Những lưu ý sau khi sinh mổ ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước
Trước khi ra viện, bạn có thể sẽ được kê thêm thuốc giảm đau và thuốc làm mềm phân (có thể cần uống kéo dài đến một tuần sau mổ). Nếu bạn đang cho con bú, không dùng aspirin hoặc các thuốc có chứa acid acetylsalicylic.

Hãy tranh thủ sự giúp đỡ của chồng, cha mẹ, bạn bè hoặc nếu bạn có điều kiện thì thuê người giúp việc để có thể hỗ trợ bạn tốt nhất có thể trong việc chăm sóc em bé cũng như hồi phục cơ thể. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước sẽ tránh được táo bón và giúp vết mổ sớm hồi phục hơn.
Hãy gọi bác sĩ ngay nếu bạn có những biểu hiện sau :

  • Sưng tấy hay chảy máu tại vết mổ;
  • Vết thương xấu đi hoặc phát đau đột ngột;
  • Phát sốt (ngay cả khi vết rạch tiến triển tôt);
  • Dịch tiết âm đạo có mùi hôi;
  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, thường xuyên đi tiểu nhưng nước tiểu không nhiều, hoặc nước tiểu có màu tối hoặc có máu.

Hiện tượng chảy máu âm đạo sẽ giảm dần- tuy nhiên nó cũng có thể kéo dài tới 6 – 8 tuần. Dịch tiết ra sẽ chuyển từ màu đỏ tươi sang màu hồng rồi chuyển sang màu vàng- trắng.
Ngoài ra, cần phải đặc biệt lưu ý bất kỳ dấu hiệu của hiện tượng máu vón cục gây tắc mạch, chẳng hạn như đau ngực, khó thở, sưng hoặc đột ngột bị đau ở một chân. Mặc dù đây chỉ là hiện tượng rất hiếm, nhưng nó rất có thể sẽ gây ra hậu quả khôn lường nếu bạn không phát hiện sớm.
Việc hoạt động sau khi ra viện? Khi bạn về nhà, ngoài thời gian nghỉ ngơi, bạn cũng cần đứng dậy và đi bộ loanh quanh thường xuyên. Đi bộ thúc đẩy chữa bệnh và giúp ngăn ngừa các biến chứng như hiện tượng máu vón. Tất nhiên, bạn không nên lạm dụng nó. Bắt đầu đi từ từ trong thời gian ngắn và tăng dần dần hoạt động lên. Vì bạn đang hồi phục sau phẫu thuật nên chỗ vết mổ sẽ còn cảm thấy đau một thời gian. Bởi vậy, tránh làm các việc nặng nhọc trong 8 tuần đầu tiên. Sau khoảng từ 6 - 8 tuần, bạn sẽ có thể bắt đầu tập thể dục chế độ vừa phải, sau đó tùy theo tình hình thể lực mà điều chỉnh mức độ phù hợp hơn.

Bạn cũng có thể bắt đầu quan hệ tình dục sau khoảng 6- 8 tuần nếu cảm thấy thoải mái và sẵn sàng. Tuy nhiên, cần sử dụng các biện pháp tránh thai cần thiết - hãy nhờ các y tá tư vấn giúp vì sau khi sinh kích thước cổ tử cung đã mở rộng hơn trước.

Vết sẹo sau khi mổ?
Lúc đầu ở chỗ vết mổ sẽ sưng và có màu sẫm hơn so với màu da tự nhiên của bạn nhưng nó sẽ co lại đáng kể trong khoảng sáu tuần sau phẫu thuật. Lúc này vết sẹo chỉ dài khoảng 10-15 cm và rộng khoảng 0.3 cm, về sau nó có thể chỉ còn rộng 0.15cm. Theo thời gian vết sẹo sẽ mờ dần và có màu da gần với màu da của bạn hơn. Cũng giống như những vết thương khác- chỗ vết mổ có thể làm cho bạn cảm thấy ngứa trong quá trình lên da non.

Thay đổi về tâm sinh lý?
Những thay đổi về tâm sinh lý sau sinh ở các sản phụ sinh mổ thường rất khó dự đoán. Có người cảm thấy thất vọng vì không được sinh thường; có người do bị các cơn đau ở vết mổ hành hạ nên dẫn tới bị ức chế, hay bẳn gắt ….nhưng cũng có người lại không quan tâm về cách sinh con như thế nào mà chỉ lo lắng về sức khỏe của em bé.

Cũng giống như những người mẹ khác, bạn sẽ có nhiều cảm xúc trong thời kỳ hậu sản. Tuy nhiên, nếu như sau vài tuần bạn vẫn có những cảm giác tồi tệ - có thể bạn đã bị trầm cảm sau sinh. Lúc này hãy trò chuyện với mọi người trong gia đình hoặc tìm sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng sinh mổ là một cuộc phẫu thuật nên việc hồi phục cần rất nhiều thời gian và năng lượng. Bởi vì sau khi sinh cơ thể và tâm sinh lý của bạn thay đổi nhiều; bên cạnh đó bạn còn phải giành thời gian chăm sóc em bé…

Cố gắng vượt qua chính mình, bạn sẽ có những giây phút tuyệt vời với thiên thần bé bỏng của bạn.
Tatamimi
Tatamimi
Trả lời 9 năm trước

lưu ý thêm là kiêng ăn rau muống và trứng để chống sẹo lồi

đồng thời mua thêm nước muối sinh lý chai to để bôi khi bị ngứa do dị ứng cơ địa