Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống có thể chữa khỏi không?

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống hiện nay đã có thuốc chưa chưa? Tôi muốn biết độ nguy hiểm của căm bệnh? Hiện nay tôi đang ở TP-Huế muốn chữa bệnh này thì chửa ở đâu là tốt nhất? Xin tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Lupus là một từ latin có nghĩa là chó sói, xuất phát từ việc người bệnh thường có ban đỏ đặc trưng ở mặt giống như hình vết cắn của chó sói. Bệnh không khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát nếu được điều trị đúng.

Bình thường, hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ (vi khuẩn, virus...) nhưng trong lupus ban đỏ hệ thống và các bệnh tự miễn khác, hệ miễn dịch mất khả năng phân biệt lạ-quen. Nó quay ra chống lại chính mình bằng cách sinh ra các kháng thể chống lại tế bào của hầu hết các cơ quan. Trong tên của bệnh, lupus có nghĩa là chó sói, vì người bệnh thường có ban đỏ ở mặt giống hình vết cắn của chó sói. Từ "ban đỏ" để chỉ một dấu hiệu phổ biến ở hầu hết các bệnh nhân. Từ "hệ thống" được sử dụng do bệnh gây ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể.

Lupus ban đỏ hệ thống có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, tác động đến hệ thống miễn dịch, gan, thận, xương khớp,.. và đặc biệt ở da gây tổn thương hồng ban nổi tròn hoặc hình cánh bướm. Nếu ảnh hưởng đến máu sẽ gây tan huyết vàng da.

Lupus ban đỏ hệ thống không thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được nếu điều trị đúng. Trong giai đoạn nặng của bệnh đang cấp, người bệnh cần được nghỉ ngơi, nhưng vẫn cần một chế độ vận động hợp lý để tránh teo cơ và cứng khớp. Các thuốc chống viêm giảm đau không steroid như aspirin, ibuprofen, naproxen, nimesulide có hiệu quả tốt với các triệu chứng ở cơ và khớp. Thuốc dễ gây viêm loét dạ dày tá tràng nên phải dùng khi no.

Cho đến nay, chưa có một loại thuốc Đông dược nào chứng minh được hiệu quả rõ rệt trong điều trị lupus ban đỏ hệ thống. Do đó, người bệnh nên hết sức thận trọng khi sử dụng các thuốc này, vì chúng cũng có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Người bị mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống LBĐHT cần có một cuộc sống lành mạnh, năng vận động, tránh bị sang chấn tâm lý. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời thường khởi phát hoặc làm nặng các đợt cấp của bệnh, cần tránh tối đa. Việc ngừng thuốc đột ngột, đặc biệt là corticosteroid, cũng là một nguyên nhân dẫn đến đợt cấp của bệnh.

Bạn nên sớm đến BV Đa khoa Huế hoặc chọn một bệnh viện lớn, có uy tín để điều trị.

Chúc bạn vui, khỏe.

Thân mến.

HTN
HTN
Trả lời 13 năm trước

Trường hợp bệnh nhân khỏi lupus ban đỏ hệ thống ở Việt Nam

Bạn có thể tìm hiểu tạihttp://thuocbackimtuan.com/content.php?163-Benh-nhan-khoi-benh-Lupus-ban-do-he-thong