Ăn gì để thai nhi thông minh?

Các mẹ ơi có những thực phẩm gì giúp thai nhi thông minh nhỉ? Mình có bầu được 2 tháng rồi.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Để thai nhi thông minh, mẹ bầu nên ăn những loại thực phẩm sau:

1. Kê, ngô

Chị em biết không, với hàm lượng vitamin cao, folic axit, hạt kê và bắp ngô mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai, đồng thời ngăn ngừa những tác động không tốt lên hệ thần kinh khi sinh. Chính vì vậy, để tốt nhất cho sự phát triển trí não và sức khỏe của bé, ngoài các bữa ăn chính hàng ngày chị em nên ăn thêm kê và ngô nhé!

2. Rong biển, hải sản

Tảo bẹ, rong biển và hải sản có chứa một lượng lớn các chất khoáng ở biển, tương tự những chất khoáng trong máu của con người. Những thực phẩm này là nguồn dồi dào các chất iốt, vitamin K, vitamin B2 (thường có trong thịt, cá, sữa, rau xanh), axit pantotenic, magiê, sắt, canxi… rất tốt cho sức khỏe của chị em và quan trọng hơn là cần cho sự phát triển trí não của thai nhi sau này.

3. Vừng đen

Hạt vừng đen có chứa omega-3 (một ounce hạt vừng tương đương với khoảng 3 muỗng canh), các hợp chất sesamin và sesamolin, đặc biệt vừng đen là một nguồn cung cấp vitamin E, vitamin B1, sắt, magiê và các khoáng chất khác…đây là những yếu tố quan trong giúp não bộ của bé yêu phát triển bền vững. Chính vì vậy, để tốt cho sự phát triển của thai nhi chị em nên bổ sung vừng đen vào thực đơn hàng ngày của mình nhé!

4. Hạt óc chó

Trong hạt óc chó có chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt và vitamin B1, vitamin B2… những vi chất này cũng rất tốt cho các tế bào thần kinh của thai nhi phát triển.

5. Táo tàu

Trong táo tàu có chứa một lượng vitamin C rất đáng kể. Bởi vậy, khi chị em ăn thêm một ít táo tàu sẽ giúp thai nhi có sức đề kháng tốt hơn.

6. Mộc nhĩ

Một số chị em thường thắc mắc rằng, không biết nên ăn gì để giúp lưu thông máu từ mẹ sang thai nhi tốt nhất? Mộc nhĩ chính là lời giải đáp dành cho thắc mắc này, bởi vì trong mộc nhỉ có chứa nhiều sắt và các chất khác giúp quá trình lưu thông máu dễ dàng hơn rất nhiều.

7. Táo

Táo không chỉ giàu kẽm và các nguyên tố vi lượng, mà còn giàu chất béo, carbohydrate, các vitamin và chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là chất xơ phong phú có lợi cho các cạnh của vỏ não bào thai phát triển, tốt cho bộ nhớ của bé sau này.

Phụ nữ mang thai nên ăn l-2 quả táo mỗi ngày để bổ sung kẽm. Ngoài táo, hạt hướng dương, nấm, hành tây, chuối, bắp cải và các loại hạt cũng giàu kẽm.

8. Lòng đỏ trứng, các loại thịt

Hai nhóm thực phẩm có chứa rất nhiều nhiều cholesteron, tuy nhiên đây cũng chính là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển trí thông minh của trẻ sau này. Chính vì vậy, chị em nên cho chế độ ăn uống hợp lý để bổ sung đủ chất cần theiets cho cơ thể.

9. Cá

Nếu chị em thường xuyên ăn cá thì bé yêu sau này sẽ rất thông minh, bởi vì trong cá có chứa nhiều các axit amin, lecithin, kali, canxi, kẽm và các nguyên tố khác…

thanh hoa
thanh hoa
Trả lời 8 năm trước

Quả việt quất giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin, khoáng chất, axit béo omega – 3 và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe,quả việt quấttừ lâu đã trở thành “thực phẩm vàng” không thể thiếu của mẹ bầu đấy nhé. Trong thời kỳmang thai, nếu ăn quả việt quất thường xuyêngiúp mẹ bầu sinh con thông minhbởi nó có tác dụng kích thích sự phát triển bộ não, tăng cường trí nhớ rất hiệu quả. Không những thế, quả việt quất còn giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa cực tốt nữa đấy.

