Điện thoại thiếu jack tai nghe khác nào đi cày bỏ quên trâu

iPhone 7 khi ra đời đã khiến nhiều người bất ngờ vì không còn jack cắm tai nghe 3.5mm. Dù vậy, doanh số thiết bị vẫn không suy giảm, càng khiến cho Apple trở nên tự tin hơn. Ngoài ra, ngày càng có nhiều nhà sản xuất khác đi theo hình mẫu của họ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa mọi thứ đã trở nên tiện lợi hơn cho người dùng mà những rắc rối từ việc không có jack cắm truyền thống vẫn chưa được xử lý triệt để.

  1. Loại jack tai nghe không ảnh hưởng gì đến kiểu dáng thiết bị

iPhone 7 không jack tai nghe và iPhone 6s đều có kích thước 138.3 x 67.1 x 7.1 mm, trọng lượng chênh lệch 4,81 gram. Khi Apple mới loại jack tai nghe, một số ý kiến cho rằng điều đó giúp thiết bị trở nên siêu mỏng hay chống được nước nhưng sự thật có phải như vậy? Essential Phone mới cũng không có jack tai nghe nhưng vẫn dầy và không chống nước.

Lợi ích thiết kế rõ ràng nhất từ việc này chính là thay vì mỏng hơn, nhà sản xuất có thêm diện tích cho pin. iPhone 7 và Moto Z2 là minh chứng rõ nhất. Dù vậy, phần lớn đều có pin tương đương hoặc kém hơn những thiết bị như Galaxy S8, OnePlus 5.

  1. Không có thay thế tối ưu

Nhiều người nói bỏ jack tai nghe là việc sớm hay muộn cũng xảy ra, giống như đĩa mềm bị khai tử. Song, nói như vậy là quá xem nhẹ mọi thứ. Để quá trình thực sự được trơn tru, bạn cần phải có gì đó ưu việt để thay thế một thứ đã cũ. Đĩa mềm ra đi đã có đĩa ZIP, CD-ROM, thậm chí là DVD hay USB. Cổng kết nối 30 pin đã có cổng Lightning.

Jack tai nghe là công nghệ cũ nhưng đến nay vẫn chưa có lựa chọn nào tương tự. Các hãng sản xuất smartphone không jack 3.5mm đều phải gửi kèm adapter cho người dùng như một sự ngầm thừa nhận.

  1. Bluetooth có vấn đề

Bluetooth không hoàn hảo dù đã được cải tiến. Tai nghe Blueooth vẫn cần sạc, vẫn mất kết nối và vẫn có giá cao hơn loại có dây. Cuối cùng, pin trong tai nghe Bluetooth vẫn hỏng và phải mua tai nghe mới, đây mới là điều tệ hại nhất.

  1. Dongle xấu xí và phiền phức

Phải dùng dongle để kết nối tai nghe truyền thống với một smartphone không có jack cắm không phải điều quá bi kịch. Tuy nhiên, dongle nhìn thật ngu ngốc và còn dễ bị thất lạc. Nó cũng làm cho thiết kế đắt giá của sản phẩm trở nên rẻ tiền hơn.

  1. Jack tai nghe không cản trở tai nghe Bluetooth, Lightning, USB-C phổ biến

Jack tai nghe không thể bị xem là thủ phạm kìm hãm sự phát triển của âm thanh kỹ thuật số hay không dây. Bluetooth, Lightning, USB-C đã trở thành một phần của smartphone từ nhiều năm nay và không ai từ chối chúng chỉ vì jack tai nghe đang tồn tại.

Các nhà sản xuất đều bán ra tai nghe sử dụng mọi chuẩn này. Tai nghe Bluetooth dù có những hạn chế nhưng vẫn đang trên đà đi lên. Có người cho rằng loại bỏ jack tai nghe sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình nâng cấp âm thanh số và không dây. Điều đó cũng có khả năng xảy ra và có lợi cho những ai đang đầu tư vào tai nghe loại mới.

Dù vậy, nó dường như khá khiên cưỡng: thay vì để người dùng mua thứ họ muốn, một bên lại cố chấp bẻ thị trường theo hướng nhất định. Ngay cả khi Bluetooth và âm thanh số trở nên thông dụng, các vấn đề về pin cũng như sự tương thích vẫn còn đó. Rất khó để xem sau này có lựa chọn nào làm được như jack tai nghe đang làm giống với USB đã làm với đĩa mềm.

Truy cập vào vatgia.com ngay hôm nay để trải nghiệm thế giới mua sắm cực kì thú vị bạn nhé!

Chưa có câu trả lời nào