Độ xe có cần xin phép không?

Tôi muốn độ lại chiếc xe của mình: Cải tiến vỏ xe; Tăng cỡ lốp; Thay đổi lại ghế ngồi, vô lăng. Việc làm này có phải xin phép không? Giới hạn độ xe không cần xin phép của Việt Nam hiện nay thế nào? Mong được chỉ dẫn.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Độ lại xe là công việc thường làm với người chơi xe. Song độ lại xe để dùng với mục đích sử dụng tham gia giao thông trong cộng đồng lại là việc khác. Vậy độ lại xe để dùng với mục đích sử dụng tham gia giao thông, xe sau khi đã độ lại đều cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của các tiêu chuẩn pháp lý. Điều này nhằm hạn chế các tai nạn có thể xảy ra cho cộng đồng khi sử dụng xe.

Việc cải tiến lại vỏ, thay cỡ lốp, thay đổi lại ghế ngồi, thay vô lăng có bán kính vô lăng khác, đều thuộc vào khu vực cần kiểm soát của cơ quan đăng kiểm quốc gia, vì các yếu tố thay cỡ lốp, thay vô lăng (như bạn hỏi) ảnh hưởng đến khả năng động lực học của xe. Các yếu tố này là yếu tố đánh giá tính năng tổng quát, chứ không thuộc vào yếu tố thay đổi cụ thể. Ví dụ thay đổi cỡ lốp sẽ ảnh hưởng đến tốc độ ô tô, chất lượng phanh. Thay đổi kích cỡ vành lái sẽ ảnh hưởng tới độ dơ vành lái, lực đánh lái, cảm giác đánh lái, tức là ảnh hưởng tói khả năng điều khiển xe.

Việc thay đổi ghế ngồi cho xe ảnh hưởng tới tải trọng phân chia cho các cầu xe, không gian xung quanh xe và có thể làm xấu khả năng điều khiển các cơ cấu điều khiển của xe, và không cho phép bố trí thêm chỗ ngồi trên xe.

Bạn có thể tham khảo các quy định của Cục Đăng kiểm VN trong địa chỉwww.vr.org.vn. Nhìn chung các vấn đề liên quan tới độ xe để lưu hành trong điều kiện sử dụng ở Việt Nam không được khuyến khích.