Đánh giá chất lượng điện thoại Sony Xperia acro S?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Trang bị màn hình HD 4,3-inch, hệ điều hành Android 4.0 cài sẵn, Sony Xperia acro S còn nổi bật với các tính năng chống bụi, nước cũng như trầy xước, và được mệnh danh là một trong những smartphone bền nhất hiện nay.

Thiết kế, tính năng

Xperia acro S là chiếc smartphone cao cấp mới nhất vừa được Sony bán ra tại thị trường Việt Nam.Đây cũng làmẫu điện thoạithuộc dòng smartphone siêu bền của Sony, sau model Xperia go vừa được giới thiệu gần đây, với khả năng chống nước, bụi bẩn và trầy xước.

Khác với Xperia go thiên về xu hướng góc cạnh, mẫu smartphone siêu bền mới này của Sony vuông vắn ở mặt trước nhưng hơi bầu bĩnh mặt sau. Phần mặt sau của máy được thiết kếcong giúp cho cảm giác cầm máy thoải mái hơn. Máy có trọng lượng 147g, khá là nặng so với hầu hết các smartphone hiện nay. Ngoài phiên bản thử nghiệm tại Test Lab có màu trắng, Sony Xperia acro S còn có hai model khác với vỏ ngoài màu hồng và đen. Trong khi lớp kính màn hình chiếm gần như toàn bộ mặt trước phẳng và bóng bẩy nhưng dễ bám bẩn và dấu tay, thì lớp vỏ nhựa phía sau đỡ bẩn hơn ngay cả ở phiên bản màu trắng. Tuy vậy, chất liệu nhựa này lại hơi trơn nên đôi khi điện thoại dễ bị trượt khỏi tay.

Bên cạnh tính năng chống bụi và nước, Xperia acro S còn được công nhận là smartphone dòng Xperia cao cấp nhất hiện nay của Sony.

Tương tự như "người anh em" Xperia go, mẫu Xperia acro S mới của Sony cũng trang bị những tính năng siêu bền như chịu nước (có thể ngâm trong nước 30 phút ở độ sâu 1m), chống bụi bẩn và trầy xước. Tuy nhiên, khác với Xperia go được thiết kế theo chuẩn IP67, acro S đạt tiêu chuẩn IP55 và IP57. Điểm khác biệt của các tiêu chuẩn này là chuẩn IP67 được thiết kế để hoàn toàn chống lại bụi bẩn và có khả năng ngâm trong nước ở độ sâu và thời gian nhất định mà vẫn không hề hấn gì. Trong khi đó, hai tiêu chuẩn IP55 và IP57 cũng có khả năng chống nước nhưng chỉ có thể chống lại một phần sự xâm nhập của bụi.

Ưu điểm: Màn hình HD kích thước lớn; Trang bị camera trước và sau; Khả năng chống bụi, nước và trầy xước.

Khuyết điểm: Thời lượng pin chưa cao; Máy bị nóng khi sử dụng lâu; Camera không có tính năng lấy nét bằng tay.

Để có khả năng hoạt động hiệu quả trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tất cả các cổng giao tiếp trên Sony Xperia acro S đều được thiết kế có nắp đậy kín đáo. TheoTest Lab nhận thấy, nắpđậy của các cổng nàyrất chắc chắn, bên trong còn có đệm cao su nên nước và bụi khó có thể xâm nhập vào. Trong quá trình thử nghiệm, Test Lab cũng có dịp "thử tài" khả năng chống nước của Xperia acro S trong điều kiện thời tiết mưa lớnvà nhận thấymáyvẫn hoạt động tốt, có thể nghe gọi bình thường dưới ánh mắt thán phục lẫn lo ngại của nhiều người đi đường.

Một điểm khác nữa so với điện thoại chống nước Xperia go trước đây của Sony là Xperia acro S có nắp phía sau không thể tháo rời, do đó pin của máy cũng được gắn cố định bên trong và không cho phép người dùng tự thay thế. Xperia acro S cũng là một trong những số ít điện thoại cao cấp hiện nay sử dụng SIM thường, so với hầu hết smartphone đời mới đều đã chuyển sang dùng micro-SIM hay thậm chí nano-SIM.

