Nguyên nhân và cách chữa trị Viêm thanh quản mạn ?

Tôi bị viêm thanh quản mãn tính đã 2 năm nay, tôi đã dùng kháng sinh nhưng chưa khỏi. Hiện nay, tôi đang bị nói rè, khi nói bị đau họng, đặc biệt rất khó chịu khi nói to. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách chữa trị căn bệnh này?Tôi xin cảm ơn bác sĩ

Nguyễn Ngọc Thủy
Nguyễn Ngọc Thủy
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn, viêm thanh quản mạn tính có nhiều nguyên nhân nhưng hay gặp nhất là những người có nghề nghiệp phải nói nhiều như dạy học, người buôn bán, phát thanh viên, diễn viên, ca sĩ. v. v. . hoặc sau những buổi hò hét, nói to, cổ động viên bị khản tiếng nhiều do điều trị không triệt để và không biết giữ giọng nói. Câu hỏi của bạn không được cụ thể, ví dụ đã điều trị khắp nơi nhưng bằng cách gì, đã phẫu thuật hay dùng thuốc, đã khám chuyên khoa Tai Mũi Họng chưa, thầy thuốc Tai Mũi Họng nói do viêm thanh quản thể gì: phù nề, hạt xơ, polip hay dày dây thanh,… thì tôi mới có thể trả lời chi tiết được là bệnh có chữa khỏi hay không. Còn triệu chứng của viêm thanh quản mạn tính là nói rè, đau họng, rất khó chịu khi nói to. Trong lúc chờ đợi khám lại và phải khám nội soi tai mũi họng thì bạn có thể dùng viên Tiêu Khiết Thanh, cũng có thể giảm nhẹ các triệu chứng trên, đồng thời tránh nói nhiều, nói to.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Viêm thanh quản cấp tính gây ra bởi một loại virus thường tự tốt hơn trong vòng một tuần. Các biện pháp tự chăm sóc cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng.
Phương pháp điều trị viêm thanh quản mạn tính là nhằm mục đích điều trị các nguyên nhân tiềm ẩn, chẳng hạn như chứng ợ nóng, hút thuốc hoặc sử dụng quá nhiều rượu.
Thuốc được sử dụng trong một số trường hợp bao gồm:
Thuốc kháng sinh. Trong hầu hết các trường hợp viêm thanh quản, thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng bất kỳ bởi vì nguyên nhân là do virus. Nhưng nếu có một nhiễm trùng do vi khuẩn - một nguyên nhân hiếm gặp của viêm thanh quản - bác sĩ có thể khuyên nên thuốc kháng sinh.
Corticosteroid. Đôi khi, corticoid có thể giúp giảm viêm dây thanh âm. Tuy nhiên, điều trị này chỉ được sử dụng khi có một nhu cầu cấp thiết để điều trị viêm thanh quản - ví dụ, khi cần sử dụng giọng nói để hát hoặc đưa ra một bài trình bày, bài phát biểu hoặc bằng miệng, hoặc trong một số trường hợp khi trẻ đã viêm thanh quản kết hợp.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Viêm thanh quản là tình trạng bệnh lý ở thanh quản gây ra bởi virut, vi khuẩn, ký sinh trùng. Bệnh thường xảy ra khi thay đổi thời tiết, sau các đợt cảm cúm, viêm mũi họng, hít phải khí độc hại như khói thuốc, hóa chất...

iêm thanh quản chia làm hai loại:

- Viêm thanh quản cấp (thường gặp ở trẻ em), là loại viêm thanh quản tiến triển trong thời gian ngắn dưới 3 tuần.

- Viêm thanh quản mạn tính (trên 3 tuần) hay gặp ở người lớn làm những nghề phải sử dụng giọng nhiều như giáo viên, ca sĩ, bán hàng... dẫn tới quá sản, loạn sản hoặc teo niêm mạc thanh quản. Bệnh không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt và công tác nhất là những nghề cần đến giọng nói.

Các thuốc điều trị

Kháng sinh phòng bội nhiễm: nhóm b lac-tam như amoxilin, taxetil dạng viên hoặc siro với liều theo cân nặng. Nếu dị ứng với nhóm kháng sinh này thường được thay thế bằng kháng sinh nhóm macrolid như davercine... Một số người bệnh hay mách nhau ngậm một vài viên biseptol (là một sulfamid đường uống) mỗi khi bị khàn tiếng. Với cách này bên cạnh nguy cơ tạo ra kháng thuốc thì sulfamid là loại thuốc thải chủ yếu qua thận do thuốc rất ít tan trong nước tiểu acid nên tạo tinh thể sắc cạnh, gây độc vì kích ứng thận, có khi vô niệu nên cần uống rất nhiều nước mỗi khi phải sử dụng. Biseptol khi bị dị ứng sẽ rất nặng gây ban đỏ đa dạng có tổn thương ở niêm mạc, bong biểu bì và có thể tử vong.

Thuốc chống viêm, giảm phù nề: Dùng khí dung corticoid (solumedrol, depersolone), hoặc corticoid đường uống, alpha chymotrypsine choay dạng ngậm dưới lưỡi hoặc uống. Phối hợp với các thuốc giảm ho, kháng histamin uống.

Thuốc ngậm tại chỗ cũng rất hữu ích trong viêm thanh quản. Tuy nhiên, thuốc sử dụng, liều dùng cũng như thời gian sử dụng phải theo chỉ định của thầy thuốc tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

Điều trị hỗ trợ viêm mũi họng: nhỏ mũi, xúc họng bằng dung dịch kiềm nhẹ khí dung mũi họng cùng với làm thuốc thanh quản thực hiện bởi các thầy thuốc chuyên khoa tai mũi họng. Bạn có thể xông các thứ lá thơm có kháng sinh thực vật bay hơi như lá cúc tần, lá chanh, lá bưởi, lá tre, lá sả... Chườm nóng trước cổ, xúc miệng nhiều lần bằng nước chè mạn pha nóng. Thở không khí ấm trong mùa đông.

Những bệnh nhân viêm thanh quản điều quan trọng nhất trong điều trị là kiêng nói để dây thanh có thể phục hồi sớm nhất. Nếu thực hiện được kiêng nói trong vài ngày thường khoảng 3-5 ngày bệnh sẽ khỏi rất nhanh. Bệnh nhân nên tránh tắm lạnh, đi ra ngoài trời lạnh sau 20 giờ.

Uống vitamin, ăn nhiều hoa quả tươi. Nằm nghỉ ngơi, uống nhiều nước trà nóng, không hút thuốc lá, uống rượu và các gia vị kích thích như ớt, hạt tiêu...

Trong giai đoạn này người bệnh cần tránh tiếp xúc với hơi khí độc. Những người làm nghề cần đến giọng nhiều phải nghỉ ngơi đến khi thầy thuốc chuyên khoa xác nhận thanh quản đã bình thường.

Phòng viêm thanh quản chú ý giữ ấm mũi họng, cổ ngực, gió lùa. Nếu sổ mũi, ngạt mũi phải chữa sớm.

Bác Thư
Bác Thư
Trả lời 8 năm trước

Viêm thanh quản mạn tính. Bạn vào nhà thuốc nam của Ông tôi lấy bài thuốc "Bát bảo thang"(Tác giả Bác Thư-Phú Yên) gia thêm Cây trứng Cá(Chủ vị) để chữa trị cho tận gốc bệnh. Hoặc liên lạc trực tiếp về Email: thu_ksh@yahoo.com.vn -để Ông tôi hướng dẫn giúp.

http://rongkinh.vn/chua-benh-viem-hong-hat-viem-hong-man-tinh/