Cách phân biệt huyết trắng sinh lý và bệnh lý?

Các chị ơi, em mới 18 tuổi, có kinh nguyệt từ năm 15 tuổi. Từ lúc có kinh tới giờ kinh nguyệt của em vẫn chưa đều, có lúc 2-3 tháng mới có một lần. Từ khi bắt đầu có kinh, em thường xuyên bị ra chất dịch màu trắng đục (có khi có màu hơi xanh), đặc như keo, không gây ngứa. Em thường bị ra dịch này lúc đi vệ sinh. Em chưa quan hệ tình dục lần nào. Vậy em có bị bệnh gì không ạ? Các chị cho em hỏi huyết trắng đó là biểu hiện sinh lý bình thường hay là do bệnh lý? 

Mai Lạc Cầm
Mai Lạc Cầm
Trả lời 8 năm trước

Bên cạnh huyết trắng sinh lý, còn có rất nhiều nguyên nhân gây ra huyết trắng có tính chất bệnh lý, đa số đều do viêm nhiễm. Nếu thấy huyết trắng với thay đổi như có mùi hôi với màu sắc, số lượng bất thường cần được kiểm tra và điều trị kịp thời.


Huyết trắng sinh lý

Trong điều kiện sinh lý bìnhthường, huyết tương thấm qua các mao mạch nhỏ li ti, qua tổ chức hạch ở thànhâm đạo cùng với các chất nhầy do các tuyến ở môi lớn - môi bé, tiền đình, ở tửcung, niệu đạo, bàng quang… tiết ra, trộn lẫn với tế bào biểu mô ở tử cung vàâm đạo bong ra, với một ít bạch huyết, tế bào tự do, tạo thành một chất nhầymàu trắng sữa giống như lòng trắng trứnggà, có mùi hơi tanh. Với những yếu tố trên, huyết trắng loại này được gọi làhuyết trắng sinh lý.

Tính chất và số lượng huyếttrắng tiết ra tùy thuộc vào hàm lượng estrogene trong cơ thể người phụ nữ. Khicòn nhỏ, bộ máy sinh dục chưa phát triển đầy đủ, nhìn chung trong âm đạo khôngcó nội tiết nên không có huyết trắng. Vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần dầnphát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sản sinh các chấtnội tiết, vì thế mới có huyết trắng. Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng pháttriển hoàn thiện, hàng tháng đều tiết tiết ra estrogen và progesteron, vì thếlàm cho huyết trắng thay đổi theo mỗi chu kỳ, tùy theo hàm lượng của estrogenvà progesteron mà huyết trắng nhiều hay ít. Trong chu kỳ kinh nguyệt, khi lượngestrogen tăng lên, các tổ chức của thân tuyến ở cổ tử cung (CTC) được tiết ranhiều, hàm lượng nước trong nó cũng tăng lên, cho nên thấy xuất hiện loại chấtnhầy như lòng trắng trứng gà, có thể kéo thành sợi, đặc biệt là trước rụngtrứng khoảng 12 - 24 giờ, chất nội tiết loại này càng nhiều, vì thế làm cho chịem phụ nữ luôn cảm thấy cửa mình ẩm ướt. Sau rụng trứng lượng nội tiết tốprogesteron tăng lên, ức chế việc tăng tiết chất nhầy ở CTC, lúc này huyếttrắng có màu trắng sữa, sánh đặt và dính hơn.

Ngoài ra, trong thời kỳ mangthai, khi lao động nặng, đặc biệt trong kích thích sinh hoạt tình dục, huyếttrắng cũng tăng tiết nhiều, có lúc chảy thành dòng ra ngoài. Cho nên trong điềukiện sinh lý bình thường huyết trắng ra có lúc nhiều, có lúc ít, tính chất cókhi thay đổi đôi chút, nhưng nhìn chung đó cũng là trạng thái bình thường.

Huyết trắng bệnh lý

Cơ quan sinh dục nữ hết sứcnhạy cảm cho nhiều mầm bệnh khác nhau phát triển, từ viêm nhiễm thông thườngtrong đời sống vợ chồng, đến các bệnh viêm nhiễm do tạp trùng, do nấm, do kýsinh trùng… Tùy theo nguyên nhân và tính chất của bệnh tạo ra một chất dịchthoát ra từ âm đạo gọi là khí hư, còn gọi là huyết trắng bệnh lý.

