IPhone 5 những điểm mới và những điểm dở?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Môtíp cũ các kỳra mắt sản phẩm Appleđược lặp lại,giám đốc điều hành (CEO) AppleTim Cookcùng các đồng sự đã lần lượt công bố hàng loạt số liệu và giới thiệu iPhone thế hệ mới với tên gọi chính thức: iPhone 5.

Đểbạn đọc tham khảo và hình dungthuận tiện hơn những điểm mới trong iPhone 5, Nhịp Sống Số sẽ dùng một vài sự so sánh vớiiPhone 4S, thế hệ iPhone đã rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Theo đó, iPhone 5 có 7 điểm mới so với iPhone 4S, vàcũng bao gồm 2 điểm dở theo nhận xét của tác giả bài viết.

"Ngoại hình"iPhone 5: thon, mỏng hơn, màn hình lớn hơn

So với iPhone 4 có màn hình 3,5-inch và độ phân giải 960 x 640 pixel (326ppi), màn hình iPhone 5 đạt 4-inch với độ phân giải 1136 x 640 px (326ppi). Cả hai có cùng công nghệ hiển thị Retina Display.

iPhone 5 có cùng bề ngang nhưng dài hơn một chút, mỏng hơn 14%và nhẹ hơniPhone 4S 20%. Chiếc điện thoại mới có độ mỏng 7,3mm (0,30-inch), một trong những dòng smartphone mỏng nhất thế giới hiện nay.

Cùng bề ngang nhưng kích cỡ màn hình dài hơn so với các thế hệ trước

CEO Tim Cook với hai dòng iPhone 5 màu trắng và đen - Ảnh: Internet
Độ mỏng của iPhone 5 được nhấn mạnh qua phần giới thiệu của Phil Schiller - Ảnh: Internet

Apple giữ nguyên hai màu truyền thống của iPhone gồm trắng và đen. Cả hai đều có thiết kế pha lê và nhôm. Phiên bản đen tô điểm bởi đá đen, còn phiên bản trắng kết hợp cùng bạc.

Hỗ trợ đa băng tần, bao gồm 4G LTE

Danh sách hỗ trợbăng tần mạng viễn thông của iPhone 5 khá đầy đủ, có thể thích nghi với mạng GSM/EDGE chậm chạp cho đếnmạng diđộng băng thông rộng3G và 4G LTE. Apple cũng sẽtung raphiên bảniPhone 5 sử dụng mạng CDMA (CDMA EV-DO Rev. A và Rev. B).

Theo Apple, iPhone 5 tự động chuyển đổi ăngten cho các mạng khác nhau.

Khả năng bắt sóng Wi-Fi đa chuẩn (802.11a/b/g/n)tốt hơn, đặc biệt với chuẩn 802.11n mới nhất hiện nay, iPhone 5 cócả băng tần 2.4GHz và băng tần kép 5GHz, tốc độ lên đến 150 Mbps. Kết nối Bluetooth 4.0, GPS và GLONASS.

Nâng cấp chip xử lý

Trái tim iPhone 5, chip xử lýlõi kép (Dual-Core) A6 SoC (System-on-Chip) nhỏ hơn thế hệ A5 22%, tiết kiệm không gian nhưng theo Apple, nó cho hiệu năng và xử lý đồ họa cao hơn gấp đôi.

Loại chip A5 nay đã được dùng cho dòng iPod Touch thế hệ thứ 5, ra mắt cùng iPhone 5.

Chụp ảnh 8 "chấm", quay phim Full-HD

Chức năng chụp ảnh iSight vẫn giữ nguyên cảm biến ảnh 8MP (3264 x 2448),đèn flash LEDvà các chức năng đi kèm tương tự iPhone 4S.Điểm mới có thể kể đến là chức năng chụp ảnh toàn cảnh Panorama, tuy nhiên, HTC đã đưa chức năng này vào dòng smartphone HTC One X cách đây vài tháng.