Sony đã trang bị cho hệ thống loa ngoài của acro S công nghệ xLoud,cung cấpâm thanh to và rõ hơn, cùng với giao diện Walkman sẽ mang đến cho bạn một thiết bị nghe nhạc giải trí tích hợp trong chiếc smartphone mỗi khi di chuyển ra ngoài. Bên cạnh đó, smartphone Sony Xperia acro S cũng đạt chứng nhận PlayStation cho phép chơi game trên điện thoại.

Được trang bị chip xử lý lõi kép Qualcomm MSM8260 tốc độ 1,5 GHz, bộ xử lý đồ họa Adreno 220, RAM 1GB và bộ nhớ trong 16 GB (có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD), Xperia acro S được công nhận là một trong những smartphone Xperia cao cấp nhất hiện nay của Sony. Với cấu hình như vậy, máy có thể xử lý mượt mà các tác vụ. Tuy nhiên, thời gian khởi động máy lại hơi chậm, mất khoảng hơn 30 giây để hoàn thành.

Hình ảnh thiết kế chi tiết của Sony Xperia acro S:

Trình chiếu
‹ TrướcTiếp ›
Sony Xperia acro S có màn hình 4,3-inch, kích thước 126 x 66 x 12mm, nặng khoảng 147g.
12›

Màn hình

Sony Xperia acro S được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm HD 720p Reality4,3-inch, độ phân giải 720 x 1280 pixel. Với kích thước và độ phân giải này thì màn hình của Acro S có mật độ điểm ảnhlênđến342ppi(pixel per inch). Nhờ sử dụng công nghệ BRAVIA Engine dành cho di động, màn hình cho chất lượng hình ảnhtrong và mịn,chữrõ nét, hiển thị tốtngay cả khi sử dụng ngoài trời nắng. Màu sắc xem trên màn hình đẹp tuy có phần hơi rực rỡ so với thực tế, thiên về các gam màu nóng. Trong đó điểm dễ nhận thấy nhất là khi duyệt trang web PC World Vietnam thì các màu đỏ và màu vàng đậm hơn nhiều so với trên máy tính.

Màn hình này được làm từ vật liệu chống trầy xước hoàn toàn. Trong quá trình thử nghiệm, Test Lab nhận thấy đây là một tính năng khá hữu ích, giúp người dùng có thể an tâm bỏ điện thoại vào túi chung với chìa khóa hay đồng xu mà không sợ trầy.Bên cạnhđó, màn hình của acro S cũng trang bịcông nghệ Finger Tracking giúp người dùng có thể thao tác cảm ứng dễ dàng ngay cả khi tay ướt. Tính năng này khá tiện lợi giúp Test Lab có thể thao tác dễ dàng trên màn hình cảm ứng của acro S khi đang đi ngoài mưa.

Bên dưới màn hình 4,3-inch là 3 phím cảm ứng cùng các đèn tín hiệu tròn nhỏ ngayphía dưới.

Phía dưới màn hình có 3 phím cảm ứng đặc trưngcủa dòngsmartphone Xperia làphím Back, Home và Menu. Bản thân 3 phím cảm ứng này không có đèn nền mà lại được trang bị đèn tín hiệu ánh sáng trắng tròn nhỏ tí hon ngay bên dưới. Thiết kế này đôi khi gây nhầm lẫn cho người dùng lần đầu khi sử dụng trong bóng tối do nhấn nhầm vào vị trí của đèn tín hiệu, thay vì nhấn vào vị trí của phím cảm ứng chức năng bên trên. Tuy nhiên, khi đã làm quen được với cách bố trí này thì Test Lab nhận thấy rất thích hợp để người dùng thao tác trong môi trường hoàn toàn tối.

