Cần giải đáp 1 số vấn đề chưa được rõ về tivi LCD?

Mình yêu công nghệ, đó là những gì mình có thể nói về mình, mình mới tham gia diễn đàn, nhưng mình thấy anh em trong diễn đàn rất nhiệt tình, điển hình là vừa rồi mình có nhờ tư vấn dùm cái tivi LCD, nhưng mình có một số thắc mắc, mong mọi người giải đáp:

- Mình nghe cái tên LCD hoài, mà không biết LCD là chữ viết tắt của chữ gì? LCD # CRT như thế nào?
- Tivi HD, Plasma là gì?
- Nếu mình muốn xem các chương trình truyền hình trên tivi không thôi, mình nên chọn loại tivi gì?

Mọi người giúp mình nhé! 2-tek cho mọi nhà mà! Hihi!

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

* Màn hình LCD (Liquid Crystal Display): Màn hình LCD hay còn gọi là màn hình tinh thể lỏng có kích thước nhỏ, nhẹ, không gian chiếm ít chỗ (chỉ khoảng 10-15% so với màn hình CRT), tiết kiệm năng lượng, ít hại mắt do năng lượng bức xạ và nhiệt tỏa ra thấp, màu sắc đồng nhất và tuổi thọ sản phẩm cao.

Loại tivi đèn chiếu LCD có 3 ma trận màu RGB hoặc 1 ma trận 3 màu, hình ảnh từ đó chiếu lên màn hình qua hệ thống quang học, ánh sáng được tạo thành nhờ đèn chiếu cực mạnh. Nhược điểm của LCD là truyền màu sắc không lý tưởng và hình ảnh động hay bị vệt mờ, góc xem không rộng. Ưu điểm là giá thành không quá cao, màn hình rực rỡ, kích thước không lớn, độ phân giải cao.


* Màn hình CRT (viết tắt của chữ Cathode Ray Tube): là cấu trúc của ống tia điện tử, Có 3 tim đốt nóng trong 3 ống tia bên trong đuôi đèn.

Trong các tivi màn phóng sử dụng đèn hình CRT, hình ảnh từ bóng hình qua hệ thống quang học và gương truyền đến màn hình. Thường tivi hoạt động với tần số quét 50 Hz và 100 Hz, trong đó các mẫu tivi 100 Hz cho hình ảnh với màu sắc tự nhiên, nét hơn ổn định hơn - ưu điểm rất quan trọng khi xem phim trên màn hình lớn. Trong số các nhược điểm của tivi CRT là độ sáng hình ảnh không cao, bị phai màu ảnh động khi xem lâu. So với tivi LCD và plasma, tivi CRT có ưu điểm là với cùng kích thước màn hình lớn thì tivi CRT có giá thành thấp hơn nhiều, tuy nhiên nó lại cồng kềnh hơn và nặng nề hơn.


* HD (Viết tắt của High-Definition): Thường được nhắc tới như một chuẩn nghe nhìn với độ trung thực cao, áp dụng cho cả âm thanh lẫn hình ảnh. Khác với âm thanh HD thường đòi hỏi người nghe phải có đôi tai rất tốt mới cảm nhận được sự khác biệt về chất lượng, hình ảnh HD mang lại một sự đột phá mới về chất lượng hình ảnh đối với gần như tất cả mọi người.


* TiVi HD hay còn gọi là HDTV (là viết tắt của cụm từ High Definition TeleVision): Đây có thể coi là một trong những dịch vụ được cung cấp qua tài khoản truyền hình cáp và vệ tinh. Trên lý thuyết, HDTV truyền tải hình ảnh chi tiết gấp 5 lần so với TV chuẩn. Tuy nhiên, thật không dễ dàng gì để có thể xem đc HDTV, bạn đừng nghĩ rằng trên chiếc TV mình mua về có ghi trên đó là HDTV mà cho là mình sẽ đc coi HDTV ngay sau khi ... cắm nó vào ... ổ điện. Rất đơn giản là vì bạn cần thêm 1 số thiết bị cần thiết, ví dụ người thuê bao truyền hình cáp hoặc vệ tinh cần có thêm hộp chuyển đổi tính hiệu (set top box) hay CableCARD và đăng ký dịch vụ HDTV với nhà cung cấp. Việc chọn bộ kết nối phù hợp giữa TV và hộp tín hiệu cáp hoặc vệ tinh cũng ảnh hưởng không nhỏ bởi chất lượng hình ảnh có thể chênh lệch trong khoảng 1 - 2 triệu pixel. Thật quả là 1 con số không nhỏ đúng không?!?!
Nói chung, HDTV chính là một hệ TV có chất lượng hình ảnh rất cao, và bạn sẽ phải ngạc nhiên khi nhìn thấy những hình ảnh "sống động như thật" mà HD mang lại, như mọi người có thể nhận biết từng giọt mồ hôi lấp lánh trên khuôn mặt vận động viên hay từng lá cỏ dập dờn trong gió....


* Plasma: Plasma là một trạng thái vật chất trong đó các chất bị ion hóa mạnh. Đại bộ phận phân tử hay nguyên tử chỉ còn lại hạt nhân; các electron chuyển động tương đối tự do giữa các hạt nhân.

Nếu sự ion hóa được xảy ra bởi việc nhận năng lượng từ các dòng vật chất bên ngoài, như từ các bức xạ điện từ thì plasma còn gọi là plasma nguội. Thí dụ như đối với hiện tượng phóng điện trong chất khí, các electron bắn từ catod ra làm ion hóa một số phân tử trung hòa. Các electron mới bị tách ra chuyển động nhanh trong điện trường và tiếp tục làm ion hóa các phân tử khác. Do hiện tượng ion hóa mang tính dây chuyền này, số đông các phân tử trong chất khí bị ion hóa, và chất khí chuyển sang trạng thái plasma. Trong thành phần cấu tạo loại plasma này có các ion dương, ion âm, electron và các phân tử trung hòa..

Nếu sự ion hóa xảy ra do va chạm nhiệt giữa các phân tử hay nguyên tử ở nhiệt độ cao thì plasma còn gọi là plasma nóng. Khi nhiệt độ tăng dần, các electron bị tách ra khỏi nguyên tử, và nếu nhiệt độ khá lớn, toàn bộ các nguyên tử bị ion hóa. Ở nhiệt độ rất cao, các nguyên tử bị ion hóa tột độ, chỉ còn các hạt nhân và các electron đã tách rời khỏi các hạt nhân.

Các hiện tượng xảy ra trong plasma chuyển động là rất phức tạp. Để đơn giản hóa, trong nghiên cứu plasma, người ta thường chỉ giới hạn trong việc xét các khối plasma tĩnh, tức là các khối plasma có điện tích chuyển động nhưng toàn khối vẫn đứng yên.


* LED (viết tắt của Light Emitting Diode), có nghĩa là điốt phát quang: là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.


* HDMI (High Definition Media Interfaces): là cổng cao cấp nhất hiện nay để truyền tín hiệu số vì nó giữ nguyên tín hiệu thô không chuyển đổi (không nén), nó có thể truyền tín hiệu hình ảnh và âm thanh.
Nó là một tiêu chuẩn giao diện sử dụng cho các thiết bị nghe nhìn như truyền hình độ nét cao và hệ thống rạp hát gia đình (Home Theater Speaker).
Với 19 dây bọc trong một dây cáp duy nhất mà tương tự như một dây USB, HDMI có thể tải với băng thông 5 Gbps (gigabits mỗi giây). nhiều gấp đôi băng thông cần thiết để truyền tải đa kênh âm thanh và video.

... ... ... ... ... còn nhiều lắm ... ... ... ... ...


Trên đây là siu tầm nên có sai chổ nào các bác đính chính và bổ sung thêm nhé .

Còn bạn muốn mua TV chỉ mỗi coi TH thì Plasma hay LCD cũng đc nhưng kô cần phải chọn độ phân giải quá cao.

