Phẫu thuật nội soi, "tiêu chuẩn vàng" trị polyp túi mật?

Tôi đi khám sức khỏe, bác sĩ (BS) cho siêu âm vùng bụng và phát hiện ở mật nghi có polyp. BS phân tích đây sẽ là nguyên nhân ung thư, cần phẫu thuật cắt bỏ. Vậy xin phòng mạch phân tích thêm về loại bệnh trên, có cách nào phân biệt đúng là polyp hay không? Có thuốc uống để loại trừ polyp hay không? Nếu phẫu thuật cắt mật thì ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến mật, là một dạng tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Nếu so với sỏi túi mật thì polyp túi mật ít gặp hơn sỏi túi mật, hay gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 30-50. Polyp túi mật lành tính chiếm khoảng 92% các trường hợp, gồm có hai loại: u thật như adenome ( u tuyến), leiomyome (u cơ), lipome (u mỡ)... u giả như cholesterol polyp (u cholesterol), andenomyomatosis (u cơ tuyến), viêm giả u... Polyp túi mật ác tính chiếm khoảng 8%, gồm có adenocarcinome (ung thư tuyến), mealanome (u sắc tố), di căn ung thư... Để xác định có polyp túi mật hay không, thường dùng các kỹ thuật thăm dò chẩn đoán. Trong các thăm dò chẩn đoán hiện nay phổ biến trên thế giới thì siêu âm vẫn là phương pháp được lựa chọn thường qui. Ngoài ra còn có máy CTscan, MSCT 64 (chụp CT 64 lát cắt) giúp chẩn đoán xác định hơn. Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước thì polyp túi mật nếu xác định trên siêu âm có kích thước nhỏ hơn 10mm hầu hết lành tính. Ngoài ra những hình ảnh gợi ý tính chất ác khi thấy polyp có chân lan rộng, hình không đều đặn, phát triển nhanh. Khi đó phải chỉ định can thiệp phẫu thuật ngoại khoa để cắt bỏ túi mật. Do không thể có một thăm dò nào chẩn đoán chính xác bản chất của polyp túi mật nếu chưa có can thiệp phẫu thuật và giải phẫu bệnh lý nên không có thuốc đặc trị cho bệnh polyp túi mật. Phẫu thuật cắt túi mật được chỉ định trong các trường hợp: 1/ polyp lớn hơn 10mm, 2/ có hình ảnh gợi ý ác tính 3/ phát triển sau thời gian theo dõi 3-6 tháng Ngày nay với sự phát triển phẫu thuật nội soi, cắt túi mật nọi soi là tiêu chuẩn vàng để điều trị sỏi hoặc polyp túi mật, là phẫu thuật ít xâm hại, ít đau và bệnh nhân hồi phục nhanh, ít biến chứng nếu phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Túi mật là nơi dự trữ mật, còn gan mới là nơi sản sinh ra dịch mật. Vì vậy sau khi cắt túi mật không làm mất đi dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Có khoảng 20%- 30% số bệnh nhân sau cắt túi mật có triệu chứng đầy hơi khi ăn nhiều dầu, mỡ, trứng và triệu chứng này mất đi sau 3-6 tháng. Bạn có thể đến các bệnh viện để được tư vấn. Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ TP.HCM chúng tôi cũng đã mổ được 50 ca cắt polyp mật trong tổng số 3.000 ca cắt túi mật bằng phẫu thuật nội soi. Vậy có thể nói việc cắt bỏ túi mật không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thân mến !
Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

– Đau bụng trên phía bên phải: Phần lớn bệnh nhân ung thư túi mật là đã mắc sỏi mật, do đó sẽ thường có những triệu chứng giống soi mật hoặc viêm túi mật như đau vùng bụng trên phía bên phải trong thời gian dài, đau dữ dội và lan dần về phía vai phải.

– Có dấu hiệu bất thường hệ tiêu hóa: Có tới 90% bệnh nhân ung thư túi mật xuất hiện những triệu chứng bất thường về hệ tiêu hóa như chán ăn, ợ… Nguyên nhân là do chức năng mật bị suy giảm gây khó khăn cho việc tiêu hóa lượng chất béo trong cơ thể.

– Giảm cân và sốt: Có khoảng 25% bệnh nhân ung thư túi mật bị sốt vì nhiễm trùng đường mật. Khi bệnh tiến triển tới giai đoạn muộn, bệnh nhân thường bị sụt cân nhanh và suy giảm sức lực.

– Vùng bụng trên phía bên phải xuất hiện khối u: ½ trường hợp bệnh nhân ung thư túi mật có khối u ở bụng trên do túi mật tăng kích thước.

– Vàng da: Đây là triệu chứng thường xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh. Khi khối u xâm lấn tới ông mật gây chèn ép và tắc nghẽn ống mật, khiến dịch mật trào ngược vào máu và biểu hiện là da bị vàng, kèm theo tình trạng ngứa không dứt.

Phẫu thuật: Phẫu thuật là lựa chọn điều trị đầu tiên đối với bệnh nhân ung thư túi mật. Trong điều kiện cho phép, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật loại bỏ túi mật nhanh chóng. Bác sĩ sẽ dựa theo tình trạng bệnh lý để quyết định xem nên cắt bỏ hoàn toàn túi mật hay phẫu thuật bảo tồn.

Hóa trị: Trong điều trị ung thư túi mật, phương pháp hóa trị được áp dụng bằng cách dùng các loại thuốc có sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư.