Cảm nhận Lumia 920 sau 20 ngày sử dụng?

Hi every one,
Trước khi viết bài này, tôi đã đọc qua rất nhiều topic cũng như comment của các thành viên về chiếc điện thoại Lumia 920. Khen cũng nhiều mà chê cũng không ít. Hiện tại, tôi cũng đang sử dụng một chiếc Lumia 920 mầu vàng, và trong văn phòng có một người nữa dùng một chiếc khác mầu đen. Qua 20 ngày sử dụng, tôi có một vài thứ muốn chia sẻ cùng mọi người về chiếc Lumia mà tôi đang dùng(*):
1. Về thiết kế: vỏ Lumia 920 được làm bằng nhựa polycarbonate nguyên khối, rất bền và bóng bẩy (chiếc màu đen và xanh Cyan thì được làm sần, không bóng), tuy nhiên máy không dễ trơn trượt. Máy cầm chắc tay, cứng cáp, không có hiện tượng bị ọp ẹp. Bề mặt kính cong và được làm bằng kính Gorilla Glass 2 cho khả năng chống xước cao hơn (tuy nhiên, các bạn phải cẩn thận khi dùng giấy khô lau bề mặt khi có bụi, cát nhỏ; nếu trà xát quá mạnh thì vẫn có thể gây xước bề mặt, dù vết xước rất nhỏ, khó nhận ra). Các nút bấm và ốp camera được làm bằng sứ đen, rất đẹp, bóng và tinh xảo. Thân máy được làm vồng lên ở phía sau cho cảm giác khít tay khi cầm, rất thoải mái. Và tôi chưa phát hiện thấy hiện tượng hở sáng hay máy bị ọp ẹp, kêu khi rung lắc.
IMG_0159IMG_0168IMG_0169
2. Về màn hình: Màn hình rất đẹp, sáng, rõ ràng và hiển thị tốt dưới ánh sáng ngoài trời. Phản ứng của màn hình rất nhạy khi kích hoạt chế độ highsensisitive. Mình đã dùng thử găng tay dầy, ghim giấy và cả bút dạ (cái này có quay lại video và cũng làm mình rất ngạc nhiên) để điều khiển, màn hình phản ứng rất nhanh và mượt.
3. Về âm thanh: Loa ngoài của Lumia 920 nghe khá tốt, rõ ràng và to (các bạn vào phần setting -> audio -> enhancements -> audio leveling -> off thì sẽ nghe được âm thanh lớn hơn). Khi dùng earphone, kích hoạt Dolby Headphone playback thì nghe nhạc rất ấm (kết hợp với điều chỉnh phần equaliser cho phù hợp với dòng nhạc mà các bạn nghe). Mình chạy cùng 1 bài trên Lumia 920 và Iphone 5, sủ dụng earphone đi kèm của Iphone 5 thì Lumia cho kết quả tốt hơn (tất cả người nghe cùng đều công nhận nhá).
4. Về camera: với firmware gốc, khi chụp ảnh ban ngày, ảnh bị ám vàng khá nhiều; tuy nhiên, khi update firmware thì hiện tượng này không còn và với mình thì ảnh rất đẹp cho 1 chiếc smartphone. Camera của mình bị một hot point đỏ lòe khi chụp nền đen (check điểm chết), sau khi update firmware bản 1001 (bản chưa chính thức) thì chỉ còn một điểm xanh mờ. Với mình cái này cũng không ảnh hưởng gì. Chất lượng video thì rất tốt, nét, chống rung hiệu quả, hình không bị nhòe khi di chuyển (mỗi tội không zoom được), và đặc biệt phần thu âm của em nó thì rất ấn tượng. Ngoài ra, Nokia có các apps hỗ trợ chụp ảnh rất hay như cinemagraph hay smartshoot (rất ấn tượng).
WP_20130107_006[1]WP_20130107_008[1]
5. Về hiệu suất sử dụng PIN: thời gian đầu khi mới mua, PIN sụt khá nhanh. Có lần mình sạc đầy 100%, nhưng chỉ sau khoảng 4h là chỉ còn khoảng 10% (mức sử dụng bình thường: gọi điện, nhắn tin và cái, vào facebook một chút, đọc báo một chút và không chơi game). Sau khoảng 1 tuần (mình sạc 3 lần qua đêm, nghe theo mách nước trên 4rum) thì PIN trâu hơn. Mình hay thức khuya, thỉnh thoảng rút sạc từ 2h sáng, sau đó đi ngủ, 6:30 sáng dậy, check notifications... bắt đầu một ngày làm việc bình thường thì em nó còn khoảng 20% vào lúc 19h (trong thời gian làm việc không sạc thêm chút nào để test xem em nó trụ được bao lâu - con mầu đen của ông cùng VP còn trâu hơn, qua tới ngày thứ 2, chắc do 2 tay 2 súng nên ít sử dụng em nó hơn mình).
6. Phụ kiện (được khuyến mại khi order đợt đầu): gồm tai nghe bluetooth, sạc không dây và chuột không dây. Tai nghe bluetooth nghe tốt cho các cuộc đàm thoại, và khá tốt nếu bạn sử dụng để nghe nhạc (tất nhiên rồi, có >700k thôi mà). Sạc không dây thì rất tiện kể cả ở nhà hay văn phòng. Bạn ngồi vào bàn làm việc, đặt điện thoại lên sạc và sạc thôi, bàn sạc lại còn rất đẹp nữa.
7. Hệ điều hành: Bản thân mình rất thích hệ điều hành windowphone 8 (không thích windowphone 7). WP8 rất mượt, với firmware gốc, mình cũng gặp vấn đề treo máy và restart (cũng khá bực mình khi bị treo máy - 2 lần, toàn phải reset lại). Sau khi up firmware mới (bản 1001 thôi, chưa phải bản mới nhất) thì không còn hiện tượng treo máy hay khởi động lại. Tuy nhiên, mình gặp vấn đề đối với NFC, sau khi update, mình không thể chuyển file qua NFC hay bluetooth với máy khác mặc dù nhận file qua cách này thì vẫn bình thường (chưa hiểu nguyên nhân). Các apps mình thấy đủ dùng cho hoạt động hàng ngày, mình chỉ cài whatsapp, facebook, twitter, skype, scan (scan tài liệu), lịch (có lịch Việt nhá, rất đẹp), book.. và một số apps khác phục vụ cho công việc. Games thì chỉ cài một số game nhỏ như Wordament, Randoll run... (hầu như minh không chơi game trên điện thoại nên mình cũng không quan trọng cái này).
Map thì vẫn phải công nhận Gmap tốt hơn Nokia map ở những thành phố nhỏ (Nokia map update không đầy đủ bằng Gmap).

