Dân gian có cách nào chữa say tàu xe? Tớ không muốn phải uống thuốc đâu, huhu.

Nguyễn Thọ Chiến
Nguyễn Thọ Chiến
Trả lời 15 năm trước
Trước đây mình cũng hay say xe lắm,say xe thì thật là khổ sở,đi đau cũng không dám đi.Nhưng giờ thi oke rùi,đi khắp đất nước cũng không sao,nhờ luyên tâp đấy.Nếu bạn bị say xe,có mây cách như thế này:Trước khi đi xe ban chuẩn bị 1 ít gừng tươi,cắt mỏng,ngậm 1 ít,một ít thì đem buộc vào cổ tay;chuẩn bị 1 ít bánh mì,gạo,luc nào thấy khó chịu thì mang ra ăn 1 ít,sẽ thấy rất dẽ chịu,cũng có thể uống 1 ít mật ong trươc khi lên xe...Nhưng điều quan trọng vẫn là ở mình,bị say 1 lần,lần sau đi xe sẽ có tâm lý sợ bị say,nên rất dễ bị say,phai luyên tập cho mình một tâm lý vững vàng,phải nghĩ không có gì phải sợ khi đi xe cả,phai nghĩ rằng mình sẽ không bao giơ bị say xe nữa,làm cái j đó thư giãn khi đi xe,nếu có người tán gẫu,nói chuyện là tốt nhất... Chúc bạn co nhưng chuyến đi vui vẻ nhé.
dtnk
dtnk
Trả lời 15 năm trước
[quote]Từ bài viết của [b]zaza1[/b] [quote]Từ bài viết của [b]cpu796[/b] Trước đây mình cũng hay say xe lắm,say xe thì thật là khổ sở,đi đau cũng không dám đi.Nhưng giờ thi oke rùi,đi khắp đất nước cũng không sao,nhờ luyên tâp đấy.Nếu bạn bị say xe,có mây cách như thế này:Trước khi đi xe ban chuẩn bị 1 ít gừng tươi,cắt mỏng,ngậm 1 ít,một ít thì đem buộc vào cổ tay;chuẩn bị 1 ít bánh mì,gạo,luc nào thấy khó chịu thì mang ra ăn 1 ít,sẽ thấy rất dẽ chịu,cũng có thể uống 1 ít mật ong trươc khi lên xe...Nhưng điều quan trọng vẫn là ở mình,bị say 1 lần,lần sau đi xe sẽ có tâm lý sợ bị say,nên rất dễ bị say,phai luyên tập cho mình một tâm lý vững vàng,phải nghĩ không có gì phải sợ khi đi xe cả,phai nghĩ rằng mình sẽ không bao giơ bị say xe nữa,làm cái j đó thư giãn khi đi xe,nếu có người tán gẫu,nói chuyện là tốt nhất... Chúc bạn co nhưng chuyến đi vui vẻ nhé.[/quote] vớ vỉn quá ! Nguyên nhân: Là do sự thay đổi chất dịch ở tai trong khi di chuyển trên các phương tiện chuyển động, gây ra sự thay đổi và tăng tiết dịch ở tai trong, từ đó gây ra một kích thích có cảm giác khó chịu, đặc biệt là ở dạ dày... bạn thử ngậm kẹo trong khi đi và bịt tai bằng bông , nhiều người làm thế đi xa vô tư .[/quote] Người ta nói không sai mấy đâu bác ạ. Nguyên nhân Tâm Lý là cực kỳ quan trọng. Gừng là phương pháp tôi thấy khá nhiều người dùng nhưng tôi chưa thử bao giờ vì tôi quen đi xe rồi, không mấy khi bị say nữa. Chứ còn biện pháp thì...Rất là nhiều, nhưng còn tùy từng người. VD như tôi mà đi xe, ăn kẹo vào là nôn ngay, vì trong kẹo có chất đường, làm cho dạ dày càng dễ lên men dịch [:D] + thêm người nào bị đau dạ dày thì chớ có ăn bánh mì, hoặc những thứ có nhiều bột nở, rất dễ bị đầy hơi... Những người bị say xe cố gắng ăn đủ bữa trước khi lên xe, chuẩn bị tâm lý thật tốt, say vài lần là quen ngay thôi [:))]
Ðô Quang Tien
Ðô Quang Tien
Trả lời 15 năm trước
có 1 cách rat đơn giản bạn thử nhé: khi đi tàu xe bạn chỉ cần mang theo một ít vỏ quả Quýt để thỉnh thoảng cho lên mũi ngửi , nó sẽ làm cho ban bớt đi cảm giác buồn nôn do bị say.
Duong
Duong
Trả lời 15 năm trước
trước tớ cũng say kinh khủng lắm ,bây h đi nhiều nên cũng quen quen rồi ít bị say hơn đấy.Ngày trước mình cứ đi Hải Phòng (100km) là uống 1 viên Nautamin thấy bác bán thuốc nói 100km / 1 viên mà.CŨng hết say đó bạn.Bây h di xe khỏe re chỉ cần dán 1 cái cao chống xay ở sau gáy là OK đi bao cây số cũng OK hết.chúc vui nhé[:-*]
