Đánh giá chất lượng điện thoại Samsung Ativ S?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước


Trong loạt điện thoại chạy Windows Phone 8 đầu tiên thì Samsung đã gây bất ngờ khi công bố chiếc Samsung Ativ S trước cả Nokia Lumia 920. Mặc dù xuất hiện từ rất sớm nhưng Ativ S chỉ vừa được các nhà mạng tại một số quốc gia trên thế giới phân phối dưới dạng hợp đồng. Hôm nay thì mình đã có cơ hội trải nghiệm một chiếc Ativ S của nhà mạng Bell (Canada) và dưới đây là những đánh giá sơ bộ:

Thiết kế:

Cảm giác đầu tiên khi cầm Ativ S trên tay là máy khá nhẹ và vừa vặn. Samsung Ativ S có thiết kế vừa giống Galaxy S III vừa giống Galaxy Note II. Điểm giống S III ở đây là chiếc màn hình 4,8" chiếm gần như toàn bộ mặt trước, mỏng chỉ 8,6 mm và điểm giống Note II là các góc được bo vuông vắn hơn và mặt sau liền mạch. Bảo vệ cho chiếc màn hình Super AMOLED kích thước lớn là lớp kính cường lực Gorilla Glass 2. Rìa màn hình được vuốt hơi cong xuống thân máy tương tự như S III. Không gian mặt trước đã được Samsung tận dụng tối đa cho màn hình nên hầu như không còn phần thừa. Phía trên màn hình là loa thoại, các cảm biến, camera phụ và logo Samsung. Phía dưới là 3 nút cơ bản của Windows Phone gồm 2 phím cảm ứng Back và Bing Search, phím Home lại là nút vật lý với logo WP mới và có viền mạ chrome. Một điều thú vị là nút Home cũng có thể mở màn hình lên từ trạng thái đang khóa tương tự nút nguồn.

Tương tự S III và Note II, Ativ S cũng sở hữu thiết kế viền kim loại bao quanh máy giúp máy trông cứng cáp và thanh lịch hơn. Các phím chức năng đều được bố trí rất hợp lý trên viền kim loại này. Bên cạnh trái phía trên là nút tăng giảm âm lượng. Bên cạnh phải phía trên là nút nguồn, đối xứng phía dưới là nút camera. Cạnh trên có jack tai nghe 3,5 mm và chính giữa cạnh dưới là cổng sạc/kết nối microUSB. Với cách bố trí như thế này thì các ngón tay có thể dễ dàng với tới các nút mặc cho kích thước lớn của máy.

Mặt sau của Ativ S khá đơn giản với một lớp nhựa giả kim loại phay xước với phía trên là cụm camera 8 MP kèm đèn flash LED và phía dưới là một dải ngang dạng lưới che phủ phần loa bên trong. Khác với Nokia Lumia 920 hay HTC Windows Phone 8X, phần nắp lưng của Ativ S có thể tháo ra được để thay SIM, thẻ nhớ và pin. Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng nâng cấp bộ nhớ cho máy bằng thẻ và thay pin sơ-cua khi cần.

Màn hình:

Samsung Ativ S sử dụng màn hình 4,8" Super AMOLED HD với độ phân giải 1280 x 720p cho chất lượng hình ảnh rất tốt: giàu màu sắc, trong, sáng và mịn. Hiện tượng điểm ảnh PenTile trên màn hình như những chiếc Samsung Windows Phone trước đây đã không còn. Dĩ nhiên là AMOLED không hiển thị tốt dưới năng như ClearBlack của Nokia nhưng ở độ sáng tự động, mình vẫn có thể xem khá rõ nội dung trên màn hình.

Thêm vào đó, do kích thước màn hình lớn nên không gian hiển thị cũng thoáng hơn. Với giao diện đơn giản gồm nhiều tấm Live Tile và danh sách ứng dụng hiển thị theo hàng dọc của Windows Phone, các thao tác và định hướng trên màn hình 4,8" của Ativ S được thực hiện rất dễ dàng.

Camera và âm thanh:



Samsung trang bị cho Ativ S 2 chiếc camera. Camera chính phía sau 8 MP, khẩu f/2.6 và camera phụ phía trước 1,9 MP, khẩu f/2.8, khá giống với S III và Note II. Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ trong phòng hoặc ngoài trời, hình ảnh chụp từ camera sau khá tốt với độ nét cao, màu sắc khá trung thực. Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng thấp thì hình ảnh khá noise khi đánh flash. Ngoài ra, camera cũng không khử rung tốt như Lumia 920 nên mình phải cầm máy chắc chắn để tránh mất nét.

Hỗ trợ cho camera, Samsung Ativ S được cài sẵn 2 ứng dụng Beauty và Panorama cho chế độ chụp nghệ thuật và chụp ảnh góc rộng. 2 tính năng này có thể được kích hoạt trực tiếp từ biểu tượng trong danh sách ứng dụng hoặc qua tính năng Lens trong giao diện chụp ảnh. Dưới đây là một số hình ảnh mình chụp thử từ Ativ S:

Về mặt âm thanh, loa ngoài của Ativ S nằm tại vị trí lưới ở mặt sau và chỉ có 1 loa. Tuy nhiên, âm thanh khá to và rõ ràng. Bạn có thể cảm thấy sự rung động của âm thanh khi cầm máy trên tay. Ngoài ra, lo thoại của Ativ S cũng rất to, mình chỉ để âm lượng ở mức 7/10 là có thể nghe rõ trong không gian ồn ào.

Hiệu năng và pin:

Windows Phone 8 hỗ trợ phần cứng rộng hơn nên Ativ S cũng là mẫu điện thoại WP đầu tiên của Samsung sử dụng vi xử lý lõi kép. Tương tự HTC 8X và Nokia Lumia 920, Ativ S được trang bị CPU Qualcomm Snapdragon S4 MSM8960 , GPU hỗ trợ đồ họa tích hợp Adreno 225 và RAM 1 GB. Vì vậy, mọi tác vụ trên Ativ S đều chạy rất "ngọt". Giao diện và trải nghiệm game đều mượt mà. Mình cũng đã thử benchmark Ativ S bằng các phần mềm như WPBench Free, AnTuTu, dưới đây là kết quả:

Ngoài ra, mình cũng thử tốc độ nạp ứng dụng giữa Ativ S và Lumia 920. Với cùng một cấu hình, kết quả thu được không khác biệt nhiều, thời gian nạp ứng dụng giữa máy gần như bằng nhau với các game như Gun Bros, Ragdoll Run. Ngoài ra, thời gian phục hồi (resume) khi chuyển qua lại giữa các ứng dụng cũng tương đương.


Nếu như hiệu năng không có gì đặc biệt so với các đối thủ khác thì pin mới chính là điều đáng nói trên Ativ S. Trong tất cả những mẫu máy Windows Phone 8 mình từng trải nghiệm qua thì Ativ S có pin dung lượng lớn nhất và thời lượng dài nhất. Mình nhận máy từ 2 giờ chiều ngày hôm trước với 60% pin thì phải đến 3 giờ chiều ngày hôm sau, máy mới báo cắm sạc ở mốc pin 8%. Điều đáng chú ý là mình vọc máy rất nhiều, cài ứng dụng, Wi-Fi luôn bật, độ sáng màn hình Medium chứ không phải Auto, nghe nhạc chụp hình để thử nghiệm tất cả các tính năng của máy. Suy ra, nếu sử dụng ở cường độ bình thường, độ sáng màn hình tự động thì pin của Ativ S có thể kéo dài đến gần 2 ngày. Pin của Ativ S có dung lượng 2300 mAh, nhiều hơn 300 mAh so với Lumia 920 nhưng cấu hình tương đương, màn hình lại lớn hơn nên thời lượng pin như vậy có thể nói là rất tốt.

Phần mềm:

Trước đây với các điện thoại Windows Phone của Samsung, mình rất thích danh mục phần mềm riêng Samsung Zone trên Marketplace (giờ là Windows Phone Store) bởi các ứng dụng đều được Samsung trau chuốt về mặt hình thức lẫn nội dung. Với Windows Phone 8 trên Ativ S, Samsung Zone vẫn bao gồm các ứng dụng quen thuộc như Samsung Now, Photo Editor, Mini Diary, … và có thêm các ứng dụng mới như Samsung Music Hub, Live Wallpaper và Family Story. Các ứng dụng đã được nâng cấp để hiển thị tốt hơn với độ phân giải màn hình mới và cải tiến hiệu năng.

Ngoài ra, trong phần thiết lập (settings), mình phát hiện ra Samsung đã tích hợp khá nhiều tính năng hay, trong đó đáng chú ý là tính năng chặn cuộc gọi tích hợp (call blocking) và các thiết lập bổ sung (extra settings) gồm chế độ tự động điều tiết mật độ màn hình nhằm tăng thời lượng pin, khử tiếng vọng, tắt rung các phím cảm ứng.

Lời kết:

Samsung Ativ S là chiếc điện thoại Windows Phone 8 đầu tiên của Samsung. Mặc dù xuất hiện sớm và bán ra khá muộn nhưng Ativ S vẫn có những điểm đáng chú ý bên cạnh những đối thủ như Lumia 920 hay HTC 8X. Thiết kế đặc trưng của Samsung, màn hình to nhất, mỏng, pin, thẻ nhớ có thể tháo rời, camera tốt, loa rõ ràng, nhiều phần mềm hay, tích hợp tính năng chặn cuộc gọi, v.v… có thể nói Samsung Ativ S đã hỗ trợ đầy đủ các yếu tố mà một người dùng bình thường cần đến trên một chiếc smartphone. Hy vọng Ativ S sẽ được Samsung phát hành chính hãng tại Việt Nam để người dùng có thêm một sự lựa chọn mới trên thị trường điện thoại WP bên cạnh những Lumia 920, 820 của Nokia hay 8X, 8S của HTC.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

http://www.youtube.com/watch?v=pjIXxPKNihI&feature=player_embedded

Shika maru
Shika maru
Trả lời 8 năm trước

Samsung Ativ S là chiếc điện thoại Windows Phone 8 đầu tiên của Samsung. Mặc dù xuất hiện sớm và bán ra khá muộn nhưng Ativ S vẫn có những điểm đáng chú ý bên cạnh những đối thủ như Lumia 920 hay HTC 8X. Thiết kế đặc trưng của Samsung, màn hình to nhất, mỏng, pin, thẻ nhớ có thể tháo rời, camera tốt, loa rõ ràng, nhiều phần mềm hay, tích hợp tính năng chặn cuộc gọi, v.v… có thể nói Samsung Ativ S đã hỗ trợ đầy đủ các yếu tố mà một người dùng bình thường cần đến trên một chiếc smartphone. Hy vọng Ativ S sẽ được Samsung phát hành chính hãng tại Việt Nam để người dùng có thêm một sự lựa chọn mới trên thị trường điện thoại WP bên cạnh những Lumia 920, 820 của Nokia hay 8X, 8S của HTC.