Viêm âm hộ - âm đạo:

Viêm âm hộ - âm đạo doTrichomonas Vaginalis: loại này chiếm 20% số viêm âm đạo, âm đạo đỏ rực vớichấm đỏ giống như quả dây tây, đôi khi sung huyết, khí hư có màu xanh nhạt,loãng, có bọt, với số lượng nhiều, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ, cókhoảng 10% người bệnh không có triệu chứng. Điều trị: Fasigyl (Tinidazole) uống2g (4viên) liều duy nhất, với trẻ em dùng liều 50 - 70mg/kg cân nặng, uống liềuduy nhất. Hoặc Flagentyl (Secnidazole) uống 2g (4viên) liều duy nhất.

Viêm âm hộ - âm đạo do nấmCandida: đây là bệnh phụ khoa thường gặp, ngoài lây truyền qua đường tình dụcbệnh còn lây qua nước, quần áo… bệnh do loại vi nấm hạt men gây nên, có tênkhoa học là Candida Albican. Nấm dễ phát triển trong môi trường ẩm ướt và pH âmđạo < 5. Đặc trưng là huyết trắng sánh đặc, màu trắng lợn cợn, đóng thànhmảng, gây ngứa, rát nhiều, giao hợp đau, âm hộ viêm đỏ, nề, âm đạo viêm đỏ, ứđọng huyết trắng, pH âm đạo < 4,5. Điều trị: đặt âm đạo bằng thuốc Miconazolehay Clotrimazole viên 100mg, đặt từ 3 - 7 đêm. Uống Fluconazole 150mg, một liềuduy nhất (1 viên).

Huyết trắng do tạp trùng:thường liên quan đến Gardnerella vaginalis, vi khuẩn yếm khí, Mycoplasma… Huyếttrắng có màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều thành âm đạo, có mùi hôi. Điềutrị: metronidazol 500mg uống 2 lần/ngày, uống trong 7 ngày. Hoặc uốngMetronidazole 2g liều duy nhất.

Viêm CTC:

Viêm ctc do lậu cầu: người tathấy rằng lậu ở nữ có 97% không có triệuchứng, có khoảng 3% là bệnh nhân có tiểu buốt, tiểu gắt, khí hư vàng rất haygặp. Trường hợp này chẩn đoán qua xét nghiệm vi khuẩn.

Viêm CTC do chlamydiatrachomatic, qua nghiên cứu người ta thấy rằng có khoảng 20 - 25% người bệnh không có triệu chứng, có30 - 60% trường hợp khí hư giống như mủ, ra máu 30% trường hợp, tiểu khó là 20- 60% số trường hợp.

Viêm CTC cấp tính: thường gặpthời kỳ sau sinh, sau sảy thai, rách CTC làm niêm mạc cổ trong bị lộn vào âmđạo và bị nhiễm khuẩn. Hình thái nhiễm khuẩn này của CTC gây ra viêm bạch mạchở nền dây chằng rộng. Biểu hiện khí hư như chất nhày, có mủ, CTC sung huyết phù nề.

Viêm CTC mạn tính: tình trạngviêm CTC bị kéo dài, chất nhày CTC đặc sánh có mủ, không ngứa, giao hợp khôngđau, nhưng đôi khi bị ra máu khi giao hợp.

Viêm niêm mạc CTC: thườngtiếp theo của viêm CTC hay gặp sau sảy thai, sau sinh hay sau khi can thiệp vàobuồng tử cung như đặt hay tháo vòngtránh thai. Biểu hiện người bệnh sốt 38 - 390, đau vùng hạ vị…

Huyết trắng thể hiện đượctình trạng nội tiết và sức khỏe của người phụ nữ. Huyết trắng không những giữcho âm đạo luôn có độ ẩm nhất định mà còn có tác dụng chống vi khuẩn của bệnhtật xâm nhập vào. Nếu thấy huyết trắng với thay đổi như có mùi hôi với màu sắc,số lượng bất thường cần được kiêm tra và điều trị kịp thời.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Bình thường, trong khoảng 1-2 năm khi bắt đầu có kinh, kinh nguyệt của người phụ nữ thường không ổn định (không đều về thời gian có kinh, thay đổi về lượng hoặc màu sắc của máu kinh...). Trường hợp của bạn kinh nguyệt không đều cho tới tận bây giờ (kéo dài 8 năm) thì có thể có những bất ổn nào đó trong cơ thể bạn.

