Nước luộc rau sạch cũng có màu đen, rau tự trồng ở nhà an toàn đến đâu?

Tôi đọc trên báo nói rau nhiễm hóa chất thì nước luộc rau sẽ có màu đen. Nhưng nhà tôi trồng rau sạch trên sân thượng, sau khi đem luộc cũng có màu đen.

Vậy xin hỏi, có đúng rau nhiễm hóa chất thì nước luộc sẽ có màu đen không? Làm sao chắc chắn biết được rau có nhiễm hóa chất?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Khi luộc rau lên mà nước rau màu xanh là do trong nước có nhiều chất kiềm, có hàm lượng vôi cao hoặc canxi cao. Vì có tính kiềm nên khi luộc rau nước sẽ chuyển màu xanh.

Trong nước đôi khi có dư lượng canxi và magiê nên có tính kiềm. Tình trạng nước rau chuyển màu xanh không ảnh hưởng đến chất lượng và dinh dưỡng, do đó sử dụng nước luộc rau này không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi luộc rau, nếu chúng ta có thể cho thêm 1 thìa nhỏ muối Natri hiđrocacbonat (NaHCO3 - dùng cho người bị đau dạ dày) vào nồi nước luộc thì rau và nước rau đều xanh. Nước rau xanh không liên quan gì đến các loại phân bón, vì thế người tiêu dùng cứ yên tâm sử dụng.

Hiện nay, khi thời tiết vào hè thì rau muống và rau khoai lang đang là lựa chọn của rất nhiều người với công dụng ăn mát. Và để bát canh ngon hơn, nhiều người có thói quen cho thêm sấu hoặc vắt nước cốt chanh vào nước luộc rau. Bình thường khi cho chanh hoặc sấu vào, chất axit sẽ làm mất diệp lục chuyển thành màu nước trong. Tuy nhiên, nếu mua phải rau nhiễm chì thì khi luộc sẽ có nước màu hơi đục, khi cho chanh hoặc sấu vào nước mà không thay đổi màu sắc.

Lưu ý khi tự trồng rau ăn: Khi trồng rau tại nhà, người dân phải hết sức chú ý trong các khâu chọn giống, chăm sóc, tưới bón. Đặc biệt, đối với các loại rau mầm, khi tự trồng cần hết sức cẩn trọng vì rau mầm sinh trưởng trong thời gian ngắn. Nếu các loại giống rau mầm không được bảo quản theo quy trình thì việc trồng rau ăn rất nguy hiểm, có thể nhiễm các hóa chất bảo quản.
Vì vây, khi mua hạt giống trồng rau mầm chỉ nên mua những loại hạt được đóng gói cẩn thận có đầy đủ thông tin cụ thể của nhà sản xuất và nên kiểm tra, có nguồn gốc xuất xứ.

Bất kể là rau mầm, rau tự trồng hay mua sạch, trước khi sử dụng người tiêu dùng nên rửa sạch và rửa trước vòi nước cho hết bẩn. Và nấu chín trước khi ăn, tránh ăn các loại rau sống.