(Low-end Cafe)

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 14 năm trước

Phân biệt giữa màn hình LCD và CRT

Màn hình tinh thể lỏng (LCD) Là một mỏng, phẳng hiển thị trực quan điện tử có sử dụng điều biến ánh sáng của tài sản tinh thể lỏng (LC). LC không phát ra ánh sáng trực tiếp. Màn hình LCD vì vậy cần có một nguồn ánh sáng và được phân loại là "thụ động" sẽ hiển thị. Một số loại có thể sử dụng ánh sáng xung quanh như ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng trong phòng. Có nhiều loại màn hình LCD được thiết kế cho sử dụng cả hai đặc biệt và nói chung. Chúng có thể được tối ưu hóa cho văn bản tĩnh, vẫn còn hình ảnh chi tiết, hoặc năng động, nhanh chóng thay đổi, nội dung video.

Chúng được sử dụng trong một phạm vi rộng các ứng dụng bao gồm: màn hình máy tính, truyền hình, bảng công cụ, máy bay sẽ hiển thị buồng lái, biển báo, vv Chúng được phổ biến trong các thiết bị tiêu dùng như chơi video, thiết bị chơi game, đồng hồ, đồng hồ, máy tính, và máy điện thoại. LCD có displaced cathode ray tube(CRT) hiển thị trong hầu hết các ứng dụng. Chúng thường nhỏ gọn hơn, nhẹ, di động, và giảm chi phí. Họ có sẵn trong một phạm vi rộng hơn so với kích thước màn hình CRT và khác flat panel hiển thị.

Màn hình LCD có nhiều năng lượng hiệu quả, xử lý và cung cấp an toàn hơn, so với CRT. thấp điện năng tiêu thụ điện của nó cho phép nó được sử dụng trong pin-Powered điện tử trang thiết bị. Nó là một điện tử-điều chế các thiết bị quang học tạo thành bất kỳ số lượng pixels đầy tinh thể lỏng và dàn trận trước một Nguồn ánh sáng (đèn nền) Hoặc gương phản chiếu để sản xuất hình ảnh trong màu hoặc màu đơn sắc. Việc phát hiện sớm nhất dẫn đến sự phát triển của công nghệ LCD, sự phát hiện của các tinh thể lỏng, các ngày từ năm 1888.Đến năm 2008, doanh số bán hàng trên toàn thế giới của truyền hình với màn hình LCD đã vượt qua bán hàng của các đơn vị CRT.

Màn hình CRT:

Ưu điểm:
* Có khả năng MultiSync
* Làm mới Giá cao
* Màu sắc rõ nét và độ sâu

Nhược điểm:
* Rất nặng và lớn
* Sử dụng khoản tiền lớn cho điện năng tiêu thụ
* Tạo ra nhiệt quá lớn

Lợi thế chính là màn hình CRT được tổ chức trên màn hình LCD của họ được vẽ màu. Tỷ lệ tương phản và độ sâu của màu sắc hiển thị được nhiều hơn với màn hình CRT hơn LCD. Trong khi điều này vẫn đúng trong nhiều trường hợp, nhiều bước tiến đã được thực hiện trong màn hình LCD như vậy mà sự khác biệt này là không cao như trước đây. Nhiều nhà thiết kế đồ họa vẫn còn sử dụng màn hình CRT rất tốn kém lớn trong công việc của họ, vì những ưu điểm màu sắc. Tất nhiên, điều này không làm suy giảm khả năng màu theo thời gian khi các lân quang trong ống phá vỡ.

Một thuận lợi khác mà màn hình CRT được tổ chức trên màn hình LCD có khả năng dễ dàng mở rộng để các nghị quyết khác nhau. Điều này được gọi là MultiSync của ngành công nghiệp. Bằng cách điều chỉnh chùm electron trong ống, màn hình có thể dễ dàng được điều chỉnh xuống để nghị quyết thấp trong khi vẫn giữ những hình ảnh nguyên vẹn.

