Đau đầu khi ăn kem, vì sao?

Tôi rất thích ăn kem, nhất là vào mùa hè nhưng mỗi khi ăn lại thấy nhức buốt đầu, đau đầu. Tôi rất lo lắng. Xin mọi người tư vấn giúp tôi có bị mắc bệnh gì không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Trời nóng mà được nhâm nhi kem lạnh thì thật tuyệt nhưng có lúc, vừa ăn xong thì đột ngột cảm thấy phần đầu nhức buốt. Biểu hiện này có thể qua nhanh sau vài phút nhưng trong y học, đây là hiện tượng “não đóng băng”.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do kem lạnh khiến niêm mạc vòm họng bị kích thích mạnh, làm cho các mạch máu, cơ vùng mặt đầu thu co, gây co thắt động mạch thái dương, sau đó lại giãn nở khiến thần kinh cảm giác trên thành động mạch nở.

Thông thường đau nhức sẽ phát sinh ở giữa trán hoặc gần huyệt thái dương, có người còn có hiện tượng buồn nôn. Người mắc bệnh đau nửa đầu càng dễ xuất hiện tình trạng này. May mắn là thời gian đau nhức không lâu, mấy phút hoặc mười mấy phút sau sẽ tự động biến mất, rất ít trường hợp bị nặng mới đưa đến bệnh viện khám.

Đông Y cho rằng, đầu là nơi tất cả tinh hoa của ngũ tạng, khí của thanh dương lục phủ đều tụ ở đây. Cho nên, thời tiết thay đổi hay thay đổi gì trong cơ thể đều dẫn đến đau đầu.

Tuy nhiên, hiện tượng này không đáng lo, chỉ cần tự mình mát-xa vào chỗ đau sẽ dần dần giảm nhẹ triệu chứng.