Còn về vấn đề huyết trắng, bạn cần hiểu rằng, huyết trắng thể hiện được tình trạng nội tiết và sức khỏe của người phụ nữ. Huyết trắng không những giữ cho âm đạo luôn có độ ẩm nhất định mà còn có tác dụng chống vi khuẩn của bệnh tật xâm nhập vào. Huyết trắng là chất dịch tiết ra ở cổ tử cung và âm đạo. Thông thường có hai loại huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý.
Huyết trắng sinh lý là chất nhầy màu trắng sữa giống như lòng trắng trứng gà, kéo ra thành sợi có mùi hơi tanh. Số lượng, màu sắc của huyết trắng tùy thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ. Đặc biệt là vào thời kỳ rụng trứng và mang thai hoặc kích thích của hoạt động tình dục thì lượng huyết trắng cũng tăng tiết nhiều.
Cơ quan sinh dục nữ hết sức nhạy cảm cho nhiều mầm bệnh khác nhau phát triển, từ viêm nhiễm thông thường trong đời sống vợ chồng, đến các bệnh viêm nhiễm do tạp trùng, do nấm, do ký sinh trùng… Tùy theo nguyên nhân và tính chất của bệnh tạo ra một chất dịch thoát ra từ âm đạo gọi là khí hư, còn gọi là huyết trắng bệnh lý.
Huyết trắng bệnh lý có mùi và màu sắc bất thường. Đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Huyết trắng bệnh lý xuất hiện khi có màu sắc và mùi thay đổi bất thường. Huyết trắng sánh đặc, màu trắng lợn cợn, đóng thành mảng, gây ngứa, rát nhiều hoặc có màu xanh nhạt, loãng, có bọt, với số lượng nhiều là biểu hiện viêm âm đạo. Huyết trắng có màu vàng, giống như mủ biểu hiện của viêm cổ tử cung,…
Nếu bạn thấy huyết trắng có những thay đổi như có mùi hôi với màu sắc, số lượng bất thường cần được kiểm tra và điều trị kịp thời.
Chúc bạn vui, khỏe!
Hứa San San
Hứa San San
Trả lời 8 năm trước

Biểu hiện huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý

Huyết trắng thường xuất hiện ở phụ nữ trưởng thành, sau kì kinh đầu tiên và giữ vai trò vô cùng quan trọng. Huyết trắng vừa giữ nhiệm vụ đảm bảo cho môi trường âm đạo luôn ẩm ướt và ổn định; vừa đảm nhận việc bảo vệ vùng kín, chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Bên cạnh đó, nó tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng dễ dàng gặp trứng hơn.

Vì một lí do nào đó mà môi trường âm đạo mất cân bằng khiến vi khuẩn, nấm, trùng roi tấn công đều có thể gây ra những biểu hiện khác thường. Và mọi sự thay đổi về mùi và màu sắc của huyết trắng đều là dấu hiệu cảnh báo những viêm nhiễm phụ khoa thông thường và những bệnh phụ khoa nghiêm trọng hơn. Bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu huyết trắng sau để biết được tình trạng sức khỏe phụ khoa của mình.

Biểu hiện huyết trắng sinh lý

bieu-hien-huyet-trang-sinh-ly-va-huyet-trang-benh-ly

Biểu hiện huyết trắng sinh lý

Huyết trắng bình thường hay còn gọi là huyết trắng sinh lý có màu trắng trong và dai như lòng trắng trứng gà, có thể kéo dài thành sợi. Đôi khi có thể hơi ngả vàng. Không có mùi hoặc có thể có mùi đặc trưng ở mỗi người.
Số lượng huyết trắng tiết ra ở âm đạo cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hàm lượng estrogen ở mỗi người khác nhau thì huyết trắng tiết ra cũng khác nhau. Bên cạnh đó, tùy từng thời điểm mà chúng cũng thay đổi. Thông thường, huyết trắng ra nhiều vào giữa chu kì kinh, trước chu kì rụng trứng và khi có kích thích tình dục. Ngoài ra, khi lao động nặng hoặc việc đối mặt với áp lực tâm lý cũng khiến chúng tiết ra nhiều hơn bình thường.

