Trẻ em bị bệnh bong da tay da chân la do thiếu chất gì hay bị bệnh gì và phương pháp điều trị

con tôi được 8 tháng tuổi gần đây cháu hay bị bong da ở các đầu ngón tay,ngón chân, và xước  cả móng rô. xin bác sỹ cho biết cháu bị làm sao và cách điều trị như thế nào?

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Khi thấy tay chân con bị bong tróc da, phụ huynh thường nghĩ là thiếu vitamin C. Thực ra, đó có thể là một loại bệnh da liễu rất khó điều trị.

Ăn nhiều rau quảcũng không ăn thua

Bé Khánh Thu (con chị Thảo, nhà ở ngõ 86 Tô Vĩnh Diện,Thanh Xuân,Hà Nội) năm nay lên 5 tuổi. Da tay và chân bé rất khô, không mềm mại, thường xuyên bị bóc thành từng lớp. Bé hay dùng tay bóc, dứt ra, nhiều lúc còn gây chảy máu. Cả da đầu bé cũng bị đóng những lớp vảy màu trắng giống như gầu ở người lớn nhưng dày hơn. Chị Thảo đã gội đầu rất kỹ cho con nhưng vẫn không làm những lớp da này hết đi được.

Hiện tượng này xuất hiện từ khiKhánh Thu một tuổi.Nhiều người bảo là do cháu thiếu vitamin C nên chị Thảo cho con ăn tăng cường các loại hoa quả nhưng không cải thiện được tình hình.Càng lớn, hiện tượng này càng nặng hơn.

CháuNguyễn ViếtThanh 10 tuổi, con trai anh Nguyễn Thanh Giang ở xã Yên Đông, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cũng được mẹ đưa lên khám tại bệnh viện Da liễu với tình trạng tương tự. Thanh thường xuyên bị bong da tay và da chân theo từng mảng lớn. Ở quê, cậu béhay theo các bạn đi tắm sông nên mỗi lần tắm về, các vùng da khô nàycàng mở rộng, bóc ra hết lượt này đến lượt khác. Bàn tay Thanh trông nhăn nheo, thô ráp rất xấu. Anh Giang cho biết,thấy tay chân Thanh như vậy, các bạn thường trêu chọc cậu bé làbị… hủi và không chịu chơi cùng. "Nó tủi thân quá,đòi bỏ học nên vợ chồng tôi phảiđưa lênđâykhám,hy vọngcó thuốc điều trị khỏi để cháu tự tin đến lớp học cùng các bạn", anh Giang nói.

Sau khi khám cho hai bệnh nhi trên, bác sĩ Nguyễn Thành,Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Quốc gia, chẩn đoán đây là dạng viêm da cơ địa mà trước đây dân gianvẫn quen gọi làá sừng. Đây là một bệnh ngoài da khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng rõ rệt nhất là ở các đầu ngón tay, chân, gót chân và trên da đầu. Lớp da ở những vị trí này thường khô ráp, bong tróc, nứt nẻ. Ở thể nhẹ, bệnh nhânkhông có cảm giác gì, nhưng nếu nặng có thể gây đau đớn do các vết bong tróc, nứt da quá sâu.

Nguyên nhân gây bệnh làcơ thể mẫn cảm với các loại hóa chất (có trong sữa tắm, nước gội đầu, xà phòng rửa tay…). Người bình thường tiếp xúc với chúngthì không sao nhưng với người có cơ địa nhạy cảm, da sẽ ngay lập tức phản ứng lại. Các lớp tế bào sừng trên bề mặt da sẽ bị bong đi. Lớp tế bào bên trong còn non, chưa đủ “khỏe” để hoàn thành chức năng bảo vệ sẽ tiếp tục bị lão hóa nhanh chóng và bong theo. Tình trạng ấy cứtiếp diễn khiến da bị bong hết lớp này đến lớp khác, dẫnđến tình trạng dathô ráp, nhăn nheo, mất thẩm mỹ.

Một số nghiên cứu cho thấy căn bệnh này cũng chịuảnh hưởng của yếu tố gia đình. Nếucha mẹ bị thì con cũng có thể mắc bệnh.

"Bệnh này không phải do thiếu vitamin C như nhiều người lầm tưởng,nên dù chế độ ăn có đầy đủ dưỡng chất,dồi dàohoa quả cũng không hạn chế được bệnh nếu vẫn để cho trẻtiếp xúc với hóa mỹ phẩm", bác sĩ Thành nói.Sở dĩ trẻ em thường bị tróc da liên tục và khó trị lành là dokiêng giữ không tốt. Trẻ thấyda bong thìthường lấy tay bóc đi, gây tổn thương nặng hơn. Việctrẻ chơi nghịch, để da tiếp xúc với nước, các đồ chơi không đảm bảo vệ sinh... cũng là một yếu tố làm bệnh phát triển.

