5 bước cơ bản kiểm tra iPhone mới trước khi mua

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều máy trôi nổi không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm được giao là chính hãng nguyên seal được bán với giá rất thấp thì có thể đó là hàng like new, trôi bảo hành hoặc đã bị khui hộp, tháo máy sửa chữa rồi được đóng lại. Trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn các bước kiểm tra cơ bản khi mua 1 máy mới, nguyên seal, chưa active. Các bạn có thể kiểm tra theo các bước sau.

1. Kiểm tra hộp
[​IMG]

Hộp của iPhone mới Fullbox phải còn lớp Seal (Nilon) lớp này khá dày và ôm sát vào hộp máy và lớp này không hề rách dù là góc nhỏ vì nó rất chắc chắn mới chính là của Apple đóng.

2. Kiểm tra IMEI và tình trạng kích hoạt
Nếu bạn mua iPhone 6 6s mới thì bước này cực kỳ quan trọng và bắt buộc để chắc chắn rằng máy chưa active còn mới. Bạn có thể check bằng cách sau:

  • Bạn truy cập trang: https://checkcoverage.apple.com/ (Đây là trang chủ của Apple cho phép bạn kiểm tra tình trạng kích hoạt của các sản phẩm Apple)
  • Sau khi kiểm tra qua ở Phần 1, ở mặt sau của iPhone có 2 dòng là IMEIhoặcSerial. Bạn điền 1 trong 2 dòng đó vào địa chỉ check trên rồi chọn tiếp tục. Sẽ có 2 trường hợp:

- Nếu máy mới chưa kích hoạt thì sẽ hiển thị là: Pleasea activete your iPad, hoặc iPhone
[​IMG]

- Nếu máy đã Active trước đó và được đóng lại hộp và seal thì sẽ có thông tin như hình:
[​IMG]

  • Telephone Technical Support: Là thời gian 90 ngày được gọi điện thoại hỗ trợ miễn phí với đội kỹ thuật Apple.
  • Repairs and Service Coverage: Là thời hạn bảo hành tính từ ngày máy được kích hoạt lần đầu tiên. Thường là được bảo hành 1 năm, ngoại trừ 1 số trường hợp người dùng mua thêm gói bảo hành thì sẽ được là 2 năm. Đây Sẽ hiển thị các thông tin đã Active và hạn bảo hành từ đó suy ra ngày kích hoạt của chiếc iPhone iPad của bạn bằng cách trừ đi 1 năm. Từ đó biết được máy đã được sử dụng từ bao giờ.

    Tuy nhiên có 1 điểm lưu ý là đối với các hàng iPhone, iPad xách tay thì thường sẽ được active sẵn rồi và sẽ bị trôi ngày bảo hành của bạn 1 thời gian mặc dù vẫn là máy mới.

*Lưu ý: Sau bước check ngoài vỏ hộp, khi bạn đập hộp và active máy thì cần check lại bảo hành 1 lần nữa để đảm bảo máy được active đúng ngày và không bị trôi bảo hành. Bạn cũng cần phải so sánh thông số bao gồm: Kiểu máy, IMEI, Serial để kiểm tra trùng khớp giữa máy và vỏ. Trên iPhone, iPad để lấy thông số đó bạn truy cập: Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu (Setting > General > About).
[​IMG]



3. Kiểm tra phụ kiện
[​IMG]

Sau khi mở hộp thì kiểm tra phụ kiện từ sạc đến tai nghe hãy kiểm tra và chắc rằng mọi thứ đều vẫn còn nằm trong lớp nilon bọc lại chắc chắn và trắng mới. Tùy theo từng quốc gia mà trong hộp sẽ có các loại củ sạc khác nhau: 3 chân, củ dài, củ vuông. Chắc chắn đều là củ của Apple chỉ là do sản phẩm đó là hàng dành riêng cho 1 thị trường thì sẽ có sự khác nhau. Đối với khay sim cũng vậy, cũng có thể có hoặc không, các bạn kiểm tra trong tệp giấy hướng dẫn sử dụng.
[​IMG]

Có khe giấy để giữ que chọc sim.
4. Check iCloud 

Chắc chắn 100% nếu bạn mua máy mới chưa active thì sẽ không có dính tài khoản iCloud. Nhưng trường hợp bạn muốn kiểm tra cho đảm bảo thì có thể làm như sau:

- Truy cập trang check: https://www.icloud.com/activationlock/
- Các bạn nhập IMEI hoặc Serial vào rồi chọn TIẾP TỤC.
[​IMG]
5. Kiểm tra chức năng bên trong

Sau khi kiểm tra xong các bước trên các bạn có thể gắn sim vào iPhone và kiểm tra các tính năng. Nếu bạn chưa có 1 tài khoản Apple ID thì nên tự lập cho mình 1 tài khoản trước khi tới mua hàng để nhập cho dễ và kiểm tra các tính năng khác.

- Kiểm tra cảm ứng
[​IMG]
Đây thường là công đoạn đầu tiên khi kiểm tra điện thoại và nó cũng khá cần thiết, các bạn chọn và giữ 1 icon bất kỳ trên màn hình sau đó giữ và di chuyển icon này tới tất cả các vị trí trên màn hình, nếu icon đó không bị tuột ra thì có thể yên tâm với chức năng cảm ứng hoạt động ở tất cả mọi nơi.

