Vì sao không nên mua Smart TV?

Em đang muốn mua 1 chiếc TV cho phòng khách của gia đình. Em muốn mua Smart TV nhưng nhiều người bạn khuyên không nên mua.

Theo mọi người, em có nên mua Smart TV không? Vì sao không nên mua? 

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Khi nói về tivi có khả năng kết nối mạng người ta nghĩ ngay đến Smart tivi/Internet tivi, vậy nên chọn Smart tivi hay Internet tivi?

Smart tivi và Internet tivi là gì?

Smart tivi là một chiếc tivi thông minh, ngoài chức năng như một chiếc tivi thông thường xem được các kênh truyền hình thông qua tín hiệu ănten, cáp hoặc đầu thu kỹ thuật số, nó còn có khả năng lên mạng Internet (dùng wifi tích hợp hay cáp mạng LAN) và sử dụng các ứng dụng sẵn có hoặc tải về thông qua kho ứng dụng online để chơi game, chat, vào facebook, xem phim, xem văn bản, đọc tin tức…

Giống như Smartphone, Smart tivi cũng có một hệ điều hành hay chạy một giao diện thông minh nào đó. Giao diện thông minh là giao diện màn hình trình bày mọi nội dung ứng dụng như facebook, youtube hay skype để người dùng thuận tiện thao tác sử dụng.

Smart tivi mang đến cho người dùng nhiều ứng dụng tuyệt vờiSmart tivi mang đến cho người dùng nhiều ứng dụng tuyệt vời

Internet tivi đơn giản chỉ là một chiếc tivi có khả năng kết nối mạng Internet (cách kết nối mạng trên tivi thông minh), người dùng có thể kết nối với mạng Internet tivi để đọc báo bằng trình duyệt web hay xem phim qua YouTube hay một số ứng dụng đơn giản có sẵn trên tivi.

Smart tivi khác biệt gì Internert tivi ?

Smart Tivi và Internet tivi đều có thể kết nối Internet, đọc báo, xem phim, tuy nhiên chỉ có Smart Tivi mới có thể tải và cài đặt thêm ứng dụng, điều khiển tivi thông qua khuôn mặt, giọng nói hay cử chỉ và có thêm giao diện thông minh.

Tuy nhiên, một số dòng Internet tivi của Samsung (Dòng H5303, H4303) vẫn có thể cài thêm ứng dụng, nhưng lại không hỗ trợ giao diện thông minh.

Ngoài ra, đối với Sony thì tên gọi Smart trước đây là không có, vì Sony gọi tất cả các dòng tivi thông minh của mình là Internet tivi (VD: Internet Tivi LED Sony KDL-42W700B có tất cả các tính năng như một Smart tivi: tải ứng dụng, có giao diện thông minh…). Chỉ đến khi Android tivi Sony ra đời, hãng mới bắt đầu gọi các model tivi này là Smart tivi.

Internet tivi cho phép người dùng xem youtube một cách dễ dàngInternet tivi cho phép người dùng xem youtube một cách dễ dàng

So sánh Smart tivi và Internet tivi:

Ưu điểm Smart tivi

  • Có thể tải và cài đặt thêm ứng dụng, giải trí nhiều hơn, cập nhật được nhiều thông tin hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng.
  • Có khả năng xem phim và đọc nội dung tin tức; kết nối với Skype; đăng nhập Facebook, Twitter, LinkedIn cùng các mạng xã hội khác.
  • Có giao diện thông minh tương tác với người dùng.
  • Điều khiển thông minh: qua cử chỉ, giọng nói, hoặc khuôn mặt như SMART TIVI 3D LED SAMSUNG UA78HU9000 78 INCH

Khuyết điểm Smart tivi:

  • Giao diện tuy gọi là thông minh nhưng sẽ còn khó dùng với người không rành công nghệ.
  • Menu chính khó sử dụng, phải dùng điều khiển từ xa (remote) hoặc nút bấm trên tivi để điều khiển.
  • Có nhiều tính năng nhưng ít được khách hàng sử dụng rộng rãi. Chỉ có khoảng 10% sử dụng trình duyệt web trên Smart tivi, và mới chỉ có 15% sử dụng Smart tivi để nghe nhạc trực tuyến (Theo số liệu khảo sát của NPD).
  • Mắc tiền hơn Internet tivi.