Trong khi hai thứ này có thể đóng một vai trò quan trọng đối với màn hình CRT, có nhược điểm là tốt. Lớn nhất trong số này có kích thước và trọng lượng của ống. Một màn hình LCD có kích thước tương đương trở lên là 80% kích thước nhỏ hơn và trọng lượng so với một ống CRT. Các màn hình lớn hơn, những sự khác biệt kích thước lớn hơn. Các hạn chế những giao dịch lớn khác với điện năng tiêu thụ. Năng lượng cần thiết cho các tia điện tử có nghĩa là người tiêu dùng màn hình và tạo ra nhiệt nhiều hơn các màn hình LCD.

HD là gì ?

HD (là từ viết tắt của High Definition) hay HDTV( High Definition Televison) hiểu nôm na "truyền hình với độ nét cao", là một thuật ngữ chỉ các chương trình TV kỹ thuật số, các tập tin đa phương tiện (movies, audio, game...) được trình chiếu với độ phân giải cao hơn các chuẩn thông thường đã có trước đây (PAL, SECAM, NTSC). Độ phân giải cao giúp hình ảnh trung thực, chi tiết hơn rất nhiều tuy nhiên cũng vì thế yêu cầu năng lực nguồn phát, khả năng trình chiếu ( playback) của thiết bị tiếp nhận cũng như băng thông của hệ thống. Lịch sử HD theo Wiki bắt đầu từ một dự án trong quân đội Liên Xô năm 1958 đã tạo ra một hê thống có khả năng trình chiếu khung hình 1125 dòng cho mục đích quân sự. Tuy nhiên chương trình phát sóng thương mại đầu tiên thuộc về người Nhật năm 1969 nhưng vì "lý do kỹ thuật" nên ko thể trở thành một xu hướng mới trong phát sóng. Thuật ngữ HDTV như hiện nay được giới thiệu lần đầu ở Mỹ năm 1996 và chương trình phát sóng đầu tiên ở Mỹ vào năm 1998 , cho đến nay các chương trình HDTV đã chiếm 30% ở Mỹ.

Hình dưới đây mô tả khung hình của HDTV so với các chuẩn trước đây, đương nhiên HD còn đi liền với nguồn âm thanh đa kênh DTS, AC3

Hệ thống phần cứng để xem HD

- Đối với các hệ thống PC, tất nhiên cấu hình càng cao càng tốt, vì trong quá trình giải mã và phát phim HD, trình player (media classic player hoặc các trình Player khác có thể chạy được HD) sử dụng khá lớn tài nguyên hệ thống tùy theo độ phân giải của màn hình mà nó hiển thi, tức là độ phân giải của màn hình càng cao, PC càng phải hoạt động nhiều. Bạn cũng phải cài các Code hỗ trợ giải mã Video và Audio HD, các code này có thể lên google tìm nhưng mình ưng nhất là bộ codec đc tổng hợp cho năm 2008 này mới kiếm đc, có vẻ pro hơn cả k-lite mega codec pack + giao diện đẹp hơn, cho phép tinh chỉnh kích cỡ video cho phù hợp nhất với nhu cầu xem! Cài xong sẽ chiếm trên dưới 150mb nhưng sẽ hỗ trợ play tốt các codec thế hệ mới như h264/x264,AVC, DIVX,3IVX,XVID-MPEG4 ở một số định dạng mới như MKV, TS,TP, MP4... thường gặp trong HD


còn KLite Codec Pack thì gọn hơn và cũng khá đầy đủ, lúc chạy không chiếm nhiều tài nguyên, khi xuất tín hiệu cũng khá tốt.

