Ánh nắng mặt trời có tácdụng và tác hại đối với làn da như thế nào?

Nghe nói trong ánh nắng mặt trời có các tia UV gây hại đến làn da, nhưng em không hiểu rõ lắm vì e cũng nghe nói các em bé để tránh vàng da, còi xương thì phải mang phơi nắng. Vậy làm sao để phân biệt được ánh nắng mặt trời có hại và ánh nắng mặt trời có lợi?

camap.
camap.
Trả lời 7 năm trước

Ánh nắng mặt trời có các tia tử ngoại hay còn gọi là tia cực tím, tia UV. Trong tia tử ngoại UV đó lại được chia ra làm 3 loại chính : UVA, UVB và UVC

Đúng như bạn nói, lúc nắng sớm cường độ nhẹ, tia cực tím có tác dụng tốt với sức khỏe như kích hoạt sản xuất vitamin D hoặc giúp diều trị bệnh vảy nến và một số bệnh ngoài da khác. Ngược lại, ở cường độ mạnh thời điểm ban trưa, giữa ngày thì tia cực tím có nhiều tác hại.

Các loại tia uva, uvb, uvc

Nếu bạn chưa hình dung tia tử ngoại nguy hiểm như thế nào thì hãy thử để một cái ruột xe cao su (săm xe) hoặc một hộp nhựa ngoài nắng, sau một tháng sẽ thấy chúng nhạt màu và có nhiều vết rạn (trừ khi các sản phẩm đó được thêm chất hấp thụ tia UV). Đó chính là do sự phá hoại của tia tử ngoại. Với vật dụng mà còn thế thì nói gì đến làn da của chúng ta.

Tia UVC có khả năng gây ung thư cao nhất nó bị phản xạ lại hoặc bị hấp thu bởi tầng ô zôn nên không đến được mặt đất. Vì vậy các loại kem chống nắng hiện nay chỉ chống được tia UVA và UVB. Hiện tại có nhiều nơi tầng ô zôn bị thủng hoặc bị mỏng thì nguy cơ từ UVC là rất lớn.

Sự hấp thụ UVA-UVB của da và hoạt động của kem chống nắng

Tia UVB tác động vào lớp biểu bì (lớp da ngoài cùng – epidermis), là tác nhân chính gây cháy nắng (phồng rộp) và có thể dẫn đến ung thư da. UVB có cường độ cao nhất từ 10h đến 14h trong ngày, và mạnh nhất vào mùa hè. UVB không xuyên qua được kính nhưng có thể phản xạ qua kính và mặt nước. Tia UVB gây cháy nắng và ung thư da.

Tia UVA (chiếm 95% bức xạ tia cực tím): UVA xâm nhập vào da sâu hơn UVB, đến lớp trung bình (dermis) làm cho da bị rám nắng (sản sinh các hắc tố melanin). UVA cũng tạo ra các gốc tự do, phá huỷ collagen và elastin (một loại protein tương tự như collagen) gây lão hoá da và có thể gây ung thư.

UVA luôn hiện diện bất kể mùa nào trong năm, cho dù trời nắng hay không, vì thế khi trời râm mát thì tia UVA vẫn làm tổn hại đến da . UVA xuyên được qua kính và nhiều loại vải. Nói đến UVA là nói tới những vết nám, vết nhăn và sự lão hóa da.