Cách cài Linux lên android mà không cần root máy?

Mình đang dùng điện thoại Android, lâu lâu muốn nghịch ngợm tí.

Có bạn nào biết cách cài Linux lên android mà không cần root máy thì hướng dẫn cho mình với nhé, mình xin cám ơn...

Au Bang
Au Bang
Trả lời 7 năm trước

Với những ai đang sử dụng điện thoại Android nhưng vì lý do nào đó, bạn cũng muốn cài Linux để vọc sâu hơn hoặc làm nhiều việc hay ho hơn. Thay vì phải đi mua điện thoại mới, bạn có thể cài Linux trực tiếp lên chiếc Android của mình mà không phải root máy sử dụng công cụ GNURoot.

Tất nhiên, bạn sẽ không có được một phiên bản Linux đầy đủ như PC khi cài nó trên điện thoại Android. Nhưng đừng quá thất vọng, bạn vẫn có một hệ điều hành Linux "mini" với rất nhiều công cụ. Bạn có thể dùng apt-get, SSH hoặc thậm chí là biến chiếc điện thoại Android thành LAMP server để test các ứng dụng nền web.

Dưới đây là các bước cài Linux lên Android phone mà không cần root:

Bước 1: Cài ứng dụng GNURoot từ Play Store

Đầu tiên, bạn hãy cài ứng dụng GNURoot miễn phí trên Play Store vào điện thoại của mình. Ứng dụng này sẽ cài một root file system Linux giả vào máy.


Bước 2: Tại file cần thiết về máy

Mặc định, GNURoot sẽ có những Linux distro hỗ trợ vi xử lý cấu trúc ARM là: (Debian) Wheezy, WheezyX, Fedora, Aboriginal và Gentoo. Bạn có thể chọn bất cứ cái nào và chọn “Create New Rootfs” để download những file cần thiết. Quá trình này có thể mất vài phút.

Bước 3: Chọn Linux distro và khởi động chương trình

Sau khi đã download xong, bạn hãy chọn Linux từ phần option thứ hai. Chọn “Launch as Face Root” để sử dụng apt-get và những root command khác, sau đó nhấn “Launch Rootfs” để cài và sử dụng Linux trên Android.


Bước 4: Sẵn sàng sử dụng

Sau khi cài đặt xong thì bạn đã có thể sử dụng Linux trên Android. Bạn có thể cài bất cứ gói nguồn nào từ nguồn cung distro bằng cách sử dụng apt-get hoặc yum. Bạn có thể tạo một cửa sổ terminal mới bằng cách nhấn vào dấu “+” ở góc trên màn hình và thay đổi bằng cách sử dụng menu ở góc trên bên trái. Để vào menu cài đặt thì bạn nhấn vào biểu tưởng ở góc trên bên phải.

Sử dụng cửa sổ giao diện cho Linux trên Android

Trong 4 distro mặc định của GNURoot, bạn phải sử dụng các dòng lệnh để làm việc. Để sử dụng chương trình cần cửa sổ giao diện, bạn sẽ cần giao diện người dùng (GUI). Bạn có thể cài đặt nó qua distro WheezyX của GNURoot. Nó sẽ chạy một VNC server, để thấy được giao diện đồ họa, bạn cần download VNC Viewer từ Play Store.

Trong lần sử dụng đầu tiên, khi WheezyX Linux chạy trong cửa sổ terminal, bạn hãy mở ứng ụng VNC viewer và nhập "localhost:1" ở phần address và nhập mật khẩu là chữ "password". Đây là mật khẩu mặc định của WheezyX Linux.

Sau đăng nhập xong thì một màn hình desktop ảo sẽ hiện lên. Bạn có thể dùng biểu tượng chuột và bàn phím để làm việc trong Linux trên Android.