Cấu hình máy tương đối mạnh, và càng mạnh thì càng tốt
Đối với HD 720p chip nên từ pen4 2.4 Ghz trở lên, card hình có thể onboard 128mb trở lên hoặc card rời 64mb, ram 512 trở lên.
Đối với HD 1080 thì căng hơn, nên dùng chip pen D 3.0 hoặc core 2 duo 2.4 GHz trở lên, card hình rời 128mb, 128bit trở lên (ATI hoặc Gefore...), ram 1gb trở lên
(Yêu cầu trên là đối với các link kiên căn bản và chỉ mang tính tương đối vì thực sự còn phụ thuộc thêm một số yếu tố khác)

Source HD gốc

Chất lượng sắp theo thứ tự giảm dần

- Blu ray hoặc HDdvd phát hành chính thức, được chuyển sang định dạng HD-rip bằng phần mềm chuyên dụng cho chất lượng tốt nhất

- Blu-ray+ là chuẩn mới nhất của Blu-ray, hiện nay chưa crack được nên phải chuyển sang HD rip qua 2 bước: capture từ đầu phát vào PC, sau đó chuyển sang định dạng HD rip. Trường hợp này không tốt bằng trường hợp trên, nhưng chất lượng cũng khá ổn. Hiện nay phim Die Hard 4.0 và Sunshine được thực hiện theo kiểu này.

- source là HD rip định dạng này được convert sang định dạng khác

- source là nguồn phim chiếu trên cable HDTV được capture và convert sang HDrip, hình thức này thường để lại 1 logo nhỏ của đài phát trên phim.

- source là DVD rồi upscale lên HD, đây là trường hợp tệ nhất nhưng không thiếu trên trị trường HD hiện nay. Tuy mang danh HD nhưng thực chất chỉ tương đương DVD. Ai tinh tế nhìn biết liền.

Bit-rate, độ phân giải

- Bit-rate: là lượng dữ liệu chuyển từ file film lên CPU trong 1 giây để xử lý giải mã thành hình ảnh và âm thanh. Bit-rate càng cao phim càng đẹp, âm thanh càng hay nhưng cũng đồng nghĩa với việc CPU phải giải quyết càng nhiều công việc.

- Độ phân giải: gồm 1080i, 1080p và 720p. Độ phân giải của phim HD tính bằng chiều ngang (1920 đối với 1080p/i) hoặc 1280 (đối với 720p) nhân với chiều dọc (biến đổi tùy theo phim) của diện tích hình ảnh (không tính phần băng đen). Ví dụ:

.1080i/p ở tỉ lệ 16:9 có độ phân giải 1920x1080 ~ 2.01 MPx (megapixel)
.1080i/p ở tỉ lệ 2.39:1 có độ phân giải 1920x803 ~ 1.54 MPx
.720p ở tỉ lệ 16:9 có độ phân giải 1280x720 ~ 0.92 MPx
.720p ở tỉ lệ 2.39:1 có độ phân giải 1280x536 ~ 0.69 MPx

Rõ ràng là trên lý thuyết 1080p cho hình ảnh chi tiết hơn 720p gấp đôi. Tuy nhiên, trên thực tế sự chênh lệch này khó phân biệt bằng mắt thường trên cả TV 720p (HD ready) và 1080p (Full HD) hiện nay:

- đối với TV 720p, việc thể hiện 1080p cũng chỉ cho độ chi tiết ngang với 720p vì đó là giới hạn phân giải của panel

- đối với TV 1080p kích cỡ 46" trở xuống thì ở khoảng cách 2.5m (khoảng cách xem phim đảm bảo) cũng rất khó phân biệt sự khác biệt vì tại vị trí này kích cỡ pixel quá nhỏ để có thể nhận biết bằng mắt thường. Tôi cho rằng, ưu thế của 1080p chỉ có thể nhận biết bằng mắt thường dễ dàng khi màn hình > 60", lúc ấy phim 720p bắt đầu có hiện tượng rạn hình đủ để nhận biết bằng mắt thường.

Tham khảo thêm: màn ảnh rộng ngoài rạp có kích thước lớn gấp vài trăm lần LCD full HD nhưng có độ phân giải (quy đổi) chỉ gấp 5 lần 1080p. Điều đó cho thấy yêu cầu tốc độ tăng diện tích màn hình tăng gấp nhiều lần yêu cầu tăng độ phân giải với chất lượng hình ảnh tương đương.

