Cách sửa lỗi "ngốn" pin cho iPhone hoặc iPad trên iOS 7.1?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Apple phát hành iOS 7.1 cho iPhone, iPad và iPod touch với nhiều tính năng mới, cải tiến và sửa lỗi. Tuy nhiên, dựa trên các cuộc thăm dò mới đây cho thấy, người dùng các thiết bị iOS đã phàn nàn về việc sau khi nâng cấp lên iOS 7.1, thời lượng pin của các thiết bị đã sụt giảm đáng kể. Vậy, làm thế nào để khắc phục tình trạng này?


Vấn đề thời lượng pin là vô cùng "nan giải", vì nó dựa trên cách sử dụng của mỗi người và tuỳ vào model mà bạn sử dụng, vì vậy rất khó để xác định chính xác những gì đang gây ra vấn đề về pin cho thiết bị. Do đó, bạn có thể thử một trong các cách dưới đây để có thể cải thiện thời lượng pin sau khi nâng cấp lên iOS 7.1.

Tắt các ứng dụng gần đây

Mặc dù một số ứng dụng bạn đã không sử dụng nữa mà chưa tắt hẳn và ứng dụng đó đã dừng hoàn toàn trong nền, nhưng có khả năng có một số ứng dụng sẽ “thức dậy” và tự động tải các nội dung trên mạng. Vì vậy bạn nên tắt hoàn toàn các ứng dụng trong nền đi bằng cách, nhấp đúp nút Home rồi di chuyển qua các ứng dụng và chọn ứng dụng cần phải tắt đi.

Nên đóng các ứng dụng ngốn pin như VoIP, điều hướng và ứng dụng stream âm thanh nếu bạn không sử dụng chúng. Các ứng dụng như Skype được biết cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Tắt dịch vụ định vị

Tắt dịch vụ định vị (Location Service) cho các ứng dụng bằng cách truy cập vào menu Settings>Privacy>Location Services, rồi sau đó bật từng ứng dụng trở lại để xác định dịch vụ nào đang gây tốn pin trên thiết bị.


Đây cũng là một ý tưởng tốt để xem lại danh sách các ứng dụng đang sử dụng Location Service, từ đó giúp vô hiệu hóa các ứng dụng mà bạn không muốn ứng dụng đó theo dõi vị trí của bạn.

Restart/Reset lại iPhone

Nhấn và giữ nút Sleep/Wake và nút Home cùng một lúc ít nhất 10 giây, cho đến khi logo Apple xuất hiện.

Reset thiết lập mạng

Thiết lập lại các mạng bằng cách, truy cập vào menu Settings>General>Reset>Reset Network Settings. Thao tác này sẽ thiết lập lại tất cả các thiết lập mạng, bao gồm cả mật khẩu, VPN và các thiết lập APN.

Bảo trì pin

Apple khuyên, ít nhất mỗi tháng một lần, người dùng nên sạc pin đến 100% và sau đó sử dụng cho đến khi pin giảm xuống còn 0% để duy trì dung lượng. Vì vậy, nếu bạn vẫn chưa làm thì đây sẽ là một thời điểm tốt để làm điều đó.

Lời khuyên chung

1. Tắt hình nền động (Dynamic Wallpapers)

Đây là bổ sung mới cho iOS 7 mang lại hình ảnh động tinh tế cho màn hình Home và màn hình khóa. Nhưng mặt trái của nó là làm hao tổn tài nguyên hệ thống và gây tốn pin. Vì vậy, nếu đã thiết lập một hình nền động và gặp phải vấn đề về thời lượng pin giảm nhanh, hãy truy cập vào menu Settings>Wallpapers & Brightness>Choose Wallpaper. Sau đó chọn một ảnh tĩnh có sẵn hoặc chọn từ thư viện ảnh để thay thế.

2. Vô hiệu hoá làm mới ứng dụng trong nền

Apple đã làm cho tính năng đa nhiệm trên iOS 7 thông minh hơn, bằng cách cho phép các ứng dụng lấy nội dung qua mạng trong chế độ nền. Mặc dù Apple cũng đã đảm bảo rằng mức tiêu thụ điện năng là tối thiểu khi các ứng dụng chạy nền, nhưng điều đó không có nghĩa là thời lượng pin của bạn không bị tiêu hao. Để vô hiệu hóa tính năng Background App Refresh, bạn truy cập vào mục Settings>General>Background App Refresh và tắt tính năng này đi.

Nếu biết chắc chắn rằng một ứng dụng trong danh sách chịu trách nhiệm về việc tiêu tốn pin, bạn có thể chọn và vô hiệu hóa tính năng làm mới trong nền của riêng ứng dụng đó bằng cách di chuyển xuống danh sách phía dưới và tắt ứng dụng đó đi.

3. Vô hiệu hóa hiệu ứng chuyển động

Tính năng này được Apple gọi là Reduce Motion dựa trên hiệu ứng Parallax (thị sai) cho phép ảnh nền trông khác nhau tại các góc nhìn tạo nên hiệu ứng nổi (3D). Hiệu ứng này ban đầu có thể khá thú vị nhưng cũng là một nguyên nhân khiến thiết bị tốn pin hơn. Do đó có thể vô hiệu hóa các hiệu ứng chuyển động bằng cách vào menu Settings>General>Accessibility>Reduce Motion và chuyển thiết lập sang ON để hoàn tất.