Evolution Kit của Samsung nâng cấp tivi Samsung lên hệ điều hành mới nhấtEvolution Kit của Samsung nâng cấp tivi Samsung lên hệ điều hành mới nhất

Ưu điểm Internet tivi:

  • Có thể vào những trang phim hay video trực tuyến nổi tiếng như YouTube… để xem các nội dung mình muốn, với những thao tác được thực hiện nhanh gọn qua chiếc remote.
  • Ngoài phim, còn nội dung giải trí phong phú khác như các loại nhạc, video vui… để người xem khám phá thông qua chức năng tìm kiếm

Khuyết điểm Internet tivi:

  • Không có giao diện thông minh tương tác với người dùng.
  • Không có điều khiển bằng cử chỉ, giọng nói hay khuôn mặt.
  • Không hỗ trợ cài đặt hay tải các ứng dụng.
  • Không hỗ trợ nâng cấp phiên bản.

Nên mua Smart tivi hay Internet tivi?

Internet tivi và Smart tivi cung cấp cho bạn 2 sự lựa chọn khác nhau về một chiếc tivi có thể kết nối với Internet, nhưng mua Smart tivi hay Internet tivi còn tuỳ vào nhu cầu của bạn.

- Nếu bạn yêu thích công nghệ, muốn sử dụng các tính năng tân tiến thì nên chọn Smart tivi. Smart tivi sở hữu nội dung phong phú, giao diện thân thiện với người dùng. Ngoài ra Smart tivi còn có cả hệ thống tìm kiếm cho phép bạn tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và chính xác thông qua các trang web phim yêu thích và cả những trang mạng xã hội.

Thêm vào đó, Smart tivi giúp bạn đưa ra các gợi ý về các bộ phim và chương trình truyền hình dựa trên số lần truy cập cũng như sở thích của bạn. Thay vì lướt web bằng những dụng cụ kết nối với Internet thông thường thì bạn sẽ thích thú hơn khi sử dụng các ứng dụng được lắp đặt sẵn trong chiếc Smart tivi.

Ngoài ra, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, người dùng dễ dàng tương tác và sử dụng tivi thông qua cử chỉ giọng nói hay khuôn mặt mà không cần phải lệ thuộc vào remote.

Các Smart tivi cho phép người dùng dễ dàng sử dụng các ứng dụngCác Smart tivi cho phép người dùng dễ dàng sử dụng các ứng dụng

- Nếu nhu cầu bạn chỉ có xem tivi, xem phim, nghe nhạc trực tuyến thì Internet tivi cũng là một lựa chọn không tồi, đáp ứng tốt các nhu cầu của bạn với mức giá dễ chịu hơn.

Internet tivi đáp ứng khá tốt nhu cầu xem video trực tuyếnInternet tivi đáp ứng khá tốt nhu cầu xem video trực tuyến

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

TV thông minh (Smart TV) không phải là một ý tưởng tồi, song các sản phẩm Smart TV thực tế lại có chất lượng rất tệ hại. Nếu vô tình mua phải một chiếc Smart TV, bạn sẽ nhận ra rằng các sản phẩm này thập chí còn không tốt bằng TV thường sẻ dụng đầu đọc giải mã.

không nên mua smart tv set-top box đầu giải mã

Định nghĩa Smart TV

Chúng ta có thể coi Smart TV là "những chiếc TV được kết nối", cụ thể hơn là kết nối với Internet. Các sản phẩm Smart TV sẽ có các ứng dụng được tích hợp sẵn để tận dụng khả năng kết nối của mình. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy ứng dụng chơi video từ YouTube và Netflix trên Smart TV. Một chiếc Smart TV cũng có thể có nhiều ứng dụng khác, ví dụ như trình duyệt web, Facebook, LinkedIn, Angry Brids, vv…

Trong trường hợp lý tưởng, sở hữu một chiếc Smart TV là cực kỳ tuyệt vời. Do Smart TV được tích hợp sẵn khả năng kết nối, bạn không cần phải nối chúng vào các thiết bị như laptop hay tablet để xem video từ Netflix và YouTube. Trên Smart TV, bạn có tất cả những gì mình muốn, trong đó quan trọng nhất là trình duyệt web. Những người "dị ứng" với khung cảnh phòng khách có quá nhiều thiết bị và cáp nối chắc chắn sẽ ưa thích Smart TV.