Quả việt quất giúp mẹ bầu sinh con thông minh, qua viet quat giúp me bau sinh con thong minh

Mẹ bầu nên ăn bí ngô để sinh con thông minh

Bí ngô là loại thức ăn vừa ngon vừa bổ vừa giúpmẹ bầu sinh con thông minhmột cách hiệu quả mà không phải ai cũng biết, với hàm lượng đa dạng các chất dinh dưỡng như beta – carotene, kali, các loại vitamin A,C,E, magie, kẽm, can xi, chất xơ, selen, sắt, protein, axit folic, omega 3,… bí ngô là thực rất tốt cho sự phát triển trí não của bé và góp phần bảo vệ mẹ bầu tránh xa chứng trầm cả, sự mệt mỏi khi bầu bí hay chứng đau đầu khá phổ biến. Với bí ngô bạn có thể hấp, xào, nấu canh, nấu chè tùy thích và có thể sử dụng để ăn đều đặn hàng ngày mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đâu nhé.

Ăn cá đều đặn giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên ăn uống đủ chất, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên rằng nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ít nhất là 3 bữa cá/ 1 tuần để có thểsinh con thông minhhơn, khỏe mạnh hơn do trong cá có chứa rất nhiều axit béo omega-3 và DHA sẽ giúp thúc đấy sự phát triển trí não, cải thiện trí nhớ cho không chỉ thai nhi và cả mẹ bầu nữa đấy. Các loại cá mà mẹ bầu có thể lựa chọn để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cá hồi, cá thu, cá cơm, cá ngừ,… Bên cạnh đó, vào 3 tháng cuối của thai kì, ngoài việc ăn đều đặn 3 bữa cá/1 tuần, mẹ bầu nên uống thêm dầu cá nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện não bộ của thai nhi nữa nhé, có như thế mới giúpmẹ bầu sinh con thông minhvượt trội đấy.

Rau bina là thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Có lẽ, trong các loại rau màu xanh đậm thì rau bina được xem là lành tính nhất và chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt cho trí não cao nhất. Với rau bina mẹ bầu có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau như nấu canh, xào, luộc,… để ăn đều đặn ít nhất 3-4 bữa/ 1 tuần để có thể cung cấp cho thai nhi nguồn axit folic, vitamin B, sắt phong phú nhé, trong khi những dưỡng chất này lại cực kỳ quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trí não, giúpmẹ bầu sinh con thông minhđấy.

Mẹ bầu ăn trứng giúp sinh con thông minh

Bởi trong trứng có chứa chất choline rất tốt cho sự phát triển của trí não, hỗ trợ tăng cường trí nhớ cực tốt, chính vì vậy nếu trong thời gian mang thai nếu mẹ bầu ăn trứng đều đặn, đúng hàm lượng cho phép (3-4 quả/1 tuần) sẽ sinh ra những đứa con thông minh, có chỉ số IQ vượt trội đấy nhé. Các loại trứng mẹ bầu có thể lựa chọn để ăn bao gồm trứng gà, trứng chim cút, trứng vịt, trứng ngỗng. Tốt nhất mẹ bầu nên chọn các loại trứng sạch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và luộc trứng chín để ăn hay chế biến thành trứng rán, làm nguyên liệu cho các món súp, món cháo, chứ tuyệt đối không nên ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín tới (trứng lòng đào) sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏemẹ bầuvà thai nhi đấy.

Hải sản là thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Không chỉ là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi như canxi, phốt pho, sắt, muối vô cơ, hải sản (bao gồm tôm, cua, cá, ghẹ, sò, rong biển, tảo biển,…) còn chứa rất nhiều các nguyên tố vi lượng có tác dụng kích thích sự sinh trưởng và phát triển đại não của thai nhi nữa đấy. Chính vì vậy, các loại hải sản được xem là thực phẩm không thể thiếu đểgiúp mẹ bầu sinh con thông minhmột cách hiệu quả nhất đấy nhé.

Trong suốt thai kỳ, chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi, trạng thái tinh thần của mẹ bầu đều có những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi sau này và chắc hẳn mẹ bầu nào cũng muốn con mình sinh ra được cao lớn, thông minh, nhanh nhẹn phải không nào. Chính vì vậy, bên cạnh những biện pháp khác thì mẹ bầu không được quên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày7 thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minhtrên đây nhé, hiệu quả lắm đấy.

