Thời điểm an toàn có thể mang thai tiếp sau sinh mổ là bao lâu?

Với sự phát triển của y học hiện đại, phương pháp mổ lấy thai ngày càng an toàn, phổ biến và được nhiều người mẹ lựa chọn. Tuy nhiên có một câu hỏi đặt ra là thời điểm an toàn có thể mang thai tiếp sau sinh mổ là bao lâu?

Ít nhất 1 năm sau sinh mổ mới nên tiếp tục mang thai

Với xu hướng hiện nay là sinh con liền nhau thì các mẹ nên đợi 1 năm sau khi sinh mổ lần trước mới nên mang thai tiếp. Vì theo tiến sĩ Christopher Chong thì người mẹ cần 6 tháng để hồi phục cơ thể sau khi sinh và cần 6 tháng tiếp theo để tăng cường và bồi bổ sức khỏe.  

Thời điểm an toàn có thể mang thai tiếp sau sinh mổ là bao lâu? - Ảnh 2.    

Trong trường hợp người mẹ đã có em bé tiếp theo mà thời gian sinh mổ chưa được 1 năm thì sẽ có nguy cơ vỡ tử cung nếu bị va đập mạnh vì không cẩn thận trong việc di chuyển và làm việc quá nặng. Để đảm bảo cho thai nhi được an toàn và phát triển bình thường, người mẹ cần hường xuyên đi khám và nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, nếu mẹ có dấu hiệu của chuyển dạ sớm, nên nghỉ ngơi nhiều và nếu thai nhi được 37 tuần tuổi thì nên lựa chọn sinh mổ.

Thời điểm an toàn có thể mang thai tiếp sau sinh mổ là bao lâu? - Ảnh 4.

Còn việc lựa chọn sinh nở thì nếu di chứng của lần trước vẫn còn thì mẹ nên chọn tiếp tục sinh mổ còn không có dấu hiệu bất thường thì người mẹ có thể sinh nở theo cách tự nhiên.

Vết sẹo sau mổ bao lâu mới lành?

Thông thường sau ca mổ vết sẹo ngoài da sẽ mất khoảng một tuần nhưng vết sẹo tử cung cần 4-6 tuần mới có thể liền lại. Và saiu 3-6 tháng các vết sẹo gần như liền hẳn.

Thời điểm an toàn có thể mang thai tiếp sau sinh mổ là bao lâu? - Ảnh 3.

 

Rất nhiều mẹ lo lắng sinh mổ sẽ mất nhiều máu hơn sinh thường. Nhưng Christopher Chong nói rằng: Bất cứ ai trải qua ca mổ nào cũng sẽ bị mất một lượng máu nhất định nhuwg sẽ không quá 250ml và không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên người mẹ cũng cần chú ý bổ sung sắt và các chế độ dinh dưỡng kịp thời nếu như mất quá nhiều máu trước khi sinh để không ảnh hưởng đến cơ thể mình và sự phát triển của trẻ sau này.

 

Kiều Oanh
Kiều Oanh
Trả lời 6 năm trước

phá thai 11 tuần tuổi bằng thuốc có được không nhỉ