Xin bác sĩ cho biết với những triệu chứng trên thì có phải tôi bị bệnh thiếu kali không? Căn bệnh này có nguy hiểm không và có thể chữa khỏi hẳn không

20 tuổi, cao 1,7m, nặng 54kg. 1 năm trước cơ thể tôi có một vài triệu trứng như sau: Buổi sáng thức dậy chân tay thường mệt mỏi, hầu như không cử động được và có cảm giác giống với bị liệt. Tôi không điều khiển được các cơ ở cả 4 chi (Có hôm chỉ xảy ra ở chân hoặc tay hoặc 1 chân 1 tay.) nhưng vẫn cảm giác được sự đau, buồn...Nếu tôi cố gắng cử động thì các cơ thường bị đau kéo dài khoảng vài tiếng. Các triệu chứng trên chỉ diễn ra khoảng vài giờ trong buổi sáng. Tôi gần như biết trước được hôm nào thì các triệu chứng đó xuất hiện. Thường thường thì bắt đầu vào lúc nửa đêm tới khoảng 10h sáng thì hoàn toàn bình thường. Đôi khi do tối hôm trước tôi ăn no (ăn no hơn mọi ngày) và dùng quạt (quạt điện hướng thẳng vào người) và sáng hôm sau lại xuất hiện các triệu chứng đó. Ngoài ra tôi không có triệu chứng nào kèm theo. Tôi đi khám thì bác sĩ cho biết tôi bị bệnh thiếu Kali và hướng dẫn tôi điều trị bằng kaliclorua 1g và ăn chuối hàng ngày. Tôi uống 2 g/ngày (không ăn chuối) và thấy hiệu quả ngay. Từ đó tới nay thỉnh thoảng tôi có dùng thuốc kaliclorua nhưng không đều đặn và các triệu chứng kia bắt đầu xuất hiện nhưng không đều và ở mức độ nhẹ. Mỗi lần như thế tôi có uống 1g kaliclorua và cũng có hiệu quả sau vài giờ. Xin bác sĩ cho biết với những triệu chứng trên thì có phải tôi bị bệnh thiếu kali không? Căn bệnh này có nguy hiểm không và có thể chữa khỏi hẳn không? Nếu đúng tôi bị bệnh này thì xin bác sĩ hướng dẫn tôi cách điều trị. Tôi là người có sở thích ăn chay. Khẩu phần ăn của tôi chỉ có các thức ăn từ rau, củ, quả, trứng, tôm, tép và một vài thức ăn khác được coi là thức ăn chay. Vậy những thức ăn như trên có cung cấp đủ lượng kali mà cơ thể cần không thưa bác sĩ. Mong bác sĩ sớm trả lời. Xin cảm ơn.
Trả lời 15 năm trước
Kali máu giúp duy trì cân bằng nội môi của cơ thể. Thiếu (hạ) Kali máu hay tăng Kali máu đều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ion kali rất cần cho sự co rút các cơ. Ở bệnh nhân có những đợt hạ kali trong máu, các cơ không còn hoạt động theo ý muốn nữa, gây liệt. Tuy vậy, không phải chứng liệt nào cũng là bệnh liệt chu kỳ. Thiếu Kali huyết nhẹ có thể điều chỉnh bằng dung dịch uống. Nếu thiếu Kali huyết nặng, thì cần truyền nhỏ giọt KCL vào mạch máu. Về mặt thực phẩm, có loại nghèo Kali như bơ, đường, mật ong, phomát, bánh mì, trứng... Thức ăn tương đối giàu Kali: thịt, cá, rau quả tươi, nước quả ép... Thức ăn rất giàu Kali: chocolate, rau, quả khô, chè búp, chuối, mơ... Nói thêm về một số trường hợp hay bệnh gây thiếu Kali huyết: nôn, ỉa chảy (tháo dạ) dùng thuốc lợi tiểu, thuốc tẩy, cortisone, bệnh liệt chu kỳ gia đình có thiếu Kali huyết... Có thể điều trị bệnh liệt chu kỳ khá dễ dàng bằng chlorure de kali hằng ngày cho đến khi cơn liệt chấm dứt. Tuy vậy, bệnh nhân thường có những đợt liệt tái phát. Cách phòng ngừa tốt nhất là ăn nhiều chuối hoặc uống ce kali hàng ngày. Thuốc này chỉ được dùng với sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự mua dùng để trị liệt vì có ảnh hưởng xấu trên tim mạch khi dùng quá liều. Chúc bạn sớm khỏe.