Le Thi Oanh
Le Thi Oanh
Trả lời 8 năm trước

Thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Quả việt quất giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin, khoáng chất, axit béo omega – 3 và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, quả việt quất từ lâu đã trở thành “thực phẩm vàng” không thể thiếu của mẹ bầu đấy nhé. Trong thời kỳ mang thai, nếu ăn quả việt quất thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu sinh con thông minh bởi nó có tác dụng kích thích sự phát triển bộ não, tăng cường trí nhớ rất hiệu quả. Không những thế, quả việt quất còn giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa cực tốt nữa đấy.

Quả việt quất giúp mẹ bầu sinh con thông minh, qua viet quat giúp me bau sinh con thong minh

Mẹ bầu nên ăn bí ngô để sinh con thông minh

Bí ngô là loại thức ăn vừa ngon vừa bổ vừa giúp mẹ bầu sinh con thông minh một cách hiệu quả mà không phải ai cũng biết, với hàm lượng đa dạng các chất dinh dưỡng như beta – carotene, kali, các loại vitamin A,C,E, magie, kẽm, can xi, chất xơ, selen, sắt, protein, axit folic, omega 3,… bí ngô là thực rất tốt cho sự phát triển trí não của bé và góp phần bảo vệ mẹ bầu tránh xa chứng trầm cả, sự mệt mỏi khi bầu bí hay chứng đau đầu khá phổ biến. Với bí ngô bạn có thể hấp, xào, nấu canh, nấu chè tùy thích và có thể sử dụng để ăn đều đặn hàng ngày mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đâu nhé.

Nữ sinh đổi iPhone 4 lấy trinh tiết

Ăn cá đều đặn giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên ăn uống đủ chất, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên rằng nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ít nhất là 3 bữa cá/ 1 tuần để có thể sinh con thông minh hơn, khỏe mạnh hơn do trong cá có chứa rất nhiều axit béo omega-3 và DHA sẽ giúp thúc đấy sự phát triển trí não, cải thiện trí nhớ cho không chỉ thai nhi và cả mẹ bầu nữa đấy. Các loại cá mà mẹ bầu có thể lựa chọn để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cá hồi, cá thu, cá cơm, cá ngừ,… Bên cạnh đó, vào 3 tháng cuối của thai kì, ngoài việc ăn đều đặn 3 bữa cá/1 tuần, mẹ bầu nên uống thêm dầu cá nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện não bộ của thai nhi nữa nhé, có như thế mới giúp mẹ bầu sinh con thông minh vượt trội đấy.

Rau bina là thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Có lẽ, trong các loại rau màu xanh đậm thì rau bina được xem là lành tính nhất và chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt cho trí não cao nhất. Với rau bina mẹ bầu có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau như nấu canh, xào, luộc,… để ăn đều đặn ít nhất 3-4 bữa/ 1 tuần để có thể cung cấp cho thai nhi nguồn axit folic, vitamin B, sắt phong phú nhé, trong khi những dưỡng chất này lại cực kỳ quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trí não, giúp mẹ bầu sinh con thông minh đấy.

Mẹ bầu ăn trứng giúp sinh con thông minh

Bởi trong trứng có chứa chất choline rất tốt cho sự phát triển của trí não, hỗ trợ tăng cường trí nhớ cực tốt, chính vì vậy nếu trong thời gian mang thai nếu mẹ bầu ăn trứng đều đặn, đúng hàm lượng cho phép (3-4 quả/1 tuần) sẽ sinh ra những đứa con thông minh, có chỉ số IQ vượt trội đấy nhé. Các loại trứng mẹ bầu có thể lựa chọn để ăn bao gồm trứng gà, trứng chim cút, trứng vịt, trứng ngỗng. Tốt nhất mẹ bầu nên chọn các loại trứng sạch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và luộc trứng chín để ăn hay chế biến thành trứng rán, làm nguyên liệu cho các món súp, món cháo, chứ tuyệt đối không nên ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín tới (trứng lòng đào) sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi đấy.

Hải sản là thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minh

Không chỉ là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi như canxi, phốt pho, sắt, muối vô cơ, hải sản (bao gồm tôm, cua, cá, ghẹ, sò, rong biển, tảo biển,…) còn chứa rất nhiều các nguyên tố vi lượng có tác dụng kích thích sự sinh trưởng và phát triển đại não của thai nhi nữa đấy. Chính vì vậy, các loại hải sản được xem là thực phẩm không thể thiếu để giúp mẹ bầu sinh con thông minh một cách hiệu quả nhất đấy nhé.