(*) Bài viết được thực hiện qua thời gian 20 ngày mình sử dụng chiếc Lumia 920 của mình, không mang tính chất áp đặt sở thích, cũng không mang tính chất quảng cáo cho bất cứ sản phẩm nào.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Mình cũng mua đợt 1, nhưng hỗ trợ pdf quá kém, quản lý data đơn lẻ theo app không thống nhất, rồi nhiều thứ phải connect vào pc khá bất tiện, mình lại hay share data qua home network, xài DLNA qua TV... nên rất nản với WP8.
Chỉ ước gì có file explorer! Nhưng xem ra M$ không có ý định đó.

Chỉ thích cái people, với pin và hiệu năng tốt hơn android

qua quá trình xài thì mình khá thất vọng với M$, đưa ra nhiều functions mà không cover user cases tốt, đàng hoàng, toàn nữa vời. Như:
- Từ mail chỉ attched đc hình. Đang soạn mail nhớ cần attached file doc chẳng hạn, phải copy nguyên mail chạy qua bên office share dán vào, thiệt nhảm nhí..
- pdf down từ IE/ hay nhận từ bluetooth thì không xóa hay gửi đi đc, muốn xóa phải uninstall pdfreader. Cty mình cấm way out net, cần tài liệu toàn dùng phone down rồi gửi mail vào. Giờ xài wp gặp tài liệu pdf thì hay rồi quên luôn... thật là xì-mát phôn!
- share file bluetooth, nếu định dạng file không có chương trình nào hỗ trợ thì khỏi thấy luôn, phải factory reset mới xóa đc, à share video thì rớt qua saved photo, khg vào video. Thà không cho share file qua bluetooth luôn đi.
- cùng là mp3 hay video, nhưng ctr nào down về thì chỉ có nó xài đc, gắn vào pc hok thấy luôn, bó tay không đang nghe bên này muốn nghe bài kia phải mở ctr khác.
- volume chung, nghe nhạc mở loa nhỏ đi ra ngoài quên tăng vol thì có đt kg hay biết gì luôn.
- tạo playlist trên máy còn nhiều hạn chế.
- chức năng thoại không có fast call, không search.
- phát video/nhạc không dùng tay kéo thanh thời gian nhanh đc (random play) khỏi học tiếng anh...
- Cái wallet đồng bộ rất kém, trên ms account xóa tài khoản rồi mà dưới máy không xóa đc, cứ log vào là lỗi đá ra.