Mối tương quan giữa bit-rate, độ phân giải với chất lượng HD:

- Xét 1 phim HD 720p @ 2.39:1 (độ phân giải của nó là 0.69 MPx) có bit-rate hình ảnh là 6000 Kbps -> hình ảnh đẹp

- Nếu cũng là phim này nhưng là bản HD 1080p @ 2.39:1 (độ phân giải là 1.54 MPx - gấp 2.23 lần trường hợp trên) thì bit-rate yêu cầu để có chất lượng hình ảnh tương ứng phải đạt được là 6000*2.23=13380 Kbps. Đây là 1 con số tương đối lớn nên nó thường bị cắt xén bớt để hạ thấp dung lượng file.

Từ đây rút ra, nếu bit-rate của phim 1080p thấp hơn 13380 một cách đáng kể, có thể phim sẽ không đẹp bằng bản 720p

Nói dài dòng như ở trên cuối cùng cũng chỉ kết lại vài vấn đề sau:
- bit-rate quan trọng hơn độ phân giải, như vậy 1 phim 720p cũng có thể đánh gục phim 1080p về chất lượng.
- 1080p chiếu trên LCD 720p thì cũng chỉ thể hiện 720p
- 1080p chiếu trên LCD full HD cỡ nhỏ không cho khác biệt đáng kể so với 720p ngay cả khi tương quan bit-rate của chúng là công bằng.

Nhìn vào dung lượng phim có thể thấy được phần nào chất lượng phim thông qua bit-rate và độ phân giải:

File có độ phân giải 1080p thì nên có dung lượng gấp 2.3 lần phim 720p để đảm bảo chất lượng tương ứng.

Thông tin thêm:

Ti vi công nghệ HD, truyền hình độ nét cao đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, hiểu thế nào về vấn đề này cũng như làm sao để có thể chọn được một thiết bị công nghệ HD phù hợp là không đơn giản.


Công nghệ HD cho hình ảnh và âm thanh sắc nét hơn.


HD là viết tắt của cụm từ tiếng Anh high definition là một thuật ngữ chỉ các chương trình ti vi kỹ thuật số, các tập tin đa phương tiện (điện ảnh, âm thanh, trò chơi điện tử...) được trình chiếu với độ phân giải cao hơn các chuẩn thông thường đã có trước đây như: PAL, SECAM, NTSC. Về nguyên lý chung, truyền hình là truyền một hình ảnh đã được chia thành điểm ảnh đến màn ảnh của người xem để tái tạo lại thành hình ảnh. Việc chia thành các điểm ảnh càng nhỏ tương ứng với độ phân giải càng cao thì hình ảnh khi tái tạo lại càng "thật" hơn. Trong khi đó, truyền hình tiêu chuẩn thông dụng (SDTV) tại Việt Nam hiện nay có độ phân giải cao nhất là 720 điểm chiều ngang x 576 điểm chiều dọc (720x576) dẫn đến hình ảnh xem chưa đẹp. HDTV có số lượng điểm ảnh lên đến 1.920x1.080 nên số lượng các chi tiết ảnh của HDTV cao đến 5 lần so với SDTV, dẫn đến việc HDTV sẽ cho các hình ảnh có độ phân biệt chi tiết cao hơn rất nhiều so với SDTV trên các màn hình có kích thước lớn có hỗ trợ HDTV. Bên cạnh đó, hầu hết các chương trình của HDTV có âm thanh Dolby Digital 2.0, âm thanh sống động hơn so với âm thanh stereo MPEG của SDTV.

Nhiều gia đình đang sử dụng các ti vi tinh thể lỏng LCD hoặc ti vi plasma kích thước lớn nhưng thắc mắc vì sao hình ảnh không đẹp như khi quảng cáo vì đơn giản là tín hiệu thu từ đài phát vẫn theo công nghệ SDTV. Do đó, để có thể xem được tín hiệu truyền hình HDTV, cần phải trang bị các thiết bị tối thiểu sau: Ti vi có hỗ trợ HDTV (thường là các ti vi LCD và plasma) và bộ thiết bị thu tín hiệu HDTV.

Chọn tivi plasma hay LCD?

Khi đi mua tivi màn hình phẳng, một câu hỏi lớn là chọn tivi LCD hay tivi plasma?