Trong suốt thai kỳ, chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi, trạng thái tinh thần của mẹ bầu đều có những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi sau này và chắc hẳn mẹ bầu nào cũng muốn con mình sinh ra được cao lớn, thông minh, nhanh nhẹn phải không nào. Chính vì vậy, bên cạnh những biện pháp khác thì mẹ bầu không được quên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày 7 thực phẩm giúp mẹ bầu sinh con thông minh trên đây nhé, hiệu quả lắm đấy.

Vũ Hằng
Vũ Hằng
Trả lời 8 năm trước

Mong muốn con mình sau này thông minh, lanh lợi để có thể dễ dàng hơn trong học tập cũng như công việc là ước mơ của tất cả các bà mẹ khi mang thai. Chắc hẳn khi mang thai đứa con trong bụng, các bà mẹ luôn tìm cách học hỏi sao để cho con thông mình, lớn nhanh, khỏe mạnh sau này…

Các mẹ bầu có biết rằng, omega3 đóng rất nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể. Trong đó, hai dạng omega3 quan trọng nhất là DHA và EPA. DHA là một thành phần quan trọng của tế bào và màng tế bào, cần thiết cho sự phát triển của bé, đặc biệt với não và mắt. EPA giúp chuyển tải hài hòa những tín hiệu giữa thần kinh và não, có chức năng điều chỉnh tâm trạng.

Omega3 giữ vai trò quan trọng, giúp phát triển trí não cho bào thai nên các mẹ bầu có thể bổ sung chất quan trọng này để giúp con thông minh ngay từ trong bụng.

Mang thai nên ăn gì cho tốt để con thông minh, trắng trẻo từ trong bụng mẹ - phần 3

Danh sách 6 thực phẩm được coi là có chứa nhiều omega3 nhất mà mẹ bầu không thể bỏ qua:

1. Bí ngòi
Bí ngòi được các nhà dinh dưỡng học cho vào “sách đỏ” vì giá trị dinh dưỡng cao và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bí ngòi chứa khoảng 150mg omega3 trong một bữa. Với bí ngòi, bạn có thể dùng để luộc, hấp, nấu canh, xào tôm hoặc làm xốt cho món mỳ Ý…


2. Hạt bí ngô (bí đỏ)
Hạt bí ngô có thể là món ăn vặt bổ dưỡng lại ít kalo cho bà bầu. 30g hạt bí có xấp xỉ 100mg omega3, cùng nhiều chất quan trọng khác như kẽm và sắt.


3. Đậu phụ
Món tưởng chừng như đơn giản này lại có công dụng thật tuyệt vời đấy. Trong 100g đậu phụ có thể chứa tới 400mg omega3, đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về chất béo đặc biệt này mỗi ngày. Với bà bầu và phụ nữ sau sinh, đậu phụ còn là nguồn protein và canxi tuyệt vời.


4. Cá tuyết
100g cá tuyết có tới 300mg omega3, không những thế cá tuyết còn chứa hàm lượng thủy ngân rất thấp. Vì vậy mẹ bầu không thể bỏ qua thực phẩm này trong thực đơn của mình.

Tuy nhiên, để an toàn phụ nữ mang thai và sau sinh chỉ nên ăn khoảng 100 – 120g cá tuyết mỗi tuần.


5. Súp lơ trắng
Một bữa ăn súp lơ trắng, bạn sẽ cung cấp cho mẹ bầu khoảng 200mg omega3.
Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của súp lơ gồm có protein 3,5%; gluxit 4,9%; xenllulo 0,9%, và nhiều khoáng chất, vitamin như: Canxi (26mg%); photpho (51mg%); sắt (1,4mg%); natri (20mg%); kali (349mg%), Betacaroten (40mg%); vitamin B1 (0,11mg%), vitamin C (70mg%).


6. Bắp cải
Cải bắp tốt cho bà bầu và cả phụ nữ sau sinh vì giàu chất xơ, vitamin A, C, đặc biệt là omega 3. Bắp cải là thực phẩm phổ biến, dễ kiếm, dễ chế biến, vì vậy các mẹ đừng quên thêm bắp cải vào thực đơn hàng ngày.


Ngoài 6 thực phẩm trên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ bầu nên ăn thêm các thực phẩm giàu chất sắt. Nhiều nghiên cứu kết luận, có mối liên quan giữa sự thiếu hụt chất sắt trong cơ thể người mẹ và suy giảm chức năng não ở bé.