Nói chung rất rõ là Microsoft làm ra WP là để xài với PC, biến WP thành như 1 slave terminal của PC thôi, tính độc lập rất kém. Mang tiếng là hỗ trợ công việc tốt nhưng mình lại thấy nó cực kỳ tệ.

Chỉ có cái people là hay nhất. Nhưng ai xài sony chắc không lạ với kiểu nhúng facebook vầy.
Tóm lại là WP chỉ tốt cho social network. LOL...

Đó là chưa kể các thiếu sót có thể chăm chước cho như fast switch mấy wifi, bluetooth; hay khóa xoay màn hình; rename phone ngay trên đt để dể nhận khi đồng bộ bluetooth(cứ windows phone thì ai biết cái nào mà sync); tắt ứng dụng trên thanh multitask list.
Là smartphone mà giờ chỉ dùng nghe gọi, facebook, chụp hình. Muốn dùng gì cũng phải lên mạng search coi xài sao, có hỗ trợ kg? Nhiều khi nghĩ bụng sao mình càng xài càng ngu!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 10 năm trước

Mình nghĩ bạn là người dùng thực sự. Mình cũng đang sở hữu một con 920 màu đen (mua tại 63 LTK), nhưng từ lúc mua ngày 13/1 đến giờ không ngày nào không lên mạng tìm hiểu về 920 :), điều đó nói lên rằng mình rất băn khoăn về chất lượng của em nó. Có rất nhiều bài đánh giá về L920 và không biết đâu mà lần, chỉ khi đọc bài của bạn mình thấy đó cũng chính là cảm nhận của mình. Riêng cá nhân con máy của mình thì có thêm mấy điểm sau:
- máy mua hôm 13/1 thì đến trưa 19/1 màn hình đen xì, cầm ra care nó bảo để máy lại, phải thay màn hình. Tức lộn tiết, qua LTK định ầm ĩ tí cho vui ai dè kỹ thuật bên đó bật lại lên.
- Nhắn tin, gọi điện, search... thua đứt RIM (mình đang sử dụng 9780)
Riêng khoảng nhắn tin mình rất bức xúc với em xờ-mát phôn này, là: khi đông bộ danh bạ từ máy BB, một số danh bạ mình lưu ở chế độ "work" thì sang 920 không thể nhắn tin cho những thuê bao này được. 920 chỉ hiểu "mobile" mới text SMS được thôi !
- Nghe nhạc: muốn tìm mà nghe được song cần nghe thì chỉ có một cách duy nhất là tìm theo tên chữ cái - không tìm theo tên cả bài (oh my god -xờ mát phone)!
- chế độ gì mà hiển thị tốt dưới ánh nắng mặt trời???? sáng nay (22/1) trời hơi sáng một tí mình nhìn vào màn hình 920 chi lờ mà lờ mờ, rút con 9780 ra thì sáng rõ nét>>> bó tay
- Chụp ảnh đẹp, nhưng chụp chế độ panorama thì hơi nông dân, phải gọi là N-G-U phone.
- Nghiêm trọng: lỗi conect giữa wifi và 3G, thỉnh thoảng bị treo máy, chơi game 20' máy nóng ran.................


Buồn cho một siêu phẩm - Tiếc vì lỡ hẹn với BBz10 :(

Vũ Giang Linh
Vũ Giang Linh
Trả lời 8 năm trước

Đây cũng là cảm nhận của mình, tuy nhiên mình không nhiệt tình như bác. Cảm ơn bác đã chia sẻ.


Phạm Thị Khanh
Phạm Thị Khanh
Trả lời 8 năm trước

Mình cũng mua đợt 1, nhưng hỗ trợ pdf quá kém, quản lý data đơn lẻ theo app không thống nhất, rồi nhiều thứ phải connect vào pc khá bất tiện, mình lại hay share data qua home network, xài DLNA qua TV... nên rất nản với WP8.
Chỉ ước gì có file explorer! Nhưng xem ra M$ không có ý định đó.

Chỉ thích cái people, với pin và hiệu năng tốt hơn android

 Long
Long
Trả lời 8 năm trước

cũng được