Đánh giá chất lượng Sony Xperia Z1?

trần thị hiền
trần thị hiền
Trả lời 8 năm trước

Sony Xperia Z1: Thiết kế Omni Balance

Sony Xperia Z1

Z1 có thiết kế đẹp và chắc chắn

Về thiết kế bên ngoài,Sony Xperia Z1 vẫn mang phong cách thiết kế OmniBalance tương tự như những smartphone gần đây của Sony. Tuy nhiên, Sony đã sử dụng thêm một lớp viền bằng kim loại xung quanh thân máy để tăng thêm sự chắc chắn cho sản phẩm. Điểm nổi trên chiếc SonyXperia Z1 so với Xperia Z phải kể đến phần khung nhôm của máy. Có vẻ như, khung này được cắt gọt từ một khối nhôm nguyên khối. Do đó, bạn không hề tìm thấy một điểm nối hay sự cắt ghép nào như trên iPhone 5 hay HTC One.

>>Xem thêm : Sony xperia Z2 siêu phẩm 2014>>Xem thêm :Các sản phẩm xperia z

Sony Xperia Z1

Khả năng chống nước và bụi dần trở thành tiêu chuẩn mới cho các smartphone Sony

Thiết kế 2 đầu của máy có nhiều điểm thừa cũng là do ý đồ của Sony bởi khi bạn cầm máy chơi game ở chế độ landscape, bạn sẽ không chạm phải màn hình của máy. Trong khi đó, các cổng kết nối như khe cắm SIM, khe cắm thẻ nhớ micro SD và cổng micro USB đều được che chắn kỹ lưỡng, khít và liền khối hơn nhiều so với Xperia Z.

Sony Xperia Z1

Nhiều công nghệ chụp ảnh tiên tiến nhất được tập trung trên chiếc smartphone này

Như thường lệ, 2 mặt của máy đều được ốp kính cường lực. Cạnh phải củaSony Xperia Z1 là nơi đặt phím chụp hình cứng, nút nguồn và tăng giảm âm lượng. Đây cũng là nơi đặt khe cắm SIM và một tấm thẻ ghi toàn bộ thông số của máy. Nhờ đó, mặt sau củaSony Xperia Z1 không xuất hiện những dòng mã hay ký hiệu phức tạp gây mất thẩm mĩ như Xperia Z.

Phía cạnh trái, máy có bố trí một chân tiếp xúc với dock trong khi jack cắm tai nghe củaSony Xperia Z1 hoàn toàn không cần che chắn. Loa ngoài của sản phẩm được đặt ở cạnh dưới còn camera 20,7 megapixel được bố trí ở góc trái của mặt sau.Sony Xperia Z1 sẽ xuất hiện trên thị trường với 3 màu sắc khác nhau, đen, tím và trắng. Giống như “đàn anh” Xperia Z,Sony Xperia Z1 sẽ được trang bị tính năng chống thấm nước và chống bám bụi.

Sony Xperia Z1: Màn hình độ phân giải Full HD

Sony Xperia Z1

Màn hình với công nghệ Triluminos cùng X Reality hiển thị tốt dưới nắng

Giống với Xperia Z,Sony Xperia Z1 cũng có màn hình rộng 5-inch với độ phân giải Full HD (1920x1080), sử dụng công nghệ Triluminos và X-Reality cao cấp tương tự như trên những dòng TV Bravia của Sony. Màn hình củaSonyXperia Z1 cho chất lượng hiển thị rất sắc nét, màu sắc rực rỡ, độ tương phản cũng rất tốt. Màu sắc có thể bị biến dạng một chút ở góc nhìn hẹp, song bù lại nếu sử dụng ngoài trời nắng không gặp vấn đề gì khó khăn cả.

Sony Xperia Z1: Công nghệ Triluminos

Sony Xperia Z Ultra

Khả năng tái tạo màu sắc của màn hình Triluminos so với màn hình thường

Công nghệ hiển thị Triluminos cùng với chip xử lý X-Reality Mobile (thay cho BRAVIA Engine 2) hứa hẹn mang lại khả năng vượt trội cho màn hình của Xperia Z1, đồng thời cũng tiết kiệm pin hơn. Hiển thịTriluminos sử dụng công nghệ chấm lượng tử để cung cấp khả năng tái tạo màu trung thực hơn và chất lượng ảnh cao hơn. Sony hiện sử dụng Triluminos trên một số mẫu TV cao cấp và hãng cũng dự tính sẽ mang nó lên laptop trong thời gian tới như Sony Ultrabook VAIO Duo 13 và VAIO Pro.

Sony Xperia Z1: Hiệu năng
Nokia Lumia 1020

Sở hữu chip Snapdragon lõi kép

Sony Xperia Z1được trang bị một cấu hình bên trong mạnh mẽ, với vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 mới nhất của Qualcomm tốc độ 2.2GHz, 2GB bộ nhớ RAM kèm theo ổ cứng 16GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài. Hiệu năng thực tế củaSonyXperia Z1 phải nói là cực kỳ ấn tượng.

Giao diện người dùng được chuyển đổi qua lại rất trơn tru và nhanh chóng, hầu như đáp ứng tức thì với các tương tác chạm. Bên cạnh đó, truy cập hay thoát ứng dụng gần như không hề có độ trễ nữa. Có lẽ các phần mềm hiện nay trên Android cũng chưa thể khai thác hết sức mạnh của con chip Snapdragon 800.

Sony Xperia Z1: Camera thông minh

Sony Xperia Z1

Công nghệ camera thông minh

Ống kính trênSonyXperia Z1 được gắn thương hiệu G, đây là thương hiệu mà Sony gắn lên các máy ảnh du lịch cao cấp của mình như là chiếc RX100. Ống kính này có góc nhìn rộng, 27mm và độ mở F2.0.Máy được trang bị bộ xử lý hình ảnh BIONZ, cảm biến camera 1/2.3-inch và ống kính Sony G. Sony tuyên bố rằng với thông số camera như vậy,SonyXperia Z1 có khả năng zoom 3x mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.

BIONZ cho hình ảnh ít nhiễu hơn, tự động focus và ngăn không cho bức ảnh bị mờ khi chụp ảnh. Hơn nữa, Xperia Z1 mỏng nhẹ dễ mang theo nên bạn có thể ghi lại các khoảnh khắc của cuộc sống thậm chí ngay cả khi bạn đang ở môi trường nước. Không chỉ có phần cứng tuyệt vời mà ngay cả phần mềm chụp ảnh trênSonyXperia Z1 cũng cung cấp cho bạn một trải nghiệm chụp ảnh tuyệt vời cho phép tận dụng tối đa lợi thế mang lại từ công nghệ mới.
Sony Xperia Z1

Ống kính G độ phân giải 20.7MP ở mặt sau

Timeshift Burst : Đảm bảo cho bạn có được một bức ảnh hoàn hảo, ở chế độ nàySony Xperia Z1 có thể chụp lên tới 61 bức ảnh chỉ trong vỏn vẹn có 2 giây, do đó bạn có thể tìm được bức ảnh tốt nhất và lưu lại.

Sony Xperia Z1

Social Live : cho phép bạn chia sẻ những hình ảnh trực tiếp lên Facebook và comment ngay trên chiếcSony Xperia Z1 của bạn. Ngoài ra bạn có thể dùng ảnh để tìm kiếm thông tin về đối tượng hay chỉ đơn giản là nơi bạn đang đứng có những gì.

Sony Xperia Z1

Cuối cùng , AR effect sẽ cho bạn tạo ra những bức ảnh thú vị với những hiệu ứng bắt mắt.

Sony Xperia Z1

Hơn nữa phụ kiện cũng được cung cấp để giúp cho Xperia Z1 có được một chất lượng hình ảnh hoàn hảo hơn. Các ống kính QX10/QX100 sẽ cho hiệu suất zoom cao hơn. Giá đỡ SPA-MK20M để cố định giúp cho những bức ảnh cho ra có chất lượng ổn định.

Dưới đây là những hình ảnh từ Sony Xperia Z1:


Sony Xperia Z1
Sony Xperia Z1
Sony Xperia Z1
Sony Xperia Z1
Sony Xperia Z1: Âm thanh chất lượng cao

Sony Xperia Z1

Loa ngoài ở phía dưới máy

So với các sản phẩm cao cấp hiện nay thì âm thanh trênSony Xperia Z1 không thực sự ấn tượng. Cả loa ngoài và loa thoại của máy đều có xu hướng cho âm lượng nhỏ. Trên thực tế, đây là điểm Sony bắt buộc phải hi sinh để đảm bảo khả năng chống nước cho sản phẩm. Ngoài ra, có vẻ như hãng này cũng muốn người dùng sử dụng phụ kiện (tai nghe) nhiều hơn là sử dụng chính loa ngoài của máy. Quả thật, khi cắm tai nghe vào, âm thanh trênSonyXperia Z1 “ấm” hơn hẳn.

Sony Xperia Z1: Giao diện và phần mềm
Sony Xperia Z1

Xperia Z1 chạy hệ điều hành Android 4.2.2 Jelly Bean với giao diện đẹp mắt và tinh tế

Giao diện Honami củaSony Xperia Z1 không khác nhiều với chiếc Xperia Z Ultra. Giao diện này không tùy biến nhiều so với Android gốc. Các phím điều hướng bằng cảm ứng của máy vẫn được đặt bên trong màn hình hiển thị, giải phóng hoàn toàn cạnh dưới của máy. Khi bấm phím đa nhiệm bên phải, máy không chỉ hiển thị những ứng dụng đã mở gần đây mà còn cho phép mở hàng loạt các ứng dụng nhỏ dưới dạng cửa sổ như trình duyệt Chrome, email, ghi âm, máy tính, lịnh hoặc email vv… (các ứng dụng này có thể chạy trên nền bất kỳ một ứng dụng nào đang chạy). Ngoài ra, Xperia Z1 còn được tích hợp sẵn Pixlr Express – là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh, giúp chỉnh sửa nhanh những bức ảnh chụp trên camera của máy.

Sony Xperia Z1: Thời lượng pin

Sony Xperia Z1

Pin dung lượng cao vô tư lướt web & chơi game

Nguồn pin 3.000 mAh cũng được cho là điều kiện cần thiết để duy trì hoạt động cho một cỗ máy mạnh mẽ như Sony Xperia Z1. Bạn hoàn toàn có thể dùng máy ít nhất 1 ngày hoặc thậm chí 1 ngày rưỡi với cường độ trung bình, ở chế độ chờ, Z1 ngốn pin là không đáng kể. Nếu chơi game 3D hay chụp ảnh thì nguồn pin sẽ cạn kiệt nhanh hơn. Thời gian sạc pin củaSony Xperia Z1 cũng khá nhanh, thông thường bạn sẽ mất khoảng 3 giờ để sạc đầy máy từ khi báo vạch đỏ đến 100%, trong khi đó, với viên pin 3.200 mAh của Butterfly S, chúng tôi sẽ phải cần tới 5 giờ sạc.

Ở chế độ chờ, màn hình tắt, nếu bạn vẫn bật kết nối Wi-Fi/3G để cập nhật thông báo từ mạng xã hội thì sau 7 giờ (qua một đêm ngủ),Sony Xperia Z1 mất khoảng 15% pin. Trường hợp nếu chơi game, lướt web, chụp hình liên tục trong 1 giờ đồng hồ sáng màn hình thì máy cũng ngốn khoảng 15% pin. Đây thực sự là một kết quả không tồi khi Xperia Z1 có thể sử dụng liên tục khoảng 6,5 giờ trước khi cạn pin.

 Anh
Anh
Trả lời 8 năm trước

Thiết kế

Nếu nhìn sơ qua, kiểu dáng của Xperia Z1 vẫn vuông vắn, sử dụng chất liệu kính bảo vệ ở mặt trước và mặt sau, phím nguồn bằng nhôm tương tự như Xperia Z nhưng nếu để ý kỹ hơn thì có thể thấy ngay điện thoại này đã có một số thay đổi theo hướng tích cực và cả tiêu cực.

Xperia Z1 sử dụng khung nhôm nguyên khối rất chắc chắn

Ở chiều hướng tích cực, thay đổi đáng chú ý nhất của Xperia Z1 là sử dụng khung nhôm thay cho khung máy bằng chất liệu sợi thủy tinh cứng trên mẫu Xperia Z. Khung nhôm mang lại cảm giác sang trọng và chắc chắn hơn hẳn so với chất liệu sợi thủy tinh. Ngoài ra, khung nhôm của Z1 được thiết kế bo tròn nên cầm thoải mái hơn, chứ không gợn tay như Xperia Z với các cạnh hơi sắc.

Khe cắm thẻ microSD và cổng microUSB được đậy nắp để chống nước

Bên cạnh đó, Xperia Z1 có khả năng chống nước tốt hơn, đáp ứng chuẩn IP58 (được bảo vệ khi bị chìm) so với chuẩn IP57 của Xperia Z (chống tác động của việc ngâm nước). Với mức chống nước như vậy, bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng máy ngoài trời mưa hoặc vô tình bị rớt máy xuống nước. Một điểm cải tiến nhỏ nữa là cổng cắm tai nghe trên Xperia Z1 được chống nước từ bên trong giắc cắm nên không cần dùng nắp đậy, như vậy khi nghe nhạc bạn không cần tháo nắp đậy. Các cổng còn lại gồm khay micro-SIM, khe cắm thẻ micro-SD và cổng sạc micro-USB đều có nắp đậy có đệm cao su để chống nước. Tuy vậy, việc đóng mở các nắp đậy này rất dễ dàng, chỉ cần lấy móng nậy nhẹ là mở được.

Một cải tiến trong thiết kế nữa của Xperia Z1 là có thêm phím camera vật lý dùng để chụp, quay và kích hoạt nhanh ứng dụng camera cả khi điện thoại đang bị khóa màn hình, hoặc đang dính nước.

Giắc cắm tai nghe được chống nước từ bên trong giắc cắm trên đỉnh máy và nút camera vật lý ở cạnh phải

Ở chiều hướng tiêu cực, Xperia Z1 có kích cỡ to bản hơn, dày hơn (8,5mm và 7,9mm) và nặng hơn 16% (170g và 146g) so với người tiền nhiệm mặc dù kích cỡ màn hình vẫn là 5 inch. Điều này khiến cho việc đút túi quần và sử dụng máy bằng một tay khó khăn hơn Xepria Z và các smartphone 5 inch khác. Tuy vậy, sự khác biệt này không quá nhiều bởi các cạnh của điện thoại này bo tròn hơn Xperia Z.

Lý do khiến Xperia Z1 cồng kềnh và nặng nề hơn chủ yếu là do dung lượng pin của máy lớn hơn Xperia Z tới 30% (3.000 mAh và 2330 mAh) để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho camera 20.7MP và khả năng chống nước tốt hơn.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z1

Xperia Z1 to bản hơn, dài hơn, dày hơn và nặng Xperia Z dù cùng có màn hình 5 inch

Nhìn chung, Xperia Z1 có thiết kế với khung nhôm trông sang và chắc chắn hơn so với thế hệ đàn anh. Máy cũng có khả năng chống nước tốt hơn, có thêm nút camera vật lý nhưng kích cỡ to và nặng hơn Xperia Z cũng như các smartphone 5 inch khác.

Màn hình

Màn hình của Xperia Z1 có kích cỡ 5 inch, độ phân giải Full-HD cho mật độ điểm ảnh 441 PPI tương tự đàn anh Xperia Z. Điểm cải tiến của màn hình này là sử dụng công nghệ Triluminous được dùng trên các TV cao cấp của hãng này mà theo Sony là có màu sắc và độ sáng tốt hơn.

Trên thực tế, màn hình của Xperia Z1 hiển thị sắc nét và có độ sáng tốt. Chúng tôi thường chỉ sử dụng 60% độ sáng là thấy đủ dùng trong hầu hết thời gian sử dụng máy, ngoại trừ khi xem dưới trời nắng. Về màu sắc, màn hình của điện thoại này có tông màu ấm, màu sắc tự nhiên chứ không rực rỡ như màn hình AMOLED của Galaxy S4 và thậm chỉ cả khi so sánh với màn hình Super LCD3 của HTC One.

Khi nhìn bằng mắt thường, màu trắng trên màn hình của máy có xu hướng ngả sang màu hồng nhạt chứ không phải trắng sáng (hơi lạnh) như màn hình của HTC One. Điều này có thể nhận thấy rất rõ khi lướt các trang web sử dụng màu nền trắng. Khi so sánh trực tiếp với HTC One, màu sắc trên Xperia Z1 hiển thị dịu trông mắt hơn nhưng không rực rỡ, ấn tượng như trên màn hình điện thoại của HTC. Độ sắc nét cũng kém hơn một chút khi so với màn hình của HTC One.

Khả năng nhìn ngoài trời của Xperia Z1 khá tốt, nếu tăng độ sáng lên mức cao nhất có thể lướt web đủ rõ dưới trời nắng. Tuy vậy, góc nhìn của màn hình lại bị hạn chế, màu sắc thay đổi nhiều khi nhìn vào màn hình ở các góc khác nhau. Ở khía cạnh này, màn hình của Z1 kém hơn so với HTC One.

Nhìn chung, màn hình của Z1 sẽ phù hợp với những người thích tông màu tự nhiên. Nếu thích màn hình có màu sắc rực rỡ hơn, thìHTC One,LG G2hay Galaxy S4 sẽ phù hợp hơn.

Chụp ảnh và quay phim

Điểm nhấn lớn nhất của Xperia Z1 chính là camera 20.7MP nằm ở phía sau. Đây là điện thoại có camera độ phân giải lớn nhất trong các máy Android hiện nay. Chiếc camera 20.7MP của điện thoại này sử dụng cả 3 thành phần chính của Sony là cảm biến Exmor RS kích thước 1/2.3 inch (tương đương với Galaxy S4 Zoom, nhỏ hơn cảm biến 1/1.5 inch của Lumia 1020 và lớn hơn 70% so với các cảm biến thông thường 1/3 inch), ống kính Sony G góc rộng 27mm với khẩu f2.0, zoom 3x và chip xử lý hình ảnh BIONZ cũng của Sony.

Độ phân giải 20.7MP chỉ đạt được ở khổ ảnh 4:3, còn khổ ảnh 16:9 đạt độ phân giải tối đa là 8MP. Về phần mềm, máy có hai chế độ cơ bản là chế độ chụp tự động (Sony gọi là chế độ Tự động cao cấp) và chế độ chỉnh tay (Sony gọi là Thủ công).

Các chế độ chụp trên Xperia Z, trong đó Thủ công và Tự động cao cấp là hai chế độ cơ bản, hay dùng nhất

Chế độ chụp Tự động cao cấp chụp ảnh ở khổ 16:9 và chỉ đạt độ phân giải 8MP. Chế độ này không cho phép điều chỉnh các tham số ảnh mà chỉ cho phép người dùng điều chỉnh tính năng hẹn giờ chụp, nhận diện nụ cười, chụp liên tục và đèn flash. Ở chế độ này, máy sẽ tự động đoán khung ảnh để điều chỉnh các tham số, ví dụ chụp gần sẽ hiện ra biểu tượng chụp cận cảnh hoặc chụp khung cảnh rộng hơn thì máy báo đang chụp phong cảnh. Ngoài ra, khi hướng máy ảnh vào vùng ngược sáng thì máy cũng hiển thông báo cho biết bạn đang chụp ngược sáng.

Còn ở chế độ Thủ công, bạn có thể điều chỉnh độ phân giải (khổ 4:3 lên tới 20.7MP, 16:9 thì chỉ tối đa là 8MP), ISO (50-800), tự động chụp (hẹn giờ chụp 2 giây hoặc 10 giây), nhận diện nụ cười, cân bằng trắng và bù sáng. Chế độ Thủ công thiếu một số điều chỉnh như độ tương phản, độ bão hòa và độ sắc nét.

Chế độ chụp liên tục Timeshift burst

Ngoài hai chế độ cơ bản trên, Xperia Z1 còn có các chế độ chụp toàn cảnh với ảnh kích cỡ 5MP, chụp liên tục 30 ảnh để chọn ra ảnh đẹp nhất (gọi là Timeshift burst), các hiệu ứng AR (chèn thêm các hình ảnh như khủng long, bướm… vào nền ảnh) và các hiệu ứng ảnh khác (như mắt cá, đơn sắc, lọc, thủ nhỏ…).

Sony Xperia Z1 có nút camera cứng để chụp và quay. Ngoài ra, bấm giữ vào nút này sẽ kích hoạt ứng dụng camera cả khi điện thoại đang khóa màn hình, giống như các máy Lumia của Nokia. Bạn có thể bấm vào nút tăng giảm âm lượng để zoom khi chụp và quay.

Ảnh chụp từ Sony Xperia Z1 có kích cỡ từ gần 2MB với độ phân giải 8MP đến trên 6MB với ảnh độ phân giải 20.7MP. Tốc độ xử lý ảnh chụp của máy nhanh, gần như ngay sau khi chụp thì ảnh đã được xử lý xong và xuất hiện ở phần xem lại.

Về chất lượng, rõ ràng camera 20.7MP của Xperia Z1 được kỳ vọng rất cao. Chúng tôi chưa có điều kiện so sánh với các smartphone có camera được đánh giá cao như Lumia 1020, Lumia 925 hay iPhone 5/5S nhưng khi nhìn vào các ảnh chụp từ máy, có thể thấy chất lượng camera khá ấn tượng. Ở môi trường sáng ngoài trời, ảnh chụp thu được nhiều chi tiết, màu sắc chính xác và nhiễu chỉ dễ nhận thấy khi phóng lớn ảnh.

Khi chụp ban đêm, máy tạo ra các bức ảnh sáng hơn khá nhiều so với độ sáng thực tế và chất lượng ảnh khá đẹp với bối cảnh chụp phù hợp. Sở dĩ nói bối cảnh phù hợp là do tốc độ lấy nét khi chụp thiếu sáng của máy chậm nên rất dễ bị mất (out) nét, nhất là với các vật thể di chuyển. Đèn LED của máy hoạt động rất tốt, không làm lóa sáng đối tượng chụp.