Thế nào là bảo hiểm ôtô một chiều, 2 chiều?

Tôi mới mua xe. Mọi người khuyên nên mua bảo hiểm vật chất thân xe nhưng còn lăn tăn một vài điều nhờ các bác có kinh nghiệm chỉ giáo cụ thể hơn về khái niệm bảo hiểm một chiều và 2 chiều (Vũ Quân).

Giả sử như xe tôi không mua bảo hiểm vật chất thân xe khi bị xe khác đâm mà chủ xe này có mua bảo hiểm vật chất thân xe, vậy trong trường hợp này chi phí sửa chữa xe tôi là do ai chịu? (bên gây tai nạn chịu hay Cty Bảo hiểm chịu hay do các chủ xe tự thỏa thuận).

Xin cảm ơn.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Bảo hiểm 1-2 chiều

1-Bảo hiểm một chiều: khi xảy ra tai nạn giao thông, theo giám định của CSGT-nếu bạn là người sai thì bạn tự chịu chi phí sửa xe của mình, công ty mà bạn mua bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm đền bù cho xe kia.

2-Bảo hiểm 2 chiều : khi xảy ra tai nạn thì bất kể bạn là người đúng hay sai, công ty mà bạn mua bảo hiểm cũng phải chịu chi phí sửa xe của bạn.

Cao Minh Thành
Cao Minh Thành
Trả lời 13 năm trước

Về bảo hiểm 1 chiều và 2 chiều khác nhau ở chỗ:

1 chiều thì khi tai nạn xảy ra mà do chính mình gây nên, cty bảo hiểm của mình sẽ bồi thuờng thiệt hại cho chủ xe bên kia, nhưng không cho mình.

Còn bảo hiểm 2 chiều thì khi có tai nạn xảy ra và do mình gây nên đồng thời cả 2 bên đều đc cty bảo hiểm đền bù. Tuy nhiên khi đã có tai nạn xảy ra và do chính mình làm, tiền bảo hiểm của ta sẽ tăng lên (1 giá của cty đưa ra) theo những lần đóng kế tiếp.

Còn nếu tai nạn xảy ra mà kô phải lỗi của mình, thì bên kia sẽ hòan tòan chịu mọi chi phí.

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Vài nét chính về bảo hiểm

Xin giải thích nhắn gọn như sau, Bảo hiểm ôtô có 3 loại hình:
1. Bảo hiểm vật chất xe: Bảo hiểm các tổn thất của xe tham gia bảo hiểm. Tức anh sẽ bỏ ra 1 số tiền nhất định để mua bảo hiểm các tổn thất cho xe của mình (thông thường phí bảo hiểm là 1,3% của giá trị xe)

2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe với bên thứ 3: Khi anh lái xe phạm luật và đâm xe khác, anh sẽ phát sinh TNDS. Khi đó, bảo hiểm sẽ bồi thường các tổn thất mà anh gây ra cho người khác (mức TNDS hiện nay là 50trd/vụ về tài sản; 50trđ/vụ về con người)

3. Bảo hiểm Tai nạn người trên xe: Anh có thể mua thêm bảo hiểm này cho người ngồi trên xe (gồm cả lái phụ xe). Số tiền bảo hiểm thông thường là 20trđ, phí bảo hiểm 20.000 đồng/người.

Như vậy, theo giả thiết anh nêu, thì anh sẽ được Bảo hiểm bồi thường nếu chiếc xe đâm xe ôtô của anh vi phạm luật giao thông và có mua bảo hiểm TNDS.

Cimi244

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Gửi bạn Vũ Quân

Xin nói trước với anh là hiện tại không có khái niệm bảo hiểm 1 chiều và bảo hiểm hai chiều như anh hỏi.

Đối với xe cơ giới hiện nay có mấy loại hình bảo hiểm phổ biến như sau:

1. Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3- Loại hình này anh có thể tham gia bảo hiểm theo hai hình thức:

- Mua bảo hiểm TNDS đối với người thứ 3 bắt buộc:
Mức trách nhiệm chung là: + Về người: 50tr/người/vụ
+ Về tài sản50 tr /vụ
Tức khi xe đã tham gia bảo hiểm mà phát sinh sự kiện bảo hiểm thuộc trách nhiệm bảo hiểm sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường tối đa 50 tr/ người/vụ và tối đa 50 tr vnđ đối với tài sản của người thứ 3 / vụ.

- Mua bảo hiểm TNDS đối với người thứ 3 tự nguyện: Ngoài TNDS đối với người thứ 3 bắt buộc có thể mua thêm hình thức này và chủ phương tiện và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận hạn mức trách nhiệm và mức phí mua thêm này. Nhưng lưu ý- doanh nghiệp bảo hiểm chỉ bồi thường cho chủ xe phần TNDS tự nguyện khi và chỉ khi số tiền bồi thường hợp lý cho người thứ 3 vượt quá khung 50 tr/ 50 tr bắt buộc và số tiền bồi thường nhận được chỉ là phần vượt so với khung 50 tr/50 tr mà thôi.

2. Mua bảo hiểm vật chất xe, cũng có 2 hình thức - Mua toàn bộ xe hoặc mua bảo hiểm vật chất cho thân và vỏ xe thôi.

Phần bảo hiểm vật chất xe này cũng có rất nhiều điều khoản, điều kiện như: - Không khấu hao khi thay thế phụ tùng, lựa chọn cơ sở sửa chữa, bảo hiểm cho hiện tượng động cơ bị thủy kích, bảo hiểm mất cắp bộ phận...

3. Mua bảo hiểm cho lái xe, phụ xe và những người ngồi trên xe cũng có rất nhiều mức để mua.


.... Nói tóm lại nếu như quan tâm đến an toàn tài sản, tính mạng của mình cũng như của bên thứ ba. Chủ xe nên mua tất cả các loại hình bảo hiểm trên.

Vũ Nguyên Hạnh

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Chào các bác! Binh thường em chả bao giờ lên diễn đàn này để trả lời cả nhưng mà vấn đề các bác tranh luận nó động chạm vào nghề nghiệp của em nên lên tư vấn cho các bác tí nhé:

-Người ta nói mua bảo hiểm 1 chiều có nghĩa là chỉ mua BH Trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người thứ 3 và hành khách trên xe (đối với xe KDVT). Trường hợp này khi các bác xảy ra va quệt với người khác thì Công ty Bảo hiểm sẽ thay mặt các bác đền cho xe bên kia.

-Bảo hiểm 2 chiều là ngoài mua thêm cái TNDS bắt buộc thì bác phải mua thêm cái bảo hiểm Vật chất xe hoặc bảo hiểm thân vỏ (thông thường mua bảo hiểm vật chất toàn bộ xe vì phạm vi rộng hơn và phí thì gần như nhau). Khi xảy ra va quệt, chi phí sửa xe của các bác và xe bị đâm phải sẽ do Công ty BH chịu.

Còn trường hợp xe khác đâm minh thì đương nhiên là phải bắt đèn người ta, khi ấy chi phí sửa xe mình sẽ do Công ty BH mà bên kia mua trả. Trường hợp mà bác vô tình bị quệt hay lùi vào tường+ mất cắp toàn bộ xe, cháy nổ....chi phí sẽ được BH trả vì đã mua bảo hiểm vật chất toàn bộ.

Xuân Thái

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Xin trả lời bạn như sau:

- Thứ nhất: Xin trả lời bạn là không có khái niệm bảo hiểm ô tô một chiều, 2 chiều mà chỉ có khái niệm bảo hiểm vật chất tự nguyện xcg và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người thứ ba.

- Thứ hai: Trong trường hợp của bạn: Nếu xe kia là bên gây tai nạn thì theo luật chủ xe kia có trách nhiệm bồi thường cho bạn những chi phí mà bạn phải bỏ ra để sửa chữa xe (Xe kia có mua bảo hiểm hay không bạn không cần quan tâm)

- Thứ ba: Trường hợp chủ xe kia có mua bảo hiểm TNDS bắt buộc thì họ có được bảo hiểm bồi thường hay không còn căn cứ vào quy tắc bảo hiểm và hồ sơ tai nạn.

Trân trọng !

Ca}{aU

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Tóm tắt Bảo Hiểm

Tôi đọc trả lời của các bạn thì thấy chỉ có Bác Ca}{aU là nói chuẩn nhất về Bảo hiểm (BH). Nhưng tôi xin tư vấn thêm cho Bác Anh Quân chút khi tham gia bảo hiểm nhé.

Không có Bảo hiểm 1 hay 2 chiều mà câu này là do các bác tài xế tự đặt ra để nói về Bảo hiểm TNDS và Vật chất thôi.

1. Khi mua xe mới thì bạn phải có BH Trách Nhiệm Dân Sự đối với người thứ theo qui định của Luật pháp.(BH này thường khi bác đi đăng kiểm người ta sẽ bắt mua tại đó) lợi ích là :

- Khi xe của bác đâm vào xe khác lỗi được xác định là xe của bác thì Bh này sẽ thay bác thanh toán tiền bồi thường cho xe kia nhưng không quá 50 triệu về người hoặc tài sản đâu nhé, vì thế bác lên tránh xa mấy con Rolls-Royce hay FerrariLexusMercedes SLS ra nhé. Còn nếu lỗi của xe kia thì ngược lại bác được bồi thường (cũng còn tuy thuộc vào công an nữa nhé có lỗi 50-50, 40-60, 30-70...)

2. Nếu bác mới mua xe hoặc mới có bằng thì lên mua BH Vật chất, lợi ích : - Khi tay lái còn yếu thì việc lùi hay đậu xe vào Gara hay bị va quẹt thì BH này sẽ chi trả cho bác chi phí sửa chữa xe. BH này bác cần lưu ý chỉ bồi thường cho lỗi của tài xế gây ra, nhưng không vi phạm nghiêm trọng luật phát như : Vượt đèn đỏ, say rượu, đi vào đường cấm..

Bác lên nói người bán bảo hiểm tư vấn kỹ hơn khi mua BH vật chất nhé.

Trân trọng !

TDHUNG17

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Nên mua bảo hiểm

- Nếu bạn không mua bảo hiểm vật chất xe mà bạn bị xe khác đâm vào (Nếu bạn chứng minh được), trách nhiệm sửa chữa xe của bạn theo luật dân sự chủ yếu vẫn là chủ xe bên kia nhưng chi phí sửa chữa sẽ do cty bảo hiểm trả cho chủ xe bên kia mức tối đa không vượt quá 50triệu đồng (Trong trường hợp xe bên kia chỉ mua bảo hiểm Trách nhiệm dân sự bắt buộc mà ko mua trách nhiệm dân sự tự nguyện), nếu chi phí sửa chữa xe >50 triệu thì phần còn lại bên gây tai nạn (xe bên kia) sẽ phải trả nốt.

Văn Thắng

Huu Thư
Huu Thư
Trả lời 7 năm trước
các bác cho em hỏi xe của em là xe tải 2tân em muốn mua bảo hiểm 2 chiều dc ko nếu dc thì xe dó giá bảo hiểm 2 chiều là bap nhiêu vậy a