Sử dụng thực tế: Không tốt như mong đợi

Trong thực tế, Smart TV không tốt như mong đợi. Các sản phẩm này thường sử dụng phần mềm do chính các nhà sản xuất (Samsung, Sony, LG) tự phát triển. Các phần mềm này thường có chất lượng không cao: Giao diện của chúng thường quá rối và dễ gây hiểu nhầm. Các menu do Smart TV cũng đã hết sức lỗi thời. Không chỉ có vậy, bạn sẽ phải sử dụng điều khiển từ xa hoặc các nút bấm trên màn hình để điều khiển Smart TV.

Các tính năng phụ trợ của Smart TV cũng được rất ít người sử dụng. Người mua Smart TV thường chỉ dùng các mẫu TV thông minh này nhằm xem Netflix trên TV của mình: Theo số liệu khảo sát của NPD, trong số những người mua Smart TV, chỉ có khoảng 10% sử dụng trình duyệt web trên Smart TV, và mới chỉ có 15% sử dụng Smart TV để nghe nhạc trực tuyến.

không nên mua smart tv set-top box đầu giải mã

Do không được trang bị các phiên bản cập nhật phần mềm như tablet hay smartphone, Smart TV sẽ dẫn dần trở nên "kém thông minh hơn". Các mẫu Smart TV cũ sẽ không thể sử dụng các dịch vụ video trực tuyến mới xuất hiện, và rất có thể là trong suốt vòng đời của mình, các nhà sản xuất sẽ không hề tung ra một bản cập nhật hệ điều hành nào cho Smart TV.

Không chỉ có vậy, một số mẫu Smart TV không hề hỗ trợ các dịch vụ phổ biến. Ví dụ, Amazon cho biết "Amazon Instant Video chỉ có mặt trên một số mẫu Smart TV của LG xuất xưởng vào 2012 và 2013. Bạn sẽ phải tìm hiểu thật kỹ thông tin để mua được một mẫu Smart TV có thể hỗ trợ cho các dịch vụ của mình.

Ngay cả khi bạn có thể tìm được một chiếc TV có hỗ trợ các dịch vụ mà bạn muốn sử dụng, bạn vẫn sẽ phải "chịu đựng" giao diện kém thông minh và phần mềm lỗi thời của Smart TV.

Mỗi chiếc TV đều là một chiếc TV thông minh, nếu…

Rất có thể, phải từ 5 – 10 năm bạn mới thay TV một lần, và con số này là quá dài để bất kì phần mềm/ứng dụng nào giữ được sự "thông minh" của mình. Nếu muốn liên tục sở hữu một chiếc TV thông minh, bạn sẽ phải mua TV mới khoảng 2 – 3 năm một lần: chắc Chắn sẽ không có bất kì người tiêu dùng thông minh nào muốn làm như vậy.

Thực tế, các nhà sản xuất muốn Smart TV trở thành sản phẩm dành cho mọi người, song nếu họ thực sự muốn biến điều đó trở thành hiện thực, họ đã chế tạo ra những sản phẩm Smart TV có giao diện dễ sử dụng và dễ nâng cấp, chứ không phải là những chiếc Smart TV "ngớ ngẩn" như hiện nay.

không nên mua smart tv

Vậy, đâu là lựa chọn dành cho bạn? Hãy mua một chiếc TV bình thường, và kết nối nó với một đầu giải mã thông minh. Đầu giải mã (set-top box) sẽ đóng vai trò "thông minh", còn TV sẽ chỉ đóng vai trò hiển thị mà thôi.

Có rất nhiều lý do vì sao bạn nên mua đầu giải mã riêng biệt: Các công ty sản xuất ra đầu giải mã thực sự quan tâm đến trải nghiệm sử dụng, do đó họ sẽ tạo ra các giao diện dễ sử dụng hơn. Cũng bởi lý do này, các đầu giải mã sẽ được cập nhật thường xuyên hơn. Quan trọng nhất, đầu giải mã cũng có kích cỡ khá rẻ (chỉ từ khoảng 2.000.000 đồng trở xuống). Nếu bạn không thích các phần mềm "thông minh" trên đầu giải mã, chi phí thay thế của bạn sẽ thấp hơn rất nhiều so với mua TV mới hoàn toàn.

