Mẹ tôi 79 tuổi, người gầy nhưng khoẻ, ăn uống, đi lại còn vững vàng, trí nhớ tốt.Nhưng bị nhiều gai cột sống.Xin chỉ cho tôi cách chữa??

Mẹ tôi 79 tuổi, người gầy nhưng khoẻ, ăn uống, đi lại còn vững vàng, trí nhớ tốt. Chỉ có cột sống là ngày một vòng hơn, thỉnh thoảng đau nhức. Vừa rồi bị té ngồi, mông đau ít nhưng vùng ngang lưng đau nhiều, chỉ nằm một chỗ hơn tuần nay. Chụp X-quang kết quả ghi thoái hoá xương nặng, nhiều gai cột sống, chứ không nói rõ tuỷ có bị dập hay không. Nên chuyển vào TP.HCM trị ở những bệnh viện chuyên khoa nào? Có phải mổ đục bỏ những gai xương đó? Nên cho mẹ tôi ăn ít chất canxi để giảm tạo vôi xương?
Trả lời 15 năm trước
Khi bị té ngồi chấn thương vùng mông, do lực dồn tác động, nên vùng thắt lưng có thể bị tổn thương (cột sống, dây chằng, tuỷ sống). Nếu tuỷ bị chèn ép sẽ có biểu hiện rối loạn cảm giác (tê, dị cảm, mất cảm giác...), yếu liệt chi, bí tiểu... Vì thư hỏi không đề cập những bất thường này nên không nghĩ mẹ của bạn có vấn đề về tuỷ sống. Và đánh giá về thương tổn tuỷ nằm ngoài khả năng của X-quang thông thường. Tình trạng của mẹ bạn hiện đau là chủ yếu, bước đầu nên khám chuyên khoa chấn thương chỉnh hình ở các cơ sở y tế tỉnh nhà để biết cách xử lý cần thiết. Người lớn tuổi bị thoái hoá xương khớp là điều tất yếu và những “gai” xương trên hình ảnh X-quang không có chỉ định phẫu thuật. Chế độ ăn cần cung cấp đủ canxi để cấu trúc xương được vững chắc chứ không vì nó (canxi) mà xương tạo “gai”.
nguyen hoai duy
nguyen hoai duy
Trả lời 11 năm trước

Thoái hóa khớp, viêm đa khớp, gai cột sống,gót chân hay thần kinh tọa là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo triệu chứng viêm và giảm lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Tình trạng này gây đau nhức và cứng khớp, hạn chế cử động khớp. Tuy không gây tử vong như cao huyết áp, tiểu đường nhưng bệnh ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt do triệu chứng đau, tê, hạn chế cử động và sau này sẽ bị ảnh hưởng tới Tim.

Thông thường, bệnh nhâncó các biểu hiện sau: đau âm ỉ ở phần tiếp nối giữa hai đầu xương và cứng khớp (xảy ra theo định kỳ như khi vừa ngủ dậy hoặc đứng lên), sưng tấy tại một hoặc nhiều khớp, có tiếng lạo xạo, lụp cụp khi co duỗi khớp gối, càng vận động càng đau nhiều. Nếu có cảm giác nóng, đỏ và sưng tại các khớp nghĩa là thoái hóa khớp đi kèm một căn bệnh khác.

Thoái hóa khớp thường xảy ra ở những vị trí sau: Ngón tay, Cột sống thắt lưng, Cột sống cổ, Gót chân, Khớp gối, Khớp háng

Tôi giới thiệu cho anh chị Sản phẩm sinh học MaxBB giúp chống đạu khớp, chống viêm, làm giảm nhiều tổn thương khớp và ức chế histamin, điều này giúp vận động khớp dễ dàng và đặc biệt là sau khi bình phục sẽ không bao giờ tái phát. Sản phẩm đã được Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khuyên bệnh nhân nên sử dụng.