Ngoài ra, chip A6 có chức năng xử lý ảnh tích hợp bên trong, giúp giảm nhiễu, cho chất lượng ảnh tốt hơn trong môi trường ánh sáng yếu cũng như tốc độ chụp nhanh hơn 40%. Mặt kính có thêm lớp shapphire bảo vệ.

iPhone 5 có thểchụp toàn cảnh Panorama với độ phân giải 28 megapixel - Ảnh: AllThingsD

Khả năng đàm thoại video FaceTime có cải tiến về chất lượng hình ảnh lớn so với iPhone 4S. Nâng độ phân giải ảnh lên 1,2MP, video HD720p và cảm biến chiếu sáng mặt sau.

Chức năng quay phim Full-HD (1080p) có thêm hai chức năng mới gồm nhận diện khuôn mặt (số lượng tối đa 10 khuôn mặt) và chụp hình trong khi quay phim.

Gia tăng thời lượng pin

Không gian trống giúp Apple có thể gia tăng pin, tăng thời lượng. Cụ thể, 8 giờ đàm thoạivà lướt web khi dùngmạng 3G, kể cả lướt web với mạng 4G LTE, 10 giờ lướt web bằng WiFi, 10 giờ xem video, 40 giờ nghe nhạc và thời gian chờ lên đến 225 giờ.

Cải tiến âm thanh tích hợp

Apple tăng cường số microphone của iPhone 5 lên ba, gồm trước, sau và dưới đế. Theo đó, chất lượng âm thanhđược cải thiệngiúp giảm nhiễu cũng nhưgia tăng khả năng nhận biết giọng nói. Loại tai nghe mới có tên EarPodcũng có chức năng giảm tạp âm.

Tai nghe EarPod với thiết kế mới khác biệt loại Earphone trước đây của Apple - Ảnh: Internet

Hệ điều hành iOS 6 và bản đồ số

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tính năng phiên bản iOS 6tại đây.Các thiết bị iPhone 4S, iPhone 4, iPhone 3GS, iPad 2, iPad mới (thế hệ thứ ba) hay iPod Touch thế hệthứ tư sẽcó thểnâng cấpiOS 6 bản chính thứcvào ngày 19-9.

Ngoài ra, ứng dụng bản đồ số do chính Apple phát triển sau khi loại bỏ Google Maps đã có thêm cải tiến. Đối với thị trường Việt Nam, ngoài các chức năng cơ bản, bản đồ số còn hỗ trợ hướng dẫn đi đường, điều hướng, tìm kiếm cục bộ tại vị trí hiện tại. Tuy nhiên, thiếu vắng các chức năng hấp dẫn như hình ảnh đồ họa 3D của các tòa nhà, lưu lượng giao thông, thông tin doanh nghiệp.

Bản đồ số trong Apple iOS 6, kèm khả năng hiển thị hình ảnh 3D của các tòa nhà, những địa điểm nổi tiếng trên thế giới (trong ảnh là tháp Big Ben tại thủ đô London - Anh) - Ảnh: AllThingsD

Giá không đổi,đặt hàng ngay từ ngày14-9

iPhone 5 có giá không đổi, cùng mức giá với 4S khi ra mắt một năm trước. 199 USD (tươngđương 4,2 triệuđồng)cho bản iPhone 516GB, 299 USD (6,2 triệu đồng) cho 32GB, và 399 USD (8,3 triệu đồng) cho bản64GB. Tất cảđều phảikèm hợp đồng 2 năm sử dụng dịch vụ mạng.

Giá cả các dòng iPhone 4/4S sau khi iPhone 5 ra mắt - Ảnh: Internet

Các thế hệ iPhone trướcđósẽ giảm giá ngay. iPhone 4 8GB giờ đâyđược cung cấpmiễn phí theo hợp đồng sử dụng mạng. iPhone 4S 16GB còn 99 USDkèm hợp đồng sử dụng mạng trong 2 năm.