4. Vô hiệu hóa cập nhật tự động của App Store

iOS 7.1 cuối cũng cũng hỗ trợ tính năng tự động cập nhật các ứng dụng trong nền, nhưng nếu không quá quan tâm về việc cập nhật tất cả các ứng dụng, bạn có thể tắt chức năng này bằng cách vào menu Settings > iTunes & App Store, rồi di chuyển xuống mục Automatic Downloads và tắt tùy chọn Updates đi. Tại đây, bạn cũng có thể không cho thiết bị iOS sử dụng dữ liệu di động để cập nhật ứng dụng tự động.

5. Trung tâm thông báo

Apple đã thêm nhiều tính năng mới cho Notification Center, bao gồm cả Summary, Next Destination và Tomorrow Summary. Bạn có thể kéo dài thời lượng pin của máy dài thêm một chút bằng cách tắt tất cả các tính năng này thông qua menu Settings> Notification Center, rồi di chuyển xuống phần Today View và tắt bất cứ ứng dụng nào không cần thiết. Cũng có thể vô hiệu hóa Notifications View và Today View từ màn hình khóa.

6. Vô hiệu hóa lập chỉ mục không mong muốn trong tìm kiếm Spotlight

Spotlight tìm kiếm nhiều loại nội dung như ứng dụng, danh bạ, nhạc, Podcast, email, sự kiện… khi bạn sử dụng Spotlight để tìm kiếm địa chỉ liên lạc, các ứng dụng và nhạc thì có thể bỏ bớt các nội dung mà mình không cần tìm kiếm, để giảm thời gian truy vấn cho Spotlight bằng cách, truy cập vào menu Settings>General>Spotlight Search.

7. Tắt Push Notifications

Nếu nhận được nhiều thông báo gửi đến, pin của bạn có thể tiêu tốn chút ít, do đó, nên tắt push cho các ứng dụng không thường xuyên bằng cách vào Settings > Notification Center, rồi di chuyển xuống mục Include để xem danh sách các ứng dụng và bấm vào bất kỳ ứng dụng nào mà bạn không muốn nhận thông báo để tắt đi.

8. Tắt LTE/4G

Nếu ở nơi không có kết nối 4G, bạn nên tắt kết nối này đi bằng cách truy cập vào menu Settings>General>Cellular> Enable LTE/Enable 4G.

9. Lời khuyên khác

Thiết lập Auto-Lock với khoảng thời gian để iPhone sẽ tắt nhanh hơn sau khi không hoạt động. Để thiết lập khoảng thời gian tự động khóa, bạn truy cập vào menu Settings>General>Auto-Lock và thiết lập khoảng thời gian tự động khóa là 1, 2, 3, 4 hoặc 5 phút.

Có thể bạn đã biết việc sử dụng kết nối Wi-Fi liên tục sẽ nhanh hết pin trên iPhone, nhưng có lẽ bạn không biết rằng, chip Wi-Fi của iPhone sẽ liên tục tìm kiếm các mạng Wi-Fi có sẵn trong phạm vi mà bạn đến. Vì vậy, nếu điều này xảy ra trong khoảng thời gian dài, nó sẽ làm giảm thời lượng pin nhanh chóng. Để vô hiệu hóa tính năng này, truy cập vào menu Settings>Wi-Fi và bấm vào On/Off để bật/tắt kết nối Wi-Fi khi cần thiết.

Màn hình mờ cũng giúp kéo dài thời lượng pin cho máy. Bạn có thể giảm độ sáng màn hình mặc định dựa trên nhu cầu sử dụng hoặc kích hoạt tính năng Auto-Brightness để màn hình điều chỉnh độ sáng tự động dựa trên điều kiện ánh sáng của môi trường xung quanh. Để thực hiện, bạn truy cập vào menu Settings> & Wallpaper rồi kích hoạt tùy chọn Auto-Brightness sang trạng thái On.

Tắt dịch vụ định vị cho các dịch vụ hệ thống sau: Diagnostics & Usage, Setting Time Zone, Location Based iAds bằng cách truy cập vào menu Settings>Privacy>Location Services>System Services.

Thay đổi thiết lập tối ưu hóa dựa trên việc sử dụng

• Nếu ít sử dụng kết nối Bluetooth, có thể tắt nó đi (Settings>General>Bluetooth) và bật lại khi cần thiết.

• Nếu thường xuyên kiểm tra nhiều tài khoản email trên iPhone, nên thiết lập để chỉ cho phép thông báo tài khoản email quan trọng nhất. Đối với các tài khoản khác, có thể kiểm tra bằng thủ công.

• Tắt tính năng Raise to Speak của Siri nếu không sử dụng thường xuyên (Settings>General>Siri> Raise to Speak).

• Tắt Siri nếu không sử dụng (Settings>General>Siri).

• Tắt Personal Hotspot nếu không sử dụng (Settings>Personal Hotspot).

• Tắt thiết lập equalizer để phát lại bài hát (Settings>Music>EQ).

Khôi phục lại iPhone như mới

Đây không phải là giải pháp lý tưởng nhưng là cách cuối cùng. Nếu đã thiết lập iPhone bằng cách khôi phục từ bản sao lưu thì có thể các vấn đề liên quan đến thời lượng pin có thể là do sao lưu. Do đó nên khôi phục lại iPhone bằng cách truy cập vào menu Settings>General>Reset> Erase All Content And Settings và thiết lập iPhone lại từ đầu như một thiết bị mới (không phải từ bản sao lưu). Nhưng trước khi xóa tất cả các nội dung và các thiết lập, bạn nên tạo một bản sao lưu cho iPhone bằng cách sử dụng iTunes hoặc iCloud, sao lưu hình ảnh và video sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây Dropbox hoặc Google+