Tập 1 sinh mổ, tập 2 có thể sinh thường không?

Các mẹ ơi cho em hỏi với ạ,

Tập 1 em sinh mổ vào năm 2013 do em bị cạn ối nên phải mổ cấp cứu. Hiện em đã có bé thứ 2 được 6 tháng, trộm vía là vết mổ lành nên em mang thai bé thứ 2 không có vấn đề gì.

Em muốn xin ý kiến của các mẹ là tập 1 em sinh mổ thì liệu tập 2 em có thể sinh thường không ạ? Chứ em hãi sinh mổ lắm rồi. Đẻ xong như từ thiên đường xuống địa ngục, đau đớn không gì bằng.

Nghĩ lại đến giờ vẫn thấy sợ. Các mẹ cho em xin ý kiến với ạ. Em cảm ơn các mẹ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Đứa đầu mình bắt buộc phải mổ. Mình cũng quá 2 tuần, 42 tuần 4 ngày nước ối có dấu hiệu cạn mà bé có vẻ chưa muốn ra. Bác sĩ khi đo vòng đầu của bé, và đo hông của mình, thì nói rằng hông mình hơi nhỏ, 90% phải mổ. Bác sĩ bảo, nhưng vì là con đầu lòng nên thôi, cố gắng đẻ thường xem có được không.

Sau đó mình được truyền thuốc kích thích co bóp tử cung. Tiếc là sau khi đau đẻ 13 tiếng, mình gần kiệt sức nhưng vẫn không mở đủ để có thể đẻ thường. Lúc đó bác sĩ mới quyết định mổ.

Lần này chửa tập 2, mình cũng hỏi bác sĩ mình có khả năng đẻ thường không, bác sĩ bảo vì hông mình hơi nhỏ, nên khả năng đẻ thường thấp. Thôi thì tập 1 đã có kinh nghiệm đẻ mổ rồi, mình cũng hơi sợ 13 tiếng đau đẻ mà cuối cùng vẫn phải bò lên bàn mổ, nên có lẽ sẽ để mổ.

Lý do tại sao con đầu lòng các bác sĩ khuyến khích đẻ thường vì
1. Đẻ thường, cho dù bạn phải rạch (ví dụ thế) thì sau đó cũng nhanh lành hơn. Sau khi đẻ có thể chăm sóc con, đi lại bình thường. Chỉ khổ lúc tè, những cũng chỉ vài ngày là hết.
Còn đẻ mổ, tùy cơ địa mỗi người, như mình vì cố gắng tự đi lại ngay, nhưng mỗi lần xoay người đổi tư thế nằm cũng đã toát mồ hôi rồi. Đau đến hàng tuần không khỏi. Chị chồng mình sau khi đẻ mổ nằm liệt giường gần 1 tháng vì quá đau.

2. Đẻ thường, quá trình đẻ tự nhiên, cơ thể được kích hoạt nên có sữa nhanh
Đẻ mổ, quá trình ra sữa chậm, như mình 4 ngày đầu chả có giọt nào. Sau 2 tuần mới tạm đủ sữa mà hàng ngày vẫn lo sữa không đủ. Sau 1 tháng mới có thể yên tâm về chuyện đủ sữa. Mẹ nào không kiên trì, nuôi con bằng sữa mẹ dễ thất bại hơn đẻ thường.

3. Cơ thể phục hồi sau khi đẻ thường bao giờ cũng tốt hơn đẻ mổ.

Tùy theo tình hình thai nghén như thế nào thì BS sẽ chỉ định mẹ nó ạ, Mẹ nó đừng lo lắng quá. Thường thì khi tập 1 sinh mổ khả năng tập 2 cũng mỗ, nhưng nếu đứa đầu cách 1 thời gian 3 năm mới sinh đứa thứ 2, thì mẹ nó cũng có thể sinh thường đựợc, nói chung do BS chỉ định hết.