy, người xem sẽ không còn cảm thấy khó chịu khi dùng các tính năng trên Smart TV.

    Lướt web nhanh, nhiều kết nối

    Sử dụng WebOS nên Smart TV đời mới của LG cũng cho tốc độ lướt web nhanh hơn hẳn các thế hệ trước. Trình duyệt hỗ trợ hiển thị nội dung giống hệt như trên máy tính thông thường, tuy nhiên, nó không hỗ trợ Flash mà chỉ có HTML5. Người dùng có thể phóng to, thu nhỏ trang web để đọc nội dung rõ ràng hơn, lưu lại trang web để truy cập nhanh. Ở màn hình khởi động, trình duyệt cũng hiển thị các địa chỉ dưới dạng cửa sổ nhỏ để dễ dàng thao tác và truy cập nhanh không cần nhập đủ địa chỉ.

    IMG-5878-001-JPG-1200-1403929322.jpg

    Trình duyệt của Web OS chạy nhanh.

    Bên cạnh Wi-Fi và Internet có dây, các mẫu Smart TV Web OS đời mới của LG hỗ trợ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với smartphone, máy tính hay mạng nội bộ thông qua tính năng Smart Share, DLNA. Hình ảnh, nhạc hay video từ smartphone hay máy tính bảng... có thể chuyển lên và phát ra màn hình rộng chỉ thông qua một vài thao tác nhanh trên TV, mà không cần dùng dây cáp nối. Thậm chí, người dùng cũng có thể sử dụng Miracast, Widi hay MHL với tính năng Tag on, 2nd Display đề truyền luôn hình ảnh đang hiển thị trên màn hình nhỏ của smartphone lên màn hình lớn của TV, tiện dụng khi chơi game hay thuyết trình.

    Ngoài việc hỗ trợ xem nội dung đa phương tiện trực tiếp thông qua cổng USB, Web OS trên Smart TV cũng tích hợp bộ thu truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 cho phép xem nhiều kênh truyền hình số miễn phí.

    Bên cạnh điều khiển từ xa thông thường, TV Web OS của LG còn hỗ trợ điều khiển thông minh Magic Remote với chuột ảo điều khiển bằng cảm biến chuyển động, tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói hay phím rê để tìm kiếm, lướt web nhanh. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng smartphone hay máy tính bảng làm điều khiển cho những chiếc Smart TV đời mới của LG.

    Kho ứng dụng mới, tính năng đa dạng

    Một trong những tính năng thú vị nhất trên các mẫu Smart TV đời mới Web OS của LG là chức năng ghi hình Time Machine, rất hấp dẫn trong mùa bóng đá World Cup sắp tới. Đang xem một kênh này, người dùng vẫn có thể ghi lại nội dung của một kênh khác. Thậm chí, Time Machine còn cho phép lên lịch để TV tự động thu lại chương trình khi cần để xem lại sau, ví dụ một trận đá bóng lúc đêm khuya. Video được thu lại có thể được lưu trữ trong bộ nhớ có sẵn của TV hoặc vào USB, ổ cứng di động thông qua cổng USB.

    IMG-2302-JPG-2626-1403929322.jpg

    Web OS trên Smart TV LG chạy da nhiệm mượt, hỗ trợ nhiều tính năng trong đó đáng tiền là Time Machine.

    Với Web OS, LG cũng đem đến cho Smart TV của hãng kho ứng dụng phong phú, đa dạng hơn với nhiều ứng dụng miễn phí lẫn có phí. Tất cả được sắp xếp thành nhiều thư mục riêng theo nội dung, tính năng, dễ dàng tải về ngay cả khi không có tài khoản của LG (miễn phí), cũng như nâng cấp hay gỡ bỏ. Ngoài các ứng dụng cung cấp tin tức, hãng Hàn Quốc cũng đem đến cho người dùng các nội dung online như video, ca nhạc thậm chí cả 3D, hoặc các ứng dụng và trò chơi như trên smartphone. Điểm được đánh giá cao là dù mới xuất hiện nhưng số lượng ứng dụng Việt trên kho trực tuyến của Web OS là khá nhiều.

    Web OS là nền tảng Smart TV đáng dùng nhất hiện nay khi nó tỏ ra thân thiện với người dùng TV truyền thống, giao diện đơn giản và hoạt động mượt mà. Vừa đem đến nhiều tính năng mới, nhưng Web OS của LG cũng không gây mất tập trung, ảnh hướng chính đến trải nghiệm chính là thưởng thức phim ảnh trên TV, mà còn làm tăng thêm sự thú vị.