Thế nào là đau dây thần kinh liên sườn?

Bố tôi bị đau vùng xương sườn bên trái, đi khám được biết là đau thần kinh liên sườn. Mong bác sĩ tư vấn về bệnh này?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Từ tủy sống các dây thần kinh liên sườn chui qua khe đốt sống ra, chạy dọc theo bờ dưới của các xương sườn, trong bó mạch thần kinh liên sườn, cùng với động tĩnh mạch. Dây thần kinh liên sườn có hai nhánh vận động và cảm giác. Nhánh vận động điều khiển sự co giãn của các cơ liên sườn trong động tác hô hấp và các cử động khác. Nhánh cảm giác nhận cảm giác của da và các cơ quan bộ phận trong lồng ngực tương ứng. Đau thần kinh liên sườn xảy ra do một hay nhiều nguyên nhân sau: viêm dây thần kinh do virut hay vi khuẩn; thoái hóa cột sống, thường gặp ở người cao tuổi; lao cột sống hoặc ung thư cột sống; bệnh lý tủy sống; bị chấn thương; bị chèn ép bởi các cơ quan trong lồng ngực; bệnh đái tháo đường, lao phổi, người đang sử dụng thuốc corticoid. Điều trị cần giải quyết nguyên nhân gây đau: dùng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid, vitamin nhóm B liều cao, thuốc kháng virut, kháng sinh diệt vi khuẩn, vật lý trị liệu. Ăn uống đầy đủ chất đạm, đường, béo, hoa quả chín. Phòng bệnh: cần điều trị dứt điểm các bệnh nhiễm khuẩn; chống loãng xương; tránh chấn thương và không lạm dụng thuốc corticoid.

Phạm Quang Hoàng Trọng
Phạm Quang Hoàng Trọng
Trả lời 6 năm trước

đau dây thần kinh liên sườn trái là 1 hội chứng bệnh hay gặp tới những dấu hiệu điển hình như đau tức ngực, đau vùng mạng sườn, đau dọc theo thần kinh liên sườn. Một vài cơn đau có thể xuất hiện theo từng đợt và kéo dài, thường đau ở 1 bên, bắt buộc hay trái, đau từ trước ngực rồi lan theo mạng sườn ra phía sau ở cạnh cột sống. Đau dây thần kinh liên sườn gây ra những bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt, căn bệnh cản trở khả năng vận động, năng suất khiến việc mà nghiêm trọng hơn đó là ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người bị mắc bệnh. Bởi vậy, tìm hiểu về đau dây thần kinh liên sườn là điều nên khiến để giúp chúng ta có khả năng phương pháp nhìn tổng quát cũng như phát hiện cách chữa phù hợp nhất tới đối tượng thân và gia đình nếu như chẳng may mắc cần bệnh này.

Nhật Moon
Nhật Moon
Trả lời 6 năm trước

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn đôi khi chúng ta vẫn dễ nhầm lẫn với những cơn đau tức ngực đơn thuần, người bệnh có thể không để ý tới và bỏ qua một cách dễ dàng. Tuy nhiên, căn bệnh này cần một sự hiểu biết đúng mức và điều trị đúng hướng, vừa để phát hiện nguồn cơn gây bệnh, vừa để hạn chế những biến chứng có thể xảy đến về sau.

Dây thần kinh liên sườn, đó là những dây thần kinh nằm trong bó mạch thần kinh liên sườn, xuất phát từ đoạn tủy ngực D1 – D12. Chúng cùng với các động, tĩnh mạch liên sườn bám chạy dọc theo bờ dưới của bộ xương sườn trong cơ thể chúng ta. Dây thần kinh liên sườn được chia thành hai nhánh:

  • Nhánh trước (nhánh vận động) có chức năng đối với động tác hô hấp và các cử động dưới hình thức quản lý, điều khiển sự co dãn các cơ liên sườn.
  • Nhánh sau (nhánh cảm giác) có chức năng tiếp nhận và truyền đi cảm nhận từ da và các bộ phận cơ quan trong lồng ngực có liên quan kết nối.