Khói hương có gây ung thư không?

Chào các mẹ, em có vấn đề này muốn hỏi ý kiến các mẹ ạ. Chẳng là nhà bác em rất hay thắp hương vì mở điện, nhà em lại ở sát nhà bác, mùi khói hương bay sang phòng của em suốt ngày, em thấy rất khó thở.

Em nghe nói ngửi nhiều khói hương sẽ gây ung thư. Các mẹ cho em hỏi thông tin này có đúng không ạ?

 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Cây hương (nhang) là nét văn hóa truyền thống gắn chặt với đời sống tâm linh của người Việt Nam. Ngày rằm, lễ tết... hương lại càng được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, Theo các nhà khoa học, việc đốt hương cũng có thể gây ngộ độc cho người.

Hiện nay, hầu như thị trường rất ưa chuộng loại hương cuốn tàn (loại hương thắp lên để, thân cuốn cong) vì nhiều người cho rằng, như vậy mới có lộc. Tuy nhiên, để có được loại hương cuốn tàn, nhà sản xuất đã phải tẩm hóa chất axít photphoric (H3PO4) để ngâm tăm hương.

Tăm sử dụng cật tre, sau khi chẻ nhỏ, sẽ ngâm trong hóa chất này một ngày, sau đó nhuộm màu (đỏ, xanh, vàng...) và phơi khô rồi mới cuốn bột mùn. Bột mùn được tạo thành từ mùn gỗ xay nhỏ, tẩm hương thơm hóa chất, thường là mùi trầm. Trước đây, người sản xuất sử dụng trầm để tạo mùi, nay do trầm khan hiếm và để hạ giá thành, người ta thay bằng hương trầm nhân tạo nên rất độc cho sức khỏe con người.


về nguyên lý khoa học, mùi thơm được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có khả năng bẻ gẫy cấu trúc tế bào (nguyên nhân gây ung thư). Khi đốt cháy, chất độc còn tác động lên bề mặt của đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mạn tính.

Các nhà khoa học khuyến cáo, giống như khói thuốc lá và khói củi, khói hương có chứa các hoạt chất độc hại, chất đốt và các hợp chất hữu cơ như benzene, toluene, xylenes, aldehydes và polycyclic aromatic hydrocarbons có nguy cơ làm hại đến sức khỏe.

người già, trẻ nhỏ và đặc biệt là những người có tiểu sử bệnh hô hấp, hen suyễn cần tránh những nơi có khói hương.

Nơi thờ cúng nên để ở chỗ thoáng, khi thắp hương nên mở hết các cửa để khói hương có điều kiện phát tán nhanh, không tích tụ trong nhà. Tốt nhất nên thắp từ 1- 3 nén hương chứ không nên thắp quá nhiều.

Bên cạnh đó, không cắm chân hương vào đồ ăn để cúng (thói quen của rất nhiều người) vì chân hương được tẩm hóa chất sẽ dẫn truyền vào thức ăn, dễ gây ngộ độc.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Các chuyên gia cho biết, giống như khói thuốc lá, khói than, khói hương (nhang) có chứa các hoạt chất độc hại như benzen, toluene, xylenes…. Khói hương, vốn là thứ khói có mùi thơm quyến rũ, là nguyên nhân trực tiếp sẽ kích ứng đường hô hấp, có thể dẫn đến ung thư hoặc tử vong.

nhiều người có quan niệm sai lầm rằng, khói hương nhang không gây độc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bất cứ cái gì sinh ra khói đều độc.

Ví dụ, rơm rạ khi cháy âm ỉ sẽ sinh ra dioxit lưu huỳnh, clo, kim loại nặng, amoni… trong khói than đá có benzen, CO2. Đây được cho là những chất rất độc có thể gây ung thư.

Trong hương nhang bình thường, thành phần tạo mùi thơm là những hợp chất benzen. Khi đốt cháy, chất độc sẽ kích thích tác động liên kết bề mặt của đường hô hấp dẫn đến viêm hô hấp mãn tính, phá hủy các tổ chức cơ thể dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gen gây ra các hiện tượng dị sản, loạn sản. Khi là tế bào ác tính chúng sẽ biến thành tế bào ung thư.