Có ai biết cách lau máy ảnh kỹ thuật số khi bị bụi hay bẩn không? Cả ống kính nữa ạ?

Đào Duy Thái
Đào Duy Thái
Trả lời 13 năm trước

Vệ sinh máy ảnh là một trong những khâu gian nan, nguy hiểm nhất của đa số các tay máy, sau đây là một số kinh nghiệm của bản thân mình, gói gọn trên 5 điều cơ bản, mong anh em góp ý.

1. Không xịt lung tung các loại nước tẩy rửa lên máy ảnh, đây là điều tối kỵ, mình tham khảo trên các diễn đàn có người còn cả gan lấy ... cồn rửa sensor. Kể cả các loại thuốc nước gắn nhãn mác "pro", chuyên dụng ... hàng giả, nhái tràn lan, chả biết lâu mà lần. Máy ảnh, ống kính, kỵ nhất là ẩm ướt, nên đến cả mồ hôi tay ra nhiều mình còn phải lau máy, lau tay thường xuyên khi dùng.

2. Không dùng các loại khăn giấy, kể cả các loại có mác pro ... dù là loại gì vốn dĩ cũng từ giấy, mà giấy thì sẽ cho bột giấy, tức là bụi, ít hay nhiều đếu không ổn, ban không thấy được ngay trong một sớm một chiều, nhưng lâu ngày bạn có thể nhận ra các hạt nhỏ ly ti, bám mặt trong của ống kính, trên sensor, mặt trong LCD ... lúc này rất nan giải, chả biết từ đâu và làm sao nó chui vào những chỗ tưởng chừng ko thể ấy, chỉ biết càng dùng nhiều giấy, lau nhiều, tình hình càng trầm trọng. Để lau máy nên dùng khăn chuyên dụng, bạn hãy thử khăn trước khi dùng trên mắt kính, các bề mặt sạch sẽ, bóng nhẵn để kiểm tra khăn có vươn bụi, sợi vải hay không, rồi mới trực tiếp dùng trên máy mình, thường xuyên đổi khăn sau một thời gian, tùy mức độ sử dụng.

3. Bạn muốn giữ vệ sinh cho máy, và ống kính, thế là bạn cho nó vào bịch ni-lon ... đây là một sai lầm chết người, bịch ni-lon không thoát hơi, ẩm, bụi, nấm, mốc, vi khuẫn ... tụ lại thành một khối bự và máy bạn nằm chung với nó trong thời gian dài nhất định nhiễm bệnh, đặc biệt là nấm mốc, môi trường bao ni-lon là môi trường lý tưởng để cái ống kính của bạn đổi màu trắng long lanh.

4. Giảm thiểu các va đập có thể, kể cả đặt máy lên bàn, bạn cũng nên thật sự nhàng, các va đập rất nhỏ, liên tục, đều đặn lâu dài gây lỏng, bong, tróc các thiết bị bên trong, và dĩ nhiên kèm theo nó là bụi, bẫn, mốc, ẩm thâm nhập!

5. Cuối cùng là ... lau chùi sensor, một trong những công đoạn nhức đầu nhất!
mời bạn tham khảo bài sau đây (xin nói trước đây là một trong những phương pháp sai lầm tệ hại nhất!, cáo lỗi cùng tác giả) sau đó mình sẽ hướng dẫn một phương pháp khác, từ kinh nghiệm cá nhân mình!