Cấp đông thực phẩm sạch ăn dần liệu có an toàn?

Các mẹ ơi, chẳng là em ở Sơn La xuống Hà Nội trọ học, ôn thi đại học sắp tới. Do không yên tâm với chất lượng thực phẩm ở Hà Nội nên bố mẹ em muốn gửi thực phẩm sạch của nhà xuống, để em trữ đông ăn dần.

Nhưng liệu trữ đông thực phẩm sạch như thế để ăn dần có an toàn và hiệu quả không ạ?

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Điều quan trọng nhất khi cấp đông thực phẩm là thực phẩm đó trước khi cấp đông phải là thực phẩm sạch, nếu thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn thì dù có đông đá cũng không còn tốt nữa. Thực phẩm trước khi cấp đông phải sơ chế sạch rồi mới bảo quản lạnh, như thế mới an toàn.

Theo đó, để tránh biển tủ lạnh thành một ổ vi khuẩn thì thực phẩm phải được bảo quản bằng các túi chuyên dụng có lỗ thông khí. Cách sắp xếp thực phẩm phải hợp lý, các loại rau lá thì có thể cấp đông trong 2 ngày riêng các lọa rau củ thì có thể bảo quản được trong 1 tuần.

Với thịt cá, các thực phẩm tanh thì có thể bảo quản trong ngăn đá từ 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên, một lưu ý khi bảo quản là thực phẩm phải chia thành từng túi nhỏ. Bởi khi để cả tảng thì mỗi lần ăn phải đem đi rã đông, rồi lại cho vào tủ đá, như thế sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập, thậm chí có nguy cơ ngộ độc rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, việc bảo quản thực phẩm chuẩn bị đông lạnh cũng phải đúng quy tắc. Thực phẩm sau khi được giết mổ cũng nên cho vào tủ đông luôn hoặc bảo quản sạch hoặc sơ chế rồi cho vào tủ đông. Tuyệt đối không để thực phẩm nhiễm khuẩn vào tủ đông, như thế chỉ khiến các vi khuẩn phát triển mạnh hơn, rất nguy hiểm.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Quy tắc thịt cấp đông là: Gia súc, gia cầm phải mổ treo, rửa nước sạch, cho vào phòng lạnh vừa trong 2 giờ, sau đó cấp đông. Thịt trước khi cấp đông cần phải ráo nước.

Các chuyên gia khuyên rằng, với hộ gia đình thì nên để thịt bò, lợn, gia cầm tươi sống ráo nước, rồi cho vào hộp, túi ni lông kín hơi rồi cất trữ trong ngăn đá tủ lạnh thì có thể giữ được lâu để giảm bị nhiễm khuẩn.

- Nên bọc thịt thật nhiều lớp để tránh bị đông cứng quá mức, dẫn đến mất nước, thay đổi màu sắc, mùi vị. Để ráo nước và quá trình bọc nên buộc thịt thật chặt để nước và không khí ít lọt vào thì thịt sẽ không bị nhiều lớp đá bám vào bề mặt.

- Thịt mua từ siêu thị về đã được cấp đông, nếu chưa chế biến hãy cho nguyên bọc, hoặc hộp vào tủ lạnh đông đá tiếp sẽ giữ được khoảng 7 ngày. Không nên trữ quá lâu vì độ tươi ngon của thịt sẽ bị giảm đáng kể.

Rã đông đúng cách

- Nên cắt thịt ra từng miếng nhỏ đủ dùng 1 bữa, ăn bữa nào hãy bỏ ra, rã đông và chế biến. Không nên để cả tảng to, rã đông rồi trữ đông lại sẽ nhanh hỏng thịt.

- Không nên để thịt quá lâu vì thịt sẽ tự biến chất, cho trẻ ăn dễ bị tiêu chảy.

- Mỗi lần cấp đông - rã đông các chất đều giảm 20%, mất nhiều dinh dưỡng hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Do đó không nên mua nhiều thịt về trữ, mà chi nên mua thịt đủ ăn 1 – 2 ngày.