Đối với trẻ em nông thôn, việc tắm bằng nước không sạch như tắm ao, tắm sông thậm chí có thể dẫn đến tình trạng mắc bệnh “kép”. Nấm hay vi khuẩn ở nước rất dễ xâm nhập vào vùng da đang bị bệnh, gây viêm nhiễm. Nếu để lâu ngày,tổn thương có thể xâm nhập sâu hơn vào các tổ chức biểu bì, việc điều trị càng gặp khó khăn.

Cần kiên trì chữa bệnh

Với bệnh viêm da cơ địa này, theo bác sĩ Thành,rất khó để điều trị dứt điểm hoàn toàn. Bệnh nhân chỉ có thể dùng thuốc để khống chế bệnh tạm thời. Nếu kiêng tốt, tránh tuyệt đối tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh thì có thể khiến bệnh tạm lui nhưng cũng rất dễ tái phát.

Nếu bệnh có yếu tố gia đình thì lại càng khó điều trị hơn và có thể phát bất cứ lúc nào. Trường hợp này, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống tốt để tăng sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống lại bệnh.

Bác sĩ Thành khuyên, nếu conmắc bệnh trên, cha mẹ nên tắm gội cho bé bằng nước bồ kết, chanh. Không dùng dầu gội, sữa tắm, đặc biệt là các loạichứa nhiều chất tẩy. Hạn chế cho bé tiếp xúc với nước, kể cả nước sạch. Tuyệt đối tránh tự bóc vảy da hay chà xát, kỳ cọ quá mạnh bằng bàn chải, đá kỳ. Cách làm đó tuycó thể khiến da tạm thời trông nhẵn nhụinhưng rất nhanh sau đó, da lại tiếp tục bong tróc với tình trạng nặng hơn. Nếu bề mặt da quá khô, nên thường xuyên bôi kem giữ ẩm, đặc biệt là vào mùa đông.

Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác có phải viêm da cơ địa không, bệnh nhân cần đến cơ sở y tếđể được các bác sĩ khám, hướng dẫn và cho thuốc điều trị. “Với bệnh này, cần phải kiên trì điều trị từng bước và tuân thủ tốt chế độ kiêng giữ, tránh tiếp xúc tác nhân gây bệnh thì việc điều trị mới đạt kết quả”, bác sĩ Thành nói.

mùa thu
mùa thu
Trả lời 13 năm trước

Da ở bàn tay còn mỏng hơn da ở mặt nên rất dễ bị bong tróc do mất nước khiến da bị khô và dễ bong ra. Bong da ở bàn tay thường gặp vào mùa khô do độ ẩm không khí giảm khiến cho những người có cơ địa dị ứng dễ bị bong tróc da.

Bong tróc da tay thường được phân làm 2 loại là:

1. Do viêm da cơ địa: thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng.

2. Do viêm do tiếp xúc: da bị bong tróc do phản ứng với các tác nhân như nước tẩy rửa, hóa chất, găng cao su, kim loại nặng...

Mặt khác các yếu tố khác khiến da dễ bị bong tróc như: rối loạn thần kinh thực vật, đổ mồ hôi tay nhiều, dinh dưỡng kém, ăn uống thiếu các vitamin như: vitamin A, vitamin nhóm B, PP.

Nhưng đại đa số trường hợp, các bong tróc da tay thường không tìm được nguyên nhân.

Do đó, để điều trị bệnh này, bạn nên:

- Giữ cho da luôn sạch, có thể bôi các chất làm ẩm da, làm dịu da khiến da bớt viêm và bớt rát về mùa khô như: Aderma-Exomega cream (là chất được chiết xuất từ yến mạch, acid béo omega, vitamin E, glycerin... ). Bạn thoa ngày 2 lần sau khi đã rửa sạch da.

- Nếu da bị ngứa có thể uống thuốc kháng histamine như Loratadine 10mg 1 viên/ngày.

- Uống các vitamin nhóm B như BC complex ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 viên, Vitamin A 5.000UI uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, trong 10 ngày.

- Ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước.

- Tránh tiếp xúc với các hóa chất, chất tẩy rửa, kim loại như chì, crome...

Đối với trẻ nhỏ bạn nên đưa trẻ đi khám tại bệnh viện nha!