Camera

Camera chính phía sau của Xperiaacro S sử dụng cảm biến Exmor HD có độ phân giải 12-megapixel, trong khi camera mặt trước 1,3-megapixel. Chất lượng ảnh chụp từđiện thoạinhìn chung cho màu sắc đẹp, cả khi xem trên màn hình của máy lẫn khi xem trên máy tính. Khả năng chụp trong điều kiện thiếu sáng của máy cũng khá tốt tuy còn bị nhiễu hạt.Máy có khả năng zoom số 16x,cho phép thay đổi độ nhạy sáng ISO tối đa lên đến 800, tùy chỉnh giá trị phơi sáng,nhận diện nụ cười, gắn thẻ địa lý… Máy cũng hỗ trợ nhiều chế độ cảnh chụp phong phú tương tự như trên các dòng máy ảnh cùngnhiều tính năng chụp ảnh độc đáo như chụp 3D, chụp toàn cảnh (panorama)... Camera của acro S cho phép chụp bằng cả 3 cách: nhấn nút chụp trên màn hình, chạmvào mànhìnhcảm ứng hay nhấn nút vật lý ở cạnh bên của máy.

Một số hình ảnh chụp bằng smartphone Sony Xperia acro S:

Trình chiếu
‹ TrướcTiếp ›
Ảnh chụp ở độ phân giải 9-megapixel (tỉ lệ 16:9) trong điều kiện thời tiết nhiều mây.

Một khuyết điểm là camera không cho phép lấy nét bằng tay trên màn hình cảm ứng màchỉ cótính năng lấy nét tự động,vàmáy đôi khi hơi bị vất vả khi lấy nét đặc biệt là trong môi trường thiếu sáng. Tuy nhiên, một khi đã lấy nét được thì máy có tốc độ chụp khá nhanh và Test Lab có thể bấm chụp liên tục.

Xperia acro S cũng hỗ trợquay phim với độ phân giải tối đa Full HD. Ở chế độ quay video, đèn flash đi kèmcũng cóthểđóng vai tròđèn chiếu sáng khi quay. Ngoài ra, máy cũng cho phép chụp ảnh và quay video bằng camera trước. Xperia acro S có tính năng Fast Capture giúp chụp hình chỉ sau 1.5 giây kể từ chế độ chờ.

Phần mềm

Với hệ điều hành Android Ice Cream Sandwich phiên bản 4.0.4 cài đặt sẵn khi vừa "khui hộp", Xperia acro S đượctrang bị thêm những tính năng mới vượt trội hơn so với "người anh em nồi đồng cối đá" Xperia go trước đây chỉ chạy Android 2.3.7.

Giao diện TimeScapeđặc trưng của SonyXperia trên acro S khá đẹp mắt, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ trong đó có cả tiếng Việt. Giao diện màn hình Home gồm 5 trang, người dùng không thể tạo thêm trang mới mà chỉ có thể thêm biểu tượng ứng dụng vào các trang này. Đáng chú ý là acro S có thêm ứng dụng xem video riêng, ứng dụng Walkman để nghe nhạc.

Ngoài ra, acro S cũng tích hợp những ứng dụng mạng phổ biến hiện nay, thích hợp cho một người dùng di động thời công nghệ như mạng xã hội Facebook và Google+, bản đồ tìm đường Maps, ứng dụng thư điện tử Gmail...

Pin

Sony Xperia acro S tích hợp pin dung lượng 1910mAh bên trong. Theo công bố của Sony, pin của máy có thời lượng đàm thoại khoảng hơn 7 giờ, thời gian chờ 300 giờ, nghe nhạc 23 giờ, xem phim 6,5 giờ. Qua thực tế sử dụng, Test Lab nhận thấy khi mở độ sáng màn hình tối đa, chơi game, duyệt web, nghe nhạc và đàm thoại với tần suất khá nhiều, mở kết nối Wi-Fi liên tục để cập nhật Facebook, pin của máy chỉ sử dụng được khoảng hơn 1 ngày. Ngoài ra, khi sử dụng lâu thì máy cũng xuất hiện tình trạngrất nóng.

Kết luận

Mức giá chính hãng 13,99 triệu đồng khá cao so với các mẫu smartphone có cùng cấu hình hiện nay, nhưng nhờ trang bị màn hình HD lớn, camera độ phân giải cao và nổi bật nhất là khả năng chống nước vàbụi, Sony Xperia acro S vẫn là một lựa chọn đáng giá cho những người dùng đam mê công nghệ, thường xuyên di chuyển và cần một thiết bị di động đa năng bền bỉ.