Ngày 14-9 có thể bắt đầu đặt hàng trước, một tuần sau bắt đầugiao hàngcho các đơn đặt hàng tại Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Úc, Nhật, Hong Kong và Singapore. Một tuần kế đến iPhone 5 sẽ có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới và chođến cuối năm nay là100 quốc gia, thông qua 240 nhà mạng đối tác Apple.

Đừng quên khuyếtđiểm còn lại: đầunối cáp Lightning mới

Mặc dù được Apple giới thiệu là mộtưuđiểm, loại đầu cắm cáp kết nối mới cho iPhone 5 mang tên Lightning (Tia chớp)sẽ ít nhiều gây bất tiện cho người dùng đang sở hữu các thế hệ iPhone trước đó và hàng triệu linh phụ kiện dùng loại đầu cáp kết nối 30-pin truyền thống có từ thời ra mắt iPod năm 2003 tới nay.

Đúng theo thông tin rò rỉ trước đó vào tháng 6, loại đầunối Lighting nhỏ hơn đến 80% so với loại 30-pin trước đây. Đầu còn lại của cáp kết nối vẫn là USB.

Đầu kết nối Lightning nhỏ hơn, sẽ được dùng cho iPhone 5 và iPod Touch mới - Ảnh: CNet

Nếu đang sở hữu thiết bị, loa hay phụ kiện dành cho iPhone 4S/iPod Touch thế hệ thứ tư trở về trước dùng cáp đầu nối 30-pin thì bạnbuộc phảimua một adapter (bộ chuyển đổi) giá 29 USD cũng do Apple giới thiệu và bán ra thị trường. Adapter này sẽ đóng vai trò chuyển đầu nối 30-pin cũ sang đầu nối Lightning mới.

Apple sẽ có thêmloại dây cáp bán song song theo đầu nối Lightning gồm: cáp một đầu Lightning vàđầu kìa làđầunối 30-pin dài 2m, giá tham khảo 39 USD.

Đầu nối Lightning mới và đầu nối cáp loại 30-pin đang phổ biến hiện nay
Adapter chuyển đổi đầu nối 30-pin sang Lightning. Đối với các thiết bị, hàng tá phụ kiện, linh kiện dùng cáp cắm kết nối dạng 30-pin cũphải dùng bộ chuyển đổi (adapter) này. Cắm cáp 30-pin vào adapter mới rồi cắm vào iPhone 5.

Apple đã có chuẩnđầu nối Thunderboltmới dành cho các hệ máy Mac đời mới. Giờ đây, Apple lại tiếp tục đem Lightning "tràn vào" thị trường khinhiều triệu chiếc iPhone 5 sẽ sớm được bán ra trên khắp thế giới. Các nhà sản xuất phụ kiện sẽ tiếp tục ra mắt hàng loạt phụ kiện dùng đầu nối Lightning.

Đại diệnApple cho biết hiện hãngđang phối hợp với các nhà sản xuất phụ kiện để tích hợp loại đầunốiLightningnhư Bose, JBL, Bowers and Wilkins, Bang and Olufsen

Hao Canh
Hao Canh
Trả lời 8 năm trước

iPhone 5 ra đời là một sự tiến bộ vượt bậc, nó đem đến cho khách hàng một diệnmạo mới, sự thay đổi lớn về chất lượng. Sau đây là ưu và nhược điểm của máy mà chúng tôi cung cấp cho bạn đọc.

Ưu điểm

Màn hình lớn hơn – cải tiến hơn từ một màn hình 3,5 inch sang màn hình 4inch không phải là một bước nhảy lớn nhưng nó giúp cho người sử dụng cảm thấythuận tiện hơn và thoải mái hơn khi chụp ảnh, quay clip hay lướt web.

Kết nối 4G LTE – Thậm chí nếu bạn không biết những gì 4G đề cập đến, bạn có thểbiết rằng nó có nghĩa là dữ liệu nhanh hơn trên điện thoại. “LTE” cung cấp dữ liệunhanh giống như bạn đang sử dụng trên một modem.

iPhone 5 có những cải tiến vượt bậc so với iPhone 4S

Tuổi thọ pin tốt hơn – Những rắc rối với 4G LTE có xu hướng tốn pin. NhưngApple dường như đã giải quyết được vấn đề đó, và thậm chí quản lý để cung cấpcho iPhone 5 chất lượng pin với tuổi thọ pin tốt hơn so với phiên bản trước đó.

