Đau họng có được ăn thức ăn lạnh?

Chẳng là gần đây em rất hay bị đau họng. Có điều do trời nóng bức nên em vẫn ăn kem và uống nước lạnh.

Mẹ em bảo như thế càng bị viêm họng nặng hơn. Xin hỏi, đau họng có được ăn thức ăn lạnh không ạ?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Khi bị đau họng, một ly kem lạnh hoặc thức ăn lạnh sẽ giúp làm dịu cổ họng. Tuy nhiên, đau họng kèm theo sốt hoặc ớn lạnh hoặc amidan bị viêm và kéo dài hơn 5-7 ngày, thì không nên ăn thức ăn lạnh.

Kem, sữa chua đông lạnh và trái cây lạnh đều là những thực phẩm có thể dùng với người bị đau họng và có thể giúp làm dịu cơn đau họng.
Ngoài ra, khi ăn, người bị đau họng cũng nên lưu ý thêm trái cây vào kem để thực phẩm này trở thành thực phẩm dinh dưỡng. Những loại trái cây nên chọn khi đau họng là chuối, và việt quất. Tuy nhiên, tránh chọn các loại thực phẩm cứng như bánh, các loại hạt khi bổ sung vào kem vì chúng khó nhai và nuốt, và có thể làm trầm trọng thêm cơn đau họng.

Trong một số trường hợp, kem có thể không giảm bớt tình trạng đau cổ họng. Nếu họng có rất nhiều chất nhầy, sữa trong kem có thể làm cho cổ họng cảm thấy chất nhầy có mặt nhiều hơn.
Mặc dù kem có thể giúp bạn cảm thấy tuyệt vời khi bị đau họng, nhưng chúng chứa nhiều calo. Vì vậy, lưu ý không nên ăn nhiều vì có thể khiến bạn tăng cân. Để tránh tăng cân, bạn nên chọn kem có hàm lượng calo thấp, chọn kem từ nước ép trái cây để cung cấp các vitamin chống oxy hóa A và C.
Bên cạnh kem, ăn nhiều loại thức ăn lạnh và mềm có thể làm dịu cơn đau họng và có thể dễ dàng nhai hơn. Tập trung vào các thức ăn mềm như mì ống, cơm và đậu… Súc miệng bằng dung dịch muối và nước ấm để cảm thấy tốt hơn.
Dưới đây là 1 số nước súc miệng không cồn rất tốt, bạn có thể tham khảo:
Kao - Nước súc miệng Lion Dent Health ngừa hôi miệng 250ml

Nước súc miệng 3d Crest White 946ml

Sản phẩm Nước Súc Miệng Crest 3D White Luxe Glamorous White

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Có những thực phẩm giúp người viêm họng cảm thấy thoải mái thì nên ăn. Ngược lại, ăn vào thấy khó chịu, nên tránh.


KHÔNG NÊN

Món cay:

Món cay là món có vị cay, rất có tác dụng đưa đẩy, có lợi cho tiêu hóa. Nhưng lại không có lợi với người viêm họng cấp. Lý do là vì viêm họng làm rát đỏ toàn bộ họng. Tùy vào từng thể bệnh và từng người, có người rát nhiều, có người rát ít, có người không rát. Nhưng chắc chắn có người viêm họng như rát đau hết cả họng. Ăn món cay như ớt, tiêu, gừng thì thực báo hại. Sẽ làm cho họng cảm thấy bị rát sưng lên bội phần. Bạn sẽ thấy nóng khó chịu và bệnh tình như nặng hơn. Về bản chất, các món cay này làm nóng đỏ phần viêm, chỉ làm nặng thêm cảm giác mà thôi.

Các món này là ớt cay, nhất là ớt bé dạng ớt chỉ thiên, hạt tiêu đen, gừng, xả.

Món nướng, chiên:

Hai món không thích hợp với người viêm họng là món nướng và chiên. Nhất là với người già, người bị viêm amydan thể phì đại. Vì triệu chứng của những người này đau là chủ yếu. Nuốt nước bọt không cũng đau.

Các món cứng như nướng, chiên sẽ đi nguyên xi cả khối vào trong họng. Ngay cả khi đã được nhai nhưng chúng vẫn còn những thành cạnh rất cứng và sắc. Khi nuốt vào dạ dày, những thành cứng này sẽ cọ xát va chạm với thành họng làm cho bạn sẽ rất đau. Thậm chí chúng còn làm xước và làm tổn thương bề mặt, không có lợi cho sự hồi phục.

Các món trong nhóm này là thịt nướng, thịt xiên, thịt quay, tôm rán, cá rán.