Vu Thao
Vu Thao
Trả lời 8 năm trước

14 món ăn cho mẹ để bé sinh ra được thông minh.

1. Táo tàu

Các chuyên gia nghiên cứu và chứng minh rằng táo tàu rất có lợi cho dạ dày, bổ sung khí huyết, nhuận phổi. Thai nhi sẽ phát triển rất thuận lợi nếu các bà bầu khí huyết đầy đủ.

Mặc dù có nhiều tác dụng như vậy nhưng táo tàu lại rất nóng vì vậy không nên ăn quá 3 quả một ngày.
Táo tàu có chứa lượng vitamin C và vitamin E phong phú. Các loại vitamin này giúp cho làn da củaphụ nữmang bầu tươi sáng hơn. Ngoài ra, nó còn giúp chống lại sự hình thành các vết nám.



2. Rong biển, hải sản

Tảo bẹ, rong biển, hải sản rất giàu canxi, iốt, phốt pho, sắt, muối vô cơ và các nguyên tố khác kích thích sự sinh trưởng và phát triển đại não của thai nhi; chống suy nhược thần kinh và tốt chosức khỏebà mẹ.



3. Vừng đen

Hạt vừng đen đặc biệt rất giàu canxi, phốt pho, sắt, và 19,7% protein chất lượng cao với gần 10 loại axit amin quan trọng, mà các axit amin là thành phần chính tạo thành các tế bào não.



4. Hạt sen

Hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí. Với những lợi ích này, bà bầu đừng nên bỏ qua hạt sen vì chúng rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi.



5. Chocolate


Theo các chuyên gia, chocolate có tác dụng cải thiện tâm trạng mẹ bầu cũng như thai nhi, vậy có lý do gì để chúng ta không ăn chocolate phải không? Tuy nhiên, bạn nên ăn ở mức độ vừa phải thôi nhé.


6. Táo

Táo không chỉ giàu kẽm và các nguyên tố vi lượng, mà còn giàu chất béo, carbohydrate, các vitamin và chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là chất xơ phong phú có lợi cho các cạnh của vỏ não bào thai phát triển, tốt cho bộ nhớ của bé sau này.

Phụ nữ mang thai nên ăn 1-2 quả táo mỗi ngày để bổ sung kẽm. Bên cạnh việc bổ sung táo làm, bà bầu cũng cần ăn thêm hạt hướng dương, nấm, hành tây, chuối, bắp cải và các loại hạt cũng giàu kẽm.


7. Trứng

Ăn trứng trong thời gian mang thai có thể cải thiện được trí nhớ của bé và giúp chống ung thư vú cho người mẹ. Dưỡng chất choline được tìm thấy trong trứng giúp não trẻ sơ sinh phát triển mạnh mẽ. Trứng là nguồn thực phẩm dồi dào protein và sắt tuy nhiên, theo khuyến cáo mẹ bầu nên ăn trứng đã được nấu chín và chỉ nên ăn 3-4 quả/tuần.

8. Nhân hồ đào

Nhân hồ đào có lợi cho gan và thận, bổ sung khí huyết, nhuận phổi.Phụ nữ mang bầu thường xuyên ăn nhân hồ đào, em bé khi sinh ra không những thông minh mà tóc sẽ đẹp hơn. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều bởi nhân hồ đào có chứa nhiều chất béo. Nhân hồ đào đặc biệt rất thích hợp cho những bà bầu thường xuyên bị chứng táo bón.

9. Lạc

Các bác sỹ về đông y cho rằng lạc có nhiều tác dụng như nhuận phổi, chống ho, tốt cho dạ dày. Tuy nhiên mỗi ngày không nên ăn quá 10 hạt bởi ăn nhiều sẽ rất dễ gây chứng trướng bụng.

Nếuphụ nữmang thai kiên trì ăn trong một thời gian dài chắc chắn em bé sinh ra sẽ rất thông minh. Ngoài ra, việc ăn lạc thường xuyên còn giúp cho lượng sữa của các bà mẹ được tiết ra đều đặn.



10. Thực phẩm thuộc họ đậu

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau củ quả thuộc họ đậu làm tăng khả năng kích thích sự phát triển trí thông minh của thai nhi. Các loại quả, hạt thuộc họ đậu có chứa axit béo chưa bão hòa, canxi và vitamin B giúp cho sự phát triển của bộ não được thăng bằng và ổn định.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyênphụ nữcó thai nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm thuộc họ đậu như đậu nành, hay dầu đậu nành.

