Nên lựa chọn những loại rau nào để an toàn cho sức khỏe?

Những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh rất nhiều các khu vực trồng và tưới rau sử dụng nguồn nước thải công bị ô nhiễm hoặc sử dụng các loại hóa chất quá ngưỡng. Sau đó, các loại rau này lại được bán ra thị trường cho người tiêu dùng. Những người thường xuyên ăn phải ác loại rau này sản sinh ra nhiều bệnh tật, đe dọa sức khỏe con người, bao gồm cả các bệnh ung thư dẫn đến tử vong.

Vậy xin hỏi các bạn, nên chọn lựa những loại rau nào để đảm bảo an toàn cho gia đình?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Để có thể nhận biết được thế nào là rau hữu cơ, rau sạch, người tiêu dùng cần có những hiểu biết tối thiểu về các loại rau này.
Rau hữu cơ: Về mặt lý thuyết, rau hữu cơ không sử dụng phân hóa học, các loại thuốc trừ sâu hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng nên cũng được gọi là rau an toàn.
Rau hữu cơ được trồng trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học, các loại hóa chất khác như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hay sản phẩm biến đổi gen. Chính vì được trồng trong điều kiện này mà rau hữu cơ thường có hàm lượng dinh dưỡng cao và chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
Ở những nơi trồng rau hữu cơ để kinh doanh, rau thường được tưới bằng nước lấy từ giếng khoan hoặc đào sau khi đã được xét nghiệm đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Nguồn nước này cũng thường xuyên được kiểm tra để không bị nhiễm hóa chất và kim loại nặng. Khi trồng rau hữu cơ, độ màu mỡ của đất cũng được kiểm soát kĩ càng và thường xuyên cải thiện.
Rau hữu cơ được trồng tự nhiên nên thường phát triển không đồng đều, thân rau cũng không bóng mượt, thậm chí có màu sắc nhợt nhạt.
Các loại rau hữu cơ phát triển tự nhiên nên thời gian có thể thu hoạch kéo dài hơn so với sản xuất thông thường. Thế nhưng, yếu tố này cũng giúp cho rau tích lũy được nhiều dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin hơn các loại rau trồng có chăm bón khác.
Rau an toàn: Rau an toàn là loại rau khi trồng được sử dụng các loại phân và thuốc bảo vệ thực vật hóa học nhưng trong ngưỡng an toàn theo quy định của Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT.
Rau an toàn được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật cho phép, hạn chế tối thiểu việc sử dụng phân hóa học, các hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc kích thích... để tránh lượng độc tố tồn đọng trong rau.
Người trồng rau an toàn cũng phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật như: canh tác trên đất trồng sạch, sử dụng nước tưới sạch, sử dụng phân bón theo hạn mức cho phép, sử dụng giống cây trồng chất lượng...
Tuy nhiên, đất trồng rau an toàn không được chú ý nhiều như đất trồng rau hữu cơ nên khó kiểm soát và có thể bị ô nhiễm. Nhiều nơi trồng rau an toàn những vẫn tưới nước từ sông, hồ, ao, suối nên cũng khó kiểm soát nguy cơ ô nhiễm tiềm tàng.
Về mặt dinh dưỡng, rau an toàn vẫn được chăm bón bằng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật nên thời gian sinh trưởng rút ngắn hơn so với rau an toàn và chất lượng dinh dưỡng cũng kém hơn.
Cách nhận biết một số loại rau- củ quả sạch

Đối với rau ăn lá và ngọn

Không nên mua những bó rau có ngọn vươn ra quá dài, vì những bó rau này dùng thuốc kích thích sinh trưởng quá liều và không đảm bảo thời gian cách ly, nếu mua về không dùng liền để ngày hôm sau ngọn rau sẽ vươn ra thêm một đoạn từ 5 – 10 cm.
Khi mua nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra thì rau cải đã bị dùng đạm quá nhiều, không đảm bảo thời gian cách ly, hàm lượng Nitrat trong rau rất cao, nếu để quá 12 giờ thì dễ bị úng nâu đen, không nên mua.
Khi mua nên bẻ ngang phần gốc, nếu thấy có nước từ thân tiết ra thì rau cải đã bị dùng đạm quá nhiều, không đảm bảo thời gian cách ly, hàm lượng Nitrat trong rau rất cao, nếu để quá 12 giờ thì dễ bị úng nâu đen, không nên mua.
Các loại củ quả

Với các loại củ quả không nên chọn những trái quá lớn, mà chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ, không chọn những trái da căng và có vết nứt dọc theo thân...
Dù là rau thủy sinh hay rau trên cạn, củ quả… Trước khi rửa dưới vòi nước, có thể ngâm 5 – 10 phút trong chậu để làm tan đất, bụi bẩn, ki sinh trùng bám trên rau, rửa sạch rồi rửa dưới vòi nước. Tuy nhiên việc rửa rau,củ quả cũng không thể loại bỏ hoàn toàn các kí sinh trùng. vì thế việc nấu chín là vô cùng quan trọng để tiêu diệt các tác nhân vi sinh vật gây bệnh đường ruột nguy hiểm này.