Ăn gì để giảm đau khớp gối?

Bệnh đau khớp xương khiến nhiều người phải chịu đựng những cơn đau cứng ở đầu gối, mặc dù đã điều trị nhiều cách: sống năng động, giảm lượng cân thừa, tiêm steroid vào khớp hay thậm chí phẫu thuật.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cải thiện tình hình bằng những cách dễ chịu hơn với ba loại thực phẩm sau:

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Bệnh đau khớp xương khiến nhiều người phải chịu đựng những cơn đau cứng ở đầu gối, mặc dù đã điều trị nhiều cách: sống năng động, giảm lượng cân thừa, tiêm steroid vào khớp hay thậm chí phẫu thuật.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cải thiện tình hình bằng những cách dễ chịu hơn với ba loại thực phẩm sau:

Đậu nành

Theo một nghiên cứu của Trường ĐH bang Oklahoma, những người bị đau khớp gối ít bị những cơn đau khó chịu và uống ít thuốc hơn sau khi ăn sản phẩm làm từ đậu nành trong ba tháng. Đậu nành có chứa nhiều hoạt chất isoflavones, các chất có khả năng kháng viêm. Bạn cũng có thể nạp cho mình lượng đạm tương tự từ sữa đậu nành, đậu hũ, bánh mì burger đậu nành.

Trái cây

Ăn nhiều trái cây có thể giúp bạn giảm nguy cơ tổn thương tủy xương. Những loại trái cây tốt cho đầu gối chính là những loại giàu vitamine C như kiwi, cam, xoài, bưởi và đu đủ. Các nhà nghiên cứu cho rằng vitamine C giúp bảo vệ đầu gối và nâng đỡ hệ xương.

Các nghiên cứu cho thấy, cá và dầu cá có tác dụng giảm đau và sự căng cứng khớp do viêm khớp mãn tính. Axit béo omega-3 trong cá sẽ ngăn chặn các chất làm viêm khớp và các loại protein ăn mòn lớp sụn. Vì vậy, hàng tuần, bạn hãy dùng hai khẩu phần cá có chứa dầu (cá thu hoặc cá hồi) hoặc uống 1g omega-3 dạng viên nén mỗi ngày.

mùa thu
mùa thu
Trả lời 13 năm trước

Viêm và đau là 2 triệu chứng chính của bệnh viêm khớp. Làm thế nào để giảm bớt sự khó chịu này thông qua bữa ăn hàng ngày?


Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn có thể tham khảo.

1. Thực phẩm cải thiện bệnh viêm khớp



Chế độ ăn cho các bệnh nhân bao gồm các loại hoa quả có chứa hàm lượng phần trăm vitamin C cao như: cam, dâu tây, mâm xôi, đào, xoài…

Táo là loại quả rất quan trọng vì nó có khả năng chống lại các phản ứng viêm.

Một số thực phẩm khác cũng có tác dụng chống viêm như:tảo bẹ, nghệ, nấm và trà xanh.

Rau củ nên được xem như là thành phần chính trong chế độ ăn của bệnh nhân. Một số loại như: cải bắp, cải xanh, tỏi, gừng, các loại đậu xanh, rau bina, tỏi tây, cây ô liu.

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, sò, cá mòi, cá có thịt trắng… rất giàu a-xít béo ômêga 3 - chất quan trọng để hạn chế viêm.

Một nhóm thực phẩm không thể thiếu là ngũ cốc: gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen... Các lương thực này chứa nhiều carbohydrate phức, mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho người bệnh.

Thảo dược và các loại gia vị giúp chống lại những phản ứng có hại đối cơ thể như húng quế, húng tây, ớt, quế, bạc hà, mùi tây và cây đinh hương.

Các nguồn thức ăn giàu ma-giê cũng được khuyên nên ăn như: chuối, quả mơ, đậu, rau có lá.

2. Những thực phẩm cần tránh



Giảm lượng phốt-pho đưa vào cơ thể. Vì nếu lượng phốt-pho cao sẽ dẫn đến giảm canxi. Canxi bị mất đi nhiều sẽ làm bệnh tiến triển xấu đi. Thực phẩm giàu phốt-pho là thịt, phủ tạng, thịt đã qua chế biến. Thịt đỏ cũng chứa nhiều a-xít uric không tốt cho bệnh nhân.

Thịt đỏ và các sản phẩm bơ sữa cần giảm mặc dù những thực phẩm này rất giàu protein, vitamin và khoáng chất bởi vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng viêm.

Nói không với đồ ăn nhanh, thức ăn sẵn, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu . Những loại thực phấm hấp dẫn này chứa quá nhiều dầu và chất béo.

Tránh các thực phẩm có thể gây ra dị ứng vì chúng càng làm cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn như ngô, sản phẩm bơ sữa đã qua chế biến, quả thuộc họ cam quýt.

Giảm muối, đường và rượu vì chúng làm giảm sự hấp thu can-xi của cơ thể. Ngoài ra, các đồ uống ngọt cũng nên tránh bởi chúng chứa rất nhiều đường và hàm lượng phốt-pho cao.

