Sổ đỏ có bắt buộc ghi tên hai vợ chồng?

4 năm trước, bố mẹ mình mua miếng đất ở Hà Nội bằng tiền riêng của mẹ. Lúc này, bố làm thủ tục xin cấp bìa đỏ nhưng chỉ muốn đứng tên một mình. Nếu muốn bố không thể tự ý làm vậy, mẹ con mình phải làm sao?

Khi làm bìa đỏ có bắt buộc đứng tên cả 2 vợ chồng không? Nếu bố muốn đứng tên một mình trong bìa đỏ thì cơ quan pháp luật có đồng ý không và cần phải có những giấy tờ gì? Mẹ không có hộ khẩu ở Hà Nội thì có đứng tên trên bìa đỏ đó được không?

Mình cám ơn rất nhiều.

 

(Thảo Nguyên)

Cao Minh Thành
Cao Minh Thành
Trả lời 13 năm trước

Đứng tên trên sổ đỏ

Chào bạn
Theo mình được biết thì qui định đứng tên trên sổ đỏ bắt buộc phải đứng tên 2 vợ chồng (Tài sản chung). Còn như muốn đứng tên riêng thì người người đứng tên phải chứng minh được là tài sản đó là của riêng của mình khi chưa lập ra đình hoặc đã lập ra đình rồi thì phải chứng minh được là đó là do được thừa kế, tặng...... riêng cho mình, không liên quan gì đến người chồng hoặc người vợ.

Tuy nhiên việc đứng tên cả hai hoặc là một mình là điều tế nhị, có thể ảnh hưởng đến bất đồng trong nội bộ gia đình bạn.

( Tran Minh )

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn Thảo Nguyên,

- Khi làm bìa đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) không nhất thiết phải đứng tên hai vợ chồng, vì theo luật hôn nhân gia đình có quy định rõ tất cả tài sản hình thành sau hôn nhân đều là tài sản chung, ngoại trừ có cam kết tài sản chung hoặc riêng.

Trường hợp ba của bạn muốn đứng tên một mình trong giấy đỏ (vẫn được cơ quan có thẩm quyền cấp), nhưng mẹ bạn không có cam kết đó là tài sản riêng của ba bạn thì tài sản đó vẫn la tài sản chung của ba mẹ bạn.

- Hiện nay việc cấp quyền sử dụng đất không cần phải có hộ khẩu nơi có đất, mẹ bạn vẫn có thể đứng tên trên sổ đỏ dễ dàng, nếu muốn tài sản đó là của riêng mẹ bạn (bố mẹ mình mua miếng đất ở Hà Nội bằng tiền riêng của mẹ), mẹ bạn phải có cam kết từ phía ba bạn là tôi không tranh chấp, khiếu nại về quyền sử dụng đất - đó là tài sản riêng của vợ.

Chúc bạn và gia đình luôn vui vẻ và hạnh phúc, thành công!

Trân trọng!

( Tiêu Đình Hoàng )

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Bạn có thể yên tâm

Bìa đỏ không bắt buộc cả hai vợ chồng phải đứng tên, bạn yên tâm là dù chỉ 1 người đứng tên nhưng khi mua bán thì bắt buộc phải có chữ ký của cả hai vợ chồng.

Bố bạn muốn đứng tên cũng được, khi đăng bộ thì kèm theo giấy đăng ký kết hôn, giấy tôi đồng ý cho chồng (vợ) tôi đứng tên..

Mẹ bạn không có hộ khẩu Hà Nội vẫn đứng tên bìa đỏ được.

Mình mới chỉ SV ĐH Luật thôi, bạn có thể tham khảo thêm người khác, thân Nghị định số 70/2001/NĐ-CP ngày 3/10/2001 Điều 5: Các tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng khi đăng ký quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ và chồng …bao gồm: nhà ở, quyền sử dụng đất và những tài sản khác mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu. Việc đăng ký các tài sản, quyền tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng phải ghi tên của cả vợ và chồng. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng đã đăng ký quyền sở hữu trước ngày Nghị định này có hiệu lực mà chỉ ghi tên của một bên vợ hoặc chồng, thì vợ chồng có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy tờ đăng ký quyền sở hữu tài sản đó để ghi tên của cả vợ và chồng. Nếu vợ chồng không yêu cầu cấp lại giấy tờ đăng ký quyền sở hữu tài sản, tài sản đó vẫn thuộc sở hữu chung của vợ chồng.

( Mai Hoàng Phước )

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Bạn đừng lo lắng

Thứ nhất, việc sở hữu quyền sử dụng đất bị chị phối bởi 2 bộ Luật, 1 là Luật đất đai và 2 là Luật hôn nhân gia đình.

Theo Luật hôn nhân gia đình, đất đai hình thành trong quá trình hôn nhân thì cho dù chỉ vợ/chồng đứng tên thì vẫn sẽ thuộc sở hữu 2 vợ chồng trừ khi 1 trong 2 người chứng minh rằng tài sản đó được mua bằng tiền riêng của mình hoặc có sự ưng thuận của người còn lại từ chối quyền về tài sản.

Như vậy, nếu bố và mẹ bạn có hôn nhân hợp pháp thì thông thường, khi làm giấy tờ, các cơ quan cấp giấy thường sẽ ghi luôn tên của cả bố và mẹ bạn trên giấy trừ khi mẹ bạn ký văn bản từ chối quyền về tài sản hoặc bố bạn chứng minh tài sản đó là tài sản riêng.

Vậy, nếu bố mẹ bạn đã có đăng ký kết hôn thì bạn nên:
- Khuyên mẹ khéo léo từ chối văn bản nào mà chưa rõ ý nghĩa của nó.
- Xem xem bố bạn có cố tình làm giả giấy tờ để chứng minh tài sản riêng hay không (thường khó làm, trừ khi cán bộ ở phường xã ít kiến thực nghiệp vụ và cả nể hoặc nhận hối lộ).

Nếu bố mẹ bạn chưa có đăng ký kết hôn thì mẹ bạn nên cùng bố thì làm giấy tờ, cùng ký vào các giấy đề nghị.

Bạn yên tâm nhé.

( Bùi Đức Quóc )

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Sổ đỏ không bắt buộc ghi tên hai vợ chồng

Nhà mình vừa làm xong một cái sổ đỏ đứng tên chồng mình mà không cần tên mình nên chắc chắn là sổ đỏ không bắt buộc phải có tên của cả hai vợ chồng. Khi đi làm chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh thư và hợp đồng mua bán ký tại phòng công chứng là được.

Theo mình biết một chị ở cơ quan chỗ mình làm có mua nhà ở Hà nội, cả hai vợ chồng đều không có hộ khẩu ở Hà Nội nhưng vẫn có thể xin cấp được sổ đỏ. Nên việc không có hộ khẩu ở Hà Nội không thành vấn đề khi mua nhà đất và cấp sổ đỏ. Sau đó hai anh chị đó chuyển hộ khẩu về Hà Nội và cấp CMT Hà Nội bình thường.

Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm trong trường hợp đứng tên 1 người trên sổ đỏ nhưng nếu muốn bán hoặc phân chia tài sản thì vẫn cần có cả hai vợ chồng tham gia và không cần biết tiền mua tài sản đó là của riêng ai (nếu tài sản hình thành sau hôn nhân, có nghĩa là mua miếng đất đó sau khi đã kết hôn).

Chào bạn.

( hanh )

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Ý kiến của mình!

Chào bạn Thảo Nguyên!

Mình có chút kiến thức thực tế, mong có thể giúp bạn như sau:

- Thứ nhất, không có hộ khẩu ở Hà Nội vẫn đứng tên trên bìa đỏ được.

- Thứ hai, nếu đứng tên một người thì người còn lại phải làm giấy công nhận đó là tài sản riêng của vợ hoặc chồng có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền (phường hoặc cơ quan công chứng).

- Thứ ba, nếu vì lý do nào đó không thực hiện được điều thứ hai, thì phải đứng tên hai người để đảm bảo quyền lợi cho người còn lại và cho con cái, người thân (hưởng tài sản thừa kế...).

Theo mình, dù là vợ chồng nhưng có một số vấn đề cần phải khéo léo nhưng cứng rắn trong cách xử lý, để bảo vệ quyền lợi cho con cái. Nếu bố của bạn thực sự là một người chồng mẫu mực, đàng hoàng, phân minh thì không giành đứng tên như vậy, có vấn đề gì đó... Chắc bạn hiểu ý mình muốn nói! Mình rất muốn mẹ bạn đứng tên!

( vo thanh tan )

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Tôi xác nhận với các bạn mấy vấn đề trên đây:

1. Tài sản không nhất thiết phải có cả 2 vợ chồng đứng tên, tuy nhiên có 1 điều bạn nên chú ý, nếu tài sản đó được mua trước ngày đăng ký kết hôn của ba mẹ bạn thì hiển nhiên nó là tài sản của ba bạn. Trong trường hợp của bạn có vẻ chắc chắn là hình thành sau hôn nhân nên mặc nhiên nó là tài sản chung, mà là tài sản chung thì ngay cả thế chấp vay vốn cũng phải có chữ ký của mẹ bạn, còn việc bán thì càng không thể nếu mẹ bạn không ký.

2. Chúng ta là công dân VN, nên hộ khẩu ở nơi nào mặc kệ, bạn vẫn có quyền đứng tên chủ quyền tài sản hợp pháp của bạn, việc hộ khẩu không phải là vấn đề.

Vậy cứ yên trí nhé !

(dai ka thien)

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo mình hiểu thì sổ đỏ mà bạn hỏi đó là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bố bạn chỉ có thể một mình đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong tình huống mà bạn hỏi khi thuộc một trong các tình huống sau:

1- Bố bạn có giấy tờ chứng minh là đang còn độc thân (nếu bố mẹ bạn lấy nhau mà không có đăng ký kết hôn), và bố bạn có bằng chứng để chứng minh là tiền mua đất là của riêng của bố bạn.

2- Mẹ bạn có văn bản xác nhận rằng số tiền mua mảnh đất đó hoàn toàn là tiền riêng của bố bạn. Việc có hộ khẩu hay không có, hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến việc đứng tên trên sổ đỏ.

Chúc bạn vui.

( Congds )

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Gởi bạn Thảo Nguyên

Nếu bố mẹ bạn là vợ chồng hợp lệ theo luật Hôn nhân và gia đình thì khi làm bìa đỏ, bắt buộc phải đứng tên cả vợ chồng, xin nói thêm rằng khi đó, miếng đất là tài sản chung của bố và mẹ.

Nếu bố bạn muốn đứng tên một mình (sở hữu riêng miếng đất) trong bìa đỏ thì cũng có thể được nhưng bố bạn phải chứng minh được với cơ quan cấp bìa đỏ rằng miếng đất đó là của riêng bố bạn (do ông ấy mua bằng tiền riêng của mình hoặc được tặng/cho riêng) hoặc mẹ bạn phải làm tờ giấy gọi là khước từ tài sản (tờ giấy này có ý nghĩa là mẹ bạn không nhận phần tài sản của mình trong khối tài sản chung với bố bạn).

Do đó, cơ quan công quyền sẽ không để ông ấy đứng tên một mình trong bìa đỏ nếu ông ấy không chứng minh được đó là tài sản của riêng ông.

Về phía mẹ con bạn, nếu chưa an tâm, mẹ bạn có thể làm đơn ngăn chặn việc cấp bìa đỏ cho miếng đất đó và gởi phòng Tài nguyên và Môi trường tại quận mà miếng đất đó tọa lạc.

Còn việc mẹ bạn không có hộ khẩu ở Hà Nội mà có đất ở Hà Nội và muốn đứng tên trong bìa đỏ miếng đất ở Hà Nội thì vẫn được.

( Nguyễn Bích Loan )

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình (Luật HN và GĐ): “Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng. Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung”.

Mảnh đất mà bố mẹ bạn mua trong thời kỳ hôn nhân nên khi đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ ghi cả tên bố và tên mẹ bạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), song cũng không phải trong mọi trường hợp GCNQSDĐ đều ghi tên cả vợ và chồng. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên, trong trường hợp tài sản do vợ, chồng có được trong thời kỳ hôn nhân mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu nhưng trong giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ ghi tên của vợ hoặc chồng.

Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật HN và GĐ đã quy định: “…Nếu không có tranh chấp thì đó là tài sản chung của vợ chồng; nếu có tranh chấp là tài sản riêng thì người có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải chứng minh được tài sản này do được thừa kế riêng, được tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân hoặc tài sản này có được từ nguồn tài sản riêng… Trong trường hợp không chứng minh được tài sản đang có tranh chấp này là tài sản riêng thì theo quy định tại khoản 3 Điều 27 tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng".

Như vậy, nếu bố bạn muốn đứng tên một mình trên GCNQSDĐ thì phải chứng minh quyền sử dụng mảnh đất trên thuộc sở hữu của cá nhân bố bạn và không nhập vào khối tài sản chung vợ chồng.

Theo thông tin bạn nêu thì tiền mua đất là của riêng mẹ bạn, nên chỉ mẹ bạn mới có thể đứng tên một mình trên GCNQSDĐ nếu chứng minh được mảnh đất này được mua bằng tiền riêng của mẹ bạn và bà không nhập mảnh đất vào khối tài sản chung vợ chồng.

Trong trường hợp cả hai người đều không chứng minh được mảnh đất này được mua bằng tiền riêng của mình thì mảnh đất nói trên đương nhiên thuộc sở hữu chung vợ chồng, GCNQSDĐ sẽ mang tên cả bố và mẹ bạn.

Tuy nhiên, trong trường hợp cần phải phòng ngừa việc bố bạn tìm cách đứng tên một mình trên GCNQSDĐ thì mẹ bạn cũng nên có văn bản gửi UBND cấp quận, huyện nơi có mảnh đất đề nghị ghi tên cả hai vợ chồng vào GCNQSDĐ.

Tại khoản 20 Điều 4 Luật Đất đai có quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.

Trong Quy định về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành theo Quyết định số 117/2009/QĐ-UBND ngày 01/12/2009 của UBND TP Hà Nội, cơ quan có thẩm quyền không yêu cầu cá nhân đề nghị cấp GCNQSDĐ phải có hộ khẩu tại Hà Nội nên về nguyên tắc, cá nhân không có hộ khẩu tại Hà Nội vẫn có thể được cấp GCNQSDĐ.

Như vậy, mẹ bạn mặc dù không có hộ khẩu ở Hà Nội thì vẫn có thể đứng tên trên GCNQSDĐ.

Luật sư Nông Thị Hồng Hà
Công ty Luật Hồng Hà
Số 2 ngõ Thi Sách, phố Thi Sách, Hà Nội