- Kiểm tra 3D touch (Đối với iPhone 6s và iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus )
Đây là 1 trong những tính năng được kỳ vọng trên iPhone 6s và iPhone 6s Plus và là điểm mới so với các phiên bản iPhone trước đây, các bạn có thể kiểm tra chức năng này bằng các cách sau:

  • Nhấn mạnh 1 lực xuống màn hình các ứng dụng: Safari, tin nhắn, Email, Ảnh, Nhạc, camera... sẽ hiển thị lên 1 Menu để chọn lựa
  • Vào tin nhắn: Nhấn mạnh 1 lực xuống 1 tin nhắn bất kỳ xem có hiển thị Xem trước không
  • Tắt máy và mở bằng phím nguồn: nhấn 1 lực vào biểu tượng con cá ngoài màn hình trang chủ xem chú cá này có hoạt động không.

[​IMG]

- Kiểm tra điểm chết màn hình
[​IMG]
Để kiểm tra điểm chết màn hình các bạn mở Camera lên, sau đó lấy nguyên bàn tay che Camera phía dưới, iPhone sẽ hiển thị 1 màn hình đen, hãy nhìn kỹ từng nơi trên màn hình xem có đốm trắng, xanh gì bị hở ra không. Tiếp tục có thể thay bằng 1 miếng giấy trắng hoặc khác để xem trên các nền khác

Kiểm tra Touch ID (Cảm biến vân tay)
Khi mở iPhone thông thường người dùng sẽ thiết lập luôn cảm biến vân tay và mật khẩu của máy, trong trường hợp nếu bạn chưa thiết lập cảm biến vân tay thì vào Cài đặt > Touch ID & Mật khẩu > Nhập mật khẩu > Thêm Dấu vân tay để thêm vân tay vào. Các bạn có thể thêm nhiều ngón khác nhau.

[​IMG]

Cảm biến vân tay của iPhone 6s và 6s plus được nâng cấp có tốc độ cực kỳ nhanh và bảo mật, để test các bạn tắt iPhone bằng nút nguồn bên phải, sau đó dùng ngón tay đã thiết lập touch ID đặt trên phím Home -> Bấm -> Bỏ tay ra luôn xem iPhone có mở khóa được không.

- Kiểm tra loa
[​IMG]
Lên 1 trang web nghe nhạc nào đó hoặc nhạc trong máy và mở để kiểm tra loa có bị rè không. Sử dụng phím tăng giảm âm lượng để mở loa to và cũng test luôn chức năng của 2 phím này.

- Kiểm tra cài đặt và ứng dụng
Để chắc chắn iPhone hoạt động tốt các bạn nên thử cài 1 ứng dụng mới nào đó bằng cách vào App Store -> Sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc chuyển qua tab Bảng xếp hạng để cài 1 game, ví dụ cài game nhẹ như Temple Run 2 và chơi thử.

- Kiểm tra Camera
Vào Camera trước chụp liên tục xem có xử lý tốt không? Sau đó thử Camera sau, đèn flash, quay video, xem lại ảnh mà xoay ngang xoay dọc…
[​IMG]
Đối với Camera của iPhone 6s và 6s Plus được nâng cấp lên 12 MP. Các bạn test camera bằng cách quay phim chụp hình, tự sướng bằng cả camera trước và sau để xem chất lượng hình ảnh và video 4K.

1 chức năng khá thú vị là Live Photo cũng thường được thiết lập mặc định, bấm vào biểu tượng hình tròn ở giữa để bật tắt chức năng này. Ngoài ra bạn cũng nên chỉnh flash ở chế độ Bật để kiểm tra Flash khi chụp hình.

- Kiểm tra 3G, gọi điện thoại, nhắn tin
Đây đều là những chức năng cơ bản của điện thoại, nếu sim có đăng ký 3G thì bạn có thể tắt Wifi và bật lên. Gọi thứ 1 cuộc gọi xem nghe nói bình thường không.

- Kiểm tra phụ kiện
Nếu bạn kỹ tính có thể lấy tai nghe ra và cắm thử vào iPhone để vừa kiểm tra tai nghe và cổng trên điện thoại. Tương tự kiểm tra dây củ và dây sạc điện thoại bằng cách sạc thử cho iPhone.

Hàng của Apple khá chất lượng và ít khi bị lỗi, tuy nhiên những bước kiểm tra trên các bạn có thể an tâm hơn phần nào về chiếc điện thoại của mình, với hàng chính hãng thông thường các bạn có thể 1 đổi 1 trong vòng 12 tháng với lỗi phần cứng và đổi trả nếu có lỗi phát sinh gì trong 7 -> 14 ngày sử dụng. Nên trong 2 tuần đầu sử dụng các bạn có thể sử dụng nhiều để xem máy có phát sinh lỗi gì không.

- Ghi âm
Mở chức năng ghi âm, sau đó thổi vào, nếu kim ghi âm dao động thì chứng tỏ chức năng ghi âm vẫn còn tốt.
[​IMG]

- Các vấn đề khác:
Kiểm tra độ nhạy của nút Hone, nút nguồn, tăng giảm âm lượng... Bạn cũng nên thử độ nhạy của wifi, thử đứng cách điểm phát wifi khoảng 3,4m xem máy bắt sóng có nhạy không

Chưa có câu trả lời nào