Máy ảnh này rơi xuống nước chữa thế nào?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Làm gì khi máy ảnh bị rơi vào nước?

Máy ảnh là một vật dụng khá phổ biến trong mỗi gia đình nhằm ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu của mỗi thành viên.

Tuy nhiên, rất nhiều người dùng vẫn chưa biết cách sử dụng và máy hay rơi vào tình trạng cháy bộ cảm biến, nguyên nhân chính là do cách sử dụng và bảo quản không tốt, làm nước lọt vào.

Khí hậu không thuận lợi

Nước ta có khí hậu nhiệt đới, nên tình trạng nóng ẩm quanh năm, đây cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh cho các loại máy điện tử nói chung và máy ảnh nói riêng.

Ngoài ra chúng ta để máy ở phòng điều hòa lâu, các hạt nước li ti sẽ tích tụ vào trong máy và khi bật nguồn sử dụng sẽ gây chập nguồn điện.

Máy ảnh được thiết kế với bộ cảm biến ảnh, đây là bộ phận rất nhạy cảm với độ ẩm, chỉ cần một hạt nước li ti chui vào là làm cháy bộ cảm biến ngay. Giá thành thay bộ cảm biến cũng khá cao, nó chiếm đến 1/3 giá thành của máy.

Vô tình để nước vào máy

Không ít người chủ quan để máy bị rơi vào nước hay vô tình để nước rơi vào nhưng lại tá hỏa, luống cuống, chẳng biết xử lý ra sao, thành ra đáng nhẽ máy chỉ hỏng nguồn hoặc bộ cảm biến thì đằng này lại “cháy” thêm nhiều bộ phận khác.

Hãy tự tay bảo vệ

Đối với máy ảnh chuyên nghiệp đó là cả một tài sản lớn đối với mỗi người, còn máy du lịch có giá thành thấp, chỉ từ trên 2 triệu đến 10 triệu, vì vậy vấn đề bảo vệ máy tránh nước là rất cần thiết.

1. Thường xuyên dùng máy

Không nên để máy quá lâu, bạn nên thường xuyên bật máy để sử dụng.

2. Hãy tháo pin khi ít sử dụng

Hãy tháo pin ra khỏi máy khi bạn sử dụng ít, bởi pin nếu để trong máy lâu ngày thì có thể gây chập điện và ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

3. Mua hộp chống ẩm hoặc tủ chống ẩm

Một chiếc hộp chống ẩm sẽ là vị cứu tinh để máy không bị nước vào.

4. Cẩn thận khi chụp ở nơi có nhiều nước

Chiếc dây đeo kèm theo máy sẽ giúp bạn tránh bị rơi máy vào nước, vì vậy hãy luôn luôn sử dụng chiếc dây này bằng cách đeo vào cổ hoặc đeo vào cổ tay.


5. Tháo pin ra ngay lập tức khi máy bị nhiễm nước

Điều đầu tiên người dùng nên biết là hãy tháo pin ra ngay lập tức khi phát hiện máy nhiễm nước để giảm thiểu hư hại thấp nhất.

6. Sơ cứu máy trước khi mang đến trung tâm bảo hành

Sau khi tháo pin ra bạn hãy sơ cứu cho máy bằng cách dùng, nhưng tuyệt đối không được tự ý tháo máy ra vì bạn sẽ bị từ chối nếu còn bảo hành.

7. Mang đến những trung tâm có uy tín

Máy bị nhiễm nước hay bất cứ lý do gì bạn hãy mang đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa có uy tín để đảm bảo rằng nhân viên kỹ thuật ở đó có trình độ cao và không “luộc” đồ trong máy của bạn.

Đừng ngại ngần mang đến các trung tâm để bảo dưỡng máy định kỳ nhằm phát hiện và khắc phục bệnh của máy.