Mỏng hơn và nhẹ hơn khi bạn cầm nó, bạn sẽ cảm thấy thích thú bởi độ mỏng vànhẹ ấn tượng, đặc biệt là cho các màn hình lớn hơn và tuổi thọ pin lâu hơn.

Tốc độ xử lí nhanh hơn – quá trình xử lý của máy được cải thiện, hình ảnh vàtốc độ xử lý video, ứng dụng hàng ngày, cũng nhanh hơn nhờ vào chip A6.

WiFi-N: như bạn có thể thấy, iPhone 5 đã được cập nhật các tiêu chuẩn WiFi-Nmới nhất và nhanh nhất (từ WiFi-G.

Trình duyệt web: Safari đã được cập nhật với các tab iCloud, theo dõi các tab củabạn trên nhiều thiết bị. Rất thuận tiện nếu bạn muốn tiếp tục duyệt bất cứ trangweb mà bạn đã mở trên máy tính để bàn, nó cạnh tranh với các lựa chọn thay thếhiện tại từ Firefox hoặc Google Chrome.

Xem lại video: nó là chắc chắn nhất không phải là một vấn đề. Tiêu chuẩn các tậptin MP4 1080p đã được đồng bộ trên iTunes mà không có bất kỳ vấn đề, nhưnghãy nhớ rằng iTunes sẽ không chấp nhận tất cả các định dạng video, và nó rất khókhăn để tải lên các tập tin iTunes. Đây là một trong những điểm quan trọng màngười dùng Android thường chỉ ra. Với Android, nó có thể quản lý tập tin của bạnnhư điện thoại là một ổ đĩa USB, vì vậy bạn có thể tải lên bất cứ cái gì bạn muốn,và cài đặt một ứng dụng để đọc các tập tin sau đó.

Chơi game: Như bạn sẽ thấy, iPhone 5 có khả năng tuyệt vời và có bộ xử lý đồ họanhanh nhất trong số các điện thoại thông minh. Nhờ thiết lập này, máy cókhả năng chạy các trò chơi có đòi hỏi khắt khe nhất.

Loa chất lượng (rất tốt): Kể từ khi iPhone 4, Apple đã tạo ra chất lượng loa tốt,âm thanh ở đây cũng rất tốt.

Nhược điểm

Điểm trừ của iPhone 5 đó chính độ phân giải của máy chưa được cải thiện

Máy ảnh không phải là bước tiến lớn – Máy ảnh không được cải tiến hoàn toàn –nó chỉ là một phiên bản thu nhỏ xuống của máy ảnh 8-megapixel trước đó.Thiếu phủ sóng 4G LTE – Kiểm tra bản đồ phủ sóng của nhà cung cấp trước khimua. Công nghệ 4G LTE không có được ở khắp mọi nơi.

Dựa vào những ưu và nhược điểm chúng tôi cung cấp, mong rằng các bạn có thểbiết rõ hơn về iPhone 5. Song một chút nhược điểm nhỏ trên cũng không thể chốibỏ rất nhiều ưu điểm của chiếc điện thoại thông minh này. Hãy cùng chúng tôi sửdụng và cảm nhận.

Cảnh Tùng
Cảnh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của hoalacanh2

iPhone 5 ra đời là một sự tiến bộ vượt bậc, nó đem đến cho khách hàng một diệnmạo mới, sự thay đổi lớn về chất lượng. Sau đây là ưu và nhược điểm của máy mà chúng tôi cung cấp cho bạn đọc.

Ưu điểm

Màn hình lớn hơn – cải tiến hơn từ một màn hình 3,5 inch sang màn hình 4inch không phải là một bước nhảy lớn nhưng nó giúp cho người sử dụng cảm thấythuận tiện hơn và thoải mái hơn khi chụp ảnh, quay clip hay lướt web.