Món đặc, tắc:

Các món đặc, tắc cũng không thích hợp với người viêm họng. Vì họng bị viêm sẽ nổi xù xì, gồ ghề tạo thành các vết lồi lõm khác nhau. Khi ăn các món đặc, tắc, chúng dễ bị kẹt lại. Có hai khả năng xảy ra, họng của bạn bị các thực phẩm này vương lại. Sự tồn dư của thực phẩm sẽ kích thích gây ho. Mặt khác, những món đặc tắc khó nuốt. Khi bị viêm amydal hoặc viêm vòi nhĩ, sự đặc, tắc càng làm khó nuốt hơn. Kết quả, viêm họng ngày càng tồi tệ và các cơn ho kéo đến nhiều hơn.

Các món có đặc điểm tắc, đặc là lòng đỏ trứng, súp khoai tây, súp khoai môn, xốt có bột đao.

Thức uống có cồn:

Bạn nên bỏ ngay quan điểm là rượu có cồn, cồn có tính sát khuẩn thì sẽ sát trùng họng. Thực tế, nhiều loại viêm họng do virút. Thứ hai, sự uống rượu không đủ nồng độ cồn để sát khuẩn. Ngược lại chúng chỉ làm tai hại thêm.

Hại thêm ở điểm, thức uống có cồn gây ra cảm giác nóng rát. Uống vào sẽ làm tăng độ rát ở họng. Thức uống có cồn sẽ gây ra các thay đổi đột ngột nhiệt độ như uống bia lạnh, rượu lạnh. Chúng càng làm cho viêm họng diễn tiến nặng hơn. Người say rượu bia, cơ hô hấp trên thường mất kiểm soát, dịch tiết ra nhiều, khi ngủ phải há miệng ra để thở. Không khí thở không đi qua mũi mà đi thẳng qua miệng, không được lọc, không được làm ấm hay làm ẩm sẽ gia tăng mức độ viêm họng hơn. Vì thế nên tránh.

NÊN DÙNG

Thực phẩm có vitamin C:

Món nhiều C là các loại hoa quả tự nhiên. Cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa, măng cụt rất giàu vitamin C. Hãy tránh thủ ăn các thực phẩm này. Vitamin C tự nhiên tốt hơn nhiều vitamin C trong các chế phẩm dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Đau họng thì nên xay ra để ăn sẽ ăn được nhiều và dễ ăn hơn.

Thực phẩm có kẽm:

Các thực phẩm giàu kẽm bao gồm: sò, ngao, củ cải trắng, nướt cốt dừa.

Mật ong:

Không gì tốt hơn bằng mỗi sáng dậy, bạn bị viêm họng bạn chỉ cần ăn một thìa nhỏ mật ong nguyên chất. Sẽ rất có lợi. Nhưng nhớ là mật ong chuẩn chứ không phải mật ong pha.

Bạc hà:

Bạc hà có tác dụng làm thông các niêm mạc tiết đầy dịch. Nếu bạn viêm họng có kèm theo ho, viêm họng có kèm theo đờm, viêm họng có kèm theo ngứa và viêm họng có kèm theo sổ mũi thì bạc hà là một lựa chọn.

Bạn đừng có ăn bạc hà không mà nên sử dụng bạc hà dưới dạng kẹo ngậm bạc hà. Một ngày chỉ cần chừng 2-3 viên, bạn sẽ thấy dịu họng ngay tức khắc. Nếu bạn đang bị sổ mũi, bạc hà cũng rất có ích lợi. Vì ngay tức khắc, loại thảo dược này làm co mạch và thông mũi ngay tức khắc. Không thích hợp cho người viêm họng đang giai đoạn đỏ rát đau.

Giấm táo:
Bạn có thể sử dụng giấm táo vào trong thực phẩm, các món nấu, món canh, món mì. Hoặc bạn cũng có thể dùng dưới dạng pha với mật ong: 2 thìa giấm táo + 1 thìa mật ong. Chia 2 lần, ăn sáng 1 lần và ăn tối 1 lần rất ổn.

Món trơn, mát:
Khi bị viêm họng, nên ăn các món canh thanh mát như mùng tơi, rau đay, rau lang, bầu bí, mướp,...

Ích lợi của những món canh này làm bạn dịu cơn rát sâu trong cổ họng. Món canh này cũng rất dễ ăn, dễ nuốt, không làm bạn khó chịu khi ăn hoặc khi nhai.

Món trơn mát thường là canh mùng tơi, rau đay, rau sâm, rau lang, bầu, bí, mướp. Rất có lợi.