ảnh minh họa Xét về công nghệ, plasma và LCD sử dụng cách thức khác nhau để hiển thị hình ảnh. Nhưng người dùng không quan tâm những gì xử lý bên trong màn hình, quan trọng nhất là màn hình đó thực hiện chức năng của tivi như thế nào. Nói chung, cả LCD và plasma đều cho chất lượng hình ảnh tốt. Nhưng nếu dùng tivi cho việc xem phim là chính, thì plasma có ưu điểm hơn LCD. Bởi vì màn hình plasma có thể hiển thị màu đen chuẩn hơn LCD, như vậy những phim màu nền đen sẽ sắc nét hơn. Bản chất công nghệ LCD dùng ánh sáng nền chiếu qua lớp tinh thể lỏng, nên khó đạt được màu đen chuẩn vì luôn có sự thất thoát ánh sáng. Tuy nhiên, điểm yếu này được cải thiện dần trong các thế hệ tivi LCD mới đây.


Ngoài hiển thị màu đen tốt hơn, màn hình plasma có góc nhìn rộng hơn LCD. Góc nhìn rộng là khoảng cách từ chỗ ngồi đến mép màn hình. Bạn sẽ thấy có sự thay đổi màu và độ nét khi nhìn xa ở góc xa với màn hình LCD nhưng với màn hình plasma vẫn duy trì được chất lượng hình ảnh. Nhưng sự khác biệt này đang thay đổi khi tivi LCD gần đây cũng có góc nhìn rộng ngang tivi plasma.

Thêm nữa, hình ảnh của màn hình LCD hay bị nhòe, nhất là với những hình ảnh chuyển động nhanh trong phim hành động hay thể thao. Tuy nhiên, điều này cũng đang được cải thiện ở những tivi LCD gần đây, do đó sự khác biệt giữa LCD và plasma rất nhỏ, gần như không nhận ra với mắt thường. Nếu mua LCD, nên kiểm tra thời gian phản ứng của điểm ảnh (pixel response time) được đo bằng đơn vị phần triệu giây (ms). Đơn vị này càng nhỏ thì chất lượng hình ảnh hành động càng tốt.

Trước đây, lợi thế lớn nhất của tivi plasma với LCD là giá, đặc biệt là với loại màn hình lớn. Gần đây, điều này đã thay đổi, tivi LCD hiện ngang bằng plasma ở cả giá và độ phân giải.

LCD cũng có khá nhiều ưu điểm so với plasma. Tivi LCD đang có xu hướng có độ phân giải gốc cao hơn plasma ở cùng kích thước, hiểu đơn giản là có nhiều chi tiết nét trên màn hình hơn. LCD cũng tiêu thụ ít điện hơn 30% và nhẹ hơn plasma. Tuổi thọ của màn hình LCD cũng bền hơn plasma. Các tivi plasma có tuổi thọ trung bình 30-60 nghìn giờ, trong khi LCD được đảm bảo từ 60 nghìn giờ trở lên. Tivi plasma có hiện tượng cháy màn hình, vấn đề hiếm thấy ở LCD. Yếu điểm này đã được khắc phục đáng kể ở những tivi plasma gần đây nhưng vẫn là vấn đề.

Một yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn là kích cỡ màn hình. Nếu mua tivi màn hình lớn, trên 50inch thì chọn plasma sẽ tốt hơn, vì ở kích cỡ này chất lượng hình ảnh rất quan trọng. Với kích cỡ nhỏ hơn, từ 15-42inch, LCD là lựa chọn thích hợp nếu bạn cần tivi mỏng và rẻ hơn. Vì tivi plasma từ 42 inch trở xuống đắt hơn LCD.

Tổng hợp nhiều nguồn

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 14 năm trước

Các câu hỏi của bác thì những bác trên đã giải đáp rồi, còn cái gạch đầu dòng cuối cùng của bác thì theo em với nhu cầu đó bác chỉ cần dùng cái LCD chuẩn HD thôi (ko cần phải full HD làm gì)