Nên khám thai vào tuần thứ mấy để biết bé có tim thai và phát triển đầy đủ?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Theo quy định của Bộ Y tế, một thai kỳ, người mẹ phải được khám thai ít nhất 03 lần vào 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

Lịch khám thai đầy đủ phải là 7 lần đối với một thai kỳ bình thường, còn những thai kỳ nguy cơ cao như bệnh tim, cao huyết áp, basedow, bệnh thận, tiền căn sẩy thai, có thai sau khi điều trị vô sinh… thì số lần khám thai sẽ nhiều hơn nhằm phát hiện và can thiệp kịp thời những bất thường có thể xảy ra.

Lịch khám thai định kỳ đối với một thai kỳ bình thường:

- 3 tháng đầu khám thai 1 lần
- 3 tháng giữa khám thai 1 lần
- Tháng thứ 7, 8 mỗi tháng khám 1 lần
- Tháng thứ 9: 2 tuần khám 1 lần
- 1 tuần cuối trước khi sanh khám 1 lần

Lần khám thai đầu tiên bắt đầu một tuần sau trễ kinh, đây là lần khám rất quan trọng, nhất là với những người từng sẩy thai trước đó, để xác định có thai hay không và bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng quát của mẹ.

Bạn có tiền căn sẩy thai thì lần có thai sau bạn nên theo dõi và khám thai ở BV sản khoa có uy tín. Nếu bạn ở TPHCM thì nên khám ở BV Hùng Vương, BV Từ Dũ hoặc BV Đại Học Y Dược.

pqy
pqy
Trả lời 12 năm trước

Tốt nhất sau ba tuần chậm kinh mới nên tiến hành siêu âm lần đầu bởi siêu âm sớm vừa không có lợi cho thai vừa không có tác dụng phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của thai.

Trong quá trình từ khi mang thai tới khi sinh, sản phụ chỉ nên đi thăm khám trung bình 7 lần với bác sĩ sản khoa, 3 lần siêu âm thai, theo dõi tim thai và các xét nghiệm máu thường quy, tiêm phòng uốn ván…

Việc chị em vì quá lo lắng, sốt sắng, nhất là ở những phụ nữ có con muộn, lạm dụng siêu âm trong những tháng đầu tiên thường không tốt.

Kể cả việc tăng trọng lượng cơ thể, sản phụ tăng thêm 9-11kg trong cả quá trình mang thai là lý tưởng. Còn nếu tăng cân nhiều, 18 – 20 kg rất không tốt cho mẹ và bé vì khiến cả haităngnguy cơ bị tiểu đường rất cao.

pham nguyen the an
pham nguyen the an
Trả lời 12 năm trước

Cám ơn các bạn đẫ trả lời .