Đánh giá Nokia Lumia 1520 - Có gì thú vị ở 1 chiếc Windows Phone màn hình lớn?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Ưu điểm :

  • Màn hình 1520 có độ sáng rất cao, kèm theo đó là khả năng cảm ứng siêu nhạy
  • Ảnh chụp cho chất lượng rất tốt, đặc biệt thiết bị hỗ trợ cả định dạng RAW khi xuất ra
  • Máy đạt hiệu suất cao và tốc độ trong quá trình sử dụng
  • Chất lượng thiết kế tốt, hệ điều hành dễ sử dụng

Nhược điểm :

  • Nokia 1520 khá nặng và cồng kềnh, gây phiền nhiễu trong quá trình sử dụng
  • Camera chụp rất chậm, bên cạnh đó chế độ chụp panorama không đem lại nhiều giá trị

Đánh giá chung :

Nokia Lumia 1520 là một trong những chiếc smartphone "cách mạng" của Nokia cũng như Windows phone. Đây là thiết bị Windows Phone 8 đầu tiên có phần cứng tương đương như các đối thủ cạnh tranh đến từ Android, Lumia 1520 có vi xử lý Snapdragon 800, RAM 2G, và đặc biệt màn hình lên tới kích cỡ 6 inch. Lớn nhất trong lịch sử thiết kế smartphone của hãng phần cứng di động đến từ Phần Lan.

Thiết kế

Điểm đầu tiên dễ dàng nhận thấy khi sờ nắn thiết bị đó là kích cỡ của nó. Nếu như gọi Galaxy Note 3 là smartphone cỡ lớn thì chúng ta phải gọi Nokia Lumia 1520 là thiết bị "khổng lồ". Nokia Lumia 1520 mang kiểu dáng đặc trưng của dòng Lumia, với thân hình cường tráng, lớp vỏ bằng nhựa chất lượng cao, và màn hình đồ sộ chiếm lấy toàn bộ diện tích mặt trước. Xét về mặt thẩm mỹ, không có gì đáng chê trách ở Nokia Lumia 1520 cả.

Mặc dù lớn nhưng không vì thế mà Nokia Lumia 1520 trở nên dày cộm khi cầm trên tay. Trên thực tế, nó chỉ dày 8.7mm mà thôi. Nhưng bù lại Nokia Lumia 1520 cao, rộng và rất nặng. Chỉ tính riêng khi so sánh với Galaxy Note 3, nó đã dài hơn cả 1cm (162.8mm so với 151.2mm), rộng hơn 0.5cm và nặng hơn 42 gram. Đảo qua các thông số kể trên, bạn có thể thấy thiết bị này "khổng lồ" đến mức nào.

Lumia 1520 theo kèm với 4 màu

(Ảnh đánh giá Nokia Lumia 1520)

Thế nên, hoàn toàn dễ hiểu khi Nokia Lumia 1520 là thiết bị sử dụng bằng cả 2 tay. Bạn có thể sử dụng bằng một tay, nhưng chỉ trong những tác vụ cơ bản nhất mà thôi. Hơn nữa với Nokia Lumia 1520, bạn gần như sẽ phải tìm mua một túi đeo bên ngoài, vì hầu hết các loại túi quần cơ bản đều không chứa vừa kích cỡ của anh chàng khổng lồ này.

So sánh kích cỡ với các smartphone khác

(Ảnh đánh giá Nokia Lumia 1520)

Màn hình

Xu thế màn hình hiện nay là đẹp, sống động, và hiển thị chuẩn mực. Ba yếu tố mà Nokia đã làm rất tốt trên chiếc 1520 lần này. Có lẽ do chất lượng màn LCD cộng thêm tấm nền IPS khiến cho chất lượng hình ảnh trở nên sắc sảo hơn, sống động hơn, đầy đủ hơn, và quan trọng nhất là "rất sáng".

Mặc dù mật độ điểm ảnh chỉ dừng lại ở 367ppi, nhưng như vậy cũng đủ tốt để bạn có thể theo dõi văn bản mà không lo nhòe chữ, xem ảnh và video ở mức độ chi tiết. Trong những tình huống như vậy, màn hình 6 inch của Nokia luôn thể hiện được ưu điểm vượt trội của mình.

Quả thật, Nokia Lumia 1520 giống một chiếc MTB hơn là một chiếc smartphone trong quá trình thao tác. Tuyệt vời nhất là khi mở ứng dụng Microsoft Office và thao tác với văn bản. Các định dạng chữ, bảng tính, hay những biểu đồ thể hiện một cách chi tiết và chạy dọc cả màn hình. Điều mà không một chiếc Windows Phone nào có thể so sánh được.

Tương tự như những chiếc Nokia khác, 1520 cũng cung cấp màn hình siêu nhạy. Bạn có thể đeo găng tay để thao tác trực tiếp. Nếu như ở một số thiết bị màn hình bé như Lumia 520, 620 bạn có thể bấm nhầm khi đeo găng tay, thì trên 1520 hầu như chuyện này không bao giờ xảy ra.

Màn hình mịn và sáng

(Ảnh đánh giá Nokia Lumia 1520)

Nhìn chung màn hình 1520 không đem lại gam màu tối sâu như màn hình AMOLED, tuy nhiên xét 1 cách tổng thể, gam màu của Nokia Lumia 1520 vẫn thể hiện rất trung thực và chính xác. Thật khó mà tìm ra được lỗi nhỏ nào từ màn hình của thiết bị này.

Hệ điều hành

Nokia Lumia 1520 khi bán ra theo kèm với phiên bản Windows Phone 8 GDR3, đây được coi là phiên bản tiền nhiệm trước khi cập nhật lên 8.1 trong thời gian tới.

Nokia cũng là hãng tích hợp nhiều ứng dụng vào thiết bị của mình hơn bất cứ hãng sản xuất Windows phone nào khác. Trong đó bản đồ là một nhân tố quan trọng trong việc lôi kéo khách hàng sử dụng thiết bị của mình.

Có 3 ứng dụng bản đồ được tích hợp sẵn trong Nokia Lumia 1520, đó là HERE Maps với chức năng bản đồ truyền thống, HERE Drive là bản đồ chỉ đường, và HERE Transits là bản đồ giao thông. Trong đó Drive là đáng chú ý hơn cả, với khả năng chỉ đường bằng giọng nói tương đối chính xác, ứng dụng đặc biệt tiện lợi cho việc di chuyển đến những thành phố hoặc khu vực đường mới di chuyển. Mặt khác, Nokia cũng cho phép người dùng download dữ liệu bản đồ theo kèm để sử dụng offline khi cần thiết.

Về khoản chụp hình, Nokia cũng trang bị cho dế cưng của mình ứng dụng Pro Camera tương tự như các máy Lumia khác. Đây là ứng dụng chụp hình được nhiều người dùng chuyên nghiệp đánh giá rất cao, trên thực tế nó giúp người dùng rất nhiều trong việc sản xuất ra những bức ảnh chuyên nghiệp và chất lượng.

Bù lại lượng ứng dụng trên Windows Phone lại khá eo hẹp, chứ không phong phú và dồi dào như iOS hay Android. Điểm danh chợ ứng dụng, bạn sẽ thấy rất nhiều thiếu sót, trong khi đó những ứng dụng xuất hiện đều thua kém tính năng so với 2 đối thủ còn lại. Mặc dù vậy thì Windows Phone 8 rất dễ sử dụng, giao diện Live Tiles sinh động và bắt mắt, tất cả thông tin sẽ được hiển thị trực tiếp ngay tại màn hình chính mà không phải đi sâu vào bên trong ứng dụng để theo dõi.

Hiệu năng

Một khi sử dụng Windows Phone 8, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng hiệu suất thiết bị rất ít khi gặp vấn đề. Hơn thế nữa, Lumia 1520 cũng được trang bị cấu hình khá khủng với vi xử lý Snapdragon 800 và RAM 2GB, thế nên nó hoàn toàn không gặp bất cứ vấn đề gì với các game nặng nhất mà Windows Phone 8 có.

Nokia Lumia 1520 có thể chạy được tất cả game mới hiện nay

(Ảnh đánh giá Nokia Lumia 1520)

Tiếc là chúng ta không thể sử dụng Geekbench 3 và 3D Mark để đo benchmark trên Windows Phone 8, tuy nhiên nếu so sánh với chip A7 của Apple thì Snapdragon 800 cũng không thua kém là bao.

Mặc dù vậy có 1 điểm gây thất vọng không chỉ với Nokia Lumia 1520 mà còn với toàn bộ các thiết bị Windows Phone 8 khác đó là tốc độ mở ứng dụng rất chậm, thường phải trễ hơn nhiều giây so với iOS và Android. Trong khi đó khả năng resume cũng khá hạn chế và mất thời gian.

Thời lượng pin

Với cục pin 3400mAh và hệ điều hành tiết kiệm pin như Windows Phone 8 thế nên người dùng không bao giờ phải bận tâm với thời lượng pin sử dụng của thiết bị này.

Trong bài test, chúng tôi bắt đầu sử dụng Lumia 1520 từ 7 giờ sáng với thời lượng pin ở trạng thái 100%. Sau 1 tiếng nghe nhạc với loa ngoài 100%, kiêm luôn lướt web và chụp hình, pin tụt xuống còn 85%.

Tiếp đến, tắt loa ngoài và tiếp tục lướt web đến đầu giờ trưa và OFF Wifi vào lúc 11 giờ 30 để chụp hình thì đến 1 giờ 30 pin còn khoảng 60%. Tiếp đến sử dụng Evernote để ghi chú tài liệu và thi thoảng lôi máy ra chơi game Asphalt 8 và Fiffa 2014 thì pin còn 44% ở mức 4 giờ chiều.

Tiếp đến, tiếp tục mở loa ngoài của Lumia 1520 đến 6 giờ 30 thì pin còn 31%. Cuối cùng là đọc sách và chơi game đến 9 giờ 30 thì pin lúc này còn 20%, toàn bộ thời gian sử dụng không bật chế độ tiết kiệm pin. Như vậy có thể thấy thời lượng pin của Lumia 1520 khá tốt, nó hoàn toàn có thể trụ được hết 1 ngày với các tác vụ tương đối nặng.

Camera

Lumia 1520 là thiết bị ra mắt ngay sau khi Lumia 1020 ra mắt được vài tháng, đây là thiết bị Windows Phone với camera 41MP chụp hình siêu nét.

Theo đó, 1520 được trang bị máy ảnh 20MP công nghệ PureView, với cảm biến 1/2.5inch và khẩu độ f/2.4, cùng với đó là đèn flash LED kép.

Camera của Lumia 1520

(Ảnh đánh giá Nokia Lumia 1520)

Lumia 1520 được trang bị 2 ứng dụng camera theo kèm. Thứ nhất là Pro Cam là ứng dụng chụp ảnh chính, trong khi Refocus là ứng dụng giúp 1520 lấy nét sau khi chụp. Bên cạnh đó còn 1 số ứng dụng khác cũng được tích hợp như Nokia Creative Studio và Nokia Cinemagraph nữa.

Tương tự như các máy Windows Phone khác, Lumia 1520 mất khá nhiều thời gian để chụp hình, thua xa tốc độ so với One M8, Galaxy S5 hay iPhone 5S, v.v...

Thử nghiệm thực tế cho thấy, ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng có chất lượng khá tốt, màu sắc tươi tắn, chân thực, và khá chi tiết. Trong khi đó chụp ngoài trời Lumia 1520 cho chất lượng ảnh khá hài hòa và chi tiết, rất xứng đáng là kẻ thừa kế của Lumia 1020 trước đó.

Kết luận

Nokia Lumia 1520 là chiếc smartphone có nhiều giá trị cao. Nó là cuộc cách mạng của Nokia cũng như Windows Phone trong việc chạy đua cấu hình phần cứng. Lumia 1520 sở hữu thiết kế chắc chắn, màn hình đẹp, camera nét, thời lượng pin khủng và hiệu năng không chê vào đâu được. Tuy nhiên Nokia Lumia 1520 không phải thiết bị dành cho tất cả mọi người với kích cỡ "khổng lồ" của nó, hơn nữa việc thiếu ứng dụng cũng là một điểm đáng lưu ý khác khi sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8.

Bạn nên mua Nokia Lumia 1520 nếu:

  • Thích trải nghiệm hệ điều hành Windows Phone.
  • Cần một chiếc điện thoại có cấu hình cao và hiệu năng mạnh, có thể chiến tất cả các game hiện nay.
  • Là người yêu thích chụp hình trên điện thoại, và thích xem lại ảnh chụp ngay trên thiết bị có màn hình lớn.
  • Muốn sở hữu thiết bị có dung lượng pin tốt trên 1 ngày.

Bạn không nên mua Nokia Lumia 1520 nếu:

  • Không thích điện thoại có kích cỡ "khổng lồ".
  • Muốn sử dụng nhiều ứng dụng mới nhất hiện nay.
  • Không thích hệ điều hành Windows Phone và điều kiện tài chính không cho phép vì thiết bị có giá tới 13 triệu đồng.
Phạm Thị Khanh
Phạm Thị Khanh
Trả lời 8 năm trước

Ngày xưa Nokia ko đua dc phần cứng, chơi với bạn WP là lựa chọn cực kỳ hợp lý. Giờ Nokia phần cứng cũng đua dc tới top rồi thì không còn đường quay lại với Android hay OS khác nữa. Âu cũng là cái số:DĐống điện thoại Android không con nào qua 1520 khi kết hợp thiết kế + màn hình + camera, cố lắm thì ngang về chip xử lý và pin:DĐúng là đời nó phải thế.

Với một số người thì WP là ưu điểm, với rất nhiều người thì WP là hạn chế. Có những cái rất thông minh những cũng có những cái cùi khó tả

Vũ Giang Linh
Vũ Giang Linh
Trả lời 8 năm trước

Chả có nhược điểm gì cả, trừ khi không thích Windows Phone.