Thực phẩm giàu a-xít oxalic như nam việt quất, mận, củ cải cũng không nên ăn.

Một chế độ ăn hợp lý chắc chắn sẽ giúp giảm viêm ở các khớp và giảm đau do viêm khớp. Ngoài ra bệnh nhân cần kiểm soát cân nặng, bởi có những nghiên cứu chỉ ra rằng các mô mỡ sản xuất ra các hormone trực tiếp dẫn đến viêm và đau.

ha khanh duong
ha khanh duong
Trả lời 13 năm trước

Bạn Bangtan có nói ở trên là các thức ăn cho người bị viêm khớp gối nên ăn cam

Vậy ở dưới lại nói tránh ăn các loại hoa quả thuộc cam quýt là sao

Cho mình biết có nên hay không nên ăn vậy:(

ha
ha
Trả lời 10 năm trước
Đau xương khi thời tiết thay đổi là hiện tượng không hiếm, thông thường triệu chứng bị đau có liên quan tới chứng viêm khớp, hay viêm xương mãn tính. Để tìm ra được hướng giải quyết hiệu quả, bạn cần tìm tới bác sĩ để biết được nguyên nhân tại sao bạn bị đau.
Tuy nhiên, cùng với hướng điều trị của bác sĩ, luyện tập và chế độ ăn cũng là một trong những cách khắc phục hiệu quả chứng đau xương khớp do thời tiết.
Luyện tập được xem như một bài thuốc quý rất có ích đối với sức khỏe con người, đặc biệt nó rất công hiệu trong việc giảm đau nhức. Bên cạnh đó, bạn cũng nên áp dụng chế độ dinh dưỡng thật khoa học. Điều này cũng góp phần tích cực trong việc giảm đau nhức các khớp xương.
Một chế độ ăn uống được coi là hiệu ích bao gồm:
- Cân bằng và đa dạng hóa việc thu nạp vitamin, khoáng chất, chất chống ô xy hóa và các chất dinh dưỡng khác…
- Thực hiện chế độ ăn uống giảm cân nếu bạn thuộc nhóm thừa cân, bởi béo phì cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới chứng đau nhức xương khớp…
- Hạn chế các chất béo từ mỡ động vật, thay vào đó hãy sử dụng dầu thực vật, dầu omega 3 và dầu cá…
- Thực hiện chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây một cách thường xuyên.
ngô mai
ngô mai
Trả lời 9 năm trước

Dùng bổ sung thực phẩm chức năng cũng tốt nha bạn.

http://suckhoevadoisong.vn/Product.php?mode=p&c_id=1&p_id=1&l=vn

Nguyễn Bá Hoan
Nguyễn Bá Hoan
Trả lời 8 năm trước

Đây nè, muốn giảm đau khớp gối thì chính xác là phải ăn những thứ này nè các bác:

Đậu nành

Những người bị đau khớp gối cho biết họ cảm thấy dễ chịu và ít dùng thuốc giảm đau hơn sau khi bổ sung protein từ đậu nành mỗi ngày trong suốt 3 tháng, tạp chí Reader’s Digest dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Oklahoma. Đó là do đậu nành giàu isoflavone, một loại hormone có đặc tính chống viêm sưng. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Bahram H.Arjmandi, cho biết các tình nguyện viên đã bổ sung 40g protein từ đậu nành mỗi ngày.

Trái cây

Một cuộc nghiên cứu ở 293 người Úc cho kết quả, ăn nhiều trái cây giúp giảm nguy cơ bị thương tổn ở tủy xương, vốn là dấu hiệu cho thấy bệnh viêm khớp xương đầu gối cũng như chứng đau nhức trở nặng. Nhiều loại hoa quả cung cấp nhiều vitamin C được xem tốt cho người bị đau khớp đầu gối. Đó là quả kiwi, cam, xoài, bưởi và đu đủ. Các chuyên gia cho rằng, chính vitamin C trong các loại hoa quả này có tác dụng bảo vệ khớp gối.

Theo nhiều cuộc khảo sát, cá và dầu cá giúp giảm đau, đơ cứng viêm khớp xương cổ tay, bàn tay, đầu gối, bàn chân. Và mới đây, một cuộc nghiên cứu khẳng định, a-xít béo omega-3 trong cá có thể ngăn chặn không chỉ các loại hóa chất gây viêm sưng ở bệnh nhân viêm khớp xương mãn tính mà còn loại bỏ protein được cho là bào mòn sụn. Ăn hai khẩu phần cá chứa nhiều dầu (như cá hồi, cá thu) hằng tuần hoặc uống một viên dầu cá chứa 1g a-xít béo omega-3 mỗi ngày, theo chuyên gia dinh dưỡng Artemis P.Simopoulos.

nguồn bài viết đây nha: http://jex.com.vn/tin-tuc/dau-khop-goi-c1a146.html