Một số sản phẩm đầu giải mã tốt hiện nay

Có rất nhiều lựa chọn đầu giải mã chất lượng cao. Giao diện của chúng được hoàn thiện tốt hơn rất nhiều, và bạn cũng có thể điều khiển đầu giải mã bằng smartphone hoặc tablet. Số lượng dịch vụ xem video qua Internet trên đầu giải mã cũng nhiều hơn so với Smart TV, và các sản phẩm đầu giải mã cũng sẽ được cập nhật thường xuyên hơn, lâu dài hơn so với Smart TV.

- Roku: Với giá khởi điểm chỉ 50 USD (hơn 1,1 triệu đồng, giá gốc tại Mỹ), các đầu giải mã của Rokua cung cấp cho bạn tới hơn 450 dịch vụ phát video và nhạc thông qua Internet. Bạn có thể xem trực tiếp các dịch vụ này trên TV của mình. Sản phẩm của Roku đi kèm điều khiển từ xa, và bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng trên iPhone hoặc Android để điều khiển TV của mình. Giao diện của Roku được rất nhiều chuyên trang uy tín đánh giá cao.

không nên mua smart tv set-top box đầu giải mã

- Apple TV: Đầu giải mã Apple TV có giá 99 USD (khoảng 2,2 triệu đồng, giá gốc tại Mỹ). Đầu giải mã này cho phép bạn phát nội dung từ iTunes, cũng như từ các dịch vụ như Netflix, HBO Go, Hulu Plus. Tính năng hấp dẫn nhất của Apple TV là AirPlay: Bạn có thể sử dụng tính năng này để phát nội dung từ Mac, iPhone và iPad lên TV qua kết nối không dây. Đây là một đầu giải mã tuyệt vời dành cho những người đang sử dụng thiết bị di động của Apple, hoặc muốn truy cập vào kho nội dung đã mua qua iTunes trên TV.

- Chromecast: Sản phẩm đầu giải mã của Google chỉ có giá 35 USD (khoảng 740 ngàn đồng). Khi cắm Chromecast qua cổng HDMI của TV, bạn có thể xem nội dung từ Netflix, YouTube, Hulu Plus, HBO Go, Google Play Movies and Music, Pandora và cũng có thể mở bất kì trang web nào thông qua Chrome. Số lượng dịch vụ được Chromecast đang ngày càng nhiều hơn, và bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng trên iOS hoặc Android để điều khiển đầu giải mã này.

không nên mua smart tv set-top box đầu giải mã

PlayStation 4 hỗ trợ rất nhiều dịch vụ phát video, tương tự như Smart TV

Ngoài ra, các hệ máy chơi game console (như PlayStation 3 hoặc Xbox 360) cũng sẽ hỗ trợ các dịch vụ phát video qua mạng, cũng như các trình duyệt tích hợp sẵn. Nếu bạn sắp sở hữu PS4 hoặc Xbox One, tốt hơn hết là bạn nên sử dụng chiếc máy này để giúp TV của mình trở nên "thông minh", thay vì phí tiền vào một chiếc Smart TV.

Nói tóm lại, hãy loại bỏ Smart TV ra khỏi kế hoạch mua sắm của bạn, ít nhất là cho tới khi chúng thực sự "tiến hóa". Còn tại thời điểm này, phần lớn các sản phẩm Smart TV đều không đủ "thông minh", và kể cả trong trường hợp chúng là các sản phẩm tốt thì việc mua TV thông thường cùng một đầu giải mã rẻ tiền vẫn là một lựa chọn tối ưu hơn cả.

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HOTBUYS
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HOTBUYS
Trả lời 8 năm trước

Nếu bạn đang còn phân vân có nên mua smat TV hay không. Hãy liên hệ sđt: 0981.230.230 để được tư vấn và được giá tốt nhất

Trả lời 7 năm trước
đã trải nghiệm androi tivi.. quá tồi tệ, ứng dụng cài sẵn.. chậm, hay đơ. ko tương thích,. và quá yếu.
tốt nhất bạn lên mua 1 cái androi ngoài về lắp