Ống nào đa năng, chất lượng tốt nhất cho Sony A700?

Đang cần đầu tư nòng súng cho Sony A700, nhờ các bác tư vấn dùm ống nào phù hợp. Tôi thường chụp phong cảnh, nhưng thỉnh thoảng cũng chụp chân dung. Ống nào đang năng mà tốt nhất? Ống nào giá vừa tầm nhưng đa năng và chất lượng tạm ổn? Mong các bác tư vấn sớm vì định đầu tư trước tết để còn đi bắn!
mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước
3 ống kính thông dụng cho người mới chụp

Zoom thường, macro và telezoom là ba ống kính hữu ích nhất mà nhiếp ảnh gia nào cũng có.

Giữa một rừng ống kính với đủ mọi đẳng cấp và đủ mọi hãng, việc chọn lựa được một ống kính thích hợp thực ra không khó như vẫn tưởng. Kinh nghiệm cho thấy có 3 dải tiêu cự phù hợp nhất đủ cho người chụp có thể tác nghiệm ở hầu như mọi lĩnh vực, đó là ống zoom đa mục đích (khoảng 18 – 50 mm), một ống chuyên cho chụp macro và một ống telezoom (khoảng 70 – 200 mm).

Ảnh:
Các loại ống kính. Ảnh: Digital Photography School.

Ống zoom đa mục đích

Đúng như tên gọi, các ống này nói chung thường sẽ gắn bó với người chụp nhất, vì thế là dải tiêu cự dùng để chế tạo ống kit thường trong khoảng 18 – 50 mm (tương đương 28 – 80 mm). Nhưng nếu đủ điều kiện nâng cấp lên full-frame, dải này sẽ rơi vào các ống kính khoảng 24 – 70 mm do không bị hạn chế bởi tỷ lệ nhân hình.

Tùy theo kinh phí mà bạn có thể chọn loại hai độ mở hay một độ mở, nhưng tốt nhất là hãy chọn loại một độ mở (như f/2,8) bởi nó sẽ là ống hay được dùng nhất và bạn có thể kiểm soát được độ sâu trường ảnh.

Ống macro

Có một ống macro bên mình không phải là ý kiến tồi bởi đôi lúc bạn sẽ muốn khám phá một thế giới mới mà mắt thường nhiều khi không để ý tới. Độ dài tiêu cự ống kính không quan trọng bằng việc bạn có một ống có tỷ lệ phóng đại chuẩn 1:1. Ống 50 mm f/2,5 macro (Canon) hay 60 mm f/2,8 (Nikon) khá phù hợp bởi gọn nhẹ và cũng phù hợp cho chuyên chụp chân dung (trên các máy APS-C). Nếu không các ống như 100 mm f/2,8L hay 105 mm f/2,8G… cũng là lựa chọn hợp lý.

Ống telephoto zoom

Ống telezoom trong khoảng 70 – 200 mm luôn là dải hợp lý. Có thể hai độ mở nhưng tốt nhất nên chọn loại một độ mở với f/4 trở xuống để có thể tạo hiệu ứng xóa phông dễ dàng, nhất là khi cần chụp chân dung hay thể thao. Chính vì thế mà hầu hết các hãng sản xuất ống kính đều có các ống loanh quanh dải tiêu cự này hoặc chỉ khác nhau chút ít như 70 – 300 mm, 80 – 200 mm… với giá tiền khác nhau tùy thuộc vào độ mở.

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Các ống thông dụng khác rất phù hợp với yêu cầu của bạn:

Pentax SMCP-FA 50mm f/1.4. Ảnh: Popphoto.
Pentax SMCP-FA 50mm f/1.4. Ảnh: Popphoto.

1. Sigma 10-20 mm f/4-5.6 EX DC HSM (có cả phiên bản cho Nikon và Canon) – ống khá thông dụng cho những tay máy Nikon và Canon muốn trải nghiệm góc rộng.

2. Pentax SMCP-FA 50mm f/1.4 – một ống prime tiêu chuẩn rất đáng có.

3. Sigma 70-300mm f/4-5.6 DG APO Macro (phiên bản cả Canon và Nikon) – ống có dải tiêu cự hợp lý, giá thành rẻ dù chưa đủ nhanh.

4. Pentax-m 50mm 1:1.7 – một ống kính hợp lý và dễ sử dụng.

5. Olympus 14-54mm f/2.8-3.5 Zuiko ED – là một trong những ống Olympus được yêu thích.