So sánh điện thoại HTC Explorer, Q-Smart S15 và Samsung Galaxy?

phạm thị hải yến
phạm thị hải yến
Trả lời 11 năm trước

Q-Smart S15 có màn hình to hơn, với kích thước 4 inch, nhưng vì độ phân giải chỉ có 320 x 480 pixel (phù hợp với màn hình 3,5 inch), nên trên thực tế, độ sắc nét hiển thị chỉ ngang với Galaxy Y Duos 240 x 320 pixel.

1. Thiết kế

HTC Explorer và Samsung Galaxy Y Duos có thiết kế mềm mại gọn gàng, phù hợp với cả nam giới và nữ giới. Q-Smart S15 do màn hình to và có lẽ tập trung vào khách hàng nam nên thiết kế vuông vức to bản, hơi thô và nam tính hơn.

2. Màn hình

Q-Smart S15 có màn hình to hơn nhiều với kích thước 4 inch nhưng vì độ phân giải chỉ có 320 x 480 pixel (phù hợp với màn hình 3,5 inch) nên trên thực tế, độ sắc nét hiển thị chỉ ngang với Galaxy Y Duos 240 x 320 pixel.

Trong khi đó, do màn hình nhỏ hơn S15 nhiều nhưng lại có độ phân giải tương đương nên HTC Explorer cho hình ảnh tốt nhất. Tuy nhiên, do Explorer được HTC "ưu ái" dành cho giao diện Sense 3.5 (tương đương với các model có cấu hình "khủng" như HTC Sensation XE và XL) nên cảm giác máy kém nhạy, hơi có độ trễ và còn xuất hiện răng cưa ở một số chuyển động.

3. Hệ điều hành

Nhờ kho Google Play Store trên Android, người dùng thoải mái cài thêm ứng dụng tiện ích như ứng dụng xem TV này.

Cả ba “anh tài” đều chạy trên hệ điều hành Android Gingerbread 2.3. Tuy mỗi sản phẩm được trang bị một giao diện riêng so với giao diện gốc của Android để tạo dấu ấn riêng và giúp máy hoạt động mượt mà hơn, nhưng cơ bản vẫn giữ được những điểm tinh túy của hệ điều hành Android.

4. Hỗ trợ đa sim

Về điểm này thì Explorer tỏ ra thất thế hơn do chỉ có một khe sim, trong khi Galaxy Y Duos và Q-Smart S15 hỗ trợ 2 sim 2 sóng online. Phiên bản 3G của Q-Smart S15 hỗ trợ được hai sim 3G đồng thời.

5. Cấu hình phần cứng

Theo thông số kỹ thuật công bố thì gần như ba model khá ngang tài ngang sức. Đây cũng là những cấu hình cơ bản nhất của một chiếc smartphone Android. Thực tế sử dụng cũng cho thấy hiệu năng hoạt động của các máy gần như không có nhiều khác biệt.

6. Kết nối

Cả 3 model đều hỗ trợ kết nối Wi-Fi chuẩn tốc độ cao nhất N. Tuy nhiên trên thực tế không có nhiều điều kiện tận dụng được chuẩn N này, do còn tùy thuộc vào thiết bị phát sóng Wi-Fi, mà hiện nay các dụng cụ phát sóng ở Việt Nam vẫn còn phổ biến cho chuẩn B/G. Thao tác thử Wi-Fi ở các trang web phổ biến của Việt Nam, xem clip điểm tin Olympic, các model đều cho tốc độ ổn định, không thấy có hiện tượng treo, lắc. Tuy nhiên, khi xem các clip dài như The Voice 2012 với chuẩn High Quality thì Q-Smart S15 chạy “nuột” hơn, trong khi Explorer và Galaxy Y Duos thỉnh thoảng xuất hiện độ trễ do phải load dữ liệu.

Ngoài Q-Smart S15 có 2 phiên bản không 3G và có 3G, thì Explorer và Galaxy Y Duos đều hỗ trợ kết nối 3G. Tuy tốc độ hỗ trợ dowload tối đa trên lý thuyết của Explorer cao nhất (14,4 Mbps) so với 7,2 Mbps của Q-Smart S15 và Galaxy Y Duos, nhưng thực tế tốc độ 3G tối đa hiện nay ở Việt Nam do 3 nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Viettel chỉ là 7,2 Mbps.

7. Camera

HTC Explorer và Q-Smart S15 có thế mạnh riêng. Explorer nổi trội hơn cả với camera 3,15 megapixel kèm tính năng tự động nhận diện khuôn mặt, trong khi S15 tuy chỉ có camera 2.0 kèm tính năng chụp cảnh rộng panorama, nhưng tích hợp thêm camera trước VGA để hỗ video calling bằng 3G, hoặc sử dụng các ứng dụng video calling miễn phí (như Skype). Còn model của Samsung chỉ có camera 3.0 megapixel và không kèm thêm tính năng nổi bật nào khác.

Tóm lại, về cơ bản có thể nói ba “anh tài” khá ngang sức nhau và mỗi model có thế mạnh riêng. Với HTC Explorer và Samsung Galaxy Y Duos là giá trị thương hiệu, còn Q-Smart S15 tập trung vào sự trải nghiệm, vào màn hình to và tốc độ Wi-Fi tốt hơn. Do đó, mức giá của Q-Smart S15 cũng phù hợp hơn với túi tiền đại đa số người dùng (bằng 1/3 so với HTC Explorer và Galaxy Y Duos). Tất nhiên, chọn sản phẩm có giá trị thương hiệu để thể hiện đẳng cấp hay chọn sản phẩm mang lại giá trị trải nghiệm thực sự sẽ tùy thuộc vào nhu cầu, khả năng của từng người. Và nhu cầu cho hai lựa chọn này luôn tồn tại song song.