11. Cá

Sử dụng dầu cá thường xuyên trong 3 tháng cuối thai kỳ giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ của bé. Thời gian này rất quan trọng cho sự phát triển của mắt và não bộ vì vậy mẹ bầu đừng bỏ qua những loại dầu cá có lợi như dầu cá hồi, cá ngừ tươi, cá trích, cá thu và cá mòi. Bạn cũng có thể thay đổi thực đơn với 1-2 bữa ăn với cá mỗi tuần, tuy nhiên cần lưu ý không nên ăn quá nhiều vì trong một số loại cá có chứa thành phần thủy ngân. Cá còn dồi dào omega-3 – rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.


12. Nghệ tây

Tiêu thụ hỗn hợp sữa và nghệ tây trong thời kỳ mang thai sẽ làm giảm bớt đau bụng thận và đau dạ dày cũng như giúp các em bé có xương chắc khỏe và trở nên thông minh hơn.

13. Hạt óc chó

Hạt óc chó giàu chất dinh dưỡng, trong đó chất béo chiếm 63% – 65%, protein chiếm 15% – 20%, đường chiếm khoảng 10%. Với 500 gram quả óc chó tương đương với 2,5 kg trứng gà, hay 4,5kg sữa tươi.

Đặc biệt canxi, phốt pho, sắt và vitamin B1, vitamin B2 cũng khá cao, rất tốt cho các tế bào thần kinh lớn.

14. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ rất giàu chất sắt và các loại dinh dưỡng khác, ăn mộc nhĩ giúp máu lưu thông tốt từ mẹ sang bào thai, giúp bé phát triển khỏe mạnh.



Bên cạnh việc ăn thường xuyên những loại thức ăn cho bà bầu để bé thông minh, bà bầu cũng cần bổ sung đủ những loại vitamin cần thiết cho phụ nữ mang thai như axit folic, sắt, vitamin A, vitamin B, canxi… để thai nhi phát triển tốt nhất.

Chu Văn Bắc
Chu Văn Bắc
Trả lời 8 năm trước

Mình vô tình tìm kiếm từ khóa này trên google thì thấy bài của bạn! Mình nghĩ giờ chọn thức ăn đồ uống cho bé thật khó! Mình chuyên cung cấp các sản phẩm cây nước uống gia đình bạn nhé

Vào mùa Hè bạn cần một ly nước lạnh để giải nhiệt, xua bớt đi cái oi bức, vào mùa Đông bạn cần một ly nước nóng để pha một ấm trà nóng, uống cho bớt giá lạnh. Nhưng không phải lúc nào cũng có nước lạnh và nước nóng khi cần, lúc này thứ bạn thấy cần nhất là mộtcây nước nóng lạnh, có một vòi nóng, một vòi lạnh luôn sẵn sàng phục vụ bạn. Với tính năng làm lạnh bằng block (dùng gas như tủ lạnh) hoặc làm lạnh bằng chíp điện tử cao cấp có ưu điểm làm lạnh nhanh và nhiệt độ lạnh sâu hơn, thích hợp cho mùa hè sử dụng nước lạnh nhiều.

Cây nước nóng lạnh làm lạnh bằng blockcó độ bền tốt hơn loại dùng chip điện tử. Bầu đun bằng thép không gỉ, kiểu dáng sang trọng đa màu sắc rất thích hợp với nội thất của văn phòng và các căn nhà hiện đại.

Cây nước nóng lạnhgiúp bạn luôn có nguồn nước sạch, tinh khiết cho cơ thể. Những ly nước mát lành, những tách trà ấm áp đang chờ bạn, hãy sắm cho gia đình và văn phòng của bạn một cây nước.Sakerama.vnchuyên cung cấp các loạicây nước nóng lạnhchất lượng cao nhất, hàng chính hãng, giá cả hợp lý chưa từng có. Quý khách liên hệ ngay theo Hotline : 0466.578.333 – 0973.916.133 để sở hữu cho gia đình, văn phòng, nhà xường mình 1cây nước nóng lạnh cao cấp

Cây nước nóng lạnh Sakerama

Cây nước nóng lạnh
sakerama S17 LD
Giá bán : 1.470.000 VNĐ
Cây nước nóng lạnh
sakerama S25 LD
Giá bán : 1.670.000 VNĐ
Cây nước nóng lạnh sakeramaS22 LD
Giá bán : 1.770.000 VNĐ

