Chọn Lens nào đa dụng dưới 10 triệu?

Mình có con 5D mark II, đang muốn tìm mua một chiếc lens đa dụng trong tầm giá 1o triệu thì nên mua lens nào nhỉ?

 

Hanh Beo
Hanh Beo
Trả lời 8 năm trước

Mình chơi máy ảnh đã lâu, nên cũng có chút kinh nghiệm muốn tư vấn cho bạn. Theo mình thì ở Việt Nam những người chơi có kinh nghiệm đều đánh giá cao những ống kính fix (tiêu cự cố định) của Sigma cao hơn so với Tamron (và thực tế thì tamron cũng không có nhiều ống fix vào thị trường trong nước). Trái với thông lệ nghĩ rằng ống kính for sẽ rẻ hơn ống kính chính hãng nếu ở cùng tiêu cự/khẩu độ mở tối đa, các ống fix của Siggy thường đắt hơn cả ống của Canon (Nikon thì không hẳn).

Chiếc Sigma 50 1.4 được đánh giá cao một phần vì chất lượng build (độ bền) của ống kính Canon 50 1.4 có vấn đề. Ống của Canon thường hỏng motor lấy nét sau một thời gian sử dụng, kể cả khi người dùng có cố gắng giữ gìn. Ống của Nikon thì dính viền tím hơi nặng. Ống này của Sigma có build tốt (mặc dù có 2 phiên bản, phiên bản vỏ bằng nhựa khá “lởm” lớp vỏ ngoài, nhưng chất lượng thấu kính thì không khác biệt), tốc độ lấy nét khá, nét ngay từ khẩu 1.8 (nhưng kéo xuống tầm 2.2 thì tuyệt vời hơn) và bokeh thì khá tốt (chưa được tròn vành vạnh, nhưng khá đẹp).

Sigma 50 1.4 được bán rất phổ biến ở tầm giá 10 triệu đồng.

Nga Boi
Nga Boi
Trả lời 8 năm trước

Ống kính tiêu cự 30 có lẽ không phải là một tiêu cự thích hợp để chụp chân dung vì độ “xóa phông” không được ảo diệu. Nhưng trên những máy crop thì người ta có thể coi đây là một lens đa dụng: một chút phong cảnh đời thường, có thể đá sang chân dung toàn thân hoặc chân dung trong quán café, một hình thức chụp ảnh khá là phổ biến ở Việt Nam của những tay ảnh mới vào nghề :)

Về chất lượng hoàn thiện, vỏ ngoài của sigma 30 1.4 bằng nhung, có lẽ là do thị trường chính của họ là ở các nước ôn đới, độ ẩm thấp nên khá dễ bảo quản, không dễ bong như khi sử dụng ở thị trường Việt Nam. Nếu sử dụng không cẩn thận có thể khá “lem nhem”, gây mất cảm tình khi người dùng muốn bán đi “lên đời”. Chất ảnh của lens này cũng tốt như 50 1.4, nhưng bokeh kém sắc sảo bằng (do tiêu cự ngắn hơn).

Lens này không nên sử dụng ở khẩu to nhất, nên khép xuống tầm 2.8 vì viền tím khá “ghê gớm” (có lẽ đây là vấn đề chung của các ống có tiêu cự dưới 50), vả chăng, cũng hiếm khi chúng ta phải sử dụng đến khẩu nhỏ hơn 2.0 cho một chiếc lens đa dụng thế này.

Kien Thu
Kien Thu
Trả lời 8 năm trước

Tamron 70-300 f4-5.6 Di VC USD cũng là một lens rất tốt trong tầm giá dưới 10 triệu nhé bạn.

Nếu được chọn giữa ống này của Tamron với ống 70-300 của canon, cùng tiêu cự, cùng có chống rung và motor lấy nét siêu nhanh thì người dùng sẽ khá khó khăn. Về chất lượng ảnh, 2 ống này hoàn toàn tương đương. Về tốc độ lấy nét thì tất nhiên USM của canon có tốt hơn, tuy nhiên xét về build thì độ “hầm hố” của Tamron chắc chắn sẽ khiến nhiều người dùng chú ý hơn là sự “hiền lành” của ống Canon.

Thực ra điều mà người ta băn khoăn nhất với ống kính này, đó là nó có mức giá rất gần với một lens L chuyên chân dung của canon: ống 70-200 f4 non IS. Màu sắc, tốc độ lấy nét, build của ống Canon này thì phải nói là tuyệt vời (tuy nhiên không thể so sánh với các lens L cao cấp như 70-200 f2.8 is II được), nhưng việc không có chống rung ở tiêu cự này là một điểm yếu mà những người cầm chiếc canon non IS có thể cảm nhận được rõ rệt khi đẩy tiêu cự lên tầm trên 180.