Biểu hiện huyết trắng bệnh lý

bieu-hien-huyet-trang-sinh-ly-va-huyet-trang-benh-ly2

Biểu hiện huyết trắng bệnh lý

Huyết trắng thay đổi về mùi và màu sắc kèm theo lượng tiết ra nhiều bất thường thì được gọi là huyết trắng bệnh lý hay bệnh huyết trắng. Các tác nhân gây sự thay đổi đó thường do: nấm men candida, trùng roi Trichomonas, tạp trùng hay một số loại vi khuẩn khác.

  • Huyết trắng có thể có nhiều màu khác nhau kèm theo mùi hôi khó chịu như mùi cá ươn là biểu hiện của các viêm nhiễm phụ khoa thường gặp như:
    – Huyết trắng sánh đặc, trắng lợn cợn, đóng thành mảng,… là bệnh viêm âm đạo do nấm Candida.
    – Huyết trắng có màu nâu, có mùi tanh,…là viêm âm đạo do vi khuẩn.
    – Huyết trắng có màu xanh nhạt, loãng, có bọt kèm theo ngứa vùng kín,…là bệnh viêm âm đạo do trùng roi.
    – Huyết trắng có màu trắng trong nhưng ra nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung hoặc rối loạn chức năng buồng trứng.
  • Một số nguyên nhân khiến chúng có cơ hội xâm nhập gây nên bệnh huyết trắng trên là:
    – Vệ sinh vùng kín không đúng cách.
    – Vệ sinh vùng kín kém trước và sau khi quan hệ tình dục.
    – Dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, lạm dụng thuốc tránh thai.
    – Thụt rửa âm đạo và sử dụng các thủ thuật phụ khoa không đúng cách,…

Qua những thông tin trên, chị em hoàn toàn có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe phụ khoa của mình thông qua huyết trắng. Cần lưu ý rằng, mọi sự bất thường liên quan đến huyết trắng đều là những dấu hiệu không tốt. Bởi vậy, bạn cần quan tâm đến chúng hơn và khám bệnh phụ khoa định kì sẽ giúp bạn biết chính xác, phát hiện kịp thời bệnh.

Phạm Khiết Đan
Phạm Khiết Đan
Trả lời 8 năm trước

Huyết trắng là chất dịch tiết ra ở cổ tử cung và âm đạo. Bình thường nó có màu trắng như sữa, trong hơi đặc. Nếu huyết trắng có mùi và màu sắc bất thường có thể là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Thông thường có hai loại huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý.

Huyết trắng sinh lý là chất nhầy màu trắng sữa giống như lòng trắng trứng gà, kéo ra thành sợi có mùi hơi tanh. Tính chất và số lượng của huyết trắng tùy thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ. Đặc biệt là vào thời kỳ rụng trứng và mang thai hoặc kích thích của hoạt động tình dục thì lượng huyết trắng cũng tăng tiết nhiều.

Bên cạnh huyết trắng sinh lý, còn có huyết trắng bệnh lý, đa số đều do viêm nhiễm phụ khoa. Huyết trắng bệnh lý xuất hiện khi có màu sắc và mùi thay đổi bất thường. Huyết trắng sánh đặc, màu trắng lợn cợn, đóng thành mảng, gây ngứa, rát nhiều hoặc có màu xanh nhạt, loãng, có bọt, với số lượng nhiều là biểu hiện viêm âm đạo. Huyết trắng có màu vàng, giống như mủ biểu hiện của viêm cổ tử cung,…

Huyết trắng thể hiện được tình trạng nội tiết và sức khỏe của người phụ nữ. Huyết trắng không những giữ cho âm đạo luôn có độ ẩm nhất định mà còn có tác dụng chống vi khuẩn của bệnh tật xâm nhập vào. Nếu thấy huyết trắng với thay đổi như có mùi hôi với màu sắc, số lượng bất thường cần được kiểm tra và điều trị kịp thời.