Chọn mua máy ảnh Full frame cũ, đâu là lựa chọn tốt nhất? ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Nếu như cách đây vài năm thôi, thì giá máy ảnh DSLR ở Việt Nam vẫn còn rất cao, chứ chưa nói đến việc sở hữu một mẫu DSLR với cảm biến Full Frame thời thượng. Thế nhưng đến năm 2013, khi mà cả Nikon và Canon đều ra mắt mẫu DSLR Full Frame giá rẻ nhất của mình là Canon 6D và Nikon D600 với mục tiêu đưa DSLR đến gần với chuẩn film 35mm cũ hơn thì giá các mẫu Full Frame cũ đã bắt đầu xuống giá rất nhanh.

Có thể điểm qua các mẫu DSLR Full Frame hàng second hand hiện đang phổ biến trên thị trường Việt Nam bây giờ là Canon 5D (hay còn gọi là 5D classic, 5D mark I), Canon 5D Mark II, Canon 1Ds Mark II, Nikon D700, Sony a850. Chúng ra hãy bắt đầu với mẫu có giá dễ chịu nhất trên thị trường là Canon 5D.

Canon 5D

Canon 5D là mẫu DSLR bán chuyên sở hữu cảm biến Full Frame (FF) đầu tiên của Canon, là sản phẩm mà hãng thể hiện tầm nhìn chiến lược của mình so với Nikon khi đó còn chưa có một mẫu FF nào được giới thiệu ra thị trường. Đến bây giờ, sau 9 năm kể từ khi ra mắt với giá bán khi đó lên đến 3,300 mỹ kim thì hiện tại ở thị trường Việt Nam bạn có thể dễ dàng sở hữu 1 em 5D với giá chỉ từ 10 triệu đồng cho một chiếc máy gần như hết đát hoặc bỏ ra 15 triệu đồng để có thể sở hữu 1 bé với ngoại hình đẹp và khả năng hoạt động còn tốt.

Máy sở hữu 1 màn hình LCD 2,5" độ phân giải 230.000 điểm ảnh, dải iso từ 100 - 1600 và có khả năng mở rộng thêm thành 50 - 3200. Tốc độ chụp tối đa đạt 3fps với 9 điểm auto focus và cảm biến FF 12,8Mpx. Những thông số vẫn còn rất hữu dụng ngay cả với thời điểm bây giờ và đảm bảo cho mọi mục đích chụp. Điểm yếu của máy là màn hình hiển thị chưa đẹp và khả năng khử nhiễu ở ISO cao kém, chủ yếu do máy đã ra đời từ quá lâu. Tuy nhiên đây đều là những yếu điểm không đáng kể có thể dễ dàng khắc phục. Hiện nay với giá chỉ hơn 10 triệu đồng thì đây thực sự là 1 chiếc máy ảnh đáng giá.

Canon 5D mark II

Canon 5D mark II là thế hệ kế tiếp của 5D, được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2008 với các cải tiến đáng giá so với người tiền nhiệm. Có thể kể đến là cảm biến FF 21.1Mpx, dải ISO 100 - 3200, mở rộng lên 50 - 25600, khả năng khử noise ở ISO cao tốt, sở hữu khả năng quay phim full HD và thậm chí là 4K với các bản mod Firmware từ người dùng, cùng với đó là thiết kế mới rắn rỏi hơn. Cùng với 5D, 5D mark II đang là 2 mẫu DSLR FF phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam. Giá Canon 5D mark II hàng second hand đang giao động trong khoảng 20 đến 27 triệu đồng.

Nikon D700

Ra mắt gần như cùng lúc với Canon 5D mark II, Nikon D700 là quân bài chiến lược của Nikon để cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm bên phía Canon. Đây mới là mẫu DSLR FF ở phân khúc bán chuyên đầu tiên của Nikon với các tính năng tương tự như canon 5D mark II tuy nhiên D700 lại không có khả năng quay phim như đối thủ của mình. Các thông số của D700 cũng không được hấp dẫn so với 5D mark II. Cảm biến chỉ đạt độ phân giải 12.1Mpx tương đương với 5D tuy nhiên với người dùng quan tâm chất lượng ảnh thì số "chấm" không nói lên được gì. Điểm mạnh của Nikon D700 là khả năng lấy nét với 51 điểm, trong đó có 15 điểm dạng cross type - vượt trội so với 5D mark II. Cùng với đó là khả năng khử nhiễu tốt (các mẫu DSLR trước đó của Nikon thường đc gọi là noise machine vì khả năng khử nhiễu kém) và màn hình 3" sắc nét. Giá hiện tại của D700 ở thị trường Việt Nam tương đương với 5D mark II, tức là vào khoảng 20 - 27 triệu đồng tùy tình trạng.

Canon 1Ds Mark II

Là mẫu DSLR thuộc phân khúc cao cấp nhất của Canon, ra mắt cùng thời điểm với Canon 5D. Tuy thế nhưng đến tận bây giờ chất lượng ảnh của 1DS mark II vẫn được người chơi ảnh đánh giá rất cao, thậm nhỉnh hơn cả 5D mark II. Sở hữu 1 body hầm hố, có thể nói là trâu bò, tốc độ chụp nhanh, bền bỉ cùng với đó là tuổi thọ màn trập cao vượt trội so với các dòng phân cấp thấp hơn. Tuy nhiên máy lại chỉ sở hữu dải ISO hạn hẹp từ 100 - 1600 (có thể mở rộng lên 50 - 3200), khả năng khử nhiễu không được tốt cho lắm, màn hình của máy cũng khá tệ. Giá của máy hiện tại tương đương với 5D mark II. Nếu bạn thích 1 body với chất lượng ảnh tuyệt hảo (và cả và không ngại khoản cân nặng) thì 1DS mark II là lựa chọn tuyệt vời.

Sony a850

Một mẫu DSLR FF đến từ Sony, thật sự thì không có nhiều điều đáng nói ở mẫu máy này. Đây cũng không phải là sản phẩm thành công của Sony, cũng do không thể cạnh tranh được với sản phẩm của 2 ông lớn Canon và Nikon. Nên mua nếu bạn thực sự yêu thích chất ảnh đặc trưng của Sony hay muốn dùng cùng với lens Carl Zeiss với chất lượng tuyệt hảo. Giá của A850 hiện tại rơi vào khoảng 22 đến 28 triệu đồng.

Tùy vào khả năng tài chính và các yêu cầu, sở thích cá nhân mà bạn có thể tìm cho mình được 1 mẫu DSLR mang cảm biến FF, việc còn lại là sáng tác ra những bức hình đẹp.