Truong Ai Lan Vy
Truong Ai Lan Vy
Trả lời 15 năm trước
"Mình cũng là một phan kị đi xe" chỉ cần đĩ 40km là ói gần chết, mình đã thử nhiều cách ói xong ăn trai sorrry nè,có người còn cho mot viên đá cầm theo để khỏi say xe nhưng mình ko tin quẳng mất tiêu rồi ,bạn thử xem biết đâu đc.
hoang the nhan
hoang the nhan
Trả lời 14 năm trước
bạn thử cách này xem sao nhé. đó là nhẩm dãy số sau 720.640 khi ngôi lên xe, cứ nhẩm đi nhẩm lại nhiều lần
nhoc
nhoc
Trả lời 14 năm trước
Hông biết cmọi gnwoif có suy nghĩ thế nào chứ mình thấy ng ta khi đi xem ý uống 1 non 1bo huc là oke
fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn mình xin đựơc phép trả lời câu hỏi của bạn:
Theo mình nguyên nhân sau sẽ dẫn đến bị xay xe:
- Thể trạng yếu (những người ít vận động thể thao, thể dục thì chẳng ăn thua gì đâu), tiền đình yếu. Đây là nguyên nhân sức khoẻ.
- Thể trạng lúc đi xe: Ăn quá no hoặc tinh thần, thân thể lúc đó không được khoẻ cho nên khi đi xe bị xóc, chao đảo rất dễ nôn ra (say xe).
- Tình trạng xe : Xe kín khí dẫn đến ngột ngạt, mùi điều hoà của xe + không khí trong xe ngột ngạt sẽ sinh ra một cái mùi rất khó chịu cho những người ngồi trong xe. Có nhiều người bị dị ứng với mùi điều hoà cũng sẽ sinh ra sự khó chịu khi phải thở trong không gian ngột ngạt, khó chịu đó. Xe kém chất lượng, giảm xóc yếu, các mùi xăng dầu, bụi bẩn tạo nên một không gian chật chội, ngột ngạt, khó chịu khi đi xe...
- Tình trạng đường: Do đường ở VN chúng ta gồ gề (kể cả đường cao tốc cũng vậy), chỗ lồi chỗ lõm, ổ gà, đường đất, đường đá...dẫn đến khi đi xe thường bị chao đảo, xóc lên xóc xuống
=> Vậy, từ các nguyên nhân trên có thể nhận thấy nguyên nhân chính nhất vẫn là sự chao đảo, xóc, mùi không khí trên xe mỗi khi đi xe là nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng ta bị say xe.
Vậy để khắc phục tình trạng hoặc chữa trị dứt điểm bệnh say xe các bạn cần làm như sau:
- Tăng cường chơi thể thao với cường độ cao để tăng sức khoẻ (Thể dục không làm ăn được gì cả đâu).
- Nên ăn trước lúc đi xe ít nhất 2 tiếng đồng hồ, ăn đồ khô, không được ăn no quá và không nên ăn đồ ướt trước khi đi xe. Vì ăn no quá, bụng lại ọc ạch cũng là nguyên nhân say xe nhanh lắm.
- Khi đi xe, nên chọn xe đẹp rộng rãi thoáng mát, ngồi trên xe nên chọn vị trí ở phí đầu, gần cửa sổ. Vì cuối xe thường xóc nhiều hơn phía đầu. Khi ngồi gần cửa sổ, nếu xe kín quá, khó chịu, các bạn có thể mở hé cửa xổ để hít khí trời thoáng đáng mát mẻ mà không làm ảnh hưởng đến mọi người.
- Uống thuốc chống say xe trước khi đi khoảng 30 phút (thuốc này rẻ và an toàn)
Một vài kinh nghiệm sau cần lưu ý:
- Nên mang theo: Túi nilon: Dùng để đựng "chè" nếu có bị say xe và woẹ luôn vào đó không thì làm bẩn xe và gây khó chịu cho người xung quanh. Giấy ăn: Để lău mồm nếu chẳng may bị nôn. Giầu gió: Để gửi nếu cảm thấy có triệu chứng buồn nôn, say xe. Ô mai, bánh kẹo nhỏ: Để lai rai cho đỡ buồn và nếu buồn mồm khi ngồi trên xe ...
- Khi cảm thấy có các triệu chứng buồn nôn, say xe hãy làm như sau: Ngồi thẳng lưng lên. Hay tay chống nạnh, lắc đầu sang hai bên + trước sau vài lần, HÍT THẬT SÂU + THỞ THẬT SÂU nhiều lần, sau đó lấy 2 bàn tay xoa mặt và xoa từ má qua 2 lỗ tai nhiều lần, bôi dầu vào trước lỗ mũi, ăn ô mai hoặc các loại bánh kẹo nhỏ. Chú ý, nên ngồi thẳng và nhìn thẳng.
Okie. chỉ có vậy thôi, chúc măy mắn và sớm khắc phục.^_^

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Triệu chứng say tàu xe thường đi kèm các cảm giác buồn nôn, hoa mắt rất khó chịu. Một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn xử trí khi gặp tình huống này.
Nguyên nhân

Khi ta đi lại trên một phương tiện di chuyển như ô tô, tàu thuyền, máy bay gây cho ta một cảm giác khó chịu gọi là say tàu xe. Nguyên nhân của triệu chứng này là do sự thay đổi và tăng tiết chất dịch ở tai trong khi di chuyển trên các phương tiện chuyển động, từ đó gây ra một kích thích có cảm giác khó chịu, đặc biệt là ở dạ dày.

Biểu hiện lâm sàng

Tùy theo mức độ nhạy cảm từng người mà triệu chứng say xe xuất hiện sớm hay muộn, nặng hay nhẹ. Tuy nhiên triệu chứng thường biểu hiện chung nhất là:

- Đầu tiên người bệnh cảm thấy khó chịu, nôn nao, choáng váng. Nếu nhẹ thì thường triệu chứng này sẽ thoáng qua, người bệnh thích nghi dần và hết hoàn toàn khi phương tiện ngừng di chuyển.

- Nếu nặng hơn thì người bệnh: Tiết nhiều nước bọt ở miệng. Bao tử cồn cào. Buồn nôn và nôn. Da tái nhợt, đau đầu, choáng váng. Thở nhanh, vã mồ hôi.

Cách xử trí

Nên uống thuốc chống say tàu xe trước khi đi 15 đến 20 phút. Hãy chọn loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình, có thể tham khảo ý kiến của các bác sỹ, dược sỹ. Tránh dùng chung thuốc với rượu.

Các biện pháp hỗ trợ như:

- Nằm nghỉ ngơi, ngả người trên ghế tối đa ra phía sau.

