Cách chọn cá không bị nhiễm độc?

Tình hình đọc báo thấy các tin về cá bị nhiễm độc, hóa chất. Nhà em lại hay ăn cá nên nghe tin thấy rất lo lắng.

Các mẹ có cách nào để chọn cá không bị nhiễm độc không ạ?

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Không chỉ cá nóc mới có chất độc. Một số loại cá thông thường mà bạn hay ăn cũng chứa độc tố, chẳng hạn như cá trích, cá ngừ, cá chình, cá mòi đường...Do đó, các bà nội trợ cần phải biếtcách chọn cá ngon, an toàn để bữa ăn thêm ngon, hấp dẫn và đảm bảoan toàn thực phẩm.

Cách nhận biết cá bị nhiễm độc

Mang cá là cơ quan hô hấp của cá, giống như buồng phổi của con người, phần lớn chất độc có lẽ tập trung tại đây. Mang cá độc không sáng trơn, hơi thô và có màu hồng thâm đậm.

Cá bị nhiễm độc nặng thì mình cá không còn nguyên, đầu to đuôi nhỏ, lưng cong gù thậm chí có u. Có con da còn bịvàngvà đuôi xanh.

Mắt cá bị nhiễm độc thường bị đục, mất vẻtinh anh bình thường, có con thậm chí mắt còn lồi ra ngoài.Con cá bình thường có mùi tanh, cá bị nhiễm độc sẽ có những mùi bất thường như mùi tỏi, mùi dầu hôi…

Tốt nhất, các bà nội trợ nên mua những con cá còn sống, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận. Cá chết rất dễ bị nhiễm độc. Do đó, nên quan sát bề ngoài cá, nếu còn nhớt bóng, mắt cá còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang cá còn hồng, bỏ con cá vào nước thì cá chìm xuống, đó là con cá tươi.

Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, mắt lõm xuống, vảy cá dễ rơi ra, có màu nhợt nhạt, thịt cá không còn đàn hồi, bụng cá và hậu môn cá trương ra, bỏ vào nước cá nổi, thì con cá đó đã bị ươn. Một cách phân biệt cá tươi và ươn nữa là hậu môn cá trắng bệch và co vào trong bụng là cá tươi còn nếu lồi ra và bầm tím là cá ươn.

Mẹo giữ cá tươi ngon không dùng tủ lạnh

Để giứ cá tươi lâu, các bà nội trợ có thể nhỏ vài giọt rượu trắng vào trong miệng cá và để vào chỗ râm mát hoặc bạn có thể cho một ít bột cải vào cá tươi rồi cho vào hộp đậy kín nắp để ở nơi có nhiệt độ vừa phải thì bạn có thể để được 4-5 ngày mà cá không bị hỏng. Một cách nữa là dùng dao sắc mổ cá ra và loại bỏ hết ruột. Sau đó đem ngâm cá vào nước muối pha loãng bằng nước sôi để nguội khoảng một ngày rồi lấy cá ra để ráo nước. Sau đó, bôi lên thân cá một chút dầu cải là bạn có thể bảo quản cá được cả tuần.

Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 8 năm trước

Cá sạch

- Hình hài nguyên vẹn.

- Vảy, vây bóng bẩy, tròn đều(nếu cá bị long vảy do va đập thì thường có vết như vết chém, có vảy gãy, bong).

- Cơ thể ít xây xước

- Bụng trắng, thịt trắng

- Mang cá sạch, đỏ tươi, các khía mang rất đều.

- Khi mổ ra, thành ruột và màng bụng đen.

- Thịt chắc

Cá bị nhiễm độc

– Mang cá độc không sáng trơn, hơi thô và có màu hồng thâm đậm.

– Cá bị nhiễm độc nặng thì mình cá không còn nguyên, đầu to đuôi nhỏ, lưng cong gù thậm chí có u. Có con da còn bị vàng và đuôi xanh.

– Mắt cá bị nhiễm độc thường bị đục, mất vẻ tinh anh bình thường, có con thậm chí mắt còn lồi ra ngoài.

– Con cá bình thường có mùi tanh, cá bị nhiễm độc sẽ có những mùi bất thường như mùi tỏi, mùi dầu hôi…

Chọn cá tươi như thế nào?

Tốt nhất là bạn hãy mua những con cá đang bơi lội tung tăng, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận. Bạn hãy nhìn bề ngoài cá, nếu còn nhớt bóng, mắt cá còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang cá còn hồng, bỏ con cá vào nước thì cá chìm xuống, đó là con cá tươi.

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Cá sạch

Cá bẩn

- Hình hài nguyên vẹn.

- Vảy, vây bóng bẩy, tròn đều.

(Nếu cá bị long vảy do va đập thì thường có vết như vết chém, có vảy gãy, bong).

- Cơ thể ít xây xước

- Bụng trắng.

- Thịt trắng

- Mang cá sạch, đỏ tươi, các khía mang rất đều.

- Khi mổ ra, thành ruột và màng bụng đen.

- Thịt chắc

- Hình hài không còn nguyên vẹn, mình ráp, vảy ráp.

- Vây mủn, long vảy thành đám (do nhiễm khuẩn nặng).

- Cơ thể xây xước nhiều.

- Có đốm đỏ trên cơ thể. Mình cá đen, trông loang lổ. Có những con đen toàn thân.

- Đầu, mang bẩn. Mang xỉn và xơ, có bám chất bẩn.

- Khi mổ ra, lở trên đường ruột nhiều. Mùi tanh thum thủm.

- Thịt cá bở

Và đây là một vài quan điểm sai lầm khác về cách nuôi và chọn cá tươi.

-Nước càng bẩn thì cá càng béo.Thực tế, muốn có cá ngon, cá lành thì phải dùng nước sạch, là nước không chứa chất ô nhiễm từ các nhà máy, khu công nghiệp, nước sinh hoạt... Vì thế, nước sông hay hồ trong nhưng chưa chắc đã sạch, có thể chứa chất độc.

-Nếu ao hồ có cá sống thì nước ở đó không độc.Thực tế, cá vẫn có thể sống được trong những ao hồ đầy chất thải và kim loại nặng, song các chất đó sẽ ngấm vào cơ thể chúng, và tích luỹ trong cơ thể người khi ăn vào.

-Kim loại nặng sẽ lắng xuống dưới đáy ao hồ, sông ngòi, vì thế cá không ăn.Thực ra, khi cá hút nước, chúng hút luôn cả các hợp chất của kim loại nặng bị hoà tan. Những chất ấy đều đi vào tế bào ruột, rồi ngấm vào thịt cá.

-Cá vừa chết nhưng còn tươi thì ăn được tốt.Thực tế, nếu cá vừa chết do (bị giội axit, hoặc do nước thải công nghiệp) nhưng hãy còn tươi, ăn vào sẽ nguy hiểm hơn nhiều.

-Mua cá tươi cho vào tủ đá sẽ để được lâu.Nếu trữ nguyên con cá còn ruột thì quá trình thối rữa diễn ra rất nhanh. Và kể cả ở trong tủ đá thì cá gì cũng chỉ giữ được tối đa 7-8 ngày.