Cây nước nóng lạnh Fuje

Cây nước nóng lạnh
3 vòi FujiE WDBD10
Giá bán : 1.950.000 VNĐ
Cây nước nóng lạnh
FujiE WD1011BRC
Giá bán : 2.990.000VNĐ
Cây nước nóng lạnh
FujiE WD1011BWE
Giá bán :2.290.000VNĐ

Cây nước nóng lạnh Daiwa

Cây nước nóng lạnh
Daiwa YDG2 5BBC
Giá bán : 2.350.000 VNĐ
Cây nước nóng lạnh
Daiwa JX-1
Giá bán : 1.990.000 VNĐ
Cây nước nóng lạnh
Daiwa YDG2-5BB(B)
Giá bán : 2.350.000 VNĐ

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Chế độ ăn uống của mẹ thời kỳ bầu bí liên quan mật thiết đến sự phát triển não bộ của bé. Bởi vậy mẹ bé nhất định phải nắm bắt thời cơ này mà bồi bổ cho hợp lý.

Tám nguyên tắc dinh dưỡng sau đây sẽ giúp mẹ bé.

1. Chú trọng thực phẩm chính, trạm năng lượng phát triển não bộ cho bé.

Đường Glucose là chất dinh dưỡng duy nhất cung cấp năng lượng cho não mà hợp chất carbohydrate chính là nguồn cung cấp đường glucose chủ yếu. Bởi vậy những thực phẩm giàu carbohydrate như gạo, bột mì , ngô hay các loại đậu, khoai tây, trái cây nên chiếm tỉ lệ khoảng 60% (thậm chí có thể nhiều hơn) trong bữa ăn của người mẹ. Mẹ cũng nên hạn chế nạp những thực phẩm có chứa hàm lượng đường đơn giản cao như đường mía, đường đỏ.

2. Bổ sung protein, vật chất nền móng để phát triển não bộ của bé

Cần phải có 35% protein để duy trì và phát triển chức năng của bộ não, tăng cường khả năng tư duy, phân tích và lý giải của não. Nhưng bổ sung protein cần phải được tiến hành dưới tiền đề năng lượng và hợp chất carbohydrate cũng được cung cấp đầy đủ. Nếu nhiệt lượng chưa được bổ sung đầy đủ mà đã bổ sung hàm lượng lớn protein thì protein không những không dự trữ và chuyển cho bào thai mà ngược lại sẽ bị đốt cháy để cung cấp năng lượng cho mẹ. Hơn thế nữa, hàm lượng lớn axit uric sản sinh trong quá trình phân giải protein sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho thận.

Vậy nên tiền đề của việc ăn ngon chính là ăn no, đặc biệt đối với thai phụ ở thai kỳ thứ hai, bởi việc mang thai cộng với gánh nặng công việc sẽ khiến năng lượng của người mẹ bị tiêu hao nhiều hơn. Một bà mẹ 55-60kg, làm công việc lao động tương đối nhẹ nhàng một ngày ngoài 6 lạng tinh bột cần phải bổ sung 500ml sữa, 1 quả trứng, 3 lạng thịt nạc (thịt gia súc gia cầm hay tôm cá) và lượng hoa quả rau xanh phù hợp. Đặc biệt nên cố gắng đảm bảo lượng thực phẩm động vật vì hàm lượng protein trong động vật cao hơn nhiều so với thực vật.


3. Chú trọng đến axit béo - vũ khí bí mật giúp bé thông minh.

Chất béo chiếm khoảng 50-60% trọng lượng não bé. Những loại chất béo có chất lượng cao đặc biệt là axit béo tổng hợp không no (poly- unsaturated fatty acid) và chất béo lecithin có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển tế bào não và hình thành myelin (chất béo bao bọc xung quanh dây thần kinh). Dầu bắp, dầu oliu, dầu mè, dầu đậu nành, dầu thực vật và các loại cá biển nước sâu, tôm đều là những thực phẩm có nguồn axit béo rất tốt.

4. Tăng cường vitamin B - axit folic là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn khuyết tật ống thần kinh

Vitamin nhóm B có tác dụng duy trì chức năng bình thường của hệ thần kinh, thúc đẩy hoạt động trí tuệ. Phụ nữ trước khi mang thai khoảng một tháng và trong suốt thời gian đầu của thai kỳ mỗi ngày nên bổ sung 400mg axit folic để ngăn chặn khuyết tật ở ống thần kinh. Ngũ cốc, gan, thịt, đậu và rau sẫm màu chính là nguồn vitamin nhóm B rất phong phú.

