Có nên phẫu thuật thay đĩa đệm ở người già?

Cách đây 7 năm, mẹ tôi được bác sĩ xác định bị lồi đĩa đệm L1-L2, L3-L4, L4-L5, L5-S1. Bác sĩ có kê thuốc và thuốc giảm đau, nhưng tình trạng không thuyên giảm. Gần đây mẹ đi lại rất khó khăn do đau ở vùng thắt lưng và chân bên trái. Xin mọi người tư vấn tôi phải làm gì? Mẹ tôi đã 70 tuổi, liệu có thể phẫu thuật thay đĩa đệm không? Và nếu được thì bệnh viện nào ở TP HCM có thể làm tốt? Trân trọng cảm ơn.

Trịnh Thiên Lam
Trịnh Thiên Lam
Trả lời 8 năm trước

Theo như anh mô tả, tôi nghĩ tình trạng thoát vị đĩa đệm của bác có vẻ nặng, các bác sĩ đã cố gắng điều trị bằng thuốc với hy vọng có thể giúp mẹ anh hết bệnh mà không cần phẫu thuật vì cụ đã lớn tuổi. Tuy nhiên nếu vẫn không bớt mà tình trạng bệnh ngày càng nặng thì các bác sĩ sẽ cho cụ chụp phim MRI, sau đó sẽ hội chẩn với các chuyên gia phẫu thuật cột sống để quyết định vấn đề phẫu thuật cho bà cụ.

Nếu sức khỏe của mẹ anh tốt thì vẫn có thể tiến hành phẫu thuật bình thường. Anh có thể liên hệ với các bệnh viện ở TP HCM mà có khoa chấn thương chỉnh hình hay khoa ngoại thần kinh để được tư vấn.