U buồng trứng có gây ung thư không, tôi lo quá?

Tôi đã có hai con, sinh mổ và sinh cháu đầu lòng năm 30 tuổi. Có lần đi kiểm tra sức khỏe, nghi ngờ có khối u buồng trứng bên trái. Tôi rất lo vì nghe nói u buồng trứng có nguy cơ ung thư rất cao. Tư vấn cho tôi nhé?
biert rui
biert rui
Trả lời 15 năm trước
Ung thư buồng trứng có nhiều loại. Nhìn tổng thể có thể chia làm 2 loại chính là u lành và u ác (ung thư). Ngoài ra, có một tỷ lệ nhỏ trong giới hạn giáp ranh giữa u lành và u ác được gọi là u giáp biên. Nếu khối u buồng trứng là ung thư thì có xu hướng phát triển nhanh và xuất hiện các triệu chứng trên lâm sàng như khối u bụng, tràn dịch ổ bụng... Nếu là khối u lành thường có xu hướng phát triển chậm, hoặc giữ nguyên, hoặc thoái triển. Tuy nhiên, không có hiện tượng u lành phát triển thành ung thư. Trong một số trường hợp mặc dù là u lành (thường là u nang) nếu có kích thước lớn (trên 6 cm) thì nên can thiệp sớm để tránh các biến chứng như xoắn buồng trứng, vỡ u gây chảy máu... Với các kỹ thuật mới hiện tại, các khối u lành này có thể được xử lý rất đơn giản bằng phẫu thuật nội soi. Ung thư buồng trứng là căn bệnh khó phát hiện sớm do đặc thù của buồng trứng là nằm sâu trong ổ bụng nên khi bệnh đã lan tràn sang các cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể mới có biểu hiện ra bên ngoài. Chính vì vậy, chị nên đi khám sức khỏe định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa ung bướu và sản phụ khoa để được tư vấn và có kết luận chính xác.
Dung
Dung
Trả lời 15 năm trước
Gặp gỡ và tư vấn cho bệnh nhân ung thư Văn Phòng Đại Diện Bệnh Viện Raffles Singapore tại Hà Nội tổ chức chương trình: “Gặp gỡ và tư vấn cho bệnh nhân ung thư” Thời gian: Thứ 7 Ngày 21 tháng 3 năm 2009 Tham gia tư vấn về ung thư lần này có bác sĩ Gilberto de Lima Lopes - chuyên gia cao cấp về điều trị ung thư của Bệnh viện Raffles thuộc Tập đoàn y tế Raffles - Singapore. Bệnh nhân có nhu cầu tư vấn và trao đổi với bác sĩ về bệnh lý của mình, vui lòng đăng ký và gửi hồ sơ về VPĐD Bệnh Viện Raffles trước ngày 16/3/2009 theo địa chỉ: Phòng 421, Toà nhà Press Club 59A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội Tel: 04.39367999 Mobile: 098 4806869 Email: healthcare@orientalstar.vn ------------------------------------------------------------------------------------- Bác sĩ Gilberto de Lima Lopes Chuyên gia tư vấn ung thư cao cấp – Trung Tâm Ung Thư Raffles, Bệnh Viện Raffles Singapore Trung Tâm Y Tế Quốc Tế Johns Hopkins tại Singapore Đại Học Johns Hopkins University, Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ Bác sĩ Gilberto de Lima Lopes hiện là chuyên gia tư vấn ung thư cao cấp tại Trung Tâm Ung Thư Raffles và là trợ lý Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm y khoa quốc tế Johns Hopkins Singapore, đồng thời là Phó Giáo sư về Ung bướu học tại Đại học y khoa Johns Hopkins Hoa Kỳ. Sau khi tốt nghiệp đại học y khoa tại Braxin, bác sĩ Lopes là bác sĩ thực tập nội trú tại Bệnh viện Jackson Memorial thuộc Đại học Miami, bang Florida, Hoa Kỳ. Sau đó, bác sĩ nắm giữ cương vị Giám đốc Trung tâm y tế Miami Veterans Affairs và Giảng dạy về chuyên khoa lâm sàng tại Bệnh viện Jackson Memorial . Bác sĩ hoàn thành khoá đào tạo về huyết học/ung bướu tại Trung tâm ung thư Sylvester và Đại học y khoa Miami Miller và Bệnh viện Jackson Memorial. Bác sĩ hiện đang làm việc tại Trung tâm Ung thư Raffles thuộc Bệnh viện Raffles Singapore cùng với đội ngũ các Giáo sư, bác sĩ khác cũng đến từ Đại học Johns Hopkins Hoa Kỳ như Giáo sư Alex Yuang-Chi Chang, Bác sĩ Dr Lavina D. Bharwani, Bác sĩ: Dr Elaine Hsuen Lim.
Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Đầy hơi hoặc sưng vùng bụng: khối u ở buồng trứng khiến bạn cảm thấy trướng bụng và đầy hơi bất thường, đây là biểu hiện dễ quan sát mà bạn có thể nhận ra ngay.

Đau lưng và vùng xương chậu: Bạn không thể lơ là trước n hững cơn đau thường xuyên và kéo dài ở lưng, sau đó lan xuống cả vùng xương chậu dù bạn đang không ở trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bài tiết khó khăn: Bỗng nhiên bạn cảm thấy buồn đi tiểu thường xuyên và khó kiểm soát cảm giác buồn đi tiểu đó, kèm theo chứng táo bón và những bất thường khác về đường tiêu hóa.

Mệt mỏi, chán ăn, sút cân: Mệt mỏi, chán ăn và sút cân bất thường là triệu chứng phổ biến của các căn bệnh ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Bạn cũng sẽ cảm thấy no nhanh hơn, luôn mệt mỏi và thiếu năng lượng dù không làm việc quá sức, dẫn đến giảm cân liên tục mà không có lý do gì cụ thể.

Chảy máu âm đạo và đau khi quan hệ tình dục: Khi ung thư buồng trứng bắt đầu tiến triển đến giai đoạn nặng, người bệnh có thể cảm thấy đau khi quan hệ tình dục và có thể kèm theo chảy máu âm đạo bất thường.

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ kết hợp các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng theo phác đồ hiệu quả nhất. Trong đó, phẫu thuật là lựa chọn điều trị ban đầu. Bằng cách cắt bỏ buồng trứng (có thể là cả vòi trứng, tử cung và cổ tử cung tùy thuộc vào mức độ lây lan của tế bào ung thư), các bác sĩ có thể loại bỏ tế bào ung thư khỏi bộ máy sinh sản và ngăn chúng di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu bệnh mới ở giai đoạn nhẹ, việc phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư có thể mang lại hiệu quả chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Mặt khác, nếu ung thư đã lan rộng, các bác sĩ sẽ cắt bỏ tối đa khối u để làm giảm sự xuất hiện của tế bào ung thư trước khi tiến hành hóa trị và xạ trị.