5. Bổ sung DHA và Cholin – giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào não của thai nhi

DHA là một loại axit béo tổng hợp không no tồn tại trong thiên nhiên rất cần thiết cho sự phát triển hoàn hảo của hệ thần kinh, nó có liên quan trực tiếp đến sự phát triển tế bào thần kinh ở não thai nhi và võng mạc. Phụ nữ mang thai mặc dù có thể bổ sung DHA thông qua axit linolenic có trong các thực phẩm thực vật chuyển hóa thành DHA, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có khoảng 3% axit linolenic loại này chuyển hóa thành DHA, do đó bổ sung DHA thông qua thực phẩm có nguồn gốc từ động vật vẫn là sự lựa chọn thích hợp cho thai phụ.

Trong mỡ của tôm, cá biển (đặc biệt là cá nước sâu như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá chích, cá chình, tôm sú…) có chứa hàm lượng lớn DHA, do đó mỗi tuần bạn hãy ăn 3-4 lần tôm cá để cung cấp DHA cho thai nhi.

Hàm lượng DHA của động vật trên cạn tương đối nhỏ, do đó nếu không ăn được cá tôm bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có chứa DHA (từ sữa, trứng, đậu tương…) để hỗ trợ cho việc hấp thu DHA.

Cholin là dưỡng chất thiết yếu của cơ thể, có vai trò tăng cường trí nhớ nhưng lượng Cholin tích lũy trong cơ thể khó có thể thỏa mãn nhu cầu khi mang thai, do đó bổ sụng lượng cholin thích hợp từ các thực phẩm như tim gan động vật, trứng, thịt, sữa, đậu lạc, khoai tây sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng các tế bào não của thai nhi.

6. Không quên kẽm - thiếu kẽm sẽ khiến não bé kém phát triển

Kẽm là một trong những nguyên tố vi lượng thiết yếu của cơ thể, nó có vai trò tác động chọn lọc lên quá trình phân giải axit nucleic và protein - những thành phần quan trọng nhất của sự sống. Kẽm có độ tập trung cao trong não đặc biệt ở thùy hải mã, ở vỏ não. Nếu thiếu kẽm có thể dẫn đến rối loạn thần kinh và có thể góp phần phát sinh bệnh tâm thần phân liệt. Để bổ sung lượng kẽm thích hợp cho thai nhi mẹ cần phải ăn các loại thực phẩm có hàm lượng kẽm cao như thịt, gan, trứng, sữa, cá tôm, rau củ quả có màu vàng hoặc màu xanh đậm.

7. Đừng bỏ qua iốt - nguyên liệu cần thiết phát triển não và hệ thần kinh.

Iốt tập trung chủ yếu ở tuyến giáp để tổng hợp hoóc môn giáp trạng, nó cũng là nguyên liệu thiết yếu phát triển não và hệ thống thần kinh ở thai nhi. Thông thường muối ăn có chứa iốt, những mẹ cần biết cách sử dụng muối cho đúng: dù chiên xào hay nấu cũng nên bỏ muối sau khi đã nấu kỹ hoặc trước khi bắc nồi ra để tránh mất iốt trong quá trình nấu nướng quá lâu. Ngoài ra, trong chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung các loại thực phẩm giàu iot như rong biển, cá biển để cung cấp lượng iot phong phú cho thai nhi phát triển thông minh.

8. Cảnh giác với thực phẩm có chứa kim loại nặng - không ăn quá nhiều cá đặc biệt là các loại cá có kích thước lớn

Ăn cá tất nhiên rất có lợi, nhưng không vì thế mà suốt ngày mẹ chỉ lựa chọn món cá. Không nên ăn quá nhiều cá đặc biệt là các loại cá lớn vì trong cơ thể chúng có chứa thuỷ ngân. Chất này sẽ đi qua nhau thai để vào bào thai và tích lũy trong cơ thể bé lâu dần có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ bé và rất có thể sẽ khiến trí lực của bé chậm phát triển.

Cuối cùng xin được nhắc nhở các bà mẹ rằng vitamin và các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, natri, kali, iốt, sắt, kẽm, mangan đều là những chất dinh dưỡng không thể thiếu cho hoạt động của não bé. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng sẽ giúp não bộ của bé phát triển thông minh vượt trội.

(Sưu tầm)