- Đắp khăn lạnh trên trán và cổ.

- Không nhìn các phương tiện di chuyển bên ngoài.

- Không dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá...

- Không đọc sách báo

- Có thể nhai kẹo cao su, hay nhấp nước lọc.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Say xe có thể phòng chống bằng việc bỏ đi những thói quen rất bình thường như đọc sách, ăn quá no hay để bụng đói mỗi khi đi tàu xe. Dưới đây là những cách chống say tàu xe phổ biến:

1. Uống thuốc chống say xe:
Dùng một số loại thuốc chống say tàu xe như: aeron, dimenhydrinat… (Đọc kỹ hướng dẫn trước khi uống). Nên uống thuốc chống say tàu xe trước khi đi 15 đến 20 phút và không uống chung với rượu. Dân chơi xe ôtô cho biết các loại thuốc an thần này không có tác dụng phụ, hoặc gây ảnh hưởng tới khả năng lái.

2. Dùng miếng dán cổ hoặc bên mang tai để chống say.
Loại miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách không bị cảm giác say xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ. Bạn cũng có thể làm 1 đôi găng cổ tay, phía trong đặt 1 vật tròn cứng. Trước khi bị say xe đeo găng vào cổ tay, cho vật tròn ấn vào huyệt nội quan ở tay sẽ có tác dụng trấn tỉnh trung khu thần kinh, giúp chống nôn.

3. Dùng thảo mộc
Bạn có thể đặt 1 miếng gừng tươi hoặc bôi một ít dầu gió vào khẩu trang đeo vào miệng trước khi lên tàu xe. Gừng cũng có tác dụng làm dịu bao tử khi ngậm do vậy bạn nên chuẩn bị trước một vài lát gừng nhỏ. Một cách khác nữa, bạn có thể dùng vỏ cam, vỏ quýt để ngửi từ lúc lên xe sẽ giúp bạn đỡ đau đầu hơn.

4. Nên chọn ngồi ghế trước

Nên chọn ngồi ghế trước và không nên ngồi ở dãy ghế mà bên dưới là bánh xe để tránh bị dằn xóc, cũng đừng nên ngồi ngược lại hướng chuyển động của xe cũng như nơi bị ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra khi ngồi ở ghế trước bạn có thể nhìn xa hơn và không bị vướng vào những tình huống trên xe.

5. Luôn tập trung: Sự tập trung khiến bạn thoát khỏi cảm giác say và hãy cố gắng nhìn vào một hình ảnh phía trước trên đường, không nhìn phong cảnh xung quanh (khiến mắt phải làm việc nhiều hơn).

6. Không đọc sách báo khi ngồi trên xe, kể cả nhìn bản đồ.

7. Tránh ăn no hoặc để bụng đói khi lên xe, nên tránh ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ. Bạn cũng không nên dùng các chất kích thích như rượu – bia, cà phê, thuốc lá; thay vào đó bạn có thể nhai kẹo cao su hay nhấp nước lọc.

8. Thở bằng khí trời
Các phương tiện chở khách hiện nay đều sử dụng máy điều hòa do vậy nên đặt chế độ lấy gió ngoài. Nếu có thể, bạn nên mở cửa để hít thở không khí tự nhiên.

9. Chơi trò chơi
Hãy làm những chuyện khác để quên đi cảm giác khó chịu, có thể nói chuyện với mọi người, nếu là trẻ con, bạn hãy cho bé chơi trò chơi, chẳng hạn như đố vui hay kể chuyện cho chúng nghe. Bạn không nên cho trẻ chơi những game máy tính hay trên điện thoại di động bởi chúng chỉ có tác động ngược lại.

10.Điều cuối cùng cần lưu ý là trang bị túi dự phòng !
Để bạn có thể dùng trong những tính huống khẩn cấp như khi xe dừng lại chẳng hạn, vì đó là thời điểm những người say xe rất dễ bị nôn.