Bao bì ghép là gì?

BAO BÌ GHÉP PHỨC HỢP LÀ GÌ?

Bao bì ghép được cấu tạo từ nhiều lớp vật liệu khác nhau như: giấy, nhôm, nhựa,… Mỗi lớp vật liệu có công dụng khác nhau nên người ta ghép các loại vật liệu này lại để tận dụng ưu điểm của từng lớp bao bì nhằm đáp ứng yêu cầu cho từng loại sản phẩm cụ thể.

  • Cấu trúc và phân loại

Các polymer khác nhau được sử dụng tùy thuộc vào vai trò của chúng như là lớp cấu trúc, lớp liên kết, lớp cản, lớp hàn. 

  • Lớp cấu trúc: đảm bảo độ bền cơ học cần thiết, tính chất in dễ dàng và thường có cả tính chống ẩm. Thông thường người ta dùng các vật liệu có tính kinh tế cao như: LDPE, HDPE, EVA, LLDPE, PP dùng cho cấu trúc mềm dẻo; HDPS, PD dùng cho cấu trúc cứng.
  • Lớp liên kết: là nhứng lớp keo nhiệt dẻo (ở dạng đùn) được sử dụng để kết dính các loại vật liệu khác nhau.
  • Lớp cản: được sử dụng để đáp ứng yêu cầu đặc biệt về cản khí và giữ mùi. Vật liệu thường sử dụng là PET, nylon, EVOH, PVDC.
  • Các lớp vật liệu hàn: thường dùng là LDPE và hỗn hợp LLDPE, EVA, INOMER…

 BAO BÌ GHÉP NHIỀU LỚP NHỰA VỚI NHAU

VD: các bao bì mì ăn liền, túi ngoài bánh kẹo thường được ghép từ PET/PE, BOPP/PE…; các loại túi snack thường được ghép từ PET/PE, OPP/PE, PET/NPET, PET/CPP, OPP/CP,…

BAO BÌ GHÉP NHỰA & NHÔM

VD: PET/PE/AL/PE, BOPP (PET)/AL/PE thường gặp ở túi trà, cà phê hòa tan và các loại túi dùng đựng nông sản xuất khẩu. Lớp nhựa ngoài để in bao bì, lớp nhôm có mục đích cản sáng và cản khí, lớp PE trong cùng để có thể hàn kín bao bì.

BAO BÌ GHÉP GIẤY & NHỰA

VD: GIẤY/PE/NHÔM/LDPE dùng cho thực phẩm khô cần màng ngăn hơi nước, khí và ánh sáng. Lớp ngoài cùng là PE chống ẩm. lớp mực in (cellopane) dễ in. Lớp giấy: tăng độ cứng cho bao bì.

BAO GHÉP GIẤY VÀ NHÔM

Vd: thường dùng để gói kẹo chewing gum, kẹo chocolate. Lớp nhôm thường dễ rách do đó ghép giấy để tăng độ bền của nhôm.

Chưa có câu trả lời nào