Kết nối 4G LTE – Thậm chí nếu bạn không biết những gì 4G đề cập đến, bạn có thểbiết rằng nó có nghĩa là dữ liệu nhanh hơn trên điện thoại. “LTE” cung cấp dữ liệunhanh giống như bạn đang sử dụng trên một modem.

iPhone 5 có những cải tiến vượt bậc so với iPhone 4S

Tuổi thọ pin tốt hơn – Những rắc rối với 4G LTE có xu hướng tốn pin. NhưngApple dường như đã giải quyết được vấn đề đó, và thậm chí quản lý để cung cấpcho iPhone 5 chất lượng pin với tuổi thọ pin tốt hơn so với phiên bản trước đó.

Mỏng hơn và nhẹ hơn khi bạn cầm nó, bạn sẽ cảm thấy thích thú bởi độ mỏng vànhẹ ấn tượng, đặc biệt là cho các màn hình lớn hơn và tuổi thọ pin lâu hơn.

Tốc độ xử lí nhanh hơn – quá trình xử lý của máy được cải thiện, hình ảnh vàtốc độ xử lý video, ứng dụng hàng ngày, cũng nhanh hơn nhờ vào chip A6.

WiFi-N: như bạn có thể thấy, iPhone 5 đã được cập nhật các tiêu chuẩn WiFi-Nmới nhất và nhanh nhất (từ WiFi-G.

Trình duyệt web: Safari đã được cập nhật với các tab iCloud, theo dõi các tab củabạn trên nhiều thiết bị. Rất thuận tiện nếu bạn muốn tiếp tục duyệt bất cứ trangweb mà bạn đã mở trên máy tính để bàn, nó cạnh tranh với các lựa chọn thay thếhiện tại từ Firefox hoặc Google Chrome.

Xem lại video: nó là chắc chắn nhất không phải là một vấn đề. Tiêu chuẩn các tậptin MP4 1080p đã được đồng bộ trên iTunes mà không có bất kỳ vấn đề, nhưnghãy nhớ rằng iTunes sẽ không chấp nhận tất cả các định dạng video, và nó rất khókhăn để tải lên các tập tin iTunes. Đây là một trong những điểm quan trọng màngười dùng Android thường chỉ ra. Với Android, nó có thể quản lý tập tin của bạnnhư điện thoại là một ổ đĩa USB, vì vậy bạn có thể tải lên bất cứ cái gì bạn muốn,và cài đặt một ứng dụng để đọc các tập tin sau đó.

Chơi game: Như bạn sẽ thấy, iPhone 5 có khả năng tuyệt vời và có bộ xử lý đồ họanhanh nhất trong số các điện thoại thông minh. Nhờ thiết lập này, máy cókhả năng chạy các trò chơi có đòi hỏi khắt khe nhất.

Loa chất lượng (rất tốt): Kể từ khi iPhone 4, Apple đã tạo ra chất lượng loa tốt,âm thanh ở đây cũng rất tốt.

Nhược điểm

Điểm trừ của iPhone 5 đó chính độ phân giải của máy chưa được cải thiện

Máy ảnh không phải là bước tiến lớn – Máy ảnh không được cải tiến hoàn toàn –nó chỉ là một phiên bản thu nhỏ xuống của máy ảnh 8-megapixel trước đó.Thiếu phủ sóng 4G LTE – Kiểm tra bản đồ phủ sóng của nhà cung cấp trước khimua. Công nghệ 4G LTE không có được ở khắp mọi nơi.

Dựa vào những ưu và nhược điểm chúng tôi cung cấp, mong rằng các bạn có thểbiết rõ hơn về iPhone 5. Song một chút nhược điểm nhỏ trên cũng không thể chốibỏ rất nhiều ưu điểm của chiếc điện thoại thông minh này. Hãy cùng chúng tôi sửdụng và cảm nhận.


like