Chị gái bị nấm âm đạo e, tắm chung với chị thì có bị lây nhiễm không ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Nấm âm đạo tắm chung ko lây đâu, nhưng mặc quần lót chung, hoặc dùng khăn lau âm đạo chung là bị lây nhé bạn. Nấm lây qua quan hệ tình dục, hoặc dùng nhiều kháng sinh diệt hết vi khuẩn tốt cũng gây ra nấm.

Đây là một bệnh khá phổ biến ở phụ nữ. Có thể lây qua mặc quần áo lót ẩm ướt, lây qua bệ xí, tắm rửa nước bẩn ở ao hồ. Biểu hiện là âm hộ đỏ, phù. Ngứa dữ dội, cảm giác ngứa tăng lên lúc sắp hành kinh. Đi tiểu hôi buốt, giao hợp đau. Âm đạo ra nhiều khí hư lẫn mủ. Bệnh tiến triển dai dẳng nếu không điều trị.

Có thể dùng thuốc đặt âm đạo đơn thuần như Canesten viên :

- Canesten 1: Đặt 1viên duy nhất.

- Canesten 2: Đặt mỗi tối 1 viên, trong 6 tối liền.

Trước lúc đi ngủ, rửa tay thật sạch, cầm viên thuốc đặt sâu vào âm đạo. Đặt thuốc xong không nên đứng lên. Có thể điều trị toàn thân đơn thuần hoặc kết hợp đặt thuốc tại chỗ và uống thuốc.

Rửa bộ phận sinh dục ngoài bằng dung dịch Lugol pha loãng ½ hoặc Lactacyd pha theo chỉ dẫn trong đơn. Để đảm bảo kết quả điều trị, cần cho chồng bạn uống 1 liều tương tự. Tuy thuốc không có nhiều tác dụng phụ nhưng cũng không nên tự điều trị mà cần theo chỉ định của bác sĩ da liễu.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Theo các thống kê nước ngoài, có đến 75% phụ nữ ít nhất một lần trong đời từng viêm âm đạo do nấm, trong đó 85-90% trường hợp do nấm men có tên Candida albicans. Các chuyên gia khuyên chị em nên sử dụng viên đặt chuyên trị để chữa triệt để bệnh này.

Phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm có triệu chứng huyết trắng loãng hoặc đặc, màu trắng đục, có kèm nóng ngứa âm đạo hoặc đau khi giao hợp. Để điều trị, chị em có thể đến khám bác sĩ, nhờ tư vấn sử dụng viên đặt âm đạo có chứa biệt dược Econazole Depot. Các nghiên cứu của Khoa sản Bệnh viện đa khoa Cần Thơ cho thấy, tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn đạt 90%.

Econazole có phổ kháng nấm rộng, đạt hiệu quả cao nhất trên vi nấm candida albicans và non - albicans. Một viên thuốc khi đặt sẽ tạo thành một lớp gel sinh học gắn chặt vào biểu mô âm đạo, có tác dụng ít nhất 3 ngày. Người bệnh chỉ cần dùng 2 viên liên tiếp 2 ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Cơ quan sinh dục nữ là một ống liên tục từ âm hộ đến âm đạo, tử cung, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng. Do vậy, nếu không điều trị ngay, bệnh có nguy cơ lan đến toàn bộ phận, nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến vô sinh. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, bệnh có thể làm tăng khả năng sẩy thai, sinh non, tử vong chu sinh, trẻ nhẹ cân hoặc gây viêm niêm mạc miệng, viêm da, viêm phổi.

Để phòng ngừa viêm nhiễm nấm âm đạo, chị em cần hạn chế những nguyên nhân như dùng thuốc kháng sinh kéo dài, mặc quần áo không thích hợp trong môi trường nóng ẩm, rối loạn do mắc bệnh tiểu